Cháºp chững bÆ°á»›c và o cuá»™c Ä‘á»i. Trong tình yêu thÆ°Æ¡ng của Cha Mẹ, tôi được Ä‘Æ°a tá»›i thánh Ä‘Æ°á»ng giáo xứ để nháºn bà tÃch rá»a tá»™i, và được trở nên con cái của Thiên Chúa. Äó là má»™t món quà quý báu của cuá»™c sống là m ngÆ°á»i.
Lớn lên trong mái ấm của gia đình, còn gì hơn khi được ẩn náu trong vòng tay êm ấm của Mẹ Cha.
Vòng tay ru con thơ ngủ.
Vòng tay mớm bát cháo thìa cơm.
Vòng tay chở che nâng đỡ.
Vòng tay dạy dỗ bảo ban.
Tháºt váºy, trong vòng tay của Mẹ Cha, tôi đã há»c được những bà i há»c tháºt quý giá. Bà i há»c là m ngÆ°á»i, bà i há»c là m con cái của Thiên Chúa.
Má»™t trong những bà i há»c tuyệt vá»i nhất là lá»i kinh Lạy Cha, mà Mẹ Cha đã dạy.
Vẫn nhá»› những buổi tối Cha Mẹ và tất cả con cái trong gia đình ngồi lại trÆ°á»›c bà n thá», và dâng Chúa lá»i kinh Lạy Cha được “gói†trong trà ng chuá»—i Mân Côi.
Nhìn lại sao mà đẹp quá váºy.
Cái đẹp của tình Mẹ tình Cha,
cái đẹp của một bầu khà gia đình ấm cúng,
cái đẹp của những giây phút thiêng liêng cầu nguyện trong gia đình.
Và cái đẹp của những lần ngủ gục trong giỠkinh nữa chứ.
Là m sao quên được má»™t buổi tối khi Mẹ cầu nguyện: “Lạy Cha chúng con ở trên trá»i, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nÆ°á»›c Cha trị đến, ý Cha thể hiện dÆ°á»›i đất cÅ©ng nhÆ° trên trá»iâ€.
Cả nhà cần đáp lại: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lÆ°Æ¡ng thá»±c hằng ngà y, và tha nợ chúng con, nhÆ° chúng con cÅ©ng tha cho những ngÆ°á»i có nợ vá»›i chúng con. Xin đừng để chúng con sa chÆ°á»›c cám dá»—, nhÆ°ng cứu chúng con cho khá»i sá»± dữâ€.
Trá»› trêu thay, trong khi má»i ngÆ°á»i trong gia đình sốt sắng đáp lại, thì thằng bé ngồi bên Mẹ lại ngủ gà ngủ gáºt. Äiá»u gì xảy ra? Má»™t cái cú Mẹ tặng ban, để cần thức tỉnh, để cần há»c biết lá»i kinh Cha Mẹ dạy.
Lá»i kinh Cha Mẹ dạy là lá»i kinh hÆ°á»›ng vá» Thiên Chúa là Cha trên trá»i, để tôn vinh và cầu xin vá»›i Ngà i, đừng để con cứ ngủ gục nhiá»u nhÆ° thế, đừng để con cứ sa chÆ°á»›c cám dá»— của thần dữ và của cuá»™c Ä‘á»i, xin cứu con ra khá»i sá»± dữ. Xin tha thứ cho con, vì con là kẻ tá»™i lá»—i, cÅ©ng xin dạy dá»— con và cho con có khả năng và thiện chà biết tha thứ cho anh chị em. CÅ©ng xin cho gia đình con và má»i ngÆ°á»i trên thế gian, có đủ cÆ¡m ăn má»—i ngà y. Tất cả xin cho Danh Cha cả sáng, nÆ°á»›c tình yêu của Cha được trị đến, và thánh ý cao quý của Cha được thể hiện má»i nÆ¡i, cả trên trá»i cao cÅ©ng nhÆ° dÆ°á»›i đất thấp.
Lá»i kinh Cha Mẹ dạy cùng vá»›i cái cú đầu bảo ban đã Ä‘i vá»›i tôi trong cuá»™c Ä‘á»i. Má»—i chặng Ä‘Æ°á»ng, khi có Cha Mẹ hay không có Cha Mẹ ở bên, lá»i kinh đó vẫn vang lên.
GiỠđây, Cha Mẹ đã khuất, nhÆ°ng lá»i kinh Cha Mẹ dạy vẫn còn sống trong tôi, cùng “đồng hà nh vá»›i tôi†trên từng chặng Ä‘Æ°á»ng của Ä‘á»i ngÆ°á»i, lúc quỳ trong nhà nguyện, khi ngồi trong ghế há»c viện của nhà Dòng; lúc rảo bÆ°á»›c trên phố phÆ°á»ng để thăm viếng và phục vụ những anh chị em bất hạnh, khi ngồi chia sẻ vá»›i anh chị em trong bầu khà thiêng liêng; lúc dâng Thánh Lá»… trong nhà nguyện, khi thăm viếng má»™t ngÆ°á»i mang trá»ng bệnh Ä‘ang nằm ở trong nhà thÆ°Æ¡ng. GiỠđây chúng ta cùng Ä‘á»c lại lá»i kinh Lạy Cha trong Tin Mừng của Luca.
TrÆ°á»›c hết, chúng ta thấy lá»i kinh Lạy Cha được hai thánh sá» Mát-thêu và Luca viết lại. Ngoà i ra, trong “giáo huấn của các tông đồ – Didache, kinh Lạy Cha cÅ©ng được trÃch dẫn và bản văn nà y rất gần vá»›i bản văn của Mát-thêu. Ở đây, xin chia sẻ vá» lá»i kinh Lạy Cha trong Tin Mừng Luca.
“1 Có má»™t lần Äức Giê-su cầu nguyện ở nÆ¡i kia. NgÆ°á»i cầu nguyện xong, thì có má»™t ngÆ°á»i trong nhóm môn đệ nói vá»›i NgÆ°á»i: “ThÆ°a Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cÅ©ng nhÆ° ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông.â€2 NgÆ°á»i bảo các ông: “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói:
“Lạy Cha, xin là m cho danh thánh Cha vinh hiển,
Triá»u Äại Cha mau đến,
3 xin Cha cho chúng con
ngà y nà o có lương thực ngà y ấy;
4 xin tha tội cho chúng con,
vì chÃnh chúng con cÅ©ng tha
cho má»i ngÆ°á»i mắc lá»—i vá»›i chúng con,
và xin đừng để chúng con sa chÆ°á»›c cám dá»—â€Â (Lc 11,1-4).
Lá»i kinh Lạy Cha tuyệt vá»i trên đã Ä‘i và o lòng ngÆ°á»i, và o hồn của nhiá»u con ngÆ°á»i Ä‘Æ¡n sÆ¡ và đi và o hồn của nhiá»u triết gia lá»—i lạc. Trong tác phẩm Lilien paa marken og fuglen under himlen – Bông huệ trên cánh đồng và chú chim ở dÆ°á»›i tầng trá»i, triết gia Søren Kierkegaard, ngÆ°á»i Äan Mạch suy tÆ° tháºt sâu sắc nhÆ° sau: “Khi bạn tá»± quên mình Ä‘i trong thinh lặng, quên cả tên của bạn, quên cả việc tên của bạn có nổi tiếng hoặc danh giá hay không, bạn sẽ cầu nguyện vá»›i Chúa trong cõi tÄ©nh lặng ‘xin cho Danh Cha được cả sáng’. Khi bạn tá»± quên mình Ä‘i trong thinh lặng, quên cả những kế hoạch của bạn, những kế hoạch to lá»›n và bao la hay những kế hoạch nhá» bé cho Ä‘á»i bạn và cho tÆ°Æ¡ng lai của bạn, bạn sẽ cầu nguyện vá»›i Chúa trong cõi tÄ©nh lặng ‘xin cho NÆ°á»›c Cha trị đến’. Trong thinh lặng, khi bạn muốn quên Ä‘i ý riêng của bạn, bạn cầu nguyện trÆ°á»›c Chúa trong cõi tÄ©nh lặng: ‘ý Cha được thể hiện’.â€
Lá»i kinh Lạy Cha mà Kierkegaard suy tÆ° giúp chúng ta ý thức để Ä‘i tìm những Ä‘iá»u ná»n tảng, căn bản và quan trá»ng. Äó là Danh Cha, NÆ°á»›c Cha cùng ý Cha, và trên hết là chÃnh Thiên Chúa là Cha cùng vá»›i Chúa Giê-su là con và Chúa Thánh Thần. Ở bên Chúa và trong “ngôi nhà †của Thiên Chúa là điá»u trên hết chúng ta cần phải Ä‘i tìm, cần phải dồn công dồn sức và o và báºn tâm cho chuyện đó.
Äức cố hồng y Carlo Maria Martini đã suy niệm tháºt hay: “Các lá»i khẩn cầu chia là m ba nhịp trong lá»i cầu nguyện. Chúng ta cần phải là m gì để NÆ°á»›c Cha trị đến, để kế hoạch của Thiên Chúa được thà nh toà n? Chúng ta phải hoạt Ä‘á»™ng thế nà o thì má»›i hữu hiệu? Giả sá» chúng ta là tác giả của Kinh Lạy Cha, chắc chúng ta đã liệt kê má»™t danh sách dà i những Ä‘iá»u kiện bên trong và bên ngoà i. Theo nhÆ° sách Tin Mừng của thánh Luca ghi lại, Chúa Giê-su chỉ nêu lên có ba Ä‘iá»u:
(1) Äể cho NÆ°á»›c Cha trị đến, chúng ta cần phải kiên trì má»—i ngà y nhỠđược nuôi dưỡng bằng cÆ¡m bánh hằng ngà y.
(2) Chúng ta cần trao cho nhau sá»± cảm thÆ°Æ¡ng, và lòng tha thứ, chúng ta cần gia tăng khả năng đón nháºn nhau, và xin Chúa thứ tha những vấp phạm thÆ°á»ng xuyên của chúng ta vì bao lần chúng ta đã thiếu sót chÆ°a đóng góp cho NÆ°á»›c Cha.
(3) Chúng ta cần Chúa nâng đỡ, để đừng sa chÆ°á»›c cÆ¡n cám dá»—, khi gặp thá» thách, khi chúng ta thấy ngÆ°á»i ta không còn tha thiết vá»›i NÆ°á»›c Cha nữaâ€.
GiỠđây, chúng ta cùng suy niệm từng lá»i trong Kinh Lạy Cha được Luca viết lại.
Lạy Cha, xin là m cho danh thánh Cha vinh hiển.
Äây là lá»i cầu xin đầu tiên trong kinh lạy Cha. Lá»i cầu xin nà y quy vỠđối tượng duy nhất là chÃnh Cha trên trá»i. NhÆ° váºy, lá»i cầu xin nà y mang má»™t nguyên lý và ná»n tảng sâu xa: chỉ có Cha là « tác giả duy nhất » là m cho chÃnh Danh của Ngà i được vinh hiển, và thông phần vá»›i Cha là chÃnh Äức Kitô, Con yêu dấu của Cha. Qua Äức Kitô cÅ©ng nhÆ° sá»± dạy dá»— của Ngà i, chúng ta, má»™t cách nà o đó, cÅ©ng được thông phần là m cho danh Cha được vinh hiển. Tuy nhiên, tên Äức Chúa Trá»i hay « Danh thánh Cha » là gì váºy ?
« Ta là Äấng Hiện Hữu ».Theo Äức Benedikt 16, thì câu trả lá»i nà y vừa mạc khải danh Thánh, vừa chỉ cho thấy tÃnh cách vô danh của Thiên Chúa. Là m sao có thể hiểu được tÃnh cách nÆ°á»›c đôi trong câu trả lá»i trên? Äầu tiên, chúng ta cần phải là m sáng tá» má»™t Ä‘iá»u : Tên thá»±c sá»± là cái gì váºy ? Má»™t cách nà o đó chúng ta có thể nói rằng, tên giúp cho chúng ta có thể gá»i hay kêu má»™t ai đó, nghÄ©a là tên đóng vai trò quan trá»ng để tạo nên mối tÆ°Æ¡ng quan. Ông A-Ä‘am khi đặt tên cho thú váºt, thì không có nghÄ©a là để chỉ vá» bản chất của chúng, mà ông muốn Ä‘Æ°a chúng và o trong thế giá»›i của con ngÆ°á»i, ông đặt cho má»—i con váºt má»™t tên để má»i ngÆ°á»i có thể gá»i chúng. Qua đó, ông tạo nên mối tÆ°Æ¡ng quan giữa con ngÆ°á»i và các loà i thú. Từ đó, chúng ta cÅ©ng có thể hiểu rằng, Thiên Chúa cÅ©ng muốn xây dá»±ng mối tÆ°Æ¡ng quan vá»›i chúng ta, qua chÃnh danh thánh của Ngà i. Ngà i cho phép chúng ta kêu lên Ngà i vá»›i chÃnh tên của Ngà i. Thiên Chúa bÆ°á»›c và o trong tÆ°Æ¡ng quan vá»›i chúng ta và giúp chúng ta cÅ©ng có thể có tÆ°Æ¡ng quan vá»›i Ngà i. Äiá»u nà y có ý nghÄ©a là Thiên Chúa sẵn sà ng hiến thân mình cho thế giá»›i của nhân loại. Ngà i luôn ở đó, để bất cứ ai cÅ©ng có thể kêu cầu đến, và Ngà i cÅ©ng có thể bị con ngÆ°á»i xúc phạm và tổn thÆ°Æ¡ng. Vâng, khi đồng ý bÆ°á»›c và o tÆ°Æ¡ng quan vá»›i con ngÆ°á»i, là Thiên Chúa sẵn sà ng Ä‘i và o má»™t cuá»™c phiêu lÆ°u.
Äể Ä‘i sâu hÆ¡n nữa và o lá»i cầu xin nà y của kinh Lạy Cha, chúng ta chạy đến vá»›i Mẹ Maria để há»c cùng Mẹ, vì chÃnh Mẹ đã cảm nghiệm sâu huyá»n nhiệm của danh thánh Thiên Chúa. Trong bà i ca Magnificat, Mẹ đã cất lên lá»i ca: « Äấng Toà n Năng đã là m cho tôi biết bao Ä‘iá»u cao cả, danh NgÆ°á»i tháºt chà thánh chà tôn! » (Lc 1,49). Tâm tình ca ngợi danh thánh Chúa của Mẹ Maria nhắc nhá»› chúng ta má»™t Ä‘iá»u, đó là hà nh Ä‘á»™ng của Thiên Chúa luôn tÆ°Æ¡ng hợp vá»›i bản chất của Ngà i. Bản chất của yêu thÆ°Æ¡ng, của lòng nhân từ vô bá» bến. Vá» Ä‘iá»u nà y, François Bovon đã nói rằng : « Trong sá»± trung thà nh vá»›i danh Thánh của mình, nghÄ©a là trung thà nh vá»›i chÃnh mình, Thiên Chúa cứu rá»—i dân của Ngà i ». Và tất cả những ngÆ°á»i được cứu Ä‘á»u biết đến Danh Thánh của Äấng Cứu Rá»—i, bằng cách hỠđã đón nháºn và được sống trong ân sủng và tình yêu thÆ°Æ¡ng của Äấng Cứu Rá»—i. Trong Cá»±u Ước, thánh vịnh gia cÅ©ng đã thốt lên : « NgÆ°á»i Ä‘em lại cho dân Æ¡n giải thoát, thiết láºp giao Æ°á»›c đến muôn Ä‘á»i. Tôn danh NgÆ°á»i thánh thiêng khả uý. » (Tv 111, 9).
NhÆ° váºy, Mẹ Maria đã cảm nghiệm sâu xa ân sủng cứu rá»—i và yêu thÆ°Æ¡ng của Thiên Chúa, vì thế vá»›i tất cả tâm hồn Mẹ đã thốt lên lá»i ca ngợi tuyệt vá»i nhÆ° váºy. Và không chỉ Mẹ, mà tất cả chúng ta, ai khám phá dấu ấn tình yêu Chúa trong Ä‘á»i mình, Ä‘á»u muốn thốt lên nhÆ° thế.
Khi mạc khải danh Cha cho chúng ta, Äức Kitô cÅ©ng dạy dá»— và cho phép chúng ta thông phần là m vinh hiển danh Cha. Vâng, chúng ta Ä‘ang thông phần là m vinh hiển danh Cha trên trá»i, khi chúng ta hằng ngà y trung thà nh cầu nguyện và sống lá»i kinh Lạy Cha mà chÃnh Äức Kitô đã dạy chúng ta.
Thánh Phêrô Kim Ngôn cÅ©ng đã chia sẻ Ä‘iá»u nà y: “Chúng ta cầu xin Thiên Chúa thánh hoá Danh Ngà i, nghÄ©a là Ngà i cứu Ä‘á»™ và thánh hoá toà n thể tạo váºt bằng sá»± thánh thiện của Ngà i. Danh đó là Danh ban Æ¡n cứu Ä‘á»™ cho trần gian đã hÆ° mất. NhÆ°ng chúng ta cầu xin để Danh Thiên Chúa được thánh hoá trong chúng ta bằng hà nh Ä‘á»™ng của chúng ta. Bởi vì nếu chúng ta sống tốt là nh, thì Danh Thiên Chúa được chúc tụng; nếu chúng ta sống tệ hại, thì Danh Ngà i bị phỉ báng. Hãy nghe lá»i thánh Tông Äồ: ‘ChÃnh vì các ngÆ°á»i mà Danh Thiên Chúa bị phỉ báng giữa chÆ° dân’ (Rm 2, 24). Vì váºy, chúng ta cầu xin để Danh Thiên Chúa là thánh bao nhiêu, thì chúng ta sống xứng đáng vá»›i sá»± thánh thiện của Ngà i bấy nhiêuâ€.
Triá»u Äại Cha mau đến.
Theo má»™t số nhà chú giải kinh thánh, lá»i cầu xin nà y là lá»i cầu xin rất căn bản. Äể tìm hiểu và suy niệm lá»i cầu xin nà y, trÆ°á»›c hết chúng ta tìm hiểu ý nghÄ©a của từ ngữ « triá»u đại » hoặc « vÆ°Æ¡ng quyá»n » trong lá»i cầu xin.
Trong tiếng Hy-lạp, từ ngữ nà y được gá»i là « basileia » vừa có nghÄ©a là vÆ°Æ¡ng quốc, vừa có nghÄ©a vÆ°Æ¡ng quyá»n và triá»u đại. VÆ°Æ¡ng quốc hay triá»u đại nói tá»›i trong lá»i cầu xin nà y thÆ°á»ng được Äức Giê-su dùng, vì thế có thể nói rằng, đó là « từ ngữ của Chúa Giê-su ».
Chúng ta cÅ©ng nháºn ra rằng, VÆ°Æ¡ng quốc Thiên Chúa gắn liá»n vá»›i Chúa Giê-su và sứ mạng của Ngà i. Rao giảng vÆ°Æ¡ng quốc của Thiên Chúa, đó chÃnh là mục Ä‘Ãch chÃnh yếu mà Äức Giêsu muốn nhắm tá»›i trong lá»i NgÆ°á»i giảng và trong các việc NgÆ°á»i là m.
Trở vá» vá»›i chÃnh mình, chúng ta tá»± há»i xem, phần chúng ta hiểu thế nà o vá» NÆ°á»›c Thiên Chúa, má»—i lần chúng ta Ä‘á»c hay lắng nghe những từ ngữ đó ? Bản thân tôi, từ trÆ°á»›c đến giá» vẫn luôn mÆ°á»ng tượng NÆ°á»›c Thiên Chúa là nÆ¡i Thiên Chúa ngá»± trị, và nÆ¡i đó tình yêu của Ngà i Ä‘ang hiện diện, nÆ¡i đó không còn bất công và khổ Ä‘au, nÆ¡i đó tất cả má»i ngÆ°á»i và má»i váºt Ä‘á»u được hiệp nhất vá»›i Thiên Chúa và vá»›i nhau, má»™t sá»± hiệp nhất trong tình yêu.
Alfred Delp khi viết bà i suy niệm kinh Lạy Cha trong nhà tù của phát-xÃt Äức, đã nói rằng : « Khi con ngÆ°á»i ở trong ân sủng của Thiên Chúa, khi thế giá»›i ở trong tráºt tá»± của Thiên Chúa : Äó là NÆ°á»›c Trá»i ». Thá»±c váºy, nÆ°á»›c Thiên Chúa không chỉ là nÆ¡i cao xa mà triá»u thần thánh Ä‘ang hiện diện và Thiên Chúa Ä‘ang ngá»± trị ở giữa, mà NÆ°á»›c Trá»i cÅ©ng Ä‘ang hiện diện ở giữa lòng thế giá»i nà y, khi thế giá»›i tuân theo tráºt tá»± của Thiên Chúa và sống theo thánh ý của Ngà i, cÅ©ng nhÆ° khi con ngÆ°á»i đồng ý đón nháºn ân sủng Chúa ban và sống trong ân sủng của NgÆ°á»i.
Chúa Giê-su xây dá»±ng NÆ°á»›c Thiên Chúa bằng cách thức của Thiên Chúa, chứ không bằng cách thức của loà i ngÆ°á»i chúng ta. Ngà i không dùng đến bạo lá»±c, không dùng đến sức mạnh và vÅ© lá»±c để chiến thắng trong vinh quang, để xây dá»±ng má»™t « lâu Ä‘Ã i » nguy nga là biểu tượng của vÆ°Æ¡ng quyá»n. Ngược lại, cách thức Ngà i dùng rất nhẹ nhà ng và rất Ä‘Æ¡n sÆ¡. Äó là cách thức của kẻ tôi trung, của ngÆ°á»i phục vụ trong khiêm hạ. Qua chÃnh cách thức rất khiêm nhÆ°á»ng nà y, Ngà i đã cứu thoát và chuá»™c lại tất cả má»i ngÆ°á»i khá»i vÆ°Æ¡ng quyá»n của Satan. Vâng, trÆ°á»›c khi NÆ°á»›c Thiên Chúa xuất hiện tháºt rá»±c rỡ trong vinh quang và o ngà y cánh chung, lúc đó tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u được hiện diện trÆ°á»›c tôn nhan huy hoà ng của Thiên Chúa, thì NÆ°á»›c Thiên Chúa xuất hiện rất nhá» bé nhÆ° hạt cải bé nhá» nhất. Hạt cải nhá» bé nà y đã được vùi sâu và o mảnh đất của nhân loại hôm nay, và qua Giáo Há»™i Ä‘ang phát triển từ từ trên trái đất nà y. Má»™t ngà y nà o đó, hạt cải má»c thà nh cây lá»›n hÆ¡n má»i thứ rau cá», cà nh lá của nó xum xuê, đến ná»—i chim trá»i có thể là m tổ dÆ°á»›i bóng. Äó chÃnh là mầu nhiệm của nÆ°á»›c Thiên Chúa, mầu nhiệm vượt qua khá»i trà hiểu của con ngÆ°á»i.
Chúng ta không thể hiểu được mầu nhiệm sâu xa của nÆ°á»›c Trá»i, nhÆ°ng chúng ta có thể cảm nghiệm được phần nà o sá»± hiện diện của NÆ°á»›c Trá»i qua chÃnh Äức Kitô, Äấng xây dá»±ng NÆ°á»›c Trá»i trong tinh thần hiá»n là nh và khiêm nhượng. Tinh thần đó được bắt đầu bằng chÃnh các mối phúc hiá»n là nh, nghèo khó, công chÃnh, hòa bình…, mà chÃnh Äức Kitô đã rao giảng, và chÃnh Ngà i là ngÆ°á»i sống và thá»±c hà nh đầu tiên. Chúa Giêsu sống tinh thần của NÆ°á»›c Trá»i, nên Ngà i chÃnh là Con Thiên Chúa cao sang, nhÆ°ng đã sẵn sà ng đón nháºn sá»± nghèo khổ nhất cho chÃnh mình. Ngà i đã tá»± hạ mình và hy sinh cho nhân loại, đến ná»—i Ngà i để mình bị ná»™p và o tay ngÆ°á»i Ä‘á»i:
“Äức Giê-su Ki-tô
vốn dĩ là Thiên Chúa
mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì
địa vị ngang hà ng với Thiên Chúa,
nhưng đã hoà n toà n trút bỠvinh quang
mặc lấy thân nô lệ,
trở nên giống phà m nhân
sống nhÆ° ngÆ°á»i trần thế.
NgÆ°á»i lại còn hạ mình,
vâng lá»i cho đến ná»—i bằng lòng chịu chết,
chết trên cây tháºp tá»±.â€Â (Phi 2, 6-8).
Tóm lại, nhÆ° Martini nói: “VÆ°Æ¡ng Quốc Thiên Chúa chÃnh là Chúa Giê-su, là chÃnh cuá»™c sống của Ngà i, má»™t Ä‘á»i sống yêu thÆ°Æ¡ng và sẵn sà ng chịu khổ Ä‘auâ€. Còn đối vá»›i Äức Benedikt 16 thì: « NÆ¡i đâu Chúa Giê-su Ä‘ang hiện diện, thì NÆ°á»›c Trá»i cÅ©ng Ä‘ang có mặt ». CÅ©ng thế, thánh Cyprianô cÅ©ng đã nói: “Có thể nói, NÆ°á»›c Thiên Chúa là chÃnh Äức Kitô, Äấng chúng ta hằng ngà y khát khao NgÆ°á»i đến, và chúng ta mong má»i việc NgÆ°á»i ngá»± đến mau mau được tá» hiện cho chúng taâ€.
NhÆ° váºy, NÆ°á»›c Trá»i được chÃnh Äức Kitô giá»›i thiệu trong cách thức tháºt tuyệt vá»i. NÆ°á»›c Trá»i gắn liá»n vá»›i sá»± nghèo khó khiêm hạ của hang bò lừa ở Bê-lem; vá»›i những dấu chân rảo bÆ°á»›c của ngÆ°á»i Mục Tá» hiá»n là nh, khiêm nhượng và nhân là nh, luôn sẵn sà ng bảo vệ chiên trÆ°á»›c thú dữ Ä‘e dá»a, và sẵn sà ng hiến mình cho chiên; vá»›i chÃnh sá»± tá»± nguyện chết cho tất cả những ngÆ°á»i con yêu dấu của Ngà i; và vá»›i tháºp giá giÆ°Æ¡ng cao để cứu Ä‘á»™ tất cả má»i ngÆ°á»i. Chúng ta, những con ngÆ°á»i được Chúa Giêsu yêu thÆ°Æ¡ng cứu rá»—i cÅ©ng được Ngà i cho phép thốt lên lá»i cầu xin cho triá»u đại Cha mau đến.
« Xin cho triá»u đại Cha mau đến ». Lá»i cầu xin nà y cÅ©ng chÃnh là lá»i cầu xin của chúng ta. Và phải chăng khi cầu xin nhÆ° váºy, là chúng ta cÅ©ng Ä‘ang cầu xin cho được trở nên giống nhÆ° Äức Kitô, cầu xin cho được « tôi sống, nhÆ°ng không còn phải là tôi, mà là Äức Ki-tô sống trong tôi. » (Gal 2,20). Äể khi Äức Kitô sống trong tôi thá»±c sá»±, thì tôi ở đâu, thì NÆ°á»›c Trá»i cÅ©ng hiện diện. NhÆ° váºy, lá»i cầu xin thứ hai của kinh Lạy Cha cÅ©ng là lá»i cầu xin cho được sống tinh thần theo bÆ°á»›c Äức Kitô, cho được trở nên má»™t vá»›i Ngà i trong má»™t thân thể duy nhất. Äức Thánh Cha Biển Äức 16 đã nói rằng : « Cầu Xin cho triá»u đại Cha mau đến có nghÄ©a là đang nói vá»›i Chúa Giê-su : Lạy Chúa, xin cho chúng con trở nên những ngÆ°á»i thuá»™c vá» Ngà i. Xin hãy ngá»± đến trong chúng con, xin hãy sống trong chúng con ; xin hãy hiệp nhất tất cả nhân loại Ä‘ang bị phân tán vá» thân thể của Ngà i, để trong Ngà i tất cả Ä‘á»u quy phục Thiên Chúa và Ngà i có thể trao tất cả cho Cha, để Thiên Chúa là Thiên Chúa của tất cả và trong tất cả ».
« Xin cho triá»u đại Cha mau đến ». Lá»i cầu xin nà y chÃnh là lá»i cầu xin của chúng ta. Khi cầu nguyện nhÆ° váºy là chúng ta Ä‘ang sống trong sá»± ý thức : « TrÆ°á»›c hết hãy tìm kiếm NÆ°á»›c Thiên Chúa và đức công chÃnh của NgÆ°á»i, còn tất cả những thứ kia, NgÆ°á»i sẽ thêm cho » (Mt 6,33).
Xin Cha cho chúng con
ngà y nà o có lương thực ngà y ấy.
“Xin Cha cho chúng conâ€, má»™t lá»i cầu xin ở số nhiá»u. Äiá»u nà y có ý nghÄ©a gì ? Theo Hamman, Ä‘iá»u đó muốn dạy ta phải cầu nguyện chung vá»›i những ngÆ°á»i thiếu thốn lÆ°Æ¡ng thá»±c hằng ngà y, cÅ©ng nhÆ° phải cầu nguyện cho những ngÆ°á»i ấy. Äừng quên rằng phân ná»a thế giá»›i ở trong tình trạng kém dinh dưỡng. Lá»i cầu xin nà y vừa là lá»i cầu cứu Thiên Chúa vừa là tiếng gá»i những ai Ä‘ang nắm giữ Ä‘á»™c quyá»n của cải trần gian vì Thiên Chúa ban cho của cải ấy là ban cho hết má»i ngÆ°á»i. Äó là lá»i nhắc nhở những ngÆ°á»i có của, những nÆ°á»›c già u rằng há» chỉ là ngÆ°á»i quản lý của Thiên Chúa, há» phải chịu trách nhiệm phân phối của cải sao cho công bình… Khi cầu xin lÆ°Æ¡ng thá»±c nhÆ° thế, ngÆ°á»i Kitô hữu cà ng Ä‘i sâu và o tấn bi kịch của thế giá»›i, cà ng Ä‘i sâu và o giữa lòng nhân loại hôm nay. Không phải để đổ lá»—i cho ngÆ°á»i Kitô hữu, mà để Ä‘á»™ng viên há» khi thấy hỠđói, ai cần thì phải giúp há» thấy khuôn mặt của Äức Kitô, NgÆ°á»i là Äấng có đủ má»i sá»± già u sang mà lại chấp nháºn trở nên nghèo nà n. ChÃnh tinh thần yêu thÆ°Æ¡ng, Ä‘oà n kết và chia sẻ vá»›i những ngÆ°á»i nghèo khổ là ná»n tảng để chúng ta có thể sống lá»i cầu nguyện nà y trong kinh Lạy Cha má»™t cách cụ thể hÆ¡n. Bằng cách chia sẻ lÆ°Æ¡ng thá»±c váºt chất thiết yếu cho ngÆ°á»i thiếu thốn.
Trong Sách Giáo Lý của Há»™i Thánh Công Giáo có viết: “NhÆ°ng sá»± tồn tại của những ngÆ°á»i Ä‘ang đói cÆ¡m bánh cho thấy má»™t chiá»u sâu khác của lá»i cầu xin nà y. Thảm kịch đói khát trên thế giá»›i má»i gá»i các Kitô hữu Ä‘ang cầu nguyện trong chân lý, phải có trách nhiệm hữu hiệu đối vá»›i các an hem, trong cách hà nh Ä‘á»™ng cá nhân của há» cÅ©ng nhÆ° trong sá»± liên Ä‘á»›i của há» vá»›i gia đình nhân loại. Lá»i cầu xin nà y trong kinh Lạy Cha không được tách biệt vá»›i các dụ ngôn anh Lazarô nghèo khó (X. Lc 16, 19-31) và cuá»™c phán xét chung (Mt 25, 31-46)â€.
« Xin Cha cho chúng con hôm nay lÆ°Æ¡ng thá»±c hằng ngà y ». Trong lá»i cầu xin nà y, từ ngữ « lÆ°Æ¡ng thá»±c hằng ngà y » được chú ý và được tranh luáºn nhiá»u. TrÆ°á»›c hết, « lÆ°Æ¡ng thá»±c » chỉ vá» tấm bánh mì được dùng nhÆ° lÆ°Æ¡ng thá»±c hằng ngà y. Äó là ý nghÄ©a của váºt chất.
Trong Kinh Thánh, khi nói ban bánh là có ý nói nuôi ăn, cấp đỡ cho các nhu cầu. Như trong sách Châm ngôn:
« Xin đừng cho tôi già u sang hay nghèo nà n,
Chỉ xin cho có một phần bánh thôi » (Cn 30,8).
Äối vá»›i các Kitô hữu ngà y xÆ°a, lÆ°Æ¡ng thá»±c hằng ngà y là má»™t thà dụ rất sống Ä‘á»™ng để nói lên những ân huệ Thiên Chúa ban cho chúng ta. NhÆ° thánh Gioan đã lÆ°u ý, nó là m cho ta nhá»› tá»›i Manna mà Chúa đã ban cho dân NgÆ°á»i trên Ä‘Æ°á»ng xuất hà nh khi băng qua sa mạc. NhÆ° tấm bánh mà Äức Giêsu bẻ ra, trong giỠăn được nhân lên má»™t cách lạ lùng, đã là m đám dân Ä‘ang đói nhá»› tá»›i Manna ngà y xÆ°a ấy.
Lá»i kinh nà y cÅ©ng thúc giục chúng ta đừng có tÃch trữ, bởi vì phần thặng dÆ° là phần của ngÆ°á»i túng thiếu. Là khách lữ hà nh trong cuá»™c vượt qua má»›i, chúng ta phải có tâm hồn nghèo khó, tìm kiếm NÆ°á»›c Chúa trên hết, không quá lo tá»›i ngà y mai.
NhÆ° váºy, lá»i cầu xin cho được lÆ°Æ¡ng thá»±c hằng ngà y nói lên tinh thần ý thức sống Ä‘Æ¡n sÆ¡ vá»›i những nhu cầu cần thiết, chứ không cầu xin cho có được má»™t cuá»™c sống tiện nghi dÆ° thừa. Grégoire de Nysse đã nhấn mạnh Ä‘iá»u nà y : khi chúng ta cầu xin nhÆ° váºy, là chúng ta cầu xin cho những nhu cầu thiết yếu cho Ä‘á»i sống, chứ chúng ta không xin có má»™t cuá»™c sống vÆ°Æ¡ng giả nhung lụa kiểu đại gia, không cầu xin cho có nhiá»u vòng và ng và những viên đá quý, không cầu xin có được những tà áo sang trá»ng, những chiếc bình bạch ngá»c trÆ°ng bà y trong nhà cao cá»a rá»™ng, cÅ©ng chẳng cầu cho có được Ä‘Ã n Ngá»±a và đà n Bò béo tốt. Tóm lại chúng ta cầu xin những đồ váºt và lÆ°Æ¡ng thá»±c không cám dá»— và lôi chúng ta ra khá»i tÆ°Æ¡ng quan thân máºt vá»›i Thiên Chúa.
Theo Martini, tấm bánh thiêng liêng là tấm bánh của niá»m tin và niá»m hy vá»ng. Khi chúng ta cầu nguyện: “xin Cha cho chúng con lÆ°Æ¡ng thá»±c hằng ngà yâ€, là chúng ta cầu xin ân sủng của Chúa Thánh Thần và của chÃnh Äức Kitô, ân sủng đó nhÆ° là món quà và bảo đảm cho ý nghÄ©a Ä‘Ãch thá»±c của cuá»™c sống chúng ta. HÆ¡n nữa, khi cầu xin tấm bánh thiêng liêng, là chúng ta cÅ©ng cầu xin cho có được sá»± hiện diện gần gÅ©i và thân tình của Chúa Giêsu, Äấng không bao giỠđể chúng ta cô Ä‘Æ¡n má»™t mình. Chúa Giêsu hiện diện trong Thánh Lá»…, trong bữa tiệc thánh thể, và Ngà i cÅ©ng Ä‘ang ngá»± trong nhà tạm.
Thánh Têrêsa thà nh Avila, khi suy niệm lá»i kinh nà y, khuyên chúng ta cần chú ý cầu xin Chúa cho chúng ta đừng bao giá» thiếu Chúa, và cÅ©ng xin Chúa giúp chúng ta có được má»™t lòng khát khao để đón nháºn Ngà i cách xứng đáng.
Xin tha tội cho chúng con,
vì chÃnh chúng con cÅ©ng tha
cho má»i ngÆ°á»i mắc lá»—i vá»›i chúng con.
Lá»i cầu xin tha thứ mà Chúa Giêsu dạy cÅ©ng là má»™t trong những chủ Ä‘á» chÃnh trong những lá»i cầu nguyện của ngÆ°á»i Do-thái. Trong lá»i cầu nguyện 18 của ngÆ°á»i Do-thái, có lá»i cầu xin Æ¡n tha thứ : Lạy Cha, xin cha cho chúng con, vì chúng con đã phạm lá»—i chống lại Cha, xin xóa bá» những lầm lá»—i của chúng con trÆ°á»›c mặt Cha, vì lòng nhân từ của Cha tháºt bao la. Lạy Gia-vê Thiên Chúa, Äấng hay tha thứ, xin ngợi khen Cha.
Nếu Ä‘á»c kỹ từng lá»i cầu nguyện trong kinh Lạy Cha, sẽ nháºn ra được nét đặc biệt trong lá»i cầu nguyện vá» tinh thần tha thứ. Äó là , chỉ trong lá»i cầu nguyện nà y, theo Joachim Jeremias, có thêm má»™t yếu tố “thêm và oâ€, đó là hà nh Ä‘á»™ng của con ngÆ°á»i: “NhÆ° chúng con cÅ©ng tha cho những ngÆ°á»i có lá»—i vá»›i chúng conâ€. Còn trong các lá»i cầu nguyện khác chỉ nói vá» hà nh Ä‘á»™ng của Thiên Chúa. Vì thế, có thể nói rằng, sá»± tha thứ của Thiên Chúa luôn gắn liá»n vá»›i sá»± tha thứ của con ngÆ°á»i.
Äiá»u nà y được diá»…n tả sống Ä‘á»™ng trong dụ ngôn « tên đầy tá»› mắc nợ không biết thÆ°Æ¡ng xót » (Mt 18, 23tt). à tưởng quan trá»ng của dụ ngôn nà y được diá»…n tả qua câu nói của vị vua trong câu chuyện: « Tên đầy tá»› Ä‘á»™c ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngÆ°Æ¡i, vì ngÆ°Æ¡i đã van xin ta, thì đến lượt ngÆ°Æ¡i, ngÆ°Æ¡i không phải thÆ°Æ¡ng xót đồng bạn, nhÆ° chÃnh ta đã thÆ°Æ¡ng xót ngÆ°Æ¡i sao? » (Mt 18, 32-33). Câu nói của vị vua nhấn mạnh thêm tầm quan trá»ng của tinh thần tha thứ trong Ä‘á»i sống đức tin, cụ thể trong tÆ°Æ¡ng quan của ngÆ°á»i Kitô hữu vá»›i Chúa và vá»›i ngÆ°á»i khác.
Tuy nhiên, theo Gnilka, trong lá»i cầu xin tinh thần tha thứ của kinh Lạy Cha, chúng ta không được phép nói rằng : những ai đã sẵn sà ng tha thứ cho ngÆ°á»i khác thì hỠđã có má»™t công nghiệp. Vá»›i công nghiệp nà y hỠđược phép đòi há»i sá»± tha thứ của Chúa. Äúng hÆ¡n, ngÆ°á»i Kitô hữu cần ý thức rằng : con ngÆ°á»i chỉ được phép cầu xin Æ¡n tha thứ của Chúa, khi con ngÆ°á»i vá» phần mình đã sống tinh thần tha thứ. CÅ©ng thế, đối vá»›i Michel Hubaut, thì « chữ ´như´ nà y diá»…n tả má»™t sá»± lô-gÃch của tình yêu…Và không thể chấp nháºn được tình trạng, má»™t Ä‘Ã ng đón nháºn tình yêu của Thiên Chúa, Äấng tha thứ, nhÆ°ng Ä‘Ã ng khác vẫn đóng kÃn mình lại và từ chối tha thứ cho tha nhân. Con ngÆ°á»i cá»™ng tác và o sá»± tha thứ tá»™i lá»—i cho chÃnh há» bằng cách hỠđón nháºn tình yêu già u lòng thÆ°Æ¡ng xót của Thiên Chúa, Äấng giúp cho con ngÆ°á»i có khả năng để tha thứ cho anh chị em. Con ngÆ°á»i, khi sống tinh thần tha thứ cho ngÆ°á»i khác, là há» bÆ°á»›c và o trong sá»± lô-gÃch của lòng nhân từ bao la của Thiên Chúa ».
Ngoà i ra, các Giáo phụ Hy lạp rất nhạy cảm vá»›i những chi tiết ngôn ngữ lẫn thần há»c, nên không những đã dịch nhÆ° thế mà còn lấy việc ta phải tha trÆ°á»›c (‘chúng con đã tha‘) là m mÅ©i nhá»n để lý luáºn. NhÆ° thánh Jean Chrysostome đã viết: ‘Nếu chúng ta có tha thì ngÆ°á»i ta má»›i tha cho chúng ta. ChÃnh chúng ta định mức cho Æ¡n tha thứ. Nếu bạn tha thứ cho má»™t ngÆ°á»i nhÆ° bạn, tôi xin hứa tôi sẽ tha thứ cho bạn’. Không phải vì ta tha mà Chúa má»›i tha, nhÆ°ng việc ta tha sẽ chi phối việc Chúa thứ tha, dù NgÆ°á»i vẫn tá»± do trong việc nà y.
Thiên Chúa tha thứ không phải vì bị ép, sá»± tha thứ của Ngà i không lệ thuá»™c và o công nghiệp của con ngÆ°á»i. Thiên Chúa tha thứ chỉ vì hà o hiệp và từ tâm. Äó là thái Ä‘á»™ của tình yêu, má»™t tình yêu hoà n toà n tá»± do.
Äối vá»›i các tiên tri, thì há» trình bà y má»™t Gia-vê Thiên Chúa nhân từ, tha hết má»i nợ nần, xoá hết má»i tá»™i lá»—i, thanh tẩy toà n vẹn con ngÆ°á»i và xoay chuyển tâm hồn con ngÆ°á»i. Tiên tri Hô-sê-a đã diá»…n tả vá» Thiên Chúa nhân từ cách đặc biệt qua cách hà nh xá» của Ngà i đối vá»›i dân Ãt-ra-en (x. Hs 1-3). Dù dân Ãt-ra-en nhÆ° « cô gái Ä‘iếm » quay lÆ°ng lại vá»›i Thiên Chúa, nhÆ°ng Ngà i vẫn tha thứ, Ngà i vẫn trung tÃn và kiên tâm cứu dân Ngà i vá»Â : « ÄỨC CHÚA yêu thÆ°Æ¡ng con cái Ãt-ra-en, trong khi chúng lại quay lÆ°ng Ä‘i theo các thần khác và thÃch bánh nhoâ€. (Hs 3, 2).
HÆ¡n thế nữa, Ngà i sẵn sà ng láºp lại hôn Æ°á»›c vá»›i dân Ngà i trong tình yêu thÆ°Æ¡ng :
“Ta sẽ láºp vá»›i ngÆ°Æ¡i má»™t hôn Æ°á»›c vÄ©nh cá»u,
Ta sẽ láºp hôn Æ°á»›c vá»›i ngÆ°Æ¡i trong công minh và chÃnh trá»±c,
trong ân tình và xót thÆ°Æ¡ng;
Ta sẽ láºp hôn Æ°á»›c vá»›i ngÆ°Æ¡i trong tÃn thà nh,
và ngÆ°Æ¡i sẽ được biết ÄỨC CHÚAâ€. (Hs2, 21-22).
Tháºt váºy, sá»± tha thứ và lòng nhân háºu của Thiên Chúa lá»›n hÆ¡n tất cả những tá»™i lá»—i của con ngÆ°á»i. Ngà i có thể biến đổi tất cả những lầm lá»—i và o trong tình yêu. Tất cả Ä‘á»u có thể đối vá»›i Thiên Chúa, tất cả những gì cÅ© kỹ Ä‘á»u có thể trở nên má»›i đối vá»›i Thiên Chúa.
Kế bên lá»i cầu nguyện trong kinh Lạy Cha vá» tinh thần tha thứ mà Äức Kitô dạy dá»—, chúng ta tìm thấy trong Tin Mừng những giáo huấn khác của Äức Kitô nhắc nhá»› chúng ta sống tinh thần tha thứ. NhÆ° trong những câu kế tiếp của kinh Lạy Cha, Äức Kitô nhắc lại tinh thần tha thứ, nhÆ°ng vá»›i má»™t cung cách rõ rà ng và mạnh mẽ hÆ¡n : « Tháºt váºy, nếu anh em tha lá»—i cho ngÆ°á»i ta, thì Cha anh em trên trá»i cÅ©ng sẽ tha thứ cho anh em. NhÆ°ng nếu anh em không tha thứ cho ngÆ°á»i ta, thì Cha anh em cÅ©ng sẽ không tha lá»—i cho anh em ». (Mt 6, 14-15). NhÆ° váºy, tha thứ cho anh chị em đồng loại là má»™t đòi há»i già nh cho những ai sống Ä‘á»i sống đức tin và o Chúa. ChÃnh sá»± đòi há»i nà y cÅ©ng là má»™t lá»i cảnh báo, đừng bao giỠđể cho những tá»± ái, những căng thẳng, những vết thÆ°Æ¡ng, sá»± thù háºn và sá»± chai cứng con tim “giết chết†đi lòng nhân từ, nháºn chìm thiện chà hòa giải. Äá»i sống ngÆ°á»i Kitô hữu hệ tại phần lá»›n ở chÃnh lòng nhân từ thÆ°Æ¡ng xót, yêu mến sá»± hòa bình và sẵn sà ng tha thứ, nhÆ° chÃnh Äức Kitô đã sống và má»i gá»i chúng ta sống nhÆ° Ngà i.
Äón nháºn nhau, tha thứ cho nhau tháºt đẹp. NhÆ°ng trong tha thứ có giá»›i hạn vá» thá»i gian và không gian không ? Trong phúc âm của Mát-thêu, chúng ta Ä‘á»c lại má»™t cuá»™c đối thoại ngắn ngủi của Phê-rô vá»›i Chúa Giêsu : “Bấy giá», ông Phê-rô đến gần Äức Giê-su mà há»i rằng: “ThÆ°a Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? â€Â Äức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhÆ°ng là đến bảy mÆ°Æ¡i lần bảy.â€Â (Mt 18, 21-22). Tháºt thú vị câu trả lá»i của Äức Kitô! Martini đã là m má»™t con tÃnh, lấy 1440 phút của má»—i ngà y để chia vá»›i 490 lần là kết quả của 70 lần 7, thì trong má»™t ngà y, cứ 3 phút cần phải tha thứ má»™t lần. NhÆ° thế tha thứ cho nhau là thái Ä‘á»™ thÆ°á»ng xuyên và cần thiết cho cuá»™c sống thÆ°á»ng ngà y.
Còn đối vá»›i Bonhoeffer, má»™t thần há»c gia và mục sÆ° bị phát xÃt Äức giết và o thế chiến thứ hai, thì tha thứ không cần con số. Äừng đếm bao nhiêu lần cần phải tha thứ. Tha thứ không “quen†số lượng và không biết đến “chấm hếtâ€. Tha thứ là thái Ä‘á»™ sống hằng ngà y và không ngừng nghỉ.
Dù váºy, tha thứ luôn là má»™t thách đố lá»›n lao. Luôn luôn có những mẫu gÆ°Æ¡ng tha thứ tháºt là tuyệt vá»i. NhÆ° kinh nghiệm của Nelson Mandela để lại: Nelson Mandela từng bị giam giữ và xúc phạm trong suốt 27 năm. Äến khi ông trở thà nh Tổng thống Nam Phi, ông đã má»i 3 ngÆ°á»i cai ngục từng canh giữ ông trong thá»i gian chốn lao tù đến gặp mặt. Khi Mandela đứng dáºy cung kÃnh chà o 3 vị nà y thì má»i ngÆ°á»i có mặt và trên toà n thế giá»›i Ä‘á»u phải tÄ©nh lặng. Ông nói: “khi tôi bÆ°á»›c ra khá»i phòng giam của mình, Ä‘i qua cánh cổng nhà tù để được tá»± do, tôi đã hiểu rõ rà ng rằng, nếu không thể để ná»—i Ä‘au của riêng mình và oán háºn ở lại Ä‘Ã ng sau, thì tôi vẫn còn ở trong tùâ€.
Trong thÆ° gởi cho giáo Ä‘oà n Cô-lô-sê, thánh Phao-lô cÅ©ng nhấn mạnh đến tinh thần sống tha thứ trong cá»™ng Ä‘oà n của những ngÆ°á»i được Thiên Chúa yêu thÆ°Æ¡ng và tuyển chá»n : « Anh em là những ngÆ°á»i được Thiên Chúa tuyển lá»±a, hiến thánh và yêu thÆ°Æ¡ng. Vì thế, anh em hãy có lòng thÆ°Æ¡ng cảm, nhân háºu, khiêm nhu, hiá»n hoà và nhẫn nại. Hãy chịu Ä‘á»±ng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em ngÆ°á»i nà y có Ä‘iá»u gì phải trách móc ngÆ°á»i kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cÅ©ng váºy, anh em phải tha thứ cho nhau. » (Cl 3, 12-13). Thánh Phao-lô má»i gá»i anh chị em thuá»™c vá» cá»™ng Ä‘oà n của Thiên Chúa, mang lấy những tinh thần tốt là nh của Äức Kitô, và cần vượt trên những sá»± khác biệt, vượt qua những thà nh kiến tiêu cá»±c mà ngÆ°á»i nà y có vá» ngÆ°á»i ná», biết chấp nháºn nhau, chấp nháºn má»—i ngÆ°á»i nhÆ° há» là , và cần phải chịu Ä‘á»±ng lẫn nhau trong ý hÆ°á»›ng tÃch cá»±c, và sẵn sà ng tha thứ cho nhau. Tinh thần tha thứ đóng má»™t vai trò ná»n tảng và quan trá»ng trong tÆ°Æ¡ng quan giữa má»i ngÆ°á»i vá»›i nhau, và tinh thần nà y bắt nguồn từ chÃnh Thiên Chúa, Äấng là mẫu gÆ°Æ¡ng tuyệt vá»i nhất sống sá»± tha thứ cách trá»n vẹn.
Trở nên hoà n thiện nhÆ° Cha trên trá»i (Mt 5, 48), là yêu thÆ°Æ¡ng nhÆ° Cha trên trá»i yêu thÆ°Æ¡ng, là tha thứ nhÆ° Cha trên trá»i tha thứ. Khi chúng ta tha thứ là chúng ta sống trong sá»± hà i hòa vá»›i tình yêu của Ngà i. CÅ©ng thế, khi sống tinh thần tha thứ, là chúng ta mở rá»™ng lòng mình ra cho tình yêu già u lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa, Äấng chúng ta tôn thá», Äấng chúng ta tin tưởng, và Äấng mà chúng ta luôn luôn có thể chạy đến vá»›i Ngà i bất cứ lúc nà o, để xin Ngà i che chở, cứu chữa, đặc biệt khi chúng ta rÆ¡i và o « vòng xoáy » của sá»± dữ, hay khi chúng ta phải đối diện vá»›i những cám dá»— thứ thách trong cuá»™c Ä‘á»i dÆ°Æ¡ng thế nà y.
Và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.
Khi Ä‘á»c lá»i cầu xin nà y, tháºt là sai lầm, nếu nghÄ© rằng chÃnh Thiên Chúa Ä‘Æ°a con ngÆ°á»i và o trong cám dá»—, dẫn con ngÆ°á»i và o trong những cạm bẫy của sá»± dữ. Trong Tân Ước, không có Ä‘oạn nà o nói rằng Thiên Chúa dẫn con ngÆ°á»i và o trong những cám dá»—. Thánh Gia-cô-bê cÅ©ng đã nhắc nhá»› rất rõ rà ng: “Khi bị cám dá»—, đừng ai nói: “Tôi bị Thiên Chúa cám dá»—â€, vì Thiên Chúa không thể bị cám dá»— là m Ä‘iá»u xấu, và chÃnh NgÆ°á»i cÅ©ng không cám dá»— ai. NhÆ°ng má»—i ngÆ°á»i có bị cám dá»—, là do dục vá»ng của mình lôi cuốn và dùng mồi mà bắtâ€Â (Gc 1, 13-14). Ở đây, thánh Gia-cô-bê nhấn mạnh rằng, Thiên Chúa không thể bị cám dá»— là m Ä‘iá»u xấu, và chÃnh NgÆ°á»i cÅ©ng không cám dá»— ai. Nói cách khác, Thiên Chúa là Äấng Nhân Từ và quyá»n năng vô bá», nên không có bất cứ thế lá»±c sá»± dữ nà o có thể cám dá»— Ngà i, và Ngà i cÅ©ng không quen biết đến Ä‘iá»u xấu xa, vì thế Ngà i không bao giá» cám dá»— con ngÆ°á»i và o những Ä‘iá»u xấu xa. Sách Huấn Ca của Cá»±u Ước cÅ©ng nhắc nhá»›:
“Con đừng nói: “Tại Äức Chúa mà tôi phạm tá»™iâ€,
vì Ä‘iá»u NgÆ°á»i gá»›m ghét, thì NgÆ°á»i không là m.
Äừng nói: “ChÃnh NgÆ°á»i là m tôi lầm Ä‘Æ°á»ng lạc lốiâ€,
vì NgÆ°á»i không cần kẻ tá»™i lá»—iâ€Â (Hc 15, 11-12).
Ngoà i ra, theo Jeremias thì lá»i cầu xin trong kinh Lạy Cha cÅ©ng tÆ°Æ¡ng hợp vá»›i lá»i cầu nguyện buổi tối của ngÆ°á»i Do-thái, mà có thể Chúa Giê-su cÅ©ng biết: “Xin đừng để con bÆ°á»›c và o trong quyá»n lá»±c của tá»™i lá»—i, xin đừng để con rÆ¡i và o trong bạo hà nh của lá»—i tá»™i, và xin đừng để con va phải sức mạnh của cám dá»—, cÅ©ng nhÆ° xin đừng để con rá»›t và o trong quyá»n lá»±c của sá»± dữâ€. Lá»i cầu nguyện buổi tối của ngÆ°á»i Do-thái không chỉ vá» hà nh Ä‘á»™ng của Thiên Chúa, mà chỉ vá» việc Thiên Chúa cho phép những Ä‘iá»u đó có thể xảy ra. Vì thế, ý nghÄ©a của lá»i cầu xin là : Xin đừng để con rÆ¡i và o trong đôi tay của tá»™i lá»—i, của cám dá»— và của sá»± dữ. NhÆ° váºy, lá»i cầu nguyện nà y là lá»i cầu xin Chúa che chở trÆ°á»›c tất cả những cám dá»—. CÅ©ng thế, lá»i cầu xin trong kinh Lạy Cha cÅ©ng cầu xin Chúa che chở trÆ°á»›c má»i cám dá»—.
Suốt dòng lịch sá», Thiên Chúa đã thá» thách những kẻ NgÆ°á»i đã chá»n nhÆ° Ãpraham, Gióp, những ngÆ°á»i công chÃnh. NgÆ°á»i đã cÅ©ng để cho Äức Giêsu bị cám dá»— ở hoang địa nhÆ° vừa nói ở trên, và nhÆ° lần Chúa Giêsu bị cám dá»— bá» sứ mạng của NgÆ°á»i Tôi Trung Ä‘au khổ.
CÅ©ng váºy, Thiên Chúa không muốn miá»…n cho ngÆ°á»i tÃn hữu NgÆ°á»i khá»i chiến đấu vá»›i cám dá»—, nhÆ°ng NgÆ°á»i trang bị cho há» và táºp cho há» dạn dÄ© để đấu tranh vá»›i những cám dá»— của sá»± dữ. Tháºt váºy, chấp nháºn là m ngÆ°á»i là chấp nháºn bị cám dá»—. Cám dá»— từ bên ngoà i, từ quá»· dữ, từ tha nhân… Cám dá»— từ bên trong, từ đòi há»i của bản năng tá»± nhiên, của thân xác, từ sá»± khép kÃn của trà tuệ và lạnh giá của con tim. Tháºt váºy, trong Ä‘á»i nà y ai lại không gặp cám dá»—Â ? ChÃnh khi gặp cám dá»— và vượt qua được nó, thì con ngÆ°á»i má»›i trưởng thà nh, má»›i lá»›n lên được. Và có thể khi gặp cám dá»—, con ngÆ°á»i má»›i nháºn ra thân pháºn yếu Ä‘uối và tá»™i lá»—i của mình, và qua đó ý thức ăn năn thống hối, và khiêm nhÆ°á»ng trở vá» vá»›i Chúa hÆ¡n.
Äối vá»›i thánh Âu-tinh, « trong Ä‘á»i sống hiện tại, cám dá»— là má»™t Ä‘iá»u có lợi, nhÆ°ng dù váºy đừng bÆ°á»›c và o trong cám dỗ ». Tháºt váºy, ai có thể nói chắc rằng, mình sẽ vượt thắng được những cám dá»—. Còn đối vá»›i Martini, « cám dá»— là má»™t phần quan trá»ng trong kinh nghiệm của ngÆ°á»i Kitô hữu. Và tháºt sá»±, cám dá»— là kinh nghiệm thÆ°á»ng ngà y. Chúa Giê-su cÅ©ng đã cảnh báo cho chúng ta khi Ngà i nói vá»›i các môn đệ : ´Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khá»i lâm và o cÆ¡n cám dá»—. Vì tinh thần thì hăng say, nhÆ°ng thể xác lại yếu hèn´.» (Mt 26, 41).
Ngoà i ra, chÃnh Äức Benedicto XVI đã khiêm nhÆ°á»ng cầu xin Chúa rằng : « Lạy Chúa, con biết rằng con cần đến những thá» thách, để con ngÆ°á»i của con trở nên trong sạch hÆ¡n. Nếu Chúa để con gặp phải những thá» thách nà y, nếu Chúa cho thần dữ má»™t chút không gian tá»± do nhÆ° trÆ°á»ng hợp của ông Gióp gặp phải, thì xin nghÄ© đến sức lá»±c giá»›i hạn của con. Xin đừng quá tin tưởng ở nÆ¡i con. Xin đừng để con bị cám dá»— quá mức, và xin ở gần bên con vá»›i cánh tay chở che của Chúa, nếu cám dá»— quá nhiá»u đối vá»›i con ».
Thay lá»i kết.
Thiên Chúa là Vua uy quyá»n, là Cha ở trên trá»i, là Äấng tạo dá»±ng và yêu thÆ°Æ¡ng chúng ta từ ngà y đầu tiên chúng ta bÆ°á»›c và o cuá»™c Ä‘á»i, cho đến khi trở vá» vá»›i Ngà i. Tình yêu đó được biểu lá»™ qua nhiá»u cách thức và trong má»i thá»i Ä‘iểm. NhÆ°ng tình yêu đó được Ä‘Æ¡m bông và kết trái tuyệt hảo nhất qua chÃnh NgÆ°á»i Con của Cha, Äức Giê-su Ki-tô. Qua mầu nhiệm nháºp thể, Äức Giê-su đã chia sẻ cuá»™c sống của chúng ta trong thân pháºn là m ngÆ°á»i, ngoại trừ tá»™i lá»—i. Trong hà nh trình ở trần gian, Ngà i đã hÆ°á»›ng các môn đệ, tất cả má»i tÃn hữu ngà y xÆ°a cÅ©ng nhÆ° hôm nay vá» vá»›i Cha trên trá»i. Ngà i không chỉ giá»›i thiệu mà còn mở má»™t lối và o cho chúng ta bÆ°á»›c và o “căn nhà Cha-con†của Thiên Chúa. Trong căn nhà đó, Äức Giê-su đã dạy chúng ta lá»i kinh Lạy Cha. Má»™t lá»i kinh tháºt gần vá»›i cuá»™c sống thá»±c tế của Ä‘á»i ngÆ°á»i.
Gần ở chá»—, trÆ°á»›c sức mạnh và quyá»n lá»±c của thần dữ và sá»± dữ mà chúng ta phải đối diện má»—i ngà y, má»™t mình chúng ta là m sao có thể thắng vượt được. Cha trên trá»i chÃnh là nÆ¡i chúng ta cần hÆ°á»›ng vỠđể cầu xin Ngà i cứu chúng ta ra khá»i sá»± dữ, và đừng để chúng ta sa chÆ°á»›c cám dá»—.
Gần ở chá»—, lá»i kinh dẫn chúng ta Ä‘i và o má»™t vấn nạn mà chúng ta gặp má»—i ngà y. Äó là sá»± tha thứ. Tháºt váºy, cuá»™c Ä‘á»i ai lại thiếu vắng căng thẳng, thiếu vắng tổn thÆ°Æ¡ng và giáºn há»n, đôi khi còn dẫn đến thù háºn? Và ai lại không muốn sống hạnh phúc và an bình, sống trong bầu khà của hòa thuáºn và yêu thÆ°Æ¡ng? Äể có được cuá»™c sống hạnh phúc đó, chúng ta cầu xin Chúa tha thứ cho chúng ta, những pháºn ngÆ°á»i tá»™i lá»—i. CÅ©ng xin Ngà i giúp chúng ta biết ý thức mở lòng, và giúp chúng ta biết tha thứ cho nhau.
Sá»± gần gÅ©i của lá»i kinh Lạy Cha còn Ä‘i và o trong chÃnh nhu cầu thiết yếu của Ä‘á»i sống là m ngÆ°á»i. Äó là cÆ¡m bánh má»—i ngà y mà chúng ta cần tá»›i. Vâng, “chúng ta†chứ không phải chỉ có tôi, hay chỉ có chị hoặc chỉ có anh. Tháºt váºy, lá»i cầu xin cho có cÆ¡m bánh hằng ngà y là lá»i kinh của số nhiá»u, lá»i kinh của lòng bác ái xóa Ä‘i tất cả má»i vị ká»· tham lam chỉ biết ôm ấp chén cÆ¡m tấm bánh cho riêng mình. NhÆ°ng chúng ta chỉ cầu xin cho có cÆ¡m và bánh thôi sao? CÆ¡m bánh tháºt là nhu cầu váºt chất tháºt thiết yếu. Thiết yếu đấy, nhÆ°ng nếu chỉ dừng lại ở chén cÆ¡m và tấm bánh mì, thì cuá»™c sống là m ngÆ°á»i không tìm thấy sá»± trá»n vẹn. Vì váºy, Chúa Giê-su Ä‘Æ°a chúng ta vượt trên thế giá»›i của váºt chất, để cầu xin Cha ban cho chúng ta lÆ°Æ¡ng thá»±c thiêng liêng là Bà TÃch Thánh Thể, là món quà niá»m tin, niá»m hy vá»ng và lòng mến.
Trong niá»m tin và o Cha trên trá»i, qua lá»i kinh Lạy Cha, chúng ta đặc biệt hÆ°á»›ng vá» Cha ở trên trá»i, để cầu xin cho Danh Cha được cả sáng, và VÆ°Æ¡ng Quốc Cha trị đến. Khi Danh Cha được cả sáng, và VÆ°Æ¡ng Quốc hiện diện trong vinh quang, chúng ta sẽ nháºn ra được thánh ý của Cha, thánh ý của tình yêu cao quý, thánh ý cần được thể hiện nÆ¡i tất cả má»i loà i thụ tạo, cả nÆ¡i triá»u thần thiên quốc lẫn ở cõi trần của con ngÆ°á»i chúng ta, để nhỠđó má»i loà i Ä‘á»u cao rao:
Cha chúng ta ở trên trá»i vinh hiển muôn muôn Ä‘á»i.
 Lm. GB. Nguyá»…n Ngá»c Thế SJ.
dongten
Â
Tham khảo:
- BONHÖFFER , Gesammelte Schriften, IV. Band, 3.Aufl., CHR. Kaiser Verlag, München 1975.
- BONHÖFFER, Nachfolge, CHR. Kaiser Verlag, München 1971.
- BONNARD P., DUPONT J., REFOULE F., Notre père qui est aux cieux.
- BOVON F., Das Evangelium nach Lukas, EKK, III/1, Benzinger Verlag, Zürich 1989.
- DELF A., Gesammelte Schriften, Band IV, 2. Auflage, Knecht Verlag, Frankfurt am Main 1985.
- GNILKA J., Das Matthaeusevangelium, 1. Teil, Herder Verlag, Freiburg – Basel – Wien 1986.
- HAMMAN Adalbert G., Abrégé de la prière chrétienne, Desclée, Paris 1987.
- JEREMIAS J., Das Vater-Unser, Calwer Verlag, Stuttgart 1962.
- MARTINI C. M., Le Notre Pere, Editions Saint-Augustin, Saint-Maurice 2001.
- MARTINI C. M., Ne méprisez pas la Parole, Bayard, Paris 2007.
- NGUYỄN NGỌC THẾ SJ., Lá»i Kinh Cha Mẹ Dạy – suy niệm Kinh Lạy Cha, NXB.PhÆ°Æ¡ng Äông, Gò-vấp 2012.
- Sách Giáo Lý của Há»™i Thánh Công Giáo, Bản tiếng Việt của Ủy Ban Giáo Lý Äức Tin trá»±c thuá»™c Há»™i Äồng Giám Mục Việt Nam, Nxb. Tôn Giáo, Hà Ná»™i 2009.
- Søren Kierkegaard, Lilien paa marken og fuglen under himlen trong Søren Kierkegaard i udvalg, Denmark 2002.
- THERESE d´ Avila, Le chemin de perfection, Les édition du Cerf, Paris 1981.