Tâm lý ứng dụng trong hôn nhân
Chồng của em rất thÆ°Æ¡ng yêu em và lo lắng cho gia đình, nhÆ°ng anh ấy có thói quen thÃch cái gì là tá»± Ä‘i là m mà không bà n há»i vá»›i em má»™t vấn Ä‘á» gì hết, và em là ngÆ°á»i sau cùng biết chuyện ấy khi nó đã xảy ra bất luáºn tốt hay xấu. Những lúc nhÆ° váºy em há»i tại sao anh không bà n vá»›i em, thì anh ấy nóng giáºn và bá» Ä‘i không thèm nghe em phân tÃch đúng hay sai.
Â
Trong trÆ°á»ng hợp nà y em phải là m gì, và anh ấy phải là m gì để vợ chồng có sá»± hòa hợp và biết tôn trá»ng nhau, hiểu nhau nhiá»u hÆ¡n?
Vấn nạn vừa nêu trên có lẽ nhiá»u ngÆ°á»i trong chúng ta đã từng nghe qua, và cÅ©ng có thể đã xảy ra cho chÃnh mình, trong gia đình mình. Äể giải quyết vấn nạn nà y, thiết tưởng nên ôn lại lá»i khuyên và kinh nghiệm của ngÆ°á»i xÆ°a trong tÆ°Æ¡ng quan vợ chồng. Cha ông ta vẫn thÆ°á»ng khuyên: “TÆ°Æ¡ng kÃnh nhÆ° tânâ€. Có nghÄ©a là cả vợ lẫn chồng Ä‘á»u phải tế nhị, nhún nhÆ°á»ng, đối xá» vá»›i nhau nhÆ° những ngà y đầu má»›i quen biết, má»›i là vợ chồng. Kinh nghiệm sống quà giá nà y không há» lá»—i thá»i so vá»›i thá»±c tế và đá»i sống vợ chồng ở thá»i đại chúng ta. Trong lá»i thá» hôn Æ°á»›c, trÆ°á»›c khi trở thà nh vợ chồng, chúng ta đã thá» hứa “yêu thÆ°Æ¡ng và tôn trá»ng nhauâ€. Hai chữ yêu thÆ°Æ¡ng và tôn trá»ng là hai yếu tố cốt lõi là m nên ý nghÄ©a của hôn nhân.
Trong hôn nhân, sá»± tôn trá»ng được diá»…n tả qua những trao đổi, chia sẻ, và khuyến khÃch lẫn nhau. Thất bại của anh là thất bại của em, thà nh công của em cÅ©ng là thà nh công của anh, đúng vá»›i ý nghÄ©a: “Của chồng công vợâ€. Do đó, bà n há»i nhau, chia sẻ vá»›i nhau, và cùng góp ý cho nhau là má»™t cách sống hà i hòa giữa hai vợ chồng. Trong thá»±c tế, nguyên tắc “hai cái đầu vẫn hÆ¡n má»™t cái đầu†luôn luôn đúng. Nhiá»u khi chỉ cần má»™t ý kiến nhá» của vợ hay của chồng mà kết quả trở nên khác.
Lối và o của tâm hồn
Â
Trong Johari Window (Cá»a Sổ Johari), má»™t dụng cụ khảo sát tâm lý do Joseph Luft và Harry Ingham đã giá»›i thiệu năm 1955, nhằm khảo sát sá»± hiểu biết vá» chÃnh mình, sá»± phát triển cá nhân và giúp gia tăng những trao đổi thÆ°á»ng ngà y vá»›i ngÆ°á»i khác. Theo đó, những gì mà chúng ta chÆ°a biết vá» mình và ngÆ°á»i khác dù đó là vợ hay chồng rất nhiá»u. Äể có thể phần nà o hiểu được những khác biệt và bà ẩn ấy, chúng ta thá» nhìn và o mình và ngÆ°á»i phối ngẫu xuyên qua 4 cánh cá»a sau đây:
1-Những Ä‘iá»u ta biết vá» mình và ngÆ°á»i khác cÅ©ng biết (Open self):
Qua cá»a sổ nà y, bạn nhìn thấy mình vá»›i những Æ°u và khuyết Ä‘iểm. Cùng má»™t lượt, ngÆ°á»i phối ngẫu của bạn cÅ©ng nhìn thấy những Ä‘iá»u ấy nhÆ° chÃnh bạn nhìn bạn. Cái biết nà y là mấu chốt là m nên sá»± hà i hòa trong Ä‘á»i sống gia đình, Ä‘á»i sống vợ chồng.
2-Những Ä‘iá»u ngÆ°á»i khác biết vá» ta mà mình không biết (Blind self):
Äây là góc khuất vá» con ngÆ°á»i của má»—i ngÆ°á»i. Thông thÆ°á»ng bạn không biết vì bị che dấu bởi tá»± ái, bởi cái tôi quá lá»›n. Nó thÆ°á»ng ngăn trở bạn chấp nháºn lá»i nháºn xét, phê bình, hoặc sá»a sai của ngÆ°á»i khác. NhÆ°ng theo Tuân Tá» thì: “Ai sá»a cho ta đúng, ngÆ°á»i đó là thầy taâ€.
3-Những Ä‘iá»u ta biết vá» mình mà ngÆ°á»i khác không biết (Hidden self):
Äây chÃnh là lý do để ngÆ°á»i khác hiểu lầm hoặc phê phán bạn má»™t cách vô căn cứ và bất công. NgÆ°á»i thiếu trưởng thà nh, thiếu tá»± tin sẽ cảm thấy rất khó chịu và thÆ°á»ng hay phản ứng tiêu cá»±c để bảo vệ mình.
4-Những Ä‘iá»u mà cả ta cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i khác không biết (Unkown self):
Gồm những gì mà chÃnh bạn cÅ©ng không biết vá» mình, và ngÆ°á»i khác cÅ©ng không biết. Nháºn xét vá» mình hay má»™t ngÆ°á»i khác trong những trÆ°á»ng hợp nà y rất võ Ä‘oán, chủ quan. NgÆ°á»i bị phê phán, bị chỉ trÃch sẽ rất hoang mang, bá»±c bá»™i.
Thá»±c tế đã minh chứng, không phải há»… nghÄ© mình biết là biết hết má»i sá»± dù là biết vá» mình. CÅ©ng váºy, không phải há»… là vợ hay chồng là biết được ngÆ°á»i phối ngẫu của mình nghÄ© gì và là m gì. NgÆ°á»i Việt Nam có má»™t câu nói diá»…n tả tÃnh chủ quan và tiêu cá»±c vá» những cái biết nà y: “Tôi Ä‘i guốc trong bụng ông hay bà â€. Tháºt ra có nhiá»u Ä‘iá»u chÃnh ta cÅ©ng không biết vá» mình, và cÅ©ng không biết vá» ngÆ°á»i chồng hay vợ của mình. Những gì chúng ta biết vá» mình hay vá» ngÆ°á»i khác cÅ©ng chỉ 50% sá»± tháºt, phần còn lại đòi há»i phải có những cuá»™c trò truyện, trao đổi, chia sẻ. Äiá»u nà y cÅ©ng áp dụng trong những giao tiếp xã há»™i và bạn bè.
Theo tâm lý há»c, trao đổi, chia sẻ (communication) là nghệ thuáºt hiểu và đi và o lòng ngÆ°á»i. Nó cÅ©ng là má»™t phÆ°Æ¡ng pháp trị liệu vá» những bất đồng, bất hòa trong Ä‘á»i sống hôn nhân. Ở má»™t cái nhìn tÃch cá»±c, những nháºn xét dù là m chúng ta không hà i lòng của ngÆ°á»i khác vẫn mang ý nghÄ©a ngăn ngừa hoặc Ä‘á» phòng. Ngược lại, nếu những chia sẻ, góp ý ấy là đúng thì cà ng thêm năng lá»±c và háºu thuẫn tốt cho hà nh Ä‘á»™ng của mình: “Thuáºn vợ thuáºn chồng, tát biển Äông cÅ©ng cạn.†Kinh nghiệm cho thấy phần lá»›n những thất bại, những cuá»™c cãi vã là do chủ quan không đón nháºn ý kiến hay sá»± góp ý của ngÆ°á»i khác.
Ảnh hưởng xã hội
Táºp quán tá»± quyết định của ngÆ°á»i chồng trong vấn nạn trên, có thể đến từ tÆ° tưởng cho rằng bà n há»i vá»›i vợ sẽ mang tiếng mình dốt, mình kém, hoặc không thông minh bằng vợ! Nó cho ngÆ°á»i chồng cảm tưởng thua thiệt là m mất mặt nam nhi, mất mặt trượng phu, mất mặt Ä‘Ã n ông, và sẽ là m cá»› cho vợ khinh thÆ°á»ng, không tôn trá»ng mình. Äây là má»™t trong những mặc cảm tá»± ty mà chúng ta vẫn thấy trong nhiá»u gia đình Việt Nam, đặc biệt, trong ná»n văn hóa trá»ng nam khinh nữ, Ä‘á» cao lối sống gia trưởng. Ngoà i ra, định kiến nà y còn ảnh hưởng bởi môi trÆ°á»ng xã há»™i, bạn bè. Thà dụ, sợ bạn bè cho là thua vợ, sợ vợ, hay nấp bóng vợ, mặc dù trong thá»±c tế có nhiá»u ngÆ°á»i chồng thua kém vợ cả vá» kiến thức lẫn khả năng chuyên môn.
CÅ©ng có thể việc nà y xảy ra vì những quyết định dù nhá» má»n mà vợ chồng vì ghen tÆ°Æ¡ng, nghi ngá» và muốn kiểm soát nhau nên cho đó là lá»›n lao, quan trá»ng rồi tá»± mình khó chịu vá»›i mình cÅ©ng nhÆ° vá»›i ngÆ°á»i phối ngẫu.
Trên phÆ°Æ¡ng diện tâm sinh lý, nó cÅ©ng đến từ sá»± khác biệt vá» cấu trúc của não bá»™ giữa ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ. Có đến 80-90% phụ nữ sống vá»›i não cầu trái của mình, trong khi 80-90% nam giá»›i sống vá»›i não cầu phải. Má»™t Ä‘Ã ng nghiêng vá» tình cảm, đặt nặng những cái nhìn và phán Ä‘oán theo cảm xúc, rung Ä‘á»™ng của con tim. Má»™t Ä‘Ã ng nghiêng vá» lý trÃ, dá»±a trên những lý luáºn và phán Ä‘oán của khối óc. NhÆ°ng con Ä‘Æ°á»ng từ khối óc xuống trái tim hay từ trái tim lên khối óc tuy gần nhÆ°ng rất dà i, rất xa nhiá»u khi không có Ä‘iểm đến.
Sau cùng văn hóa nam nữ bình đẳng, chia sẻ đồng Ä‘á»u trong Ä‘á»i sống hôn nhân là má»™t văn hóa má»›i mẻ, Ãt thấy trong sinh hoạt gia đình ngÆ°á»i Việt. NhÆ° đã diá»…n tả ở trên, vì phản ảnh văn hóa “trá»ng nam khinh nữâ€, văn hóa “gia trưởngâ€, nên phần đông Ä‘Ã n ông, ngÆ°á»i chồng Việt Nam bao giá» cÅ©ng cho mình đúng. Thá»±c tế, trong cuá»™c sống chúng ta rất Ãt khi thấy ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông Việt Nam nói lá»i “xin lá»—i†vợ con khi có lá»—i. Cà ng hiếm thấy há» nói lá»i “cám Æ¡n†khi vợ con là m gì cho há». Má»™t tâm trà hạn hẹp mà lại luôn cho mình là đúng thì vấp phải những lá»—i phạm, sai lầm là chuyện thÆ°á»ng. NgÆ°á»i Ä‘Ã n ông Việt Nam cần há»c nói lá»i xin lá»—i khi là m Ä‘iá»u lá»—i không những vá»›i vợ mà cả vá»›i con cái nữa . TÃch cá»±c hÆ¡n là phải biết nói lá»i cám Æ¡n vá» những việc mà vợ con mình đã là m cho mình. Bà quyết hạnh phúc hôn nhân nằm ở chá»— biết nói và thá»±c hà nh hai tiếng “cám Æ¡n†và “xin lá»—iâ€.
Sợ mất mặt, sợ mang tiếng thua kém vợ, không phải là lý do để ngÆ°á»i chồng tá»± quyết những vấn Ä‘á» trong gia đình. Gia đình là gia đình chung, thua được là thua được chung, và hạnh phúc là hạnh phúc chung. Trong hôn nhân không có thứ hạnh phúc hay thà nh công má»™t mình. NgÆ°á»i ta thÆ°á»ng nói: “Sau lÆ°ng ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông thà nh công luôn có bóng dáng ngÆ°á»i phụ nữâ€. NgÆ°á»i phụ nữ ấy không ai khác là ngÆ°á»i vợ. Äây được coi nhÆ° má»™t chân lý dù ai đó có muốn loại bá» nhÆ°ng vẫn không được. Việc bà n há»i, chia sẻ là việc nên là m và cần là m. Äặt trÆ°á»ng hợp nếu những kết quả xảy ra không được nhÆ° ý, Ãt nhất ngÆ°á»i chồng cÅ©ng không phải lãnh trách nhiệm má»™t mình. Ngược lại, có sá»± san sẻ và đồng cảm của cả hai vợ chồng: “Äồng vợ, đồng chồngâ€. Hà nh Ä‘á»™ng nà y không có gì xấu, không là m giảm giá trị của ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông. Và cÅ©ng không phủ nháºn quyết định chÃnh đáng trong gia đình nhiá»u lúc thuá»™c vá» ngÆ°á»i chồng là cá»™t trụ của gia đình.
Bà quyết hạnh phúc trong hôn nhân
Tóm lại, trÆ°á»ng hợp hai vợ chồng được nêu lên trong vấn nạn trên rõ rà ng đã gặp phải những khó khăn vá» mặt chia sẻ và thông cảm. Nói theo văn chÆ°Æ¡ng bình dân là hỠ“khắc khẩuâ€. Cả hai đã không Ä‘i qua những cá»a sổ tâm hồn để bÆ°á»›c và o Ä‘á»i nhau, nhÆ°ng chỉ dùng cảm xúc, hoặc chủ quan của lý trà để phán Ä‘oán và đối xá» vá»›i nhau. Do đó, há» cần há»c cách hiểu và cảm thông vá»›i nhau xuyên qua những cánh cá»a của tâm hồn.
Trần Mỹ Duyệt
CGVN