LỄ VƯỢT QUA VÀ LỄ PHỤC SINH
Lá»… Vượt Qua là má»™t đại lá»… của ngÆ°á»i Do Thái và gần gÅ©i nhất đối vá»›i các Ki Tô hữu. Äó là má»™t lá»… há»™i mừng được mùa, và là má»™t lá»…
há»™i tôn giáo rất phổ biến trong gia đình, được tổ chức mừng và o mùa Xuân hằng năm, kéo dà i 7 ngà y (tại đất nÆ°á»›c Israel, 8 ngà y trong Do thái lÆ°u vong) để ká»· niệm ngà y Xuất Hà nh ra khá»i Ai cáºp.
Phục Sinh là ngà y lá»… ká»· niệm quan trá»ng nhất của các Ki tô hữu mừng Chúa Giêsu sống lại. Nó được gá»i là PASCHA (tiếng Hy lạp là VƯỢT QUA). Saldarini trong tác phẩm Chúa Giêsu và Lá»… Vượt Qua đã viết: “Các nghi thức của lá»… Phục Sinh liên quan đến Lá»… Vượt Qua, vì Lá»… Vượt Qua của ngÆ°á»i Do Thái và lá»… ká»· niệm Chúa Giê su chịu chết và phục sinh của Ki Tô hữu hình thà nh từ cùng má»™t niá»m tin, nghi lá»… giống nhau và có cùng truyá»n thống thần há»c. Chúa Giêsu đã cứu chuá»™c chúng ta nhÆ° Thiên Chúa đã cứu dân Israel xÆ°a†[1]. Trong bà i nghiên cứu nà y, chúng ta sẽ xem xét sá»± giống nhau giữa Lá»… Vượt Qua và Lá»… Phục Sinh, và ý tưởng của sá»± hy sinh và cứu Ä‘á»™ được tìm thấy trong việc cá» hà nh hy lá»….
1. Nguồn gốc lễ Vượt Qua.
Chữ tiếng Anh Passover được nháºn từ tiếng Hy Lạp pesah, trong sách Xuất Hà nh chÆ°Æ¡ng 12 câu 13, “Ta sẽ Vượt Qua các ngÆ°Æ¡i… khi ta giáng hoạ trên đất Ai-cáºpâ€. Trong khi chữ Hy lạp pashcha, là nến tảng của từ Pasch hay Pascha. “Sách Xuất Hà nh chÆ°Æ¡ng 12 và 13 giải thÃch rằng: Lá»… phát triển từ 3 cá» hà nh riêng biệt: Hy Lá»… Vượt Qua, tiệc bánh không men, và việc dâng con đầu lòng là nét riêng biệt của ngÆ°á»i Do thái trÆ°á»›c đây và không liên quan gì đến việc trốn thoát khá»i Ai Cáºp†[2]. Những con váºt đã được cạo lông, xẻ thịt để Ä‘em những phần ngon phục vụ cho bữa tiệc buổi lá»… đó và phần thịt còn lại được dùng chuân bị cho bữa tối.
Theo Saldarini, “Lá»… Vượt Qua bắt đầu nhÆ° là má»™t lá»… há»™i mùa xuân giữa các mục đồng bán du mục trÆ°á»›c khi ngÆ°á»i Do Thái tồn tại đã khá lâu. Nó tồn tại nhÆ° má»™t lá»… há»™i của tôn giáo của ngÆ°á»i Do Thái ká»· niệm ngà y thoát khá»i ách nô lệ tại Ai Cáºp. Và nó vẫn tồn tại trong các gia đình cÅ©ng nhÆ° trong các há»™i Ä‘Æ°á»ng ngà y nayâ€[3]. TrÆ°á»›c khi dân Do Thái được giải thoát khá»i ách nô lệ Ai Cáºp, Thiên Chúa đã đánh phạt ngÆ°á»i Ai Cáºp bằng việc giết đứa con đầu lòng và các thú váºt của ngÆ°á»i Ai Cáºp. Ngà i đã hÆ°á»›ng dẫn há» biết cách tránh cho đứa con khá»i cái chết cùng vá»›i các đứa con của ngÆ°á»i Ai cáºp, bằng cách phải giết má»™t con cừu hoặc má»™t con dê rồi lấy máu đó bôi lên cá»a, để Thiên Chúa Ä‘i qua mà con cái há» sẽ không bị giết hại. Ông Mô se ghi nháºn những lá»i truyá»n của Thiên Chúa rồi hÆ°á»›ng dẫn lại dân chúng cho việc mừng lá»… Vượt Qua trong tÆ°Æ¡ng lai.
Từ những gợi ý trong Cá»±u Æ°á»›c và lịch sá» các tôn giáo, Saldarini đã sắp xếp lại hình thà nh má»™t bản liệt kê nguyên thủy của lá»… Vượt Qua. Hy lá»… Vượt Qua dâng cho các vị thần minh để đảm bảo sá»± an toà n cho các Ä‘Ã n gia cầm Ä‘i lại an toà n từ thung lÅ©ng tá»›i các cánh đồng cá» triá»n núi đã được ngÆ°á»i Do Thái là m theo để ká»· niệm chuyến Ä‘i an toà n trong Isarel. Bữa tiệc Bánh không men đầu tiên ( má»™t tuần mà ngÆ°á»i ta chỉ ăn bánh không men, để đánh dấu ngà y bắt đầu mùa thu hoạch và cÅ©ng là để con ngÆ°á»i nháºn ra mình phụ thuá»™c và o Thiên Chúa vì được ban cho đất Ä‘ai mà u mỡ.), tượng trÆ°ng cho việc bắt đầu cuá»™c sống má»›i. Câu chuyện kinh thánh qua việc thiếu men biểu trÆ°ng cho sá»± vá»™i và ng rá»i khá»i Ai cáºp của ngÆ°á»i Do Thái.
Các loại hoa trái đầu mùa hay đứa con đầu lòng dâng cho Thiên Chúa để thừa nháºn Thiên Chúa là Äấng ban Æ¡n và là Äấng bảo vệ cho sá»± sống. Máu các con váºt đầu lòng được dâng là m hiến tế được liên kết đến máu trong Hy Lá»… Vượt Qua. Con ngÆ°á»i đã được ban tặng nhu cầu bảo vệ cho sá»± sống được tượng trÆ°ng qua những công việc há» là m, há» liên kết vá»›i những kinh nghiệm cụ thể trong lịch sá» của dân Israel. Hà nh Ä‘á»™ng trao ban sá»± sống và hà nh Ä‘á»™ng bảo vệ sá»± sống trong đất Ai Cáºp của Thiên Chúa được liên kết hà i hòa trong bữa tiệc Vượt Qua của ngÆ°á»i Do thái / tiệc Bánh không men [4]. Cùng vá»›i việc thống trị Ä‘á»n thá», tiệc Vượt Qua đã thà nh má»™t hy lá»… long trá»ng tại Giêrusalem. Sau đó, qua việc tổ chức sắp xếp lại việc tế tá»± nÆ¡i Ä‘á»n thá» mà hỠđã cho phá hủy hoặc xây dá»±ng lại, thì lá»… Vượt Qua đã trở thà nh ngà y đầu tiên và quan trá»ng nhất của tuần lá»… bánh không men và sau đó tên Vượt Qua đã được dùng để chỉ cả hai ngà y lá»… [5].
2. Lá»… Vượt Qua thá»i Chúa Giê su
Và o thế ká»· I trÆ°á»›c Công Nguyên, hy tế Vuợt Qua và bữa ăn chỉ diá»…n tại Giêrusalem vì con váºt ( má»™t con cừu hoặc má»™t con dê ) phải bị giết trong Äến thá». Sách Äệ nhị Luáºt đã mô tả là bữa tiệc của ngÆ°á»i Do Thái đã phải diá»…n ra tại Giêrusalem, là trung tâm chÃnh trị và tôn giáo linh thiêng của đạo Do Thái. Lá»… Vượt Qua là má»™t ngà y há»™i hà nh hÆ°Æ¡ng, đám đông dân chúng khắp các nÆ¡i trên đất nÆ°á»›c Palestin tụ vỠđể mừng lá»… quan trá»ng nhất. Và o lúc 3 giá», các linh mục bắt đầu thánh hiến các sinh váºt không bị tì vết má»™t năm tuổi, được các vị đứng đầu má»—i há»™ gia đình Ä‘em tá»›i khu vá»±c Äá»n thá». Các thầy Lê vi và các khách hà nh hÆ°Æ¡ng cùng hát thánh ca và thánh vịnh để ngợi khen và tạ Æ¡n. Và o xế chiá»u, các gia Ä‘inh ăn bữa tiệc Vượt Qua. Tân Ước cho biết rằng Chúa Giêsu cÅ©ng đã lên Giêrusalem nhiá»u lần cùng vá»›i cha mẹ và cùng vá»›i các môn đệ của Ngà i sau nà y. Tin Mừng Nhất Lãm thuáºt lại việc các môn đệ Ä‘i tìm kiếm căn phòng để Thầy –Trò cùng nhau dùng bữa Vượt Qua tại đó. Chúa Giê su bảo môn đệ Ä‘i đến nhà má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông và há»i mượn căn phòng đã được dá»n sẵn để chuẩn bị cho bữa tiệc. Thông thÆ°á»ng vì có nhiá»u ngÆ°á»i đến tụ vá» quá đông đến ná»—i mà trong suốt thá»i gian lá»… Vượt Qua, bữa tiệc có thể được ăn tại bất cứ nÆ¡i nà o ở Giêrusalem hÆ¡n là chỉ tại Äá»n thá». Tuyển táºp các chú giải luáºt trong Kinh Thánh cho biết rằng các nhóm ngÆ°á»i đến ăn đông đủ, nên có thể ăn hết thịt con váºt được sát tế. Vì thế, nhóm 10 đến 20 ngÆ°á»i tụ táºp trong nhiá»u phòng đã thuê hay nhiá»u lá»u để nấu nÆ°á»›ng và cùng ăn. Bữa ăn sẽ được ăn ngay khi trá»i tối, vì ngà y của ngÆ°á»i Do Thái được bắt đầu khi mặt trá»i lặn. Lá»… Vượt Qua bắt đầu và o buổi tối. Nhóm ăn các đồ ăn được qui định trong Kinh Thánh, đó là các phần thịt của con váºt đã sát tế, thÆ°á»ng là thịt cừu, bánh không men và rau đắng. NgÆ°á»i ta uống rượu, vì thá»i Ä‘iểm đó rượu là món uống thÆ°á»ng được dùng. Bốn chén rượu là thiết yếu cho Nghi lá»… tiệc vượt qua sau nà y, xuất phát từ việc dùng rượu trÆ°á»›c đó. Tà i liệu vá» các táºp quán của lá»… Vượt Qua thì sÆ¡ sà i và má»™t số táºp quán đã thay đổi. Sách Xuất Hà nh nói rằng: khi ăn lá»… Vượt Qua nên thắt Ä‘ai lÆ°ng và đi giầy, cầm gáºy trong tay và ăn vá»™i vã. ( má»™t mô phá»ng bữa ăn cuối cùng trÆ°á»›c khi rá»i khá»i Ai Cáºp ). HÆ¡n nhiá»u thế ká»·, hình thức đã thay đổi và được ná»›i lá»ng; vì thế bây giá» nó là má»™t lá»… ká»· niệm nhà n nhã của gia đình. (XinÄ‘á»c Phụ lục I cho bữa ăn Seder Hiện Äại).
3. Nghi lễ tiệc Vượt qua
Từ “Seder†có nghÄ©a là “tráºt tự†trong tiếng Do thái. Nó có nghÄ©a là tráºt tá»± của nghi thức ( bao gồm việc cầu nguyện và nêu các biến cố ) của đêm đầu tiên của lá»… Vượt Qua. Không chắc chắn là thứ tá»± của các biến cố nà o được tuân thủ trong bữa tiệc Vượt Qua trong suốt thế ká»· đầu. Ngà y cà ng nhiá»u hÆ°á»›ng dẫn hoà n hảo hÆ¡n được tìm thấy trong “ dấu vết của Mishna có tên Pesachim kể từ cuối thế ká»· thứ 2 sau Công Nguyên; vì thế má»™t và i thay đổi có thể có từ thá»i Äức Ki Tôâ€[6]. Có lẽ có những món khai vị nhÆ° má»™t món rau hoặc sà lách trá»™n giấm và má»™t Ãt nÆ°á»›c sốt tiếp theo sau là má»™t chén rượu. Má»™t phép là nh trên bánh sẽ khởi đầu cho bữa ăn chÃnh thức. Sau bữa ăn, ngÆ°á»i ta uống thêm má»™t chén rượu. Những phép là nh nà y là dịp công bố vá» Chúa Giêsu. Sau bữa ăn, ngÆ°á»i ta nói vỠý nghÄ©a ngà y lá»… hoặc câu chuyện liên quan đến lá»… Vượt Qua lần đầu tiên. NgÆ°á»i ta hát các bà i Thánh ca và thánh vịnh để ca tụng Thiên Chúa là Äấng giải thoát, Ä‘em há» ra khá»i đất Ai Cáºp. Ngay sau khi hát các thánh vịnh, ngÆ°á»i ta uống ly rượu cuối cùng. Äối vá»›i ngÆ°á»i Do Thái, bữa tiệc Vượt Qua giúp há» nháºn thức lại há» là háºu duệ của Abraham, đã được Thiên Chuá cứu Ä‘Æ°a ra khá»i Ai Cáºp, được Môi sê dẫn dắt cÅ©ng nhÆ° được ban cho đất sống và cách sống. Äiá»u đó bao gồm sá»± hy sinh, máu, bánh mì và cả khái niệm vá» cái chết. “ Thiên Chúa là trá»ng tâm của các lá»i kinh nguyện và các lá»… nghi. Trong quá khứ, Thiên Chúa đã cứu dân Israel, Ngà i chăm sóc há» trong hiện tại và sau cùng sẽ cứu chuá»™c há» trong ngà y sau hếtâ€[7]. Chúa Giêsu đã cá» hà nh lá»… Vượt Qua và dùng những yếu tố nà y để láºp ra má»™t nghi thức má»›i – Bà TÃch Thánh Thể- và sau nà y trở thà nh Chiên Vượt Qua.
Lá»… Vượt Qua là má»™t lá»… há»™i bao gồm rất nhiá»u lá»… nghi được nói đến trong NgÅ© thÆ°. Lá»… nghi nà y đã được các giáo sÄ© Do Thái thêm thắt và rồi lại mở rá»™ng do các táºp quán địa phÆ°Æ¡ng. Tuyển táºp các chú giải luáºt trong Kinh Thánh, việc biên soạn luáºt và qui định của ngÆ°á»i Do Thái lui ngà y lại tá»›i năm 200 sau Công Nguyên. Việc phá hủy Ä‘á»n thá» La Mã và o năm 70 sau Công Nguyên mang ý nghÄ©a: không có má»™t hy tế nà o khác được thá»±c hiện tại Giêrusalem. Tuyển táºp các chú giải luáºt trong Kinh Thánh cho rằng lá»… Vượt Qua có thể được tổ chức mừng mà không cần đến hy lá»… đã hình thà nh nên trung tâm Ä‘iểm của bữa ăn, má»™t thay đổi lá»›n trong táºp quán cổ truyá»n của ngÆ°á»i Do Thái. Vì các Giáo sÄ© Do Thái giáo đã Ä‘ua việc nghiên cứu Kinh Thánh và lá» luáºt là m trá»ng tâm của lối sống và việc thá» phượng (Việc giải thÃch Kinh Thánh theo Midrashic được Ä‘Æ°a thêm và o ở những Ä‘iểm đặc biệt), Ä‘iểm cốt lõi của buổi lá»… trở thà nh việc giải thÃch chÆ°Æ¡ng 26 sách Äệ Nhị Luáºt là Thiên Chúa đã cứu dân Israel nhÆ° thế nà o. “Vì váºy Ä‘iá»u quan trá»ng là cuốn Kinh thánh nà y chú giải rằng lá»… Nghi lá»… tiệc Vượt Qua thÆ°á»ng được gá»i là lá»… Vượt Qua Haggada. Haggada là giải thÃch phần Kinh Thánh không mang tÃnh luáºt lệ, giải thÃch phần trình thuáºt trong Kinh Thánhâ€[8].
Theo Saldarini, bữa tiệc lá»… Vượt Qua Seder cho nhiá»u yếu tố tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° việc thá» phượng của các Ki Tô hữu. “Sá»± cứu rá»—i và cứu chuá»™c là trá»ng tâm, và bánh là biểu tượng chủ yếu. Kinh Thánh được Ä‘á»c, được ghi nhá»› và được sống Ä‘á»™ng qua việc tham dá»± của cá»™ng đồng. Việc cầu nguyện và cá» hà nh nghi thức nhắm đến lòng thÆ°Æ¡ng của Thiên Chúa trong quá khứ và sá»± quan phòng của Ngà i trong tÆ°Æ¡ng lai†[9]. Bữa tiệc Lá»… Vượt Qua Seder kết hợp và tÃch hợp nhiá»u khÃa cạnh vá» niá»m tin cÅ©ng nhÆ° cuá»™c sống thá»±c tế của ngÆ°á»i Do Thái. Những lá»i nói và hà nh Ä‘á»™ng diá»…n tả sá»± việc đã xảy ra trong lá»… Vượt Qua đầu tiên, và những gì mà ngÆ°á»i Do Thái đã là m kể từ đó. Bánh không men và rau diếp đắng biểu trÆ°ng cho sá»± nguy hiểm và đau khổ mà dân Israel đã gặp phải bên Ai Cáºp, cÅ©ng nhÆ° là biểu trÆ°ng cho niá»m hy vá»ng vá» việc cứu rá»—i.
4. Lễ Vượt Qua trong Kinh Thánh
Cốt lõi của niá»m tin Ki Tô Giáo là tin và o Chúa Giê su chết để chuá»™c tá»™i cho con ngÆ°á»i, và sá»± Phục Sinh của Ngà i đã cho chúng ta má»™t cuá»™c sống má»›i được lá»›n lên trong niá»m tin của ngÆ°á»i Do Thái. Các Ki Tô hữu đầu tiên đã liên kết những giá» phút cuối cùng của Chúa Giê su vá»›i việc ká»· niệm lá»… Vượt Qua, và há» sá» dụng những biểu tượng và ám chỉ để hiểu vá» những việc là m của Chúa Giê su. Trong việc thá» phượng hà ng ngà y, há» Ä‘á»c Cá»±u Ước tiên báo vá» sá»± xuất hiện của Chúa Giê su, má»™t Äâng Cứu thế.
Trong 4 cuốn Tin Mừng, có nhiá»u câu chuyện và lá»i dạy khác nhau vá» Chúa Giêsu. Trong Tin Mừng Nhất lãm, chúng ta tìm thấy nhiá»u sá»± liên quan đến lá»… Vượt Qua trong câu chuyện nói vá» cái chết của Chúa Giê su và các biến cố quanh vấn đỠđó. Chúa Giê su và cha mẹ của Ngà i đã từng lên Gierusalem để mừng lá»… Vượt Qua và các ngà y lá»… khác. Khi lên 12 tuổi, Chúa Giê su đã ở lại còn cha mẹ Ngà i thì trở lại Nazaret. Sau đó, 2 ông bà đã quay lại tìm và thấy Ngà i ngồi giữa các luáºt sÄ© và đang trả lá»i các vấn Ä‘á» má»™t cách thông minh. ( Lc.2,41-50). Ngà i giải thÃch cho bà Maria và ông Giuse biết vá» sá»± thất lạc của mình, là Ngà i còn phải thi hà nh công việc do Cha Ngà i trao phó.
Khởi đầu sứ vụ của mình ( ngay sau khi dá»± tiệc cÆ°á»›i tại Cana ), Chúa Giê su lại quay vá» Gierusalem để mừng lá»… Vượt Qua. Ngà i thấy ngÆ°á»i ta buôn bán những con váºt để là m hiến tế và đổi tiá»n trong khuôn viên Ä‘á»n thá». Ngà i đánh Ä‘uổi há» và nói nhà của Cha Ngà i không phải là nÆ¡i há»p chợ. Tuy nhiên, việc buôn bán được chấp nháºn ở vùng đất chung quanh Äá»n thá»., và tháºm chà cần thiết cho những ngÆ°á»i bán những váºt là m hy tế 10 ( Mc. 11,11, 15-17; Mt. 21, 12-13; Lc. 19,45-46; Ga. 2, 13-22). Trong chÆ°Æ¡ng 6 Tin Mừng Thánh Gioan, chúng ta thấy Chúa Giê su Ä‘i chung quanh biển Galilee ngay trÆ°á»›c ngà y lá»… Vượt Qua. Ngà i là m phép hóa bánh và cá ra nhiá»u để nuôi đám đông ngÆ°á»i đến nghe Ngà i giảng dạy. Ngà i là m phép lạ lần thứ hai khi Ä‘i trên mặt nÆ°á»›c đến cùng các môn đệ.
Theo Tin Mừng Nhất Lãm, Chúa Giê su đã dùng bữa cùng các môn đệ ( lá»… Vượt Qua cuối cùng ) và o đêm trÆ°á»›c lá»… Vượt Qua và chịu đóng Ä‘inh và o ngà y thứ nhất của lá»… Vượt Qua. Äiá»u cuối cùng thá»±c sá»± khó khăn nà y đã là m các nhà nghiên cứu đến chá»— đặt vấn Ä‘á» vá» các niên đại của Tin Mừng Nhất lãm nói chung, và Thánh sá» Marco nói riêng; đồng thá»i truy vấn xem có phải chÃnh Nghi lá»… tiệc Vượt Qua, Chúa Giê su đã ở cùng các môn đệ hay chỉ là m má»™t Lá»i chúc tụng (má»™t phép là nh trên bánh và rượu trong ngà y Sabbath) [11]. Các nhà văn tôn giáo cho rằng các biến cố cuối cùng trong cuá»™c Ä‘á»i của Chúa Giê su thá»±c hiện diá»…n ra trong khoảng thá»i gian 24 giá» từ bữa Tiệc ly tá»›i đóng Ä‘inh trÆ°á»›c ngà y lá»… Sabbath. Chúa Giê su đã sai 2 môn đệ và o thà nh Giêrusalem tìm má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông đặc biệt mà Thầy trò sẽ cùng nhau mừng lá»… Vượt Qua tại nhà ông ta. NgÆ°á»i Ä‘Ã n ông nà y có má»™t căn phòng riêng trên lầu đã chuẩn bị sẵn và o việc dùng tiệc. Chắc chắn rằng thà nh phố có rất đông ngÆ°á»i tụ táºp vá», và không có phòng nà o ở khu vá»±c Ä‘á»n thá» có thể dùng và o việc tổ chức tiệc được.Các trình thuáºt Tin Mừng không nói gì vá» các chi tiết của bữa tiệc, tháºm chà cÅ©ng không Ä‘á» cáºp đến món thịt cừu nÆ°á»›ng. Chúng ta không thấy nhóm ngÆ°á»i Ä‘i hiến tế má»™t con váºt nà o. Không má»™t ai Ä‘á»c hay thuáºt lại chuyện dân di cÆ° hay đặt câu há»i. Sloyan đã viết những lá»i bình trong sách Lá»… Vượt Qua trong Kinh Thánh: “Các nhà truyá»n giáo không nói vá» vấn Ä‘á» thịt cừu trong lá»… Vượt Qua, có lẽ bởi vì nó không có nằm trong má»™t nghi thức Ki Tô Giáo nà oâ€[12]. Chắc chắn rằng, việc phá hủy Ä‘á»n thá» Giêrusalem và đá»n thỠđã thay đổi việc cá» hà nh lá»… Vượt Qua. Thứ hai, là bản thân Chúa Giê su đã thay cho chiên hiến tế, tức là thà nh Con Chiên Thiên Chúa và là trung tâm của Tam Nháºt Thánh Phục Sinh.
Những gì chúng ta Ä‘á»c vá» bữa tiệc Lá»… Vượt Qua Seder thì rất Ãt. Có bánh mì và rượu dá»n sẵn trên bà n và có những ghế mà ngÆ°á»i ta có thể dá»±a ngữa. Ngoà i ra còn có má»™t cái Ä‘Ä©a dùng để Ä‘á»±ng bánh. Trong các Tin Mừng (Ga.13,26; Mt.26,24; Mc.14,22; và Mt. 26.25; Lc.22,19) ghi nháºn rằng Chúa Giê su là m phép bánh (tạ Æ¡n Thiên Chúa, theo Thánh sá» Luca ), rồi bẻ ra và nói: “ Äây là mình Thầyâ€. Thánh Luca thêm, “. .. .vì các con. Hảy là m việc nà y mà nhá»› đến Thầyâ€. Trong Nghi lá»… tiệc Vượt Qua, có Mozi Mazzah là lá»i chúc tụng trên bánh không men đã được phân phát cho ngÆ°á»i tham dá»± cùng ăn. Chúa Giê su cầm lấy ly rượu (nÆ°á»›c ép của trái nho), Ä‘á»c lá»i tạ Æ¡n, Ä‘Æ°a cho các môn đệ và nói: “…Äây là máu giao Æ°á»›c của tôi đổ ra cho nhiá»u ngÆ°á»i..â€. Thánh sá» Matheu thêm: “…cho nhiá»u ngÆ°á»i được tha tá»™i..†(Mt.26,28), trong khi đó Thánh sá» Luca nói: “ Chén nà y đổ ra cho anh em là Giao Æ°á»›c má»›i trong máu Thà y†(Lc.22,20). Chén nà y tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i lá»i Chúc tụng sau các bữa ăn được nói trên ly rượu thứ ba. Chỉ có thánh sá» Marco Ä‘á» cáºp tá»›i việc hát các thánh vịnh Hallel có lẽ là và o cuối bữa ăn và trÆ°á»›c khi cả nhóm lên núi Olives (Mc.14,26). Từ khi Chúa Giê su nói rằng Ngà i sẽ không uống rượu cho đến lúc Ngà i uống cùng các môn đệ tại VÆ°Æ¡ng quốc má»›i. Ngà i đã không uống chén rượu thứ tÆ° sau khi hát tiếp Hallel (tức hát tiếp Tv.114-117).
Äêm Vá»ng Phục sinh phát sinh từ những qui định trong Kinh thánh cho nghi lá»… Vượt Qua. NgÆ°á»i Do Thái đã chỠđợi thâu đêm khi Thiên Chúa giết các con đầu lòng của ngÆ°á»i Ai Cáºp. Cuối cùng Pharaoh đã phải đống ý cho dân Do thái ra Ä‘i; và ngÆ°á»i dân Israel vẫn thức đêm để cầu nguyện tôn vinh Thiên Chúa trong đêm đó.
5. Lá»… Phục Sinh thá»i kỳ đầu của Ki Tô giáo
Tuần Thánh đã không được tổ chức trong thế ká»· đầu và đầu thế ká»· thứ hai. Má»™t buổi lá»… Phục Sinh Ä‘á»™c láºp bắt đầu và o thế ká»· thứ hai. Việc rá»a tá»™i theo nghi thức má»›i và o buổi cầu nguyện đêm thứ bảy bắt đầu và o thế ká»· thÆ° ba. NÆ°á»›c tượng trÆ°ng cho quyá»n năng cứu Ä‘á»™ của Thiên Chúa đã dẫn Ä‘Æ°a dân Do Thái vượt qua Biển Äá» tá»›i miá»n đất tá»± do và trở nên má»™t Dân Thánh, và sau nà y nÆ°á»›c chảy từ cạnh sÆ°á»n Chúa Giê su để giải phóng há» khá»i ách tá»™i lá»—i. NÆ°á»›c rá»a tá»™i lau sạch các vết nhÆ¡ do tá»™i đồng thá»i là m cho con ngÆ°á»i nên má»›i và giải thoát con ngÆ°á»i khá»i ách tá»™i lá»—i. Thứ sáu Tuần Thánh bắt đầu và o thế ká»· thứ tÆ°.
Các Ki tô hữu tiên khởi sống tại Gierusalem cho đến năm 70 sau Công Nguyên đã mừng lá»… Vượt Qua và dùng bữa tối sau đó theo cách thông thÆ°á»ng. Dù chúng ta không có những bằng chứng trá»±c tiếp, nhÆ°ng theo Sadarini cho rằng chắc chắn ngÆ°á»i Ki tô hữu đã Ä‘Æ°a thêm và i nghi thức để ká»· niệm ngà y Chúa Giê su chịu chết và sống lại đống thá»i hồi tưởng lại bữa ăn cuối cùng nhÆ° là lá»… Vượt Qua. Hai mÆ°Æ¡i năm sau ngà y Chúa Giê su chịu chết đã có nhiá»u dân ngoại trở thà nh Ki Tô hữu. Những ngÆ°á»i không phải Do thái nà y đã không giữ luáºt của Do Thái cÅ©ng nhÆ° không tuân giữ các ngà y lá»…. Tuy nhiên há» cÅ©ng đã hiểu vá» lá»… Vượt Qua và ý nghÄ©a của ngà y lá»… đó. Trong thÆ° gá»i tÃn hữu Corinto ( 1.Cor.5,6-8), Thánh Phao lô có Ä‘á» cáºp đến tạp tục dùng bánh không men ( lá»… bánh không men ) và Chúa Giê su nhÆ° là Hiến Tế Vượt Qua.
Các Ki Tô hữu gốc Do thái, các tÃn đồ phái Duy bần và phái Nazia táºn hiến cho Giavê, của thế ká»· thứ hai bị các nhà lãnh đạo Giáo Há»™i coi là dị giáo. Há» bảo thủ vá» cách sống rất Do Thái và tuân giữ luáºt Môi se, do đó há» bác bá» lá»i dạy của thánh Phao lô. Há» tuân thủ nghiêm nghiêm ngặt giữ ngà y Sabbath, há» hÆ°á»›ng mặt vá» Giêrusalem khi cầu nguyện, dùng bánh không men và nÆ°á»›c để cá» hà nh Bà TÃch Thánh Thể. Há» thừa nháºn Chúa Giê su là Äấng Messiah và là tiên tri chứ không phải là Thiên Chúa. Nhóm nà y vẫn còn tồn tại tá»›i thế ká»· thÆ° tÆ°, đặc biệt tại Syria. Tại Syria và Tiểu Ã, trong suốt 2 thế ká»· đầu, nhiá»u tÃn hữu Ki tô giáo đã mừng lá»… Vượt Qua Ki Tô giáo đồng thá»i gian vá»›i lá»… Vượt Qua của ngÆ°á»i Do Thái, bắt đầu và o ngà y thứ 14 tháng Nisan. Các Quartodecimans (tiếng Latinh có nghÄ©a là :“các Ngà y MÆ°á»i bốn Nisan) đã không ăn mừng lá»… Vượt Qua của ngÆ°á»i Do Thái, mà nhịn ăn để tưởng nhá»› vá» cái chết của Chúa Giê su. Há» Ä‘á»c những câu truyện được ghi ở chÆ°Æ¡ng 12 trong sách Xuất Hà nh. Và o sáng sá»›m ngà y thứ 15, há» dùng bữa Bữa Tiệc Ly. Äây là những tà i liệu xÆ°a nhất mà chúng ta có được vá» mừng lá»… Chúa Giê su sống lại của các Ki tô hữu.
Và o cuối thế ká»· thứ 2, ÄGH Victor I chÃnh thức đặt 1 ngà y lá»… Chúa Nháºt. Ngà i đã chấm dứt việc cá» hà nh các nghi thức Quartodecimans vá» việc mừng sá»± thÆ°Æ¡ng khó và sống lại của Chúa Giê su trong Lá»… Vượt Qua của ngÆ°á»i Do Thái. Mặc dù có sá»± ủng há»™ của các văn sÄ© lá»—i lạc Ki Tô giáo, nhÆ°ng việc cá» hà nh lá»… Vượt Qua của Ki tô Giáo phÆ°Æ¡ng Äông đã dần dần không còn phổ biến trong khoảng 2, 3 thế ká»· tiếp theo nữa, vì các táºp tục và lá»… nghi của Giáo Há»™i phÆ°Æ¡ng Tây đã được phổ biến. Äến thế ká»· thứ 2, Lá»… Chúa Nháºt Phục Sinh đã được biết đến ở Roma và những nÆ¡i khác. Sang đến thế ká»· thứ 3,4 ngà y lá»… Phục Sinh được cả Giáo Há»™i Công Giáo Tây phÆ°Æ¡ng và Äông phÆ°Æ¡ng cá» hà nh.
Lá»… Vượt Qua của ngÆ°á»i Do Thái và Ki Tô giáo đã có ảnh hưởng lá»›n đến mừng lá»… Chúa Nháºt Phục Sinh, đầu tiên là bằng việc đón mừng lá»… và ăn chay. Những bà i Ä‘á»c và lá»i cầu nguyện đã được Ä‘Æ°a thêm các chi tiết. Ãnh sáng của ngá»n nến duy nhất để xua tan bóng đêm tượng trÆ°ng cho Chúa Giê su, Ãnh Sáng của Trần Gian, đã khuất phục xua tan bóng đêm của tá»™i ác. Các bà i Ä‘á»c sách Xuất hà nh dùng trong lê Vượt Qua của Ki tô giáo đã được Ä‘Æ°a thêm và o. Phụng vụ thánh lá»… ngà y nay gồm 7 bà i Ä‘á»c Cá»±u Æ°á»›c gồm sách Xuất hà nh và sách tiên tri Ezekiel, nói vá» việc Thiên Chúa sẽ cứu Dân NgÆ°á»i thoát khá»i ách lÆ°u đầy, và thanh tẩy há» khá»i tá»™i lá»—i và sá»± bất tuân phục, qua Chúa Giêsu [13]. Trong thế ká»· thứ 3, Mùa Phục Sinh đã được mở rá»™ng đến ngà y Thăng Thiên (lá»… Thất tuần của ngÆ°á»i Do Thái, hay là Lá»… Tuần – còn gá»i là Lá»… váºt hoa trái đầu mùa – năm mÆ°Æ¡i ngà y sau lá»… Vượt Qua. Cả lể Vượt Qua và lá»… lá»… Thất tuần, (tiếng Hy lạp là pentekoste = ngà y thứ năm mÆ°Æ¡i = lá»… NgÅ© tuần = má»—i tuần 10 ngà y) Ä‘á»u nhìn nháºn Thiên Chúa là Äấng Ban Æ n cho loà i ngÆ°á»i, và là Chúa của má»i thá»i nhÆ° đã được ghi trong sách Äệ Nhị Luáºt (Änl.26, 1-11) Các Ki Tô hữu đầu tiên đã chấp nháºn ngà y lá»… 50 ngà y nà y và đã tạo cho nó má»™t nét đặc trÆ°ng hoà n toà n má»›i qua việc mừng Chúa chịu chết, sống lại rồi gá»i Thánh Thần Ngôi Ba tá»›i, đồng thá»i sáng láºp Giáo Há»™i. CÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i Do thái đã được soi dẫn bởi cá»™t lá»a thì ngÆ°á»i Ki Tô hữu được Chúa Thánh Thần hÆ°á»›ng dẫn và soi sáng [14].
Kết luáºn
Phụng Vụ lá»… Phục Sinh bắt nguồn từ Phụng Vụ Lá»… Vượt Qua.à nghÄ©a thần há»c của việc mừng lá»… của cả hai Ä‘á»u giống nhau: Thiên Chúa đã dần dắt và giải cứu dân Israel cÅ©ng nhÆ° Chúa Giê su đã cứu chuá»™c chúng ta. Lá»… Vượt Qua đánh dấu sá»± hình thà nh dân Do Thái là má»™t dân tá»™c thống nhất, má»™t dân tá»™c được chá»n để Ä‘i vá» Äất Hứa. Lá»… Tam Nháºt Thánh Phục Sinh đánh dấu sá»± bắt đầu của Ki Tô Giáo, nÆ¡i mà lá»i hứa cứu chuá»™c của Thiên Chúa được thá»±c hiện qua cái chết của Chúa Giê su để giải thoát chúng ta khá»i tá»™i lá»—i, và cho chúng ta bÆ°á»›c và o VÆ°Æ¡ng Quốc của Thiên Chúa là NÆ°á»›c Trá»i.
Chú thÃch:
[1] Saldarini, Anthony J., JESUS and PASSOVER, page 1.
[2] Saldarini, page 5-6.
[3] Saldarini, page 3.
[4] Saldarini, page 7-8.
[5] Saldarini, page 15.
[6] Sloyan, Gerard s, The Paschal Feast in the Bible, page 95.
[7] Saldarini, page 50.
[8] Saldarini, page 42.
[9] Saldarini, page 43.
[10] Saldarini, page 73.
[11] Bowman, John, The Gospel of Mark, page 258-259.
[12] Sloyan, Gerard S., The Paschal Feast in the Bible, page 97.
[13] Saldarini, page 111-112.
[14] Ellebracht, Mary Pierre, The Easter Passage, page 202-203.
Lm. Luca Trần Äức  4/13/2017