Ed 34:11-12,15-17; Tv 23:1-3,3-4,5-6; 1 Cr 15:20-26,28; Mt 25:31-46
Vua tình yêu
Ông có phải là vua không? Äó là câu há»i Philatô đặt ra cho Chúa Giêsu trong má»™t phiên toà xét xá». Ông là Tổng Trấn đại diện cho chÃnh quyá»n Rôma. Trong vụ việc nà y, ông là Thẩm phán và Chúa Giêsu là “bị canâ€. Câu trả lá»i không dá»…. Nếu Äức Giêsu không phải là vua, thì NgÆ°á»i cÅ©ng chỉ nhÆ° má»i vÄ© nhân đã từng hiện hữu trong lịch sá» và đã qua Ä‘i. Nếu còn lại thì chỉ là những giáo huấn nhÆ° di sản cho háºu thế. NhÆ°ng, nếu NgÆ°á»i là Vua thì sao? Chấp nháºn NgÆ°á»i là Vua sẽ là m đảo lá»™n cả thế giá»›i. Tuyên xÆ°ng NgÆ°á»i là Vua sẽ là m cho lòng ngÆ°á»i day dứt khôn nguôi. Bởi lẽ vị Vua ấy sẽ xét xá» má»—i ngÆ°á»i chúng ta, không chỉ và o lúc táºn cùng của thá»i gian, nhÆ°ng má»—i giây má»—i phút của cuá»™c Ä‘á»i.
Philatô chỉ lấp lá»ng trả lá»i theo kiểu nghi vấn:“Tôi là ngÆ°á»i Do thái sao?â€. Quả là má»™t câu nói khinh thÆ°á»ng và vô trách nhiệm. Và phải chăng đó cÅ©ng là lối sống và là cách hà nh Ä‘á»™ng của ông? Xem ra ông là vị quan rất quyá»n lá»±c, nhÆ°ng thá»±c tế cÅ©ng chỉ là tay sai và nô lệ cho quyá»n thế, cố gắng giữ lấy chiếc ghế chứ không muốn xá» trà má»i cái theo sá»± tháºt hay lẽ phải. TrÆ°á»›c thái Ä‘á»™ máºp má» của Philatô, Chúa Giêsu đã thẳng thắn xác định:“NÆ°á»›c tôi không thuá»™c vá» thế gian nà y…â€.
Khi nói“NÆ°á»›c tôiâ€, Chúa Giêsu không phủ nháºn mình là Vua, nhÆ°ng không phải là Vua theo kiểu ngÆ°á»i Do thái và Philatô quan niệm. Ngà i là vua theo ý muốn của Thiên Chúa chứ không theo mÆ¡ Æ°á»›c của ngÆ°á»i Ä‘á»i. Rõ rà ng là vÆ°Æ¡ng quốc của Ngà i không nhắm và o mục tiêu chÃnh trị, cà ng không sá» dụng những phÆ°Æ¡ng thế trần gian nhÆ° vÅ© khÃ, bạo lá»±c, quân lá»±c… Chúa Giêsu không phải là Äấng Mêsia theo kiểu phà m nhân, lo thá»±c hiện công cuá»™c giải phóng theo kiểu phà m tục. Tháºt ra, Philatô biết chỉ vì ghen ghét mà ngÆ°á»i Do Thái bắt ná»™p Äức Giêsu. NhÆ°ng rất tiếc, ông biết má»™t Ä‘Ã ng nhÆ°ng rồi là m má»™t nẻo.
Tiếp theo đó, Chúa Giêsu còn xác định căn tÃnh và sứ mạng của mình: “là để là m chứng cho sá»± tháºt.â€Â vì NÆ°á»›c của Ngà i là NÆ°á»›c của sá»± tháºt, vì Thiên Chúa, Cha của Ngà i là Äấng Chân Tháºt. Chỉ có sá»± tháºt má»›i giải thoát con ngÆ°á»i, cho con ngÆ°á»i được sống trong bình an và hạnh phúc. Tuy nhiên, không mấy ai mà ham sống thà nh tháºt? Kẻ thà nh tháºt thÆ°á»ng thua thiệt, lại bị coi là dại dá»™t. Sá»± dối trá quá»· quyệt nhiá»u khi được coi là khôn ngoan. Khi sá»± tháºt bị bÆ°ng bÃt thì tất cả Ä‘á»u ra tối tăm và sá»± gian ác lan trà n. ChÃnh trong ý nghÄ©a đó mà Chúa Giêsu mạnh dạn tuyên bố trÆ°á»›c Philatô:“Ai đứng vá» phÃa sá»± tháºt thì nghe tiếng tôiâ€. Äó cÅ©ng là má»™t lá»i má»i gá»i xoáy và o táºn tâm não của những ai còn chút lÆ°Æ¡ng tri, để há» kịp nháºn ra chân lý là m ngÆ°á»i. Thá»±c tế, không mấy ai dám đứng vá» phÃa sá»± tháºt, vì sợ bị liên lụy, có khi mất cả thanh danh, sá»± nghiệp. ChÃnh vì sợ nhÆ° thế mà Philatô đã giao Chúa Giêsu cho binh lÃnh hà nh hình, và cuối cùng giao cho ngÆ°á»i Do Thái để tá» hình. Quả tháºt, sá»± dối trá Ä‘Æ°a đến chá»— hủy diệt ngÆ°á»i công chÃnh.
Äức Giêsu là vua vÅ© trụ, Äức Giêsu là vua tình yêu, lá»i công bố nhÆ° thế chỉ có ý nghÄ©a, khi ngÆ°á»i ta hiểu vua vÅ© trụ, vua tình yêu, khác xa vua chúa quan quyá»n ở trần thế nà y. Nếu công thà nh danh toại là mÆ¡ Æ°á»›c tá»± nhiên của con ngÆ°á»i, hẳn sá»± tháºt mất lòng, sẽ là sá»± tinh tế vừa khôn vừa khéo, cha ông ta cảnh giác con cháu trong cÆ° xá». Biết rút kinh nghiệm, nhá»› được lá»i răn dạy: khôn ngoan đối đáp ngÆ°á»i ngoà i, sẽ thÃch hợp hÆ¡n trong phạm vi chÃnh trị, ngoai giao. Äức Giêsu há»i Philatô, và còn tiếp tục há»i chúng ta: “Quan tá»± ý biết tôi là vua, hay có ai khác nói vá»›i quan vá» tôi†? Căn bản của thà nh công, phải là nói hay, là m giá»i, lý lẽ khiến ngÆ°á»i ta cúi đầu, không phản kháng, phải rõ rà ng, chặt chẽ, nhÆ° xã há»™i vẫn nói phải là  tâm phục khẩu phục.
Con Ä‘Æ°á»ng đến thà nh công, con Ä‘Æ°á»ng tá»›i hạnh phúc, dà i, ngắn, sẽ chẳng ai cân Ä‘o xuể, nhÆ°ng phải bắt đầu từ bÆ°á»›c chân của mình, từ ná»— lá»±c bản thân, cùng vá»›i trái tim biết rung Ä‘á»™ng. Äức Giêsu thà nh công trong việc kêu gá»i nhóm 12, không phải bằng uy quyá»n, nhÆ°ng là bằng sức mạnh tình yêu. Äức Giêsu ở bên Philatô không phải để cầu cạnh, phân bua, đấu tranh tÆ° tưởng vá» quyá»n lá»±c váºt chất và tinh thần. Qua cuá»™c đối thoại của Philatô, dám chắc má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u được Äức Giêsu khai lòng mở trÃ, hầu biết thế giá»›i vạn váºt nà y, luôn có Vị Vua tình yêu hiện diện, thôi thúc má»i ngÆ°á»i đạt tá»›i hạnh phúc tháºt. Tục ngữ ca dao nói rằng: không ai yêu con bằng cha, không ai yêu con bằng mẹ; mẹ yêu con bằng dòng sữa ngá»t, cha yêu con bằng giá»t mặn mồ hôi. Äức Giêsu nói vá»›i Philatô: “NÆ°á»›c tôi không thuá»™c vá» thế gian nà yâ€. CÅ©ng có nghÄ©a, NÆ°á»›c Chúa là có tháºt, là sá»± tháºt, là vÆ°Æ¡ng quốc yêu thÆ°Æ¡ng.
Hôm nay, lá»… suy tôn Chúa là m Vua, Giáo há»™i nhắc nhở chúng ta, là Kytô hữu tức là công dân của NÆ°á»›c Thiên Chúa chúng ta được má»i gá»i xây dá»±ng nÆ°á»›c Chúa ở trần gian bằng sá»± hiệp nhất yêu thÆ°Æ¡ng nÆ¡i những ngÆ°á»i con của Chúa có chung má»™t Cha trên trá»i. Sá»± hiệp nhất đó phải được xây dá»±ng từ nÆ¡i gia đình, nÆ¡i xứ đạo chúng ta. Phải xóa bá» những tị hiá»m, ghen ghét, những bất công, háºn thù trong cuá»™c sống giữa ngÆ°á»i vá»›i ngÆ°á»i. Má»—i ngÆ°á»i kytô hữu khi lãnh nháºn bà tÃch rá»a tá»™i còn được má»i gá»i là m chứng cho sá»± tháºt giữa thế gian. Äiá»u đó má»i gá»i chúng ta phải cùng nhau loại trừ điá»u gian dối, chua ngoa và xây dá»±ng má»™t ná»n công lý và sá»± tháºt giữa thế gian còn quá nhiá»u bất công và gian dối.
Vâng, cuá»™c Ä‘á»i hôm nay có lẽ sẽ vui hÆ¡n nếu ngÆ°á»i ta biết sống chân thà nh vá»›i nhau.Vợchồng chân thà nh vá»›i nhau trong nghÄ©a tình thuá»· chung. NgÆ°á»i trong má»™t Ä‘oà n thể, má»™t xứ đạo sống chân thà nh vá»›i nhau hầu loại trừ bệnh thà nh tÃch khoe trÆ°Æ¡ng. Nhất là trong cuá»™c sống hằng ngà y cần lấy chữ tÃn là m đầu, luôn sống chân thà nh trong lá»i nói , việc là m luôn theo chân lý và sá»± tháºt.
Ước gì má»—i ngÆ°á»i tÃn hữu chúng ta biết xây dá»±ng NÆ°á»›c Chúa ở trần gian bằng cuá»™c sống chứng nhân cho tình yêu, cho chân lý và công bình giữa thế giá»›i hôm nay.