PhilÃpphê phục vụ các cá»™ng Ä‘oà n nói tiếng Hy Lạp. Giacôbê trở thà nh giám mục đầu tiên của Giêrusalem. GiuÄ‘a Tađêô được tôn kÃnh là “Tông đồ của ngÆ°á»i Armêniaâ€.
Ở phần cuối của Phúc âm Mátthêu, trÆ°á»›c khi mô tả việc Chúa Giêsu lên trá»i, thánh sá» trình bà y lá»i Chúa Giêsu nói vá»›i các tông đồ: “Váºy các ngÆ°á»i hãy Ä‘i là m cho muôn dân nÆ°á»›c trở thà nh môn đệ …â€Â (Mátthêu 28, 19-20). NhÆ° đã thấy trong sách Công vụ và trong nhiá»u tác phẩm truyá»n thống khác của Kitô giáo (ngụy thÆ° hay không), khi nháºn được lệnh truyá»n của Chúa là đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng, các tông đồ đã không lãng phà thá»i gian của mình. Tất cả các tà i liệu các tông đồ ban đầu trình bà y há» ngay láºp tức đặt tay và o cà y, dấn thân và o công việc khó khăn là gieo hạt giống đức tin ở má»i nÆ¡i há» Ä‘i qua.
Váºy rốt cuá»™c các ngà i đã Ä‘i đâu ? Các ngà i có thá»±c sá»± “là m cho muôn dân nÆ°á»›c trở thà nh môn đệ†không ?
Phêrô
Theo truyá»n thống, ngÆ°á»i ta tin rằng thánh Phêrô lần đầu tiên đến Antiôkia và thà nh láºp má»™t cá»™ng Ä‘oà n ở đó. Ngà i đã không ở lại đó lâu lắm, nhÆ°ng ngà i thÆ°á»ng được biết đến vá»›i tÆ° cách là giám mục đầu tiên của Antiôkia. Sau đó, ngà i có thể đã đến thăm Côrintô trÆ°á»›c khi đến Rôma. Tại đây, ngà i đã giúp thà nh láºp cá»™ng Ä‘oà n Kitô giáo và  cuối cùng đã tá» vì đạo tại Hà trÆ°á»ng (Colosseum) Nero và o khoảng năm 64 sau Công nguyên ở Rôma. Nhà thá» Thánh Phêrô ở Vatican được xây dá»±ng trên phần má»™ của Thánh Phêrô.
Anrê
Sau Lá»… NgÅ© Tuần, nhiá»u truyá»n thống cổ xÆ°a cho thấy thánh Anrê, anh trai của thánh Phêrô, là  Tông đồ cho ngÆ°á»i Hy Lạp. NgÆ°á»i ta tin rằng ngà i đã rao giảng cho các cá»™ng Ä‘oà n Hy Lạp và đã tá» vì đạo tại Patras trên má»™t cây thánh giá hình chữ X. Các thánh tÃch của ngà i cuối cùng được chuyển đến Nhà thá» Duomo ở Amalfi, Ã.
Giacôbê Lá»›n (Tiá»n)
NgÆ°á»i ta cho rằng thánh Giacôbê là tông đồ đầu tiên tá» vì đạo. Trong Công Vụ Tông Äồ có Ä‘oạn viết, “Thá»i kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay ngược đãi má»™t số ngÆ°á»i trong Há»™i Thánh. Nhà vua đã cho chém đầu ông Giacôbê là anh ông Gio-an.†(Cv 12: 1-2). Ngà i qua Ä‘á»i và o năm 44 sau Công nguyên tại Giêrusalem, nhÆ°ng phần má»™ của ngà i không ở gần vị trà nà y. Sau khi qua Ä‘á»i, thi hà i của ngà i được chuyển đến Tây Ban Nha và hiện Ä‘ang được đặt tại Santiago de Compostela. Phần má»™ của ngà i là điểm đến của các cuá»™c hà nh hÆ°Æ¡ng diá»…n ra trong hà ng thế ká»·, gá»i là El Camino, và vẫn còn phổ biến cho đến ngà y nay.
Gioan
Tác giả của Phúc âm Gioan và Sách Khải huyá»n, thánh Gioan là tông đồ duy nhất không bị tá» vì đạo. Trong sách Khải Huyá»n, ngà i viết từ đảo Pátmô, Hy Lạp, “Tôi là Gio-an, má»™t ngÆ°á»i anh em của anh em, tôi cùng chia sẻ ná»—i gian truân, cùng hưởng vÆ°Æ¡ng quốc và cùng kiên trì chịu Ä‘á»±ng vá»›i anh em trong Äức Giê-su. Lúc ấy, tôi Ä‘ang ở đảo gá»i là Pátmô, vì đã rao giảng Lá»i Thiên Chúa và lá»i chứng của Äức Giê-su.†(Khải Huyá»n 1: 9). Ngà i qua Ä‘á»i và o khoảng năm 100 sau Công nguyên và được chôn cất gần Êphêsô.
PhilÃpphê
Trong những năm sau Lá»… Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, thánh PhilÃpphê phục vụ các cá»™ng Ä‘oà n nói tiếng Hy Lạp. NgÆ°á»i ta biết rất Ãt vá» những chuyến Ä‘i của ngà i, ngoại trừ việc ngà i đã tá» vì đạo và o khoảng năm 80 sau Công Nguyên. Thánh tÃch của ngà i được đặt tại VÆ°Æ¡ng Cung Thánh ÄÆ°á»ng Các Thánh Tông Äồ (Santi Apostoli), ở Roma.
Bathôlômêô
NgÆ°á»i ta biết rất Ãt vá» những ná»— lá»±c truyá»n giáo của thánh Bathôlômêô. Nhiá»u truyá»n thống khác nhau nói ngà i đã rao giảng ở nhiá»u khu vá»±c khác nhau. NgÆ°á»i ta tin rằng ngà i đã tá» vì đạo và hà i cốt của ngà i hiện Ä‘ang được đặt tại nhà thá» Thánh Bathôlômêô trên hòn đảo duy nhất của dòng sông Tiber, ở Rôma.
Tôma
Tông đồ “đa nghiâ€, thánh Tôma được biết đến rá»™ng rãi nhá» những ná»— lá»±c truyá»n giáo ở Ấn Äá»™. Có má»™t câu chuyện phổ biến vá» má»™t trong những chuyến Ä‘i của ngà i táºp trung và o việc trở lại đạo của má»™t vị vua địa phÆ°Æ¡ng “đa nghiâ€. Thánh Tôma mất khoảng năm 72 sau Công nguyên và phần má»™ của ngà i được đặt tại Mylapore, Ấn Äá»™.
Mátthêu (1)
Má»™t trong bốn nhà viết sách Tin Mừng, thánh Mátthêu được biết đến nhiá»u nhất qua Phúc âm của ngà i. Ngà i đã rao giảng cho các cá»™ng Ä‘oà n khác nhau ở Äịa Trung Hải trÆ°á»›c khi tỠđạo ở Êthiopia. Phần má»™ của ngà i nằm trong nhà thá» lá»›n ở Salerno, Ã.
Giacôbê Nhá» (Háºu) (2)
Các há»c giả tin rằng thánh Giacôbê Nhá» là tác giả của “ThÆ° Thánh Giacôbê†được tìm thấy trong Tân Ước. Sau khi các tông đồ phân tán và rá»i khá»i Giêrusalem, Thánh Giacôbê vẫn ở lại và trở thà nh giám mục đầu tiên trong thà nh phố thánh. Ngà i ở đó trong và i tháºp ká»· cho đến khi bị chÃnh quyá»n Do Thái ném đá đến chết và o năm 62. Má»™t số di tÃch của ngà i có thể được tìm thấy ở VÆ°Æ¡ng Cung Thánh ÄÆ°á»ng Các Thánh Tông Äồ (Santi Apostoli), ở Roma. NgÆ°á»i ta cÅ©ng tin rằng phần má»™ của ngà i được đặt tại Nhà thá» Thánh Giacôbê ở Giêrusalem.
Giuđa Tađêô
Là sứ đồ “bị lãng quên†do tên của ngà i giống vá»›i GiuÄ‘a Ãtcariốt, thánh GiuÄ‘a đã rao giảng phúc âm ở nhiá»u nÆ¡i. Ngà i được Giáo Há»™i Armenia tôn kÃnh là “Tông đồ của ngÆ°á»i Armenia.” Ngà i chịu tỠđạo và o khoảng năm 65 sau Công nguyên tại Beirut, Lybăng. Hà i cốt của ngà i hiện Ä‘ang ở VÆ°Æ¡ng Cung Thánh ÄÆ°á»ng Thánh Phêrô ở Roma.
Simon Nhiệt thà nh
Simon thÆ°á»ng được miêu tả cùng vá»›i GiuÄ‘a Tađêô và má»™t số ngÆ°á»i tin rằng hai cùng nhau giảng đạo nhÆ° má»™t cặp. Äiá»u nà y má»™t phần là do truyá»n thống cho biết cả hai ngà i Ä‘á»u tỠđạo ở Beirut trong cùng má»™t năm. Má»™t số di tÃch của thánh Simon Nhiệt thà nh được cho là nằm trong VÆ°Æ¡ng Cung Thánh ÄÆ°á»ng Thánh Phêrô ở Roma.
Mátthia
Sau khi được chá»n là m “tông đồ thay thếâ€, má»™t truyá»n thống nói rằng thánh Mátthia đã thà nh láºp má»™t giáo há»™i ở Cappadocia và phục vụ cho các Kitô hữu trên bá» biển Caspi. NgÆ°á»i ta tin rằng ngà i đã chết má»™t cái chết vì đạo, bị chặt đầu bằng rìu ở Colchis dÆ°á»›i tay nhiá»u ngÆ°á»i ngoại giáo ở đó. Má»™t số di váºt của ngà i được cho là đã được Thánh Hêlêna mang đến Roma.
________
Chú thÃch:
 (1) Tại sao Thánh Matthêu có hai tên trong Kinh thánh?
NgÆ°á»i thu thuế nổi tiếng trở thà nh tông đồ có thể đã đổi tên riêng sau khi gặp Chúa Giêsu Kitô.
Việc thay đổi tên có ý nghÄ©a quan trá»ng trong Kinh thánh, vì chúng thÆ°á»ng báo hiệu má»™t sứ mệnh má»›i từ Thiên Chúa. Và dụ, Ãpram trở thà nh Ãpraham và Simon được đổi tên thà nh Phêrô.
Má»™t nhân váºt khác trong Kinh thánh mà nhiá»u há»c giả tin rằng đã được đổi tên là tông đồ Mátthêu. Trong Phúc âm Mátthêu, ngÆ°á»i thu thuế được Chúa Giêsu Kitô kêu gá»i trở thà nh tông đồ được đặt tên là “Mátthêu†(Mátthêu 9: 9).
Tuy nhiên, trong Phúc âm của Máccô, ngÆ°á»i thu thuế đó được đặt tên là “Lêvi†(Máccô 2:14).
Má»™t số há»c giả tin rằng ngÆ°á»i thu thuế Ä‘Æ¡n giản có hai tên, má»™t bằng tiếng Hy Lạp (Mátthêu) và má»™t bằng tiếng Do Thái (Lêvi). Äiá»u nà y rất có thể xảy ra, vì các há»c giả chỉ ra Simon (Phêrô) và Saulô (Phaolô) là những và dụ tÆ°Æ¡ng tá»± không biểu thị sá»± thay đổi tên, mà là sá»± tồn tại của hai tên ở hai ngôn ngữ khác nhau.
Äồng thá»i, các há»c giả khác tin rằng Ä‘iá»u nà y có thể cho thấy má»™t sá»± thay đổi tên. Trong Bách khoa toà n thÆ° Công giáo, có giải thÃch, “Có thể là Mattija, ‘món quà của Iaveh,’ là cái tên được Chúa Giêsu  đặt cho ngÆ°á»i thu thuế khi Ngà i gá»i ông là m Tông đồ, và từ đó ông được biết đến trong các anh em Kitô hữu, Lêvi là tên ban đầu của ông”.
Trong thá»±c tế, cả hai lý thuyết Ä‘á»u có thể xảy ra. Äiá»u chắc chắn là sau khi bá» công việc thu thuế, cá»™ng Ä‘oà n Kitô giáo sÆ¡ khai đã mãi mãi gá»i ông là “Mátthêuâ€.
Dù là trÆ°á»ng hợp nà o, cả hai tên Ä‘á»u có khả năng truyá»n cảm hứng cho những suy niệm hình tượng, ​​nhÆ° có thể thấy trong Ä‘oạn văn sau đây từ Truyá»n thuyết Và ng (Golden Legend), má»™t văn bản phổ biến thá»i Trung cổ cung cấp những ý nghÄ©a đầy tÃnh sáng tạo cho tên các vị thánh.
Mátthêu có hai tên, Mátthêu và Levi. Mátthêu (Matthaeus) được hiểu là món quà hấp dẫn, hoặc là ngÆ°á»i Ä‘Æ°a ra lá»i khuyên. Hoặc tên đến từ magnus, vÄ© đại và theos, Chúa, do đó có nghÄ©a là vÄ© đại đối vá»›i Thiên Chúa, hoặc từ mamis, bà n tay, và theos, do đó có nghÄ©a là bà n tay của Chúa. Thánh Mátthêu là má»™t món quà hấp dẫn bởi sá»± hoán cải nhanh chóng của ông, là ngÆ°á»i ban phát các lá»i khuyên răn khi rao giảng, là ngÆ°á»i tuyệt vá»i đối vá»›i Thiên Chúa nhá» sá»± hoà n hảo của cuá»™c sống của mình, và là bà n tay của Thiên Chúa nhá» việc viết phúc âm của mình. Levi được hiểu là đưa lên, hoặc Ä‘Ãnh kèm, hoặc thêm và o, hoặc đặt cùng. Vị thánh được cất lên từ công việc thuế má, gắn bó vá»›i tông đồ Ä‘oà n, được thêm và o nhóm các nhà truyá»n giáo, và được xếp và o danh mục các vị tỠđạo.
TrÆ°á»›c đây ông có thể được gá»i là “Leviâ€, nhÆ°ng kể từ khi ông gặp gỡ Chúa Giêsu, thế giá»›i đã biết ông là “Mátthêuâ€.
(2) Tại sao Thánh Giacôbê được gá»i là “nhá» hÆ¡n”?
Có vẻ lạ khi gá»i má»™t vị thánh nà o đó không phải là thánh lá»›n.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi Ãt ngÆ°á»i biết vá» tông đồ “Giacôbê nhá» hÆ¡nâ€, là ngÆ°á»i được mừng lá»…, cùng vá»›i Thánh PhilÃpphê, và o ngà y 3 tháng 5. Có nhiá»u ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông trong Tân Ước có tên là Giacôbê, và có hai vị được xác định ở trong nhóm 12 tông đồ ban đầu.
Có Giacôbê và em trai là Gioan, các con trai của Dêbêđê, Ä‘á»u là tông đồ, và sau đó là Giacôbê nhá» hÆ¡n, thÆ°á»ng được coi là “con trai của Alphê†cÅ©ng nhÆ° “anh em của Chúaâ€. Danh tÃnh nà y khiến má»™t số há»c giả cho rằng Giacôbê là anh em há» gần gÅ©i vá»›i Chúa Giêsu, nhÆ°ng ngoà i mối quan hệ đó, hầu nhÆ° không có Ä‘iá»u gì được Ä‘á» cáºp vỠông hoặc vá» quá khứ của ông.
Theo Butler, “tên gá»i [‘nhá» hÆ¡n’] được cho là bắt nguồn, hoặc từ việc ông được gá»i là m tông đồ muá»™n hÆ¡n so vá»›i những ngÆ°á»i trÆ°á»›c, hoặc do tầm vóc thấp bé, hoặc bắt nguồn từ thá»i trẻ.”
Vá» cÆ¡ bản tên gá»i đó được dùng để phân biệt hai tông đồ có cùng tên. Do sá»± khác biệt ban đầu nà y, Thánh Giacôbê  Nhá» tháºm chà còn được xếp và o má»™t vị trà “kém hÆ¡n” trong Danh Sách Các Thánh (Roman Canon), xếp thứ tá»± thấp hÆ¡n Thánh Giacôbê Tiá»n trong danh sách các tông đồ.
Tuy nhiên, vai trò của Giacôbê trong Giáo há»™i sÆ¡ khai còn lâu má»›i “kém hÆ¡n†và các hoạt Ä‘á»™ng của ông khá quan trá»ng.
Má»™t số há»c giả tin rằng Thánh Giacôbê  Nhá» là tác giả của “ThÆ° thánh Giacôbê” được tìm thấy trong Tân Ước. Äó là má»™t bức thÆ° ngắn táºp trung và o sá»± kiên nhẫn trong lúc Ä‘au khổ và được biết đến rá»™ng rãi nhất vá»›i những câu nói vỠđức tin và việc là m, “NhÆ°ng có kẻ sẽ nói: Anh, anh có đức tin; tôi, tôi có việc là m! Hãy cho tôi thấy đức tin không việc là m của anh, và tôi, tôi sẽ lấy việc là m mà cho anh thấy đức tin của tôi.â€Â (Giacôbê 2:18)
Sau khi các tông đồ phân tán và rá»i khá»i Giêrusalem, Giacôbê vẫn ở lại và trở thà nh giám mục đầu tiên trong thà nh phố thánh. Ông ở đó trong và i tháºp ká»· cho đến khi bị chÃnh quyá»n Do Thái ném đá đến chết và o năm 62. Công việc và máu của ông là tại các cÆ¡ sở của Giáo Há»™i ở Giêrusalem; đó là má»™t trong những Ngai Tòa vÄ© đại nhất trong Giáo há»™i Công giáo trong nhiá»u thế ká»· sau đó.
Cuối cùng, trong khi Thánh Giacôbê nháºn được má»™t danh hiệu nhá» nhoi sau khi qua Ä‘á»i, Ä‘iá»u đó nên nhắc nhở chúng ta rằng danh hiệu thá»±c sá»± không quan trá»ng trong cuá»™c sống nà y hay Ä‘á»i sau. Tất cả những gì quan trá»ng là là m theo ý muốn của Thiên Chúa và bÆ°á»›c Ä‘i theo bÆ°á»›c chân của Ngà i. Giống nhÆ° Thánh Gioan Tẩy Giả, Thánh Giacôbê dạy chúng ta rằng chúng ta nên cố gắng nhá» Ä‘i để Thiên Chúa có thể lá»›n lên trong cuá»™c sống của chúng ta.
Tác giả: Philip Kosloski
Nguồn: aleteia.org
Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung
HÄGMVN