1/ Một và i nét vỠnguồn gốc tháng hoa và việc dâng hoa:
Và o những thế ká»· đầu, Hoa được coi là Nữ thần của mùa Xuân. Vì thế, tháng Năm, tháng khởi đầu Mùa Xuân, ngÆ°á»i Rôma có táºp tục tổ chức ngà y lá»… tôn kÃnh Hoa cÅ©ng là tôn kÃnh Nữ thần mùa Xuân.
Các tÃn hữu Công giáo đã thánh hóa táºp tục trên khi tổ chức những cuá»™c rÆ°á»›c kiệu hoa và cầu nguyện cho mùa mà ng phong phú.
Từ thế ká»· XIII, và o tháng Năm, má»™t và i xứ đạo ở Tây Ban Nha và Bồ Äà o Nha đã tổ chức những cuá»™c rÆ°á»›c hoa Ä‘em đến dâng kÃnh Äức Mẹ. Nhiá»u văn nghệ sÄ© đã sáng tác các bà i ca dùng mà u sắc và hÆ°Æ¡ng hoa để diá»…n tả tâm tình con thảo ca tụng các nhân đức cao quý của Äức Mẹ.
Các linh mục dòng Tên tại Roma đã tổ chức tháng hoa kÃnh Äức Mẹ tại lÆ°u xá các sinh viên của Há»™i Dòng. Khi trở vá», các sinh viên nà y đã Ä‘em truyá»n bá việc tổ chức Tháng Hoa tại quê hÆ°Æ¡ng của há». Vì thế, táºp tục nà y được phát triển tại nhiá»u nÆ¡i.
Äến thế ká»· 14, linh mục Henri Suzo dòng Äaminh, và o ngà y đầu tháng 5, đã dâng lên Äức Mẹ những việc tôn kÃnh đặc biệt và lấy hoa trang hoà ng tượng Äức Mẹ.
Thánh Philipe Nêri, và o ngà y 1 tháng 5, đã quy tụ các trẻ em chung quanh bà n thá» Äức Mẹ, để cùng các bông hoa mùa xuân, NgÆ°á»i dâng cho Äức Mẹ các nhân đức còn ẩn náu trong tâm hồn non trẻ của chúng.
Äầu thế ká»· 17, tại Napoli, nÆ°á»›c Ã, trong thánh Ä‘Æ°á»ng kÃnh thánh Clara của các nữ tu Dòng Phanxicô, tháng Äức Mẹ được cá» hà nh công cá»™ng: Má»—i buổi chiá»u Ä‘á»u có chầu Mình Thánh Chúa và hát mừng Äức Mẹ. Từ đó, việc tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng phượng tá»± đặc biệt trong tháng Äức Mẹ được nhanh chóng lan rá»™ng khắp các xứ đạo.
Năm 1654, cha Nadasi, dòng Tên, xuất bản táºp sách nhá» khuyên má»i giáo hữu dà nh riêng má»—i năm má»™t tháng để tôn kÃnh Äức Mẹ Chúa Trá»i.
Äầu thế ká»· 19, tất cả các giáo xứ trong Giáo Há»™i Ä‘á»u tổ chức long trá»ng việc mừng kÃnh Äức Mẹ trong tháng Năm, tháng kÃnh Äức Mẹ. Các nhà thá» có các linh mục giảng thuyết vá» lòng sùng kÃnh Äức Mẹ. Cha Chardon đã có nhiá»u công trong việc nà y. Không những NgÆ°á»i là m cho lòng sốt sắng trong tháng Äức Mẹ được phổ biến trong nÆ°á»›c Pháp mà còn ở má»i nÆ°á»›c Công giáo khác nữa.
2/ Giáo huấn của Há»™i Thánh vá» việc tôn sùng Äức Mẹ:
Năm 1815, Äức Thánh Cha Piô VII đã khuyến khÃch việc tôn sùng Äức Maria trong tháng Năm.
Năm 1889, Äức Thánh Cha Piô IX đã ban Æ¡n toà n xá cho những ai tham dá»± việc đạo đức tôn kÃnh Äức Mẹ.
Äức Thánh Cha Piô XII, trong Thông Ä‘iệp “Äấng Trung gian Thiên Chúaâ€, nhấn mạnh “việc tôn kÃnh Äức Mẹ trong tháng Năm là việc đạo đức được thêm và o nghi thức Phụng vụ, được Giáo há»™i công nháºn và cổ võâ€.
Năm 1965, Äức Thánh Cha Phaolô VI ban hà nh Tông huấn Ä‘á» cao lòng tôn sùng Äức Mẹ Maria trong tháng 5. Qua đó, NgÆ°á»i cÅ©ng nêu lên những giá trị cao quý của việc tôn kÃnh Äức Mẹ trong tháng Năm: “Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kÃnh dâng cách riêng cho Äức Mẹ. Äó là dịp để bà y tá» niá»m tin và lòng kÃnh mến mà ngÆ°á»i Công giáo khắp nÆ¡i trên thế giá»›i có đối vá»›i Äức Mẹ Nữ VÆ°Æ¡ng Thiên Ä‘Ã ng. Trong tháng nà y, các Kitô hữu, cả ở trong thánh Ä‘Æ°á»ng cÅ©ng nhÆ° nÆ¡i tÆ° gia, dâng lên Mẹ từ những tấm lòng của há» những lá»i cầu nguyện và tôn kÃnh sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng nà y, những Æ¡n phúc của Thiên Chúa nhân từ cÅ©ng đổ trà n trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dà o của Äức Mẹ†(Tông huấn vá» việc tôn kÃnh Äức Mẹ, số I).
Äức Thánh Cha mở đầu tông huấn bằng những lá»i diá»…n tả tâm tình Tháng kÃnh Äức Mẹ tháºt đáng để chúng ta ghi nhá»›:
2. “Tôi lâÌy laÌ€m vui mÆ°Ì€ng vaÌ€ an ủi bởi thoÌi quen Ä‘aÌ£o Ä‘Æ°Ìc liên kêÌt vÆ¡Ìi ThaÌng Năm, laÌ€ thaÌng daÌ€nh dâng kiÌnh ÄÆ°Ìc Trinh Nữ vaÌ€ mang laÌ£i nhiều lÆ¡Ì£i iÌch cho dân Kitô giáo. Bởi viÌ€ một caÌch Ä‘uÌng đăÌn, ÄÆ°Ìc Maria Ä‘Æ°Æ¡Ì£c xem nhÆ° một con Ä‘Æ°Æ¡Ì€ng maÌ€ qua Ä‘oÌ chuÌng ta Ä‘Æ°Æ¡Ì£c dẫn tÆ¡Ìi Chúa Kitô, ngÆ°Æ¡Ì€i naÌ€o gặp gỡ ÄÆ°Ìc Maria thiÌ€ không thể không gặp gỡ Äức Kitô nhÆ° vậy. ViÌ€ lyÌ do naÌ€o khaÌc maÌ€ chuÌng ta laÌ£i không tiêÌp tuÌ£c trở về vÆ¡Ìi Äức Maria để tiÌ€m kiêÌm Äức Kitô trong caÌnh tay của MeÌ£, tiÌ€m gặp ÄâÌng CÆ°Ìu Äộ chuÌng ta trong, qua vaÌ€ vÆ¡Ìi MeÌ£? Con ngÆ°Æ¡Ì€i cần phải trở về vÆ¡Ìi Äức Kitô trong thÃªÌ giÆ¡Ìi đầy lo âu vaÌ€ nguy hiểm, thôi thuÌc bởi traÌch nhiệm vaÌ€ nhu cầu câÌp baÌch của traÌi tim con ngÆ°Æ¡Ì€i hầu tiÌ€m thâÌy một nÆ¡i ẩn truÌ an toaÌ€n vaÌ€ một maÌ£ch nÆ°Æ¡Ìc sÆ°Ì£ sôÌng siêu việtâ€.
Äức Thánh Cha Phaolô VI cÅ©ng đã đặt lại chá»— đứng của việc tôn kÃnh Äức Mẹ Maria, nghÄ©a là việc tôn kÃnh Mẹ Maria phải được đặt và o trong tÆ°Æ¡ng quan của mầu nhiệm Æ¡n cứu rá»—i, việc tôn kÃnh Äức Mẹ phải được Ä‘i đôi vá»›i những mầu nhiệm trong cuá»™c Ä‘á»i của Äức Kitô. Việc tôn kÃnh Mẹ Maria trong tháng Năm là má»™t truyá»n thống tốt đẹp, nhÆ°ng nhá» Mẹ Maria để đến vá»›i Chúa, cùng Ä‘Ãch của má»i việc tôn thá» là chÃnh Chúa. Trong niá»m hiếu thảo đối vá»›i Mẹ Maria, ngÆ°á»i Kitô hữu luôn được má»i gá»i để không ngừng kết hiệp vá»›i Chúa. NgÆ°á»i Kitô hữu không nhìn lên Mẹ Maria nhÆ° má»™t Nữ Thần, mà là má»™t tÃn hữu mẫu má»±c, má»™t ngÆ°á»i tÃn hữu đã tiên phong trong cuá»™c hà nh trình đức tin.
Việc sùng kÃnh Äức Maria còn bắt nguồn từ Chúa Ba Ngôi vì: nhá» NgÆ°á»i, vá»›i NgÆ°á»i và trong NgÆ°á»i, má»i vinh quang, danh dá»± Ä‘á»u quy vá» Cha trong sá»± hiệp nhất của Chúa Thánh Thần. Vì váºy, những biểu hiện tá» lòng tôn kÃnh Mẹ Maria cần phải dẫn đến việc tôn thá» Thiên Chúa Ba Ngôi.
3/ Giáo huấn của Hội Thánh vỠviệc đạo đức bình dân:
Ãức Thánh Cha Bênêđictô XVI Ä‘á» cao tầm quan trá»ng của lòng đạo đức bình dân nhÆ°ng NgÆ°á»i nói lòng đạo đức bình dân luôn luôn phải được thanh tẩy.
Trong buổi tiếp kiến sáng ngà y 8 tháng 4 năm 2011, dà nh cho Ủy ban Tòa Thánh vá» Mỹ châu la tinh, Ãức Thánh Cha Biển Ãức 16 Ä‘á» cao lòng đạo đức bình dân nhÆ° má»™t yếu tố quan trá»ng trong công cuá»™c tái truyá»n giảng Tin Mừng tại đại lục nà y.
Ngá» lá»i vá»›i gần 50 Hồng Y, Giám Mục và các Linh Mục chuyên gia, Ãức Thánh Cha khẳng định rằng lòng đạo đức bình dân là má»™t môi trÆ°á»ng gặp gỡ vá»›i Chúa Giêsu Kitô và là má»™t hình thức biểu lá»™ đức tin của Giáo Há»™i. Vì thế, “không thể coi yếu tố nà y nhÆ° má»™t cái gì phụ thuá»™c trong Ä‘á»i sống Kitô, vì nếu là m nhÆ° thế có nghÄ©a là quên mất tầm quan trá»ng tối thượng hoạt Ä‘á»™ng của Chúa Thánh Linh và sáng kiến nhÆ°ng không của tình yêu Chúaâ€.
Trong bà i diá»…n từ, Äức Thánh Cha đã nhắc đến việc đạo đức bình dân nhÆ° “má»™t nÆ¡i chốn gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô, và má»™t cách để bầy tỠđức tin của Giáo Há»™i.†Äối vá»›i Äức Thánh Cha Bênêđictô XVI, nếu việc đạo đức nà y được “quy hÆ°á»›ng cẩn tháºn và được kèm theo đầy đủ†bằng các lối diá»…n tả khác của lòng má»™ đạo bình dân “sẽ cho phép có má»™t cuá»™c gặp gỡ có kết quả tốt vá»›i Thiên Chúa, má»™t sá»± tôn thá» Thánh Thể, má»™t lòng sùng kÃnh Äức Trinh Nữ Maria.†Äiá»u nà y cÅ©ng cho phép trau dồi má»™t “lòng ái má»™ ngÆ°á»i kế vị Thánh Phêrô và má»™t ý thức mình thuá»™c vá» Giáo Há»™i.†Tất cả những Ä‘iá»u ấy cÅ©ng giúp Ãch cho việc rao giảng Tin Mừng, thông truyá»n đức tin, để Ä‘Æ°a các tÃn hữu đến gần các bà tÃch, củng cố những liên hệ bằng hữu, Ä‘oà n kết gia đình và cá»™ng Ä‘oà n, cÅ©ng nhÆ° gia tăng tình liên Ä‘á»›i và thá»±c thi bác áiâ€.
Ãức Thánh Cha cÅ©ng nhắc nhở rằng “cần là m sao để đức tin là nguồn mạch chÃnh của lòng đạo đức bình dân, để những việc đạo đức nà y không phải chỉ là má»™t biểu lá»™ văn hóa của má»™t miá»n nà o đó. HÆ¡n nữa, lòng đạo đức bình dân cần ở trong quan hệ chặt chẽ vá»›i Phụng vụ thánh, phụng vụ nà y không thể bị thay thế bằng má»™t biểu hiện tôn giáo nà o khác.â€
Ãức Thánh Cha không quên ghi nháºn “có má»™t số hình thức sai trái của lòng đạo đức bình dân, chúng không cổ võ sá»± tham gia tÃch cá»±c trong Giáo Há»™i, chúng tạo nên sá»± xáo trá»™n và có thể chỉ giúp thá»±c hà nh các việc đạo đức hoà n toà n bá» ngoà i mà không ăn rá»… sâu nÆ¡i đức tin ná»™i tâm sinh Ä‘á»™ngâ€. Trong má»™t bức thÆ° gá»i cho các chủng sinh, NgÆ°á»i viết: “Lòng đạo đức bình dân có thể Ä‘i tá»›i thái Ä‘á»™ vô lý và chỉ há»i hợt bá» ngoà i. Tuy nhiên, nếu hoà n toà n loại bá» lòng đạo đức bình dân thì tháºt là điá»u sai lầm. Qua lòng đạo đức nà y, đức tin Ä‘i và o tâm hồn con ngÆ°á»i, trở nên thà nh phần tình cảm, phong phục và cảm thức sống chung của há». Vì thế, lòng đạo lức bình dân luôn luôn là má»™t gia sản lá»›n của Giáo Há»™i, nhÆ°ng chắc chắn cÅ©ng luôn phải thanh tẩy lòng đạo đức nà y…â€
4/ Việc dâng hoa tại Việt Nam:
Äể bà y tá» lòng tôn kÃnh đối vá»›i Äức Mẹ, ngÆ°á»i tÃn hữu Việt Nam thá»±c hà nh nhiá»u việc đạo đức bình dân nhÆ°: rÆ°á»›c kiệu Äức Mẹ, lần chuá»—i Mân Côi, dâng hoa…
4.1) à nghÄ©a của việc dâng Hoa kÃnh Mẹ.
Äể bà y tá» lòng yêu mến, kÃnh trá»ng hoặc biết Æ¡n, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng tặng hoa cho nhau. CÅ©ng váºy, ngÆ°á»i công giáo cÅ©ng dâng hoa để tá» lòng yêu mến, tôn kÃnh và biết Æ¡n đối vá»›i Thiên Chúa, Äức Mẹ và các thánh…
4.2) à nghĩa các mầu hoa:
Các mà u hoa vừa tượng trÆ°ng cho các nhân đức của Äức Mẹ vừa diá»…n tả các tâm tình, các Æ°á»›c nguyện của con cái muốn dâng lên Mẹ.
– HOA TRẮNG:
+ ànghÄ©a: biểu trÆ°ng sá»± trong sạch khiết trinh nÆ¡i Mẹ.
+ Tâm tình: Xin Mẹ giúp ta gìn giữ tâm hồn luôn trong trắng, sạch tội.
– HOA HỒNG:
+ ànghÄ©a: diá»…n tả lòng mến nồng nà n mà Mẹ dà nh cho Chúa.
+ Tâm tình: Xin Mẹ dạy ta biết yêu Chúa hết lòng và yêu anh chị em như Chúa đã yêu ta.
– HOA VÀNG:
+ ànghÄ©a: tượng trÆ°ng niá»m tin sắt đá của Mẹ.
+ Tâm tình: Xin Mẹ dạy chúng ta sống phó thác, tin tưởng và o tình thương và sự quan phòng của Chúa như Mẹ.
– HOA XANH:
+ ànghÄ©a: tượng trÆ°ng cho niá»m cáºy trông và hy vá»ng.
+ Tâm tình: Xin đừng để ta thất vá»ng chùn bÆ°á»›c trÆ°á»›c bất cứ khó khăn nghịch cảnh nà o của cuá»™c sống.
– HOA TÃM:
+ ànghÄ©a: tượng trÆ°ng những Ä‘au thÆ°Æ¡ng, bệnh táºt, tang tóc, cô Ä‘Æ¡n.
+ Tâm tình: Xin Mẹ dạy ta biết vui lòng chấp nháºn Thánh Giá Chúa gởi đến để trung thà nh bÆ°á»›c theo Äức Kitô, Con của Mẹ.
5/ Cấu trúc má»™t buổi dâng hoa truyá»n thống:
Nghiên cứu lại vãn Hoa Äức Mẹ ngà y xÆ°a, ta thấy bố cục của buổi dâng hoa rất rõ rà ng. Thông thÆ°á»ng cấu trúc má»™t buổi dâng hoa gồm 3 phần.
Phần I: Sau khi cá»™ng Ä‘oà n rÆ°á»›c tượng Äức Mẹ và o nhà thá» (hoặc lá»… Ä‘Ã i – nếu cá» hà nh thánh lá»… ngoà i trá»i), đặt tượng lên toà thì bắt đầu cất tiếng hát.
+ Bái vịnh: NgÅ© bái thá» lạy Ba ngôi Thiên Chúa, tôn kÃnh Äức Mẹ, Thiên thần và các Thánh.
Phần II: Gồm:
+ Ca ngợi các nhân đức của Äức Mẹ.
+ Tiến hoa ngÅ© sắc: Từng đôi con hoa Ä‘á», trắng, và ng, tÃm, xanh.
+ Dâng 7 loà i hoa quà (quì, sen, lê, cúc, mai, mẫu Ä‘Æ¡n, lan) để ca tụng Äức Mẹ.
Phần III: Cảm tạ – Tạ Æ¡n Chúa. Tạ Æ¡n và cầu khẩn vá»›i Äức Mẹ
6/ Má»™t mẫu Vãn Hoa Dâng KÃnh Äức Mẹ
(TrÃch  Sách Toà n niên Kinh nguyện, Bùi chu 248- 259)
(TrÃch nguồn “Ca Mừng Äức Mẹ Mân Côi†của GP Bắc Ninh)
 (Nguồn : gxdaminh.net)
Sau khi rÆ°á»›c kiệu và khi đã đặt tượng Äức Mẹ lên tòa, Ä‘á»™i dâng hoa sẽ để hoa xuống hai bên nÆ¡i đã dá»n sẵn, chắp tay lại và đá»c những lá»i sau:
I. KHAI HOA
Lạy Æ¡n Äức Mẹ Chúa Dêu (Deus),
Chúng tôi trông cáºy cùng kêu van Bà .
Xin hằng bầu cỠtrước toà ,
TỠra lòng Mẹ rất là yêu con.
Trong nơi khổ ải chon von,
Cách xa mặt Mẹ hãy còn lầm than.
Chúa Con xưa xuống thế gian,
Chẳng từ bỠkẻ gian ngoan tội tình.
Lại cam chịu khổ chịu hình,
Vì loà i ngÆ°á»i thế liá»u mình Ä‘á»n xong.
Mẹ thương cũng hợp một lòng,
Vâng theo ý Chúa thông công như vầy.
Con xin Mẹ rất nhân thay,
Chớ bao ngoảnh mặt là m khuây chẳng nhìn.
Xin hằng dạy dỗ con liên,
Cùng hằng yên ủi giữ gìn thương yêu.
Con trông Mẹ có phép nhiá»u,
Muôn và n thần thánh cÅ©ng Ä‘á»u ngá»a trông
Chúng con còn chốn long đong
NhÆ° ngÆ°á»i vượt bể mênh mông giữa vá»i.
Mẹ nhÆ° sao ngá»± giữa trá»i,
ChÃnh bên phÆ°Æ¡ng bắc các ngôi sao chầu.
Xin soi dẫn để con theo,
Kẻo con lạc lối sa và o trầm luân.
Äến sau qua khá»i cõi trần,
Con trông cáºy Mẹ rá»™ng phần lòng thÆ°Æ¡ng.
Liá»n Ä‘em và o cá»a thiên Ä‘Ã ng,
Äược xem thấy Chúa cá»±c sang cá»±c là nh.
Cùng xem thấy Mẹ đồng trinh
Hưởng muôn muôn phúc thần hình thảnh thơi.
Gồm đầy má»i sá»± tốt vui,
Chẳng cùng chẳng hết Ä‘á»i Ä‘á»i. Amen.
II. NGŨ BÃI
Chúng con má»n mạy phà m hèn,
Dám đâu ghé mắt trông lên bà n thá».
(Cúi đầu xuống)
Ngá»a xin trà n xuống Æ¡n thừa,
Rộng ban giãi tấm lòng thơ trước toà .
(Dẫn: Năm câu “Chúng con lạyâ€phải bái quì năm lần).
1. Chúng con lạy Chúa Cha nhân thứ
Äã giữ lá»i phán hứa rủ thÆ°Æ¡ng.
Dựng nên rất thánh Nữ vương,
Gây ná»n má»i phúc treo gÆ°Æ¡ng muôn Ä‘á»i.
2. Chúng con lạy Ngôi Hai xuống thế,
Cứu loà i ngÆ°á»i chẳng để cho hÆ°.
Lại thương trối Mẹ nhân từ,
Äể loà i con má»n được nhá» má»i Æ¡n.
3. Chúng con lạy Thánh Thần Chúa cả.
Cho Äức Bà phúc lạ Æ¡n đầy,
Cùng lòng rộng rãi nhân thay.
Äể con má»n được ăn mà y phần thÆ°Æ¡ng.
4. Chúng con lạy Nữ vương Thánh mẫu,
Chúa Ba Ngôi yêu dấu cách riêng.
Trên trá»i dÆ°á»›i đất cầm quyá»n,
Má»i loà i đáng phải không khen bá»™i phần.
5. Chúng con lạy Thiên thần các thánh
Äang vui mừng trong tÃnh Chúa Dêu.
Äẹp lòng Äức Mẹ thÆ°Æ¡ng yêu
Vốn hằng chầu chá»±c xin Ä‘iá»u ngợi khen.
III. DÂNG HOA
III.1 Ngợi ca các nhân đức Äức Mẹ
Chúng con bồ liá»…u pháºn hèn,
Æ n thÆ°Æ¡ng đã được bÆ°á»›c lên lạy mừng. (Bái xuống)
Äoá hoa khóm nóm tay bÆ°ng. (Cầm lấy hoa)
Tấc niá»m cần bá»™c xin từng tá» ra. (Quỳ)
Quì trước à a dâng hoa
Äá»n và ng quỳ trÆ°á»›c dâng hoa
Trông lên tháp báu thấy tòa Ba Ngôi (Äứng lên)
Nhân đức à a gương soi,
MÆ°á»i hai nhân đức gÆ°Æ¡ng soi,
KÃnh dâng Äức Mẹ Ä‘á»i Ä‘á»i ngá»a trông. (Bái xuống)
Vì xưa Thiên Chúa dủ lòng, (bái)
Chá»n là m Thánh Mẫu bởi dòng thánh quân
Ngà nh và ng lá ngá»c khác trần,
Sinh Ngôi Thánh tỠđồng thân trá»n Ä‘á»i. (Bái xuống)
Giúp công cứu chuá»™c Ä‘á»n bồi,
Æ n trên thông xuống cho loà i sinh linh.
Trà ng châu mở cảnh trà ng sinh,
Trồng cây cực tốt cực là nh Rosa.
Äượm nhuần vÅ© lá»™ thi-a, (gratia)
Bốn mùa hoa nở rum ra lạ lùng.
III.2 Năm Sắc Hoa
Nhiệm thay hoa đỠhồng hồng,
Nhuá»™m thêm Máu thánh thÆ¡m chung lòng ngÆ°á»i.
Vì thÆ°Æ¡ng Con gánh tá»™i Ä‘á»i,
Chịu như dao sắc thâu nơi lòng mình.
Xinh thay hoa trắng tốt là nh,
Và cùng nhân đức đồng trinh Äức Bà .
Nguyên tuyá»n hÆ¡n ngá»c hÆ¡n ngà ,
Sáng trong hơn tuyết cùng là hơn gương.
Quà thay nà y sắc hoa và ng
Sánh nhân đức mến Bà cà ng trá»ng hÆ¡n.
Má»™t niá»m tin kÃnh nhÆ¡n nhÆ¡n,
Vững và ng cáºy mến trong cÆ¡n vui sầu,
Dịu thay hoa tÃm cà ng mà u.
à trên bà những cúi đâu vâng theo.
Bằng lòng chịu khó trăm chiá»u,
Khiêm những nhịn nhục hằng yêu hãm mình.
Lạ thay là sắc hoa xanh.
Mừng Bà nhân đức trá»n là nh cá»±c cao.
Dá»n dá»n sau trÆ°á»›c má»™t mà u,
Quản chi sương nắng dãi đầu ngà y đêm.
Hoa năm sắc đã giãi niá»m,
Lại trÆ°ng cổ Ä‘iển dâng thêm kinh Ä‘á».
III.3 Bảy Loại Hoa
Äức Bà thá» Chúa má»™t bá»,
Hoa quì chăm chắm hướng vỠthái dương.
Tá»™i Nguyên không nhiá»…m khác thÆ°á»ng.
Hoa sen trên nước chẳng vương bùn lầy.
Lòng đầy thánh sủng giáng lâm,
Hoa lê tuyết đượm mầu thÆ¡m khác vá»i.
Tuổi cao phúc đức cà ng đầy,
Lạ lùng hoa cúc nở ngà y vãn thâu.
Toà cao thần thánh kÃnh chầu,
Hoa mai đỉnh núi nở đầu trăm hoa.
Muôn loà i cám mến âu ca,
Hoa đơn phú quý gần xa vui vầy.
Các ơn Chúa phó trong tay,
Hoa lan vương giả hương bay ngạt ngà o.
III.4 Diễn ý hoa đã dâng
Bảy hoa mượn chỉ nghĩa mầu,
Hình dong Æ¡n phúc kÃnh tâu ngợi mừng.
Hợp cùng năm sắc Ä‘iá»u dâng,
DÆ°á»ng mÆ°á»i hai ngá»c kết tầng triá»u thiên.
Còn muôn phúc cả ơn riêng,
Trăm hoa khôn khá sánh khen được nà o.
Chúng con đang chốn phong đà o,
Mong gieo hạt giống e và o bụi gai.
Cáºy trông Äức Mẹ nhân thay, (Bái xuống)
Rủ thương vì chúc tụng nà y cùng hoa.
Lòng thốn thảo, đóa linh pha,
Xin Ä‘iá»u dâng tiến trÆ°á»›c toà Ba Ngôi.
Diện tiá»n cầu khẩn thay lá»i,
Äằm đằm mÆ°a móc trên trá»i tÆ°á»›i liên.
Thêm ơn vun xới cách riêng,
Ruá»™ng thiêng sạch cá» má»c lên chốn là nh.
Hoa nhân trái phúc đủ ngà nh,
Äá»i nà y dùng đủ lại dà nh Ä‘á»i sau.
IV. CẢM TẠVÀ KẾT HOA
Tấc thà nh đã được giãi tâu,
Dám xin hợp ý khấu đầu tạ ơn. (Cúi đầu xuống)
Äá»™i Æ¡n Chúa rất khoan nhân, (bái)
Äã cho con má»n kÃnh dâng hoa nà y.
Äá»™i Æ¡n Thánh tá» ngôi Hai, (bái)
Äã cho con má»n được thay thảo thá».
Äá»™i Æ¡n Äức Mẹ nhân từ (bái)
Äã cho con má»n ngây thÆ¡ ngợi mừng
Tấm lòng xin với hoa dâng,
Giãi niá»m thảo kÃnh vốn từng thần hôn.
Chúng con dâng cả xác hồn,
Xin thương chịu lấy chúng con đừng từ
Ban Æ¡n cho chúng con nhá»,
Äược lòng sốt sắng phượng thá» cho liên.
Äá»i nà y được sá»± bằng yên,
Äá»i sau lại được ngợi khen hát mừng.
Amen.
Ghi chú : Có một và i từ được phiên âm thay vì phiên dịch
             – Chúa Dêu : Deus tiếng la tinh là Thiên Chúa.
– Mở đóa “Thi-a†: Gratia theo tiếng la tinh là ân sủng
7/ Buổi dâng hoa của Giáo xứ vùng Tây Nguyên nói chung, và của Giáo xứ Kon Rơbang nói riêng.
Má»i ngÆ°á»i ngồi tại nhà thá» tham dá»± từ đầu chà cuối, và trong khi tham dá»±, há» cùng hát những bà i ca quen thuá»™c bằng tiếng dân tá»™c hòa theo tiếng cồng chiêng rất sốt sắng. Cuối giá» dâng hoa, má»—i ngÆ°á»i Ä‘em má»™t cà nh hoa lên dâng trÆ°á»›c tòa Mẹ.
Sau phần khai mạc của linh mục, toà n thể cá»™ng Ä‘oà n cùng rÆ°á»›c kiệu Mẹ từ sân nhà các Yă (các nữ tu dân tá»™c) và o nhà thá» cách nhau khoảng 300 mét. Tiếp đến, lần lượt 10 nhóm dâng hoa, khởi đầu là các em ấu nhi, rồi đến thiếu nhi, các thiếu nữ, các bà mẹ má»›i láºp gia đình rồi đến các cụ bà . Má»—i nhóm má»™t loại đồng phục khác nhau, hấu hết là mang mầu sắc dân tá»™c nhÆ°ng cÅ©ng có nhóm giá»›i trẻ Ä‘ang Ä‘i há»c cấp ba, lại thÆ°á»›t tha trong bá»™ áo trắng dà i của ngÆ°á»i kinh. Má»—i ngÆ°á»i cầm má»™t bó hoa trong tay mà há» hái từ trong vÆ°á»n hoặc cÅ©ng có Ä‘i mua chút đỉnh. Tất cả cùng trà n ngáºp niá»m vui dâng lên Mẹ những Ä‘iệu múa hát, những nhánh hoa tÆ°Æ¡i thắm, những ngá»n nến lung linh.
Sau má»—i nhóm dâng hoa khoảng chừng năm đến bảy phút, há» cùng quỳ lần hạt Mân côi chung. TrÆ°á»›c khi kết thúc, hầu hết má»i ngÆ°á»i tham dá»± xếp hà ng lần lượt lên bà n thá» Ä‘Ãch thân dâng má»™t hoặc và i nhánh hoa lên Mẹ, tá» lòng thảo kÃnh của ngÆ°á»i con đối vá»›i Mẹ hiá»n kÃnh yêu.
Việc dâng hoa của của ngÆ°á»i dân tá»™c không cầu kỳ hay phức tạp, cÅ©ng chẳng cần đầu tÆ° luyện táºp quá công phu. NhÆ°ng nhá» có sẵn hồn âm nhạc và khả năng táºp luyện ca múa rất nhanh, dân là ng hoà nhịp theo tiếng Ä‘Ã n, tiếng cồng chiêng vá»›i những bÆ°á»›c chân nhún nhảy nhẹ nhà ng, những cá» Ä‘iệu múa rất Ä‘Æ¡n sÆ¡ và giản dị nhÆ° chÃnh cuá»™c sống của ngÆ°á»i Tây nguyên. Tất cả nhÆ° muốn bà y tá» má»™t tâm tình:
“Con đến dâng Mẹ đoá hoa lòng
Nà y lạy Mẹ đoà n con dâng tiến.
Xin Mẹ, xin Mẹ thánh hiến
Ôi lạy Mẹ ấp ủ con liênâ€Â     (An Di)
8/ Má»™t và i ghi nháºn:
Có thể nói việc dâng hoa kÃnh Äức Mẹ đã có nhiá»u thay đổi. Ta tạm gá»i là dâng hoa theo truyá»n thống và dâng hoa cách tân. Có nhiá»u ý kiến trái chiá»u vá» cả hai cách nà y. Xin ghi lại đây má»™t và i ý kiến tiêu biểu.
a/ Dâng hoa theo truyá»n thống:
+ à kiến thuáºn:
– Nghiêm trang hÆ¡n, có bầu khà cầu nguyện hÆ¡n, có tÃnh cá»™ng Ä‘oà n hÆ¡n khi má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u có thể hát chung vá»›i nhau.
+ à kiến nghịch:
– ÄÆ¡n Ä‘iệu, nhà m chán, không hấp dẫn, không còn phù hợp vá»›i thá»i đại hôm nay nữa.
b/ Dâng hoa “cách tânâ€:
+ à kiến thuáºn:
– Äáp ứng đúng nhu cầu và thị hiếu của con ngÆ°á»i thá»i đại hôm nay (?) vì sá» dụng những kỹ xảo, các phÆ°Æ¡ng tiện kỹ thuáºt, trang phục hiện đại và những vÅ© Ä‘iệu mang tÃnh nghệ thuáºt cao và vì thế thu hút hÆ¡n.
+ à kiến nghịch:
– Không đúng với bà i bản nguyên thủy của việc dâng hoa.
– Ngà y nay ngÆ°á»i ta “múa hoa†hÆ¡n là “dâng hoa†theo nghÄ©a là nhiá»u Ä‘á»™i hoa chạy theo trà o lÆ°u ca múa của thá»i đại. Có thể nói má»™t cuá»™c “dâng hoa†nhÆ° thế trông rất đẹp mắt, hoà ng tráng, nhÆ°ng nặng phần trình diá»…n bên ngoà i: Trình diá»…n vỠâm nhạc, vá» trang phục, vá» cá» Ä‘iệu mà u mè…
– Thiếu tâm tình cầu nguyện và dâng tiến bên trong. Nó mang diện mạo của một tụ điểm sân khấu để mua vui thôi.
– Không đúng vá»›i ý nghÄ©a của việc đạo đức mà chỉ là những shows diá»…n sân khấu hoặc truyá»n hình khi sá» dụng “các liên khúc dâng hoaâ€, má»™t sá»± chắp nối ngẫu hứng tùy tiện, nhạt nhẽo, lai căng, vô cảm, vô hồn.
– Thiếu tÃnh cá»™ng Ä‘oà n. Cá»™ng Ä‘oà n chỉ nhÆ° những khán giả ngồi xem má»™t mà n trình diá»…n chứ không thể tham dá»± cách tÃch cá»±c và o việc đạo đức nà y. HỠ“xem dâng hoa†hÆ¡n là “dâng hoaâ€.
– Nhiá»u nÆ¡i tổ chức những buổi “Há»™i Hoa†nghÄ©a là có hai, ba, bốn, năm… Ä‘á»™i dâng hoa. Nếu tổ chức nhÆ° má»™t buổi giao lÆ°u, há»c há»i thì có thể chấp nháºn được. Nếu tổ chức trong má»™t buổi đạo đức thì việc nà y chỉ mang tÃnh thi Ä‘ua chứ không giúp gì cho việc cầu nguyện. Những ngÆ°á»i có mặt chỉ đóng vai giám khảo, bình luáºn, khen chê: Ä‘á»™i nà y quần áo đẹp, Ä‘á»™i kia nhiá»u hoa đắt tiá»n, Ä‘á»™i khác chá»n bà i hát hÆ¡i dà i nhÆ°ng má»›i lạ, Ä‘á»™i kia nữa thì đông mà khá Ä‘á»u…
– Nhiá»u Ä‘á»™i hoa chỉ là m Ä‘á»™ng tác theo má»™t bà i hát trong CD do má»™t ca sÄ©, hay má»™t ca Ä‘oà n hát. Không phải ngÆ°á»i dâng hoa hát, cá»™ng Ä‘oà n thì hầu nhÆ° không ai thuá»™c được chữ nà o, câu nà o. Việc sá» dụng nhạc ghi âm trong buổi dâng hoa hoà n toà n Ä‘i ngược lại ká»· luáºt vá» thánh nhạc.
Tà i liệu hướng dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc đã quy định:
Số 88) Nhạc ghi âm thiếu Ä‘i tÃnh xác thá»±c mà cá»™ng Ä‘oà n phụng vụ sống Ä‘á»™ng được quy tụ cần phải có khi cá» hà nh Phụng vụ thánh. Trong khi nhạc ghi âm có thể được sá» dụng có nhiá»u lợi Ãch hÆ¡n ngoà i phụng vụ nhÆ° là sá»± trợ giúp cho việc giảng dạy những bản nhạc má»›i. Còn theo nguyên tắc chung không được phép sá» dụng nhạc ghi âm trong phụng vụ.
Số 99) Cần ghi nháºn má»™t số trÆ°á»ng hợp ngoại lệ vá» việc sá» dụng nhạc ghi âm. Nhạc ghi âm có thể được phép sá» dụng kèm vá»›i bà i hát của cá»™ng Ä‘oà n khi Ä‘ang Ä‘i rÆ°á»›c ngoà i thánh lá»…, được dùng má»™t cách cẩn trá»ng khi cá» hà nh thánh lá»… dà nh cho trẻ em. Äôi lúc được dùng để giúp cầu nguyện, thà dụ trong thá»i gian thinh lặng dà i khi cá» hà nh bà tÃch hòa giải chung. Tuy nhiên, nhạc ghi âm không khi nà o được thay thế việc ca hát của cá»™ng Ä‘oà n.
Thay lá»i kết:
Xin được nhắc lại lá»i nhắn nhủ của Äức Thánh Cha Bênêđictô XVI: “có má»™t số hình thức sai trái của lòng đạo đức bình dân,chúng không cổ võ sá»± tham gia tÃch cá»±c trong Giáo Há»™i, chúng tạo nên sá»± xáo trá»™n và có thể chỉ giúp thá»±c hà nh các việc đạo đức hoà n toà n bá» ngoà i mà không ăn rá»… sâu nÆ¡i đức tin ná»™i tâm sinh Ä‘á»™ngâ€â€¦ “Lòng đạo đức bình dân có thể Ä‘i tá»›i thái Ä‘á»™ vô lý và chỉ há»i hợt bá» ngoà i. Tuy nhiên, nếu hoà n toà n loại bá» lòng đạo đức bình dân thì tháºt là điá»u sai lầm. Qua lòng đạo đức nà y, đức tin Ä‘i và o tâm hồn con ngÆ°á»i, trở nên thà nh phần tình cảm, phong phục và cảm thức sống chung của há». Vì thế, lòng đạo đức bình dân luôn luôn là má»™t gia sản lá»›n của Giáo Há»™i, nhÆ°ng chắc chắn cÅ©ng luôn phải thanh tẩy lòng đạo đức nà y…â€
Thanh tẩy nhÆ° thế nà o là điá»u cần suy nghÄ©. Äiá»u nà y chắc không thể phó mặc cho những ngÆ°á»i phụ trách các Ä‘á»™i hoa nÆ¡i các giáo xứ. Nó cần đến sá»± quan tâm của các Äấng Bản Quyá»n và của những ngÆ°á»i có trách nhiệm trá»±c tiếp trong lãnh vá»±c Phụng tá»± sao cho việc dâng hoa không bị biến chất, không bị tục hóa bởi những “sáng kiến†nặng phần trình diá»…n hÆ¡n là xây dá»±ng bầu khà cầu nguyện cho bản thân ngÆ°á»i dâng hoa và cho cả cá»™ng Ä‘oà n.
Lm. Phạm Minh Tâm