Trong thÆ° gởi cha Paglia và Hà n lâm viện, Äức Thánh Cha khuyến khÃch Hà n lâm viện suy tÆ° vá» các vấn Ä‘á» cuá»™c sống con ngÆ°á»i trong bối cảnh Ä‘Æ°Æ¡ng đại. Có má»™t nhu cầu cấp thiết trong việc nghiên cứu và thảo luáºn nhiá»u hÆ¡n vá» các tác Ä‘á»™ng xã há»™i của sá»± phát triển công nghệ, để có thể Ä‘Æ°a ra má»™t tầm nhìn nhân há»c phù hợp vá»›i thách đố của thá»i đại. Tuy nhiên, những lá»i khuyên của các chuyên gia không chỉ giá»›i hạn trong việc Ä‘Æ°a ra các giải pháp cho những vấn Ä‘á» nảy sinh bởi những tình huống xung Ä‘á»™t vá» pháp lý, xã há»™i và đạo đức, nhÆ°ng những Ä‘á» xuất ấy phải tÆ°Æ¡ng hợp vá»›i nhân phẩm con ngÆ°á»i cả trong lý thuyết lẫn thá»±c hà nh khoa há»c và công nghệ, theo cách tiếp cáºn tổng thể của chúng đối vá»›i cuá»™c sống.
Cuối thÆ°, Äức Thánh Cha Ä‘á» cáºp đến các công nghệ má»›i nổi và công nghệ há»™i tụ.
“Nhá» kết quả có được từ váºt lý, di truyá»n và khoa há»c thần kinh, cÅ©ng nhÆ° khả năng tÃnh toán ngà y cà ng mạnh mẽ, giỠđây việc can thiệp sâu và o các tế bà o sống trở nên có thể. Ngay cả cÆ¡ thể con ngÆ°á»i cÅ©ng là đối tượng can thiệp, nó có khả năng sá»a đổi không chỉ các chức năng và khả năng, mà cả những cách thức liên quan đến cấp Ä‘á»™ cá nhân và xã há»™i.â€
Do đó, cần có nhu cầu cấp thiết để hiểu những thay đổi mang tÃnh thá»i đại và biên giá»›i má»›i nà y; xác định là m thế nà o để chúng phục vụ con ngÆ°á»i, đồng thá»i tôn trá»ng và cổ võ phẩm giá ná»™i tại của tất cả má»i ngÆ°á»i. Äiá»u nà y hết sức khó khăn vì sá»± phức tạp của nó và sá»± phát triển khó lÆ°á»ng của nó trong tÆ°Æ¡ng lai.
Tại há»™i nghị hôm 22-27/2 vừa qua, Äức cha Paglia, đã nói vá» má»™t số khÃa cạnh chÃnh của vấn Ä‘á» trên. Äây là má»™t chủ Ä‘á» quan trá»ng trong thế giá»›i ngà y nay. HÆ¡n nữa, há»™i nghị nà y khuyến khÃch sá»± tham gia rá»™ng rãi hÆ¡n của tất cả các chủ thể liên quan, để phát triển và sá» dụng những nguồn lá»±c phi thÆ°á»ng nà y, để định hÆ°á»›ng thúc đẩy phẩm giá con ngÆ°á»i và lợi Ãch phổ quát nhất. Tuy nhiên, Äức giám mục cÅ©ng cho biết thêm là – cÅ©ng phải tránh cả nguy cÆ¡ giảm thiểu con ngÆ°á»i, hay tháºm chà nguy hiểm hÆ¡n, đó là thay thế con ngÆ°á»i. Do đó, là m sao để những tiến bá»™ vá» công nghệ mở Ä‘Æ°á»ng cho sá»± tiến bá»™ vá» các chức năng xá» lý, trong đó con ngÆ°á»i phải là chủ nhân chứ không phải trở thà nh nô lệ.
Mục tiêu của Há»™i thảo là cung cấp thông tin cáºp nháºt vỠđặc Ä‘iểm của các công nghệ trong lÄ©nh vá»±c robot: cụ thể là , thông qua những ngÆ°á»i là m việc trong lãnh vá»±c nà y, xác định và định hình các vấn Ä‘á» nảy sinh theo quan Ä‘iểm nhân há»c và đạo đức; đồng thá»i gợi nên má»™t số tiêu chà đạo đức cÅ©ng nhÆ° có thể Ä‘Æ°a ra má»™t số khuyến nghị, và tiếp tục để ý đến khÃa cạnh toà n cầu của vấn Ä‘á».
Các ná»™i dung của Há»™i thảo Ä‘á» cáºp đến các công nghệ tiên tiến và các phÆ°Æ¡ng pháp tiếp cáºn khác nhau trong việc nghiên cứu và phát triển robot. Ná»™i dung kế tiếp là khám phá ý nghÄ©a nhân há»c xã há»™i, nghÄ©a là , robot đã là m thay đổi cách nháºn biết và hiểu vá» thế giá»›i, nháºn thức các mối quan hệ. Và ná»™i dung cuối cùng là những khÃa cạnh đạo đức của việc dùng robot trong ngà nh y tế.
Chúng tôi xin gởi đến quý vị má»™t cuá»™c phá»ng vấn ngắn vá»›i giáo sÆ°, linh mục Bennati, vá» vấn Ä‘á» robot và những vấn đỠđạo đức liên quan.
ThÆ°a giáo sÆ°, thuáºt toán nhÆ° là chiếc Ä‘Å©a thần trong thá»i đại siêu công nghệ. Váºy Ä‘iá»u gì ẩn đằng sau những thuáºt toán chi phối thế giá»›i máy móc và trong má»™t số trÆ°á»ng hợp cÅ©ng chi phối cuá»™c sống con ngÆ°á»i?
Thuáºt toán là má»™t công cụ công nghệ thông tin cho phép chúng ta láºp trình má»™t máy móc. Các thuáºt toán được đóng gói trong các hệ thống mà chúng ta gá»i là phần má»m. Vì chúng thÆ°á»ng được bảo vệ bởi bản quyá»n, nên nếu nói theo thuáºt ngữ công nghiệp thì các thuáºt toán là những há»™p Ä‘en, mà khi nháºp và o má»™t dữ liệu thì nó sẽ tạo ra má»™t kết quả mà ngÆ°á»i ta không cho biết các quy trình bên trong đã xảy ra thế nà o. Khi chúng ta giao phó cuá»™c sống hay những Ä‘iá»u đặc biệt của con ngÆ°á»i cho các thuáºt toán nà y, thì cÅ©ng nhất thiết phải xem xét vá» những tiêu chà đánh giá của những thuáºt toán nà y là gì.
Vấn Ä‘á» vá» tÃnh minh bạch, chúng ta có thể nói vá» bà máºt thÆ°Æ¡ng mại trong những trÆ°á»ng hợp nà y không?
Theo má»™t nghÄ©a nà o đó, đây là má»™t vấn Ä‘á» má»›i, bởi vì – và dụ – khi con ngÆ°á»i bắt đầu canh tác đất Ä‘ai, thì ngÆ°á»i ta phát minh ra má»™t hình thức luáºt nhÆ° tà i sản chẳng hạn, vá»›i cuá»™c cách mạng công nghiệp, chúng ta có luáºt vá» bằng sáng chế và sở hữu trà tuệ. Ngà y nay cÅ©ng thế, chúng ta cần các công cụ má»›i, theo quan Ä‘iểm luáºt pháp, để xác định má»™t dạng thức tà i sản bởi vì chúng là kết quả của lao Ä‘á»™ng nhÆ°ng cÅ©ng vì chúng ta cần các công cụ để bảo vệ các giá trị khá»i những Ä‘e doạ vi phạm. Äây cÅ©ng là vấn đỠđầy thách đố nhìn từ quan Ä‘iểm nà y.
Cách thức tiếp cáºn đạo đức và công nghệ khi sá» dụng robot dÆ°á»ng nhÆ° khác nhau giữa Äông và Tây. Váºy, có sá»± nhạy cảm khác nhau theo các ná»n văn hóa khác nhau không?
Có, đây là những tranh luáºn không bao giá» trung láºp nhÆ°ng luôn có mặt của văn hóa và những gì thuá»™c vá» hiện hữu của con ngÆ°á»i. Do đó, má»™t cách tiếp cáºn theo lối phÆ°Æ¡ng Äông hÆ¡n, để ý nhiá»u hÆ¡n đến những sá»± váºt được váºn hà nh, sẽ dẫn đến việc tạo ra những robot phù hợp vá»›i các loại tÆ°Æ¡ng tác mà những ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây không thể nghÄ© đến, cÅ©ng nhÆ° thá»±c hiện những hà nh Ä‘á»™ng mà ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây không thể uá»· thác cho robot. Và dụ ý tưởng vá» việc trao quyá»n công dân cho robot là của phÆ°Æ¡ng Äông hÆ¡n là phÆ°Æ¡ng Tây. Trong khi ý tưởng vá» tÃnh cách pháp lý lại là của phÆ°Æ¡ng Tây hÆ¡n là phÆ°Æ¡ng Äông, đặc biệt nếu chúng ta muốn cởi bá» trách nhiệm đối vá»›i các quyết định của máy móc.
TÃnh cách pháp lý của robot có nghÄ©a là gì?
Äây là má»™t cuá»™c thảo luáºn hiện Ä‘ang diá»…n ra ở cấp Ä‘á»™ châu Âu vì chúng tôi tá»± há»i liệu chiếc máy “độc láºp – tá»± hoạt Ä‘á»™ng†nà y có nên có má»™t loại tình trạng pháp lý nà o đó không, để hiểu vá» loại trách nhiệm nà o nó có thể có khi váºn hà nh. NgÆ°á»i ta có thể nói: hãy cho chúng má»™t “nhân cách pháp lý robot†để chúng có thể được đảm bảo và nếu chúng tạo ra bất kỳ thiệt hại nà o, thì chúng có thể được các công ty bảo hiểm trả bằng cách nà o đó. Hoặc ngÆ°á»i khác có thể nói – và đây là điểm cốt lõi của cuá»™c tranh luáºn – rằng khi là m nhÆ° váºy, cuối cùng chúng ta gỡ bá» má»i trách nhiệm của các nhà sản xuất và đặt hết má»i gánh nặng lên ngÆ°á»i dùng. Äiá»u nà y giống nhÆ° nói rằng chúng tôi bảo đảm vá» máy nhÆ°ng sau đó phanh lại có thể không hoạt Ä‘á»™ng. Hay ngÆ°á»i bán phải đảm bảo rằng phanh phải hoạt Ä‘á»™ng? Äây là thách đố mà chúng ta Ä‘ang phải đối mặt, cùng vá»›i thá»±c tế là tại thá»i Ä‘iểm nà y chúng ta phải phát minh ra các thể loại má»›i, những phÆ°Æ¡ng thức bảo vệ và quyá»n má»›i trong má»™t xã há»™i Ä‘ang thay đổi nà y.
Công nghệ hội tụ nghĩa là gì?
Có nghÄ©a là những công nghệ nà y nhắm đến con ngÆ°á»i. Äiá»u đó có nghÄ©a là chúng có công nghệ sinh há»c, công nghệ thông tin và công nghệ nháºn thức, ngÆ°á»i ta cÅ©ng “hứa†sẽ tạo ra những ngÆ°á»i không cảm giác, suy nghÄ© hay Ä‘Æ¡n giản là sống nhÆ° đến nay chúng ta đã là m. Tất cả chúng Ä‘á»u nhắm đến sá»± thay thế hoặc cải tiến vá» con ngÆ°á»i, tùy và o cái nhìn của ngÆ°á»i đứng sau nó.
Khoa há»c giả tưởng từ lâu đã khai thác những chủ Ä‘á» nà y, từ những bá»™ phim nhÆ°: “2001- Chuyến Du hà nh Không gian†(A Space Odyssey) đến “Tá»™i phạm Nhân bản†(Blade Runner); phim đầu tiên, trà tuệ nhân tạo là má»™t mối nguy cho con ngÆ°á»i; và phim thứ hai, chÃnh con ngÆ°á»i muốn loại bá» những ngÆ°á»i nhân bản vá»›i má»™t “linh hồn†vô dụng hay lá»—i thá»i. Trong đó có nhiá»u ngụ ý vỠđạo đức và luân lý.
Trong thá»i đại được đánh dấu bởi má»™t ná»n văn hóa thế tục, nÆ¡i đó tôn giáo có Ãt quyá»n hÆ¡n văn hóa đại chúng, thì khoa há»c giả tưởng là nÆ¡i những huyá»n thoại – vốn hoạt náo ná»n văn hóa nà y – có chá»— đứng. Äó là , những câu chuyện khoa há»c giả tưởng là những nÆ¡i mà má»™t loại tÆ° tưởng nguỵ tôn giáo tìm thấy má»™t môi trÆ°á»ng rất hiệu quả. Nó cÅ©ng thu tháºp, định hÆ°á»›ng cÅ©ng nhÆ° bà y tá» những Æ°á»›c muốn, sợ hãi, hy vá»ng và kỳ vá»ng vá» tÆ°Æ¡ng lai của thế hệ chúng ta. Tôi sẽ đảo ngược câu há»i: Tôi có thể nói rằng chúng ta nhìn và o thế giá»›i của khoa há»c giả tưởng và những câu chuyện của nó, bởi vì ở đó chúng ta tìm thấy kinh nghiệm trong trái tim của con ngÆ°á»i thá»i đại chúng ta. Giải thÃch những gì Ä‘ang xảy ra là má»™t câu há»i quan trá»ng đối vá»›i các nhà triết há»c, thần há»c và tháºm chà là các nhà khoa há»c xã há»™i.
Do đó cuá»™c đối thoại mà Giáo há»™i mở ra vá»›i thế giá»›i khoa há»c và công nghệ là cách được chá»n để đối diện vá»›i những vấn Ä‘á» gai góc vỠđạo đức, mà không có những phán xét tiêu cá»±c, ngay cả nêu ra những chỉ trÃch?
Äúng váºy, mong muốn của chúng tôi là tạo ra má»™t mạng lÆ°á»›i các tÆ°Æ¡ng quan và đối thoại, nÆ¡i đó chúng tôi tá»± há»i vá» các vấn Ä‘á» khác nhau, và đối diện vá»›i vấn Ä‘á» cách sâu xa và chân thà nh vá» thá»±c tại; nhÆ° là những ngÆ°á»i có niá»m tin, chúng ta ý thức rằng căn tÃnh của chúng ta, nháºn thức của chúng ta, có thể giúp tìm thấy những câu trả lá»i phù hợp. Má»™t mô hình có thể thấy đó là Há»c thuyết Xã há»™i mà Giáo há»™i chỉ ra để tìm thấy giải pháp cho các vấn Ä‘á» Ä‘Æ°Æ¡ng đại. Nếu chúng ta chấp nháºn mô hình đó cho thách đố nà y, thì chúng ta có thể bắt kịp thá»i đại và vá»›i tất cả má»i ngÆ°á»i nam nữ thiện chÃ. Do đó, việc tìm kiếm những ngÆ°á»i nam nữ thiện chà nà y sẽ là cách tiếp cáºn mà chúng ta Ä‘ang cố gắng trong hai dịp nà y, 2018 và 2020. (La Stampa)
Văn Yên, SJ
Vatican News