Cho tá»›i nay chúng ta đã tìm hiểu 100 thánh vịnh. Còn 50 thánh vịnh nữa chúng ta sẽ tìm hiểu khi có dịp. Trong loạt bà i má»›i nà y để cho việc trình bầy các tác phẩm của ná»n văn chÆ°Æ¡ng khôn ngoan trong Thánh Kinh được trá»n vẹn chúng ta tìm hiểu sách Diá»…m Ca hay Diá»…m Tình Ca là tác phẩm cuối cùng được xếp và o loại văn chÆ°Æ¡ng khôn ngoan.
Diá»…m Ca là má»™t tác phẩm ngắn chỉ gồm 8 chÆ°Æ¡ng, dá»… Ä‘á»c và rất hay đến Ä‘á»™ có thể được so sánh vá»›i các bà i thÆ¡ tình yêu được yêu thÃch nhất trong thế giá»›i đông phÆ°Æ¡ng và thế giá»›i hy lạp. Tác phẩm có Ä‘á» tà i là tình yêu giữa hai ngÆ°á»i trẻ, má»™t tình yêu Ä‘Ãch thá»±c, Ä‘am mê, nhÆ°ng nhÆ° là má»™t văn bản được linh hứng và hợp quy có tên trong danh sách các tác phẩm của Thánh Kinh. NhÆ°ng nó đặt ra các vấn nạn hầu nhÆ° không thể giải quyết được liên quan tá»›i tác giả, thá»i gian sáng tác, văn thể, sá»± tuỳ thuá»™c các sáng tác có trÆ°á»›c của thế giá»›i đông phÆ°Æ¡ng, tÃnh cách hợp quy, việc giải thÃch, ý nghÄ©a bà ẩn hay hiển nhiên. Cho tá»›i nay giá»›i há»c giả vẫn còn thảo luáºn vá» các vấn Ä‘á» nà y, nhÆ° các rabbi do thái đã là m cách đây 2.000 năm, khi há» nhóm công nghị tại Jamnia, cả khi đối vá»›i chúng ta  và i khó khăn đã mất Ä‘i các lồi lõm ban đầu của nó.
Trong cuốn sách nhá» nà y tên gá»i của Thiên Chúa không bao giá» xuất hiện, cÅ©ng không có quy chiếu thá»±c tại tôn giáo do thái nà o là nét nòng cốt trong sứ Ä‘iệp của các tác phẩm khác của sách Thánh Kinh nhÆ° Ä‘á»n thá», giao Æ°á»›c, luáºt lệ, lịch sá» do thái, chức tÆ° tế, vÆ°Æ¡ng quyá»n. Äây đó có và i tên địa lý của đất Palestina, thá»±c thụ hay giả tạo, nhÆ°ng luôn luôn nhÆ° là phạm trù so sánh vá»›i vẻ đẹp của hai ngÆ°á»i trẻ yêu nhau.
Trái lại toà n sách Diá»…m Ca được cấu tạo bởi má»™t bà i ca tình yêu của hai nhân váºt và bởi các miêu tả vẻ đẹp của thân xác há». Rất hiếm nháºn thấy các đức tÃnh cao quý hÆ¡n của linh hồn hay của con tim. Các miêu tả nà y đụng tá»›i má»™t thá»±c tại kÃch thÃch, cả khi ngÆ°á»i ta chấp nháºn rằng các bà i ca nà y hiếm khi được hát trong hình thức nhÆ° hiện nay, nhÆ°ng là các sáng tác bà n giấy, má»™t loại thÆ¡ dá»… thÆ°Æ¡ng, không ngôi vị, gần nhÆ° toà n loại thÆ¡ của trà o lÆ°u Loại thÆ¡ ngá»t ngà o má»›i.
Là m sao có thể coi là tôn giáo má»™t cuốn sách chú ý tá»›i và truyá»n đạt má»™t sứ Ä‘iệp vá» tình yêu nẩy nở vì thân xác xinh đẹp và các biểu hiện bá» ngoà i của nó, được gợi hứng từ thiên nhiên, sá»± trừu tượng được là m thà nh bởi bất cứ sá»± hiểu biết vá» thiên nhiên bị hÆ° há»ng được? Chúng ta có lá»— tai đã từng quen vá»›i các bà i thánh thi kitô vá» tình yêu, bắt đầu từ các bà i thánh thi của thánh Phaolô (Rm 8,31-38; 1 Cr 13,1-13) hay của thánh Gioan (1 Ga 4,16-21), vì thế các bà i hát của sách Diá»…m Ca còn hÆ¡i xa lạ, và cảm tưởng đầu tiên là sá»± đảo lá»™n khiến chúng ta cho rằng chúng không thÃch hợp vá»›i má»™t cuốn sách do Thiên Chúa viết.
Chúng ta sẽ tìm trả lá»i cho các vấn nạn trên đây mà không yêu sách giải quyết được má»i nút thắt và nghi ngá» cÅ©ng nhÆ° đánh tan má»i lưỡng lá»±.
TrÆ°á»›c hết là tá»±a Ä‘á» và chá»— đứng của sách Diá»…m Ca trong danh sách các tác phẩm kinh thánh. Trong văn bản Thánh Kinh tiếng Siriac sách Diá»…m Ca được gá»i là “Khôn ngoan của sá»± khôn ngoan của Salomonâ€, là tá»±a Ä‘á» xem ra cố ý nêu báºt Ä‘á» tà i của sách nhÆ° là hoa các hoa của sá»± khôn ngoan và của kinh nghiệm cuá»™c sống.
Trong tiếng Do thái tên gá»i của sách là “Thánh ca của các thánh caâ€, hình thái tuyệt đối nà y được Ä‘á»c lại là “Thánh ca tuyệt diệuâ€, “Bà i thánh ca đẹp nhấtâ€,hay theo tinh thần truyá»n thống do thái và kitô: “Bà i ca thánh thiêng nhấtâ€.
Từ “Thánh ca†có lẽ là từ kỹ thuáºt ám chỉ má»™t sáng tác thÆ¡ văn được hát bằng tiếng hay theo tiếng của các nhạc cụ, phát xuất từ các hình thức Ä‘á»™ng từ ám chỉ hà nh Ä‘á»™ng hát má»™t bà i ca Ä‘á»i (Ds 21,17; 1 Sm 18,6; 2 Sm 19,36; 1 V 10,12) hay má»™t bà i thánh ca chúc tụng Thiên Chúa (Tl 5,1; Tv 87,7; 13,6; 21,14 cùng vá»›i Ä‘á»™ng từ ám chỉ việc gẩy hạc cầm). Hồi thế ká»· thứ II Rabbi Aqiba viết: “Má»i sách Ä‘á»u thánh, nhÆ°ng “Thánh ca của các Thánh ca†là cá»±c thánhâ€. Và giáo phụ Origene sau nà y còn thêm rằng “Phúc thay ai bÆ°á»›c và o trong NÆ¡i Thánh; còn phúc hÆ¡n nữa ngÆ°á»i và o trong NÆ¡i Thánh của các NÆ¡i Thánh; nhÆ°ng còn phúc hÆ¡n nữa ngÆ°á»i hiểu và hát các Thánh Ca của Thánh Kinh; và lại còn phúc hÆ¡n nữa ngÆ°á»i hát Thánh Ca của các Thánh Caâ€.
Chá»— mà sách Diá»…m Ca có trong Thánh Kinh thay đổi: trong văn bản tiếng Do thái tân tiến nó được kể nhÆ° là cuốn đầu tiên trong năm cuốn sách Há»™i Ä‘Æ°á»ng do thái gá»i là “Các cuá»™n sáchâ€, được dà nh để Ä‘á»c trong há»™i Ä‘Æ°á»ng nhân dịp các lá»… lá»›n nhất. Sách Diá»…m Ca được Ä‘á»c và o lá»… Vượt Qua. Xem ra đây không phải là việc đặt định ban đầu, nhÆ°ng mãi sau nà y, có lẽ và o thá»i sau sách Talmud, tức trong các thế ká»· thứ IV-V sau công nguyên, vì nó đã không được biết tá»›i bởi văn bản hy lạp, thánh Girolamo và văn bản Talmud, và xem ra gợi ý rằng việc Ä‘á»c nó trong há»™i Ä‘Æ°á»ng do thái vá»›i cuốn sách nà y và o lá»… Vượt Qua đã bắt đầu má»™t loạt các lá»… trá»ng. Liên quan tá»›i lý do việc Ä‘á»c sách Diá»…m Ca trong ngà y lá»… Vượt Qua hay trong tuần bát nháºt lá»… Vượt Qua nhiá»u há»c giả cho rằng tÃn hữu do thái trông thấy nÆ¡i văn bản chÆ°Æ¡ng 1 câu 9 má»™t quy chiếu kÃn đáo biến cố dân Do thái ra khá»i Ai Cáºp, nhÆ°ng có nhiá»u lý do khác hay hÆ¡n. Theo má»™t rabbi nổi tiếng trong sách Diá»…m Ca theo ám tá»· talmud, tÃn hữu ca tụng tình yêu giữa dân Israel là thiếu nữ và Thiên Chúa là phu quân. Tình yêu thần bà nà y đã nhiá»u lần là trung tâm các sáng tác của các ngôn sứ, được nhá»› lại trong đêm Vượt Qua, trong đó từ hà ng ngà n năm nay dân Do thái đợi chá» kết thúc các cuá»™c hà nh hÆ°Æ¡ng, đợi chá» các cuá»™c bách hại kết thúc, đợi chá» khởi đầu của ká»· nguyên hạnh phúc là biến cố Äức Messia Äấng Cứu Thế đến.
Trong bản văn hy lạp và la tinh sách Diá»…m Ca được đặt giữa các sách khôn ngoan được gán cho vua Salomon, bình thÆ°á»ng sau sách Giảng Viên và trÆ°á»›c sách Khôn Ngoan, hiển nhiên bởi vì nó được coi nhÆ° má»™t tác phẩm của vua Salomon hay phát xuất từ sá»± khôn ngoan và kinh nghiệm cuá»™c sống của nhà vua, và vì thế có dấu vết khôn ngoan: má»™t sá»± khôn ngoan của tình yêu, sau các sá»± khôn ngoan hay kinh nghiệm khác được miêu tả trong sách Châm Ngôn, sách Giảng Viên và sách Khôn Ngoan.
Thứ hai là tÃnh cách hợp quy của sách Diá»…m Ca, hay sá»± hiện diện của sách trong danh sách các tác phẩm kinh thánh. Ngay trong công nghị các rabbi do thái triệu táºp tại Jamnia năm 90 sau công nguyên, sách Diá»…m Ca đã được duyệt xét nghiêm ngặt, trÆ°á»›c khi được định nghÄ©a ở hải ngoại. Vấn Ä‘á» hợp quy của nó cÅ©ng nhÆ° linh hứng đã chiếm má»™t chá»— quan trá»ng cùng vá»›i các sách Châm Ngôn, Giảng Viên, Ester và Edekiel. Trà o lÆ°u Pharisêu theo rabbi Shammai thì dè dặt đối vá»›i các tác phẩm nà y hay đối vá»›i và i văn bản của chúng đặc biệt là chuÆ¡ng 7 các câu 11-13 sách Diá»…m Ca, sách Châm Ngôn chÆ°Æ¡ng 7 các câu 7 tá»›i 29, sách Giảng viên chÆ°Æ¡ng 11 câu 9 và sách Edekiel chÆ°Æ¡ng 16. Trong khi đó trà o lÆ°u theo rabbi Hillel, do rabbi Aqiba (qua Ä‘á»i năm 135) dẫn đầu, lại mạnh mẽ bênh vá»±c sá»± linh hứng và quyá»n của các tác phẩm nà y trong danh sách các tác phẩm hợp quy của Thánh Kinh, nhất là sách Diá»…m Ca. Rabbi Aqiba nhắc cho trÆ°á»ng phái Shammai biết truyá»n thống cha ông và nói: “Äã không có ai trong dân Israel phản đối rằng sách Diá»…m Ca là m bẩn tay, bởi vì toà n thế giá»›i không giá trị bằng ngà y trong đó sách Diá»…m Ca đã được ban cho Israel. Tháºt ra má»i sách Ä‘á»u là thánh hết, nhÆ°ng sách Diá»…m Ca là thánh nhất trong các sách thánhâ€.
CÅ©ng cần nhắc lại rằng trong các tà i liệu của công nghị triệu táºp tại Jamnia năm 90 sau công nguyên trÆ°á»ng phái Hillel đã không  bao giá» nhắc tá»›i má»™t kiểu Ä‘á»c hiểu sách Diá»…m Ca theo truyá»n thống ngụ ý bóng bẩy, trái nghịch vá»›i kiểu Ä‘á»c hiểu duy tá»± nhiên của trÆ°á»ng phải Shammai, nhÆ°ng chỉ quy chiếu má»™t truyá»n thống cổ xÆ°a của sá»± thánh thiện và được linh hứng của sách. Äiá»u nà y đặt vấn Ä‘á» tranh luáºn liên quan tá»›i má»™t truyá»n thống cổ xÆ°a và thÆ°á»ng hằng Ä‘á»c hiểu sách Diá»…m Ca theo hÆ°á»›ng ngụ ý bóng bẩy allegorico giữa lòng Do thái giáo. ChÃnh kiểu Ä‘á»c hiểu nà y đã tạo thuáºn tiện, nếu không nói là đã chủ trÆ°Æ¡ng việc chấp nháºn sách Diá»…m Ca và o danh sách các tác phẩm hợp quy của Thánh Kinh, tức các tác phẩm sách thánh được Thiên Chúa linh hứng. Chắc hẳn đây đã là má»™t tiến trình lâu dà i và từ từ nhÆ° tiến trình của má»™t tác phẩm có giá trị trở thà nh cổ Ä‘iển.
Truyá»n thống kitô đã mau chóng thừa hưởng sách Diá»…m Ca từ Há»™i Ä‘Æ°á»ng do thái và tiếp nháºn nó và o danh sách các tác phẩm thánh kinh mà không nghi ngá» gì, mặc dù ý thức được các vấn Ä‘á» liên quan tá»›i nguồn gốc và việc giải thÃch sách. Äã chỉ có má»™t tiếng nói chống đối của Teodoro thà nh Mopsuestia. Giáo phụ đã chỉ giải thÃch sách Diá»…m Ca trong nghÄ©a sát chữ nhÆ° tác giả đã muốn, nghiã là chúng là các bà i ca tình yêu sáng tác nhân dịp đám cÆ°á»›i của vua Salomono vá»›i con gái Pharao Ai Cáºp. Giáo phụ cố ý giảm thiểu sá»± kiện Thiên Chúa linh hứng cho soạn giả của sách. Từ các tà i liệu của Công đồng Costantinopoli II xem ra Công Äồng đã lên án láºp trÆ°á»ng chú giải sách Diá»…m Ca của giáo phụ. Tuy nhiên, ngÆ°á»i ta nghi ngá» không biết hồi đó có tháºt là má»™t kết án Ä‘Ãch tháºt rõ rà ng của Công đồng hay không.
Cả truyá»n thống tin là nh cÅ©ng chấp nháºn tÃnh cách hợp quy của sách Diá»…m Ca, mặc dù nhiá»u há»c giả không công giáo cho rằng sách Diá»…m Ca chỉ là má»™t tác phẩm Ä‘á»i, không được Thiên Chúa linh hứng.
DC 01
Linh Tiến Khải
RV