TẢN MẠN NĂM CON RỒNG
Nếu ở bên Tây bên Mỹ và vùng cáºn Äông, hình tượng và thuá»™c tÃnh của Rồng ghê tởm, xÆ¡ cứng, hung dữ bao nhiêu thì đối vá»›i phÆ°Æ¡ng Äông – đặc biệt vùng Äông Bắc và Nam à – nó lại hiá»n nhÆ° đất, tháºt nhÆ° đếm, má»m nhÅ©n nhÆ° con chi chi bấy nhiêu. Tháºm chÃ, Rồng còn được cất nhắc lên, xếp và o hạng mục “tứ linh†cùng vá»›i “ly, quy, phượngâ€, là biểu tượng cho những chuẩn má»±c giá trị vá» văn hóa tâm linh: cao quý, phúc đức, sung mãn…
Â
Vá»›i dân Việt, đáng ghi hÆ¡n cả là truyá»n thuyết [mang nặng tÃnh văn hiến văn ] khẳng định vá» nguồn gốc phát sinh của ngÆ°á»i mình: con Rồng cháu Tiên. Tiên và Rồng – dù chỉ là sản phẩm của hÆ° cấu, của tưởng tượng – vẫn được mặc nhiên công nháºn là cặp – váºt – tổ, má»™t cặp đôi âm dÆ°Æ¡ng hòa hợp, thủy tổ của ngÆ°á»i mình. Trong đó, Tiên được trừu tượng hóa từ chim Hồng chim Lạc, đúc kết nên Mẹ – Âu – CÆ¡ đẻ trăm trứng nở trăm con; Rồng được trừu tượng hóa từ rắn – cá sấu – thuồng luồng, hình thà nh Cha – Long – Quân.
Â
Trong tin tưởng dân gian, Rồng tượng trÆ°ng cho linh thiêng và điá»m là nh. Năm rồng là năm đại cát, ai tuổi rồng thì sẽ thà nh đạt, vẻ vang. “Mả táng hà m rồng†là ý chỉ ngÆ°á»i nà o đó có hồng phúc [mệnh KIM]. Những ngÆ°á»i sinh trong tuổi Thìn thÆ°á»ng có phẩm chất dÅ©ng cảm và khát khao tiến bá»™. Há» sở hữu ý chà mạnh mẽ và sẵn lòng đấu tranh để đạt được mục tiêu. Há» có thể có tà i năng trong các lÄ©nh vá»±c nghệ thuáºt, kỹ thuáºt hoặc công việc đòi há»i tÆ° duy sắc bén.
Â
Năm Thìn, tuy dân gian luôn tin là năm hà nh khiển của con Rồng theo âm lịch Ä‘á»i ,nhÆ°ng tÃn hữu Việt Nam bÆ°á»›c theo CỠánh sáng của Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, không sợ con Rồng mà theo thánh kinh ta vẫn hiểu là Luxife ( Satan), phải quáºt ngã phe cánh của nó.