Thá»i đại chúng ta Ä‘ang chứng kiến sá»± xói mòn của Công giáo. Kết quả của chuyện nà y, ngoà i sá»± ảm đạm buồn tẻ của chÃnh chúng ta, là má»™t sá»± phân cá»±c cả đạo lẫn Ä‘á»i, cho thấy chúng ta không có khả năng cùng nhau giải quyết vấn Ä‘á» Ä‘ang Ä‘e dá»a tất cả chúng ta. Tôi xin phép giải thÃch.
Tôi cho là bây giá» chúng ta Ãt có tÃnh cách Công giáo hÆ¡n bao giá» hết. NhÆ° thế ngụ ý là gì? Äiá»u gì không được khá»e mạnh? Là Công giáo có nghÄ©a là gì?
Ngược vá»›i Công giáo không phải là Tin là nh. Tất cả Ki-tô hữu, tÃn hữu Tin là nh hay Công giáo La mã, Ä‘á»u tuyên xÆ°ng đức tin là Công giáo – duy nhất, thánh thiện và tông truyá»n.
Từ Công giáo có nghÄ©a là phổ quát, rá»™ng khắp. Là vòng ôm toà n thể. NghÄ©a đối ngược là , hẹp hòi, nhá» nhen, thiếu cởi mở, bè phái, địa phÆ°Æ¡ng, trà o lÆ°u chÃnh thống, hệ tÆ° tưởng.
Theo tôi, định nghÄ©a hay nhất vá» từ Công giáo là câu nói của Äức Giêsu: “Trong nhà Cha Ta có nhiá»u chá»— ở†(Ga 14:2).
Khi nói vá» ngôi nhà của Chúa Cha, Äức Giê-su không nói đến lâu Ä‘Ã i trên trá»i, nhÆ°ng là quả tim Thiên Chúa. Quả tim Thiên Chúa có nhiá»u chá»— ở. Quả tim Thiên Chúa ôm tất cả má»i thứ. Nó rá»™ng rãi, không nhá» hẹp, cởi mở và có hai mặt đối nghịch vá»›i tất cả những gì có tÃnh chất bè phái, trà o lÆ°u chÃnh thống và hệ tÆ° tưởng. Äó là quả tim không phân chia sá»± váºt bên nà y bên kia.
Nikos Kazantzakis có viết: “Trái tim Thiên Chúa không phải là má»™t chung cÆ° cháºt hẹp.†Nói cách khác, Thiên Chúa có quả tim Công giáo.
Tuy nhiên, khẳng định nhÆ° váºy, không phải để nói rằng, bởi vì Thiên Chúa cởi mở vá»›i tất cả, ôm lấy tất cả, nên không có gì là m nên khác biệt; chúng ta có thể là m những gì mình thÃch, tất cả má»i giá trị đạo đức Ä‘á»u tÆ°Æ¡ng đối, tất cả các niá»m tin Ä‘á»u ngang nhau, và không ai có quyá»n áp đặt chân lý.
Có má»™t quan niệm sai lầm vá» sá»± cởi mở khi khẳng định ôm lấy tất cả có nghÄ©a là là m cho tất cả Ä‘á»u ngang nhau. Äức Giê-su nói ngược lại. NgÆ°á»i khẳng định cái ôm toà n thể của trái tim Thiên Chúa chứ không khẳng định, vì nhÆ° thế, má»i chuyện Ä‘á»u song suốt. Chúa Cha yêu thÆ°Æ¡ng tất cả, ngay cả khi Ngà i phân biệt đúng và sai.
Có thể nói Công giáo Ä‘ang không mạnh khá»e, trong đó, không nhÆ° quả tim Thiên Chúa, quả tim chúng ta cà ng ngà y cà ng chỉ có má»™t chá»— ở.
Chúng ta Ä‘ang chứng kiến má»™t sá»± hẹp hòi và bất khoan dung Ä‘ang diá»…n ra từ từ. Trà o lÆ°u chÃnh thống, vá»›i nhiá»u kiểu hệ tÆ° tưởng của nó, đã đầu Ä‘á»™c chúng ta. Nó đúng cả trong thế giá»›i thế tục cÅ©ng nhÆ° trong Giáo há»™i. Trà o lÆ°u chÃnh thống, sá»± hẹp hòi và phân cá»±c tồn tại khắp nÆ¡i. Song cái nà y cần được hiểu.
Chúng ta có khuynh hÆ°á»›ng nghÄ© vá» trà o lÆ°u chÃnh thống nhÆ° má»™t quan Ä‘iểm bảo thủ, hiểu Kinh Thánh theo nghÄ©a Ä‘en đến mức không có tÆ°Æ¡ng quan vá»›i thế giá»›i thá»±c. Song đó chỉ là má»™t phần, và chỉ là má»™t dạng rất nhá» của trà o lÆ°u chÃnh thống. Äâu có trà o lÆ°u chÃnh thống thì ở đó quả tim chỉ có má»™t chá»— ở.
ChÃnh xác, đặc tÃnh của tất cả trà o lÆ°u chÃnh thống là , nó táºp trung và o má»™t giá trị nà o đó, chẳng hạn minh triết của quá khứ, linh cảm thiêng liêng của Thánh Kinh hay tầm quan trá»ng của công lý và bình đẳng, và là m thà nh tiêu chuẩn duy nhất để phán xét cái tốt và tÃnh xác tháºt.
Trong nghÄ©a đó, quả tim của ngÆ°á»i chÃnh thống chỉ có má»™t chá»— ở – bảo thủ, tá»± do, có tÃnh cách Kinh Thánh, lôi cuốn, nữ quyá»n, chống nữ quyá»n, công bình xã há»™i, chống phá thai hay ủng há»™ quyá»n tá»± do chá»n lá»±a. Nó phán xét bạn là ngÆ°á»i tốt, chÆ¡i được, tá» tế, thà nh tháºt, Ki-tô hữu, đáng yêu và đáng được lắng nghe nếu bạn Ä‘ang ở trong quả tim có má»™t chá»— ở đó. Nếu vá» mặt ý thức hệ bạn không mang tÃnh chÃnh thống, không hoà n toà n theo tất cả quy định vá» mặt tu từ há»c, không chấp nháºn căm phẫn, bạn bị phán xét là không thà nh tháºt hay ngu dốt, cần phải thay đổi hay nâng cao nháºn thức.
Cuối cùng, tất cả trà o lÆ°u chÃnh thống Ä‘á»u mang hệ tÆ° tưởng và tất cả hệ tÆ° tưởng Ä‘á»u có tÃnh cách chÃnh thống – và cả hai Ä‘á»u là quả tim vá»›i chỉ má»™t chá»— ở, má»™t tấm lòng nhÆ° khu chung cÆ° cháºt hẹp.
Äó má»›i Ä‘Ãch tháºt phi Công giáo.
Khổ thay, ở trá»ng tâm của tất cả trà o lÆ°u chÃnh thống và hệ tÆ° tưởng không có tÃnh ái ká»· là nh mạnh, tÃnh tá»± phê bình là nh mạnh. Äó là lý do vì sao những ngÆ°á»i chÃnh thống và theo hệ tÆ° tưởng Ä‘á»u quá tá»± bảo vệ, quá nhạy cảm và không có tÃnh hà i hÆ°á»›c.
Vì thế mà thế giá»›i nà y và Giáo Há»™i thiếu khoan dung, , thiếu cởi mở, tá»± cho mình là đúng, giáºn dữ, bung xung, lý thuyết suông, áp đặt luân lý. Quả tim chúng ta có quá Ãt chá»—!
Vì nhÆ° thế, nên không ngạc nhiên khi có Ãt cuá»™c đối thoại chân tháºt. Äa số cố gắng Ãt chá»i rủa và cổ võ. Và cÅ©ng vì nhÆ° thế, nên không ngạc nhiên khi là m việc vá»›i những ngÆ°á»i mắc chứng thần kinh thÆ°á»ng bị lẫn vá»›i những lý do chân tháºt.
Nhà của Thiên Chúa có nhiá»u chá»— ở. Có má»™t vòng ôm cho má»—i ngÆ°á»i; ngÆ°á»i nghèo và ngÆ°á»i già u, bảo thủ và tá»± do, không phân biệt ngÆ°á»i mặc áo lụa hay áo vải. Nhà của Thiên Chúa là nhà Công giáo.
Và “chúng ta phải trở nên Công giáo nhÆ° Cha chúng ta trên trá»i.†Chúng ta phải tạo thêm nhiá»u quả tim Công giáo và nhiá»u ngôi nhà Công giáo hÆ¡n. Và đây không phải là lá»i kêu gá»i theo thuyết tÆ°Æ¡ng đối vô tÃch sá»±, khẳng định má»i chuyện Ä‘á»u tốt miá»…n là bạn chân thà nh là m. NhÆ° Äức Ki-tô, chúng ta phải phân biệt giữa đúng và sai và tin và o má»™t chân lý thiêng liêng xét xá» thế gian.
NhÆ°ng chúng ta phải giải thoát chÃnh mình khá»i phi Công giáo, khá»i trà o lÆ°u chÃnh thống và hệ tÆ° tưởng tạo nên quả tim chỉ có má»™t chá»— ở.
TrÃch sách Táºp sống vượt lên ná»—i sợ, Forgotten among the Lilies, Learning to Love Beyond Our Fears, Ronald Rolheiser
Nguyễn Kim An dịch
Phanxicovn