Nhiá»u ngÆ°á»i đồng lòng vá»›i Äức Phanxicô Ä‘ang trông chá» má»™t quyển sách sắp ra mắt trong tuần nà y tại Ã, Quyển Jorge Mario Bergoglio: Tiểu sá» Tri thức. Biện chứng và Thần nghiệm[Jorge Mario Bergoglio: Una Biografia Intellettuale. Dialectica e Mistica] của Massimo Borghesi được Jaca Book xuất bản ở Ã.
Äây là quyển sách chắc chắn sẽ xóa tan chuyện đồn đại là ngà i thiếu hiểu biết và kinh nghiệm vá» triết há»c và thần há»c để là m giáo hoà ng.
Trong cuá»™c khám phá rất sâu sắc và hấp dẫn vá» suy tÆ° của Äức Giáo hoà ng kể từ những năm 1960, ông Borghesi, giáo sÆ° thần há»c luân lý tại Äại há»c Perugia và là tác giả của nhiá»u nghiên cứu vá» phép biện chứng của Romano Guardini, đã minh há»a Äức Phanxicô là má»™t ngÆ°á»i thẳng thắn, “vá»›i sá»± Ä‘Æ¡n giản bao hà m sá»± phức tạp của má»™t suy tÆ° Ä‘á»™c nhất và uyên sâu.â€
Tôi thì không thấy lạ vá» Ä‘iá»u nà y. Khi Ä‘iểm qua những bà i viết phức tạp của ngà i lúc soạn quyển sách tiểu sá» Äức Phanxicô, tôi đã biết rằng mình Ä‘ang tiếp cáºn vá»›i má»™t trà tuệ phi thÆ°á»ng quá tầm vá»›i, má»™t suy tÆ° vá»›i những nguồn gốc thần há»c thâm sâu. NhÆ°ng đến giá», tháºt khó để chỉ ra Ä‘iá»u đó, bởi không má»™t ai chỉ rõ giá trị chữa là nh hệ thống mà suy tÆ° đó mang lại.
NgÆ°á»i ta không rõ vá» sá»± uyên thâm trong suy tÆ° của Äức Phanxicô, má»™t phần là bởi thế giá»›i há»c thuáºt Âu Mỹ hầu nhÆ° chẳng biết nhiá»u vá» các tri thức gia Mỹ La tinh, nhÆ° triết gia Amelia Podetti, ngÆ°á»i Argentina, tÆ° tưởng gia Alberto Methol Ferré, ngÆ°á»i Uruguay.
Và theo Guzmán Carriquiry, thÆ° ký ủy ban Mỹ La Tinh của Vatican và cÅ©ng là ngÆ°á»i bạn lâu năm của Äức Phanxicô, thì má»™t lý do nữa là Äức Phanxicô chÆ°a bao giá» muốn thể hiện mình là má»™t con ngÆ°á»i hà n lâm, má»™t phần bởi ngà i tôn trá»ng sá»± trừu tượng của tri thức, và má»™t phần bởi khát khao mãnh liệt trong ngà i muốn giao tiếp bằng má»™t ngôn ngữ giản dị.
Váºy nên bất kỳ ai cố tóm lược suy tÆ° của Äức Giáo hoà ng thì phải tìm hiểu sâu và rá»™ng, cÅ©ng nhÆ° phải nắm bắt được sá»± phức tạp của các phép biện chứng. Borghesi là má»™t trong số Ãt ngÆ°á»i có khả năng và sá»± táºn tụy để thá»±c hiện công việc nà y.
Má»™t thách thức đầu tiên ông phải xá» lý, là không nhÆ° Äức Gioan Phaolô II và Äức Bênêđictô XVI, Äức Phanxicô không đến Roma vá»›i má»™t suy tÆ° thể hiện rõ qua má»™t luáºn văn hà n lâm đã được công bố. Những gì Äức Phanxicô đã thể hiện hầu nhÆ° chỉ là những bà i viết, bà i nói chuyện, bà i giảng mà phải má»™t hai năm sau khi ngà i được bầu, ngÆ°á»i ta má»›i công bố và phổ biến.
Khi tôi đến Argentina, và i tháng sau khi ngà i được bầu và o năm 2013, để tìm hiểu viết quyển tiểu sá» vá» ngà i, thì các tu sỹ dòng Tên phải phủi má»™t đống bụi, theo nghÄ©a Ä‘en, để cho tôi xem táºp các bà i viết của ngà i trong thá»i gian tháºp niên 1970 và 1980.
Dù ngà i không có má»™t luáºn văn tiến sỹ ở đại há»c, nhÆ°ng ngà i đã có má»™t luáºn án, bắt đầu từ tuổi 50 khi rá»i chức hiệu trưởng Colegio Maximo ở Buenos Aires. Äây là nghiên cứu vá» các tác phẩm của Guardini vá» nhân há»c triết há»c, bắt đầu từ quyển Der Gegensatz mà cha xuất bản năm 1925 vá» sá»± hòa giải giữa các cá»±c đối láºp.
Ngà i từng chuẩn bị hoà n thà nh luáºn văn nà y và o năm 1986 ở Äức, nhÆ°ng Ä‘Ã nh từ bá» sau đó và i tháng vì phải trở lại Argentina, dù váºy đây là luáºn án ngà i đã dà nh nhiá»u năm chuẩn bị. NhÆ°ng bởi đó cÅ©ng là thá»i gian phân cá»±c giữa các tu sỹ dòng Tên vá» phong cách lãnh đạo của ngà i, nên Äức Bergoglio không bao giá» trình bà y và bảo vệ luáºn văn đó cả đến khi ngà i được phong giám mục và o năm 1992, dù cho ngà i vô cùng tâm tÆ° vá»›i nó.
Borghesi hoà n thà nh quyển sách nà y vá»›i sá»± giúp đỡ của Äức Phanxicô, qua bốn Ä‘oạn ghi âm phá»ng vấn và o tháng 1 và tháng 3 năm nay, và dù ông chÆ°a từng được xem nhÆ°ng cÅ©ng có thể cho chúng ta biết tá»±a Ä‘á» của nó: Äối láºp phân cá»±c trong CÆ¡ cấu Suy tÆ° ThÆ°á»ng nháºt và TuyênxÆ°ng Kitô giáo (Polar opposition as Structure of Daily Thought and Christian Proclamation)
Suy tÆ° biện chứng của Äức Giáo hoà ng là cốt lõi của quyển sách nà y. Borghesi cho chúng ta thấy suy tÆ° của Äức Giáo hoà ng nhÆ° má»™t bức tranh vá»›i nhiá»u nét vẽ, từ các tu sỹ dòng Tên ở Lyon hồi tháºp niên 1950 nhÆ° Podetti, Methol Ferré và Guardini, cho đến những nhân váºt gần đây nhÆ° Hans Urs Von Balthasar và Luigi Giussani. NhÆ°ng ông dà nh phần nhiá»u trang sách để nói vá» sá»± phát triển của phép biện chứng của Äức Bergoglio, mà ông gá»i là  filo rosso, “sợi chỉ và ng†nối kết tất cả lại và tạo nên má»™t “hạt nhân nháºn thức căn bản.â€
Borghesi cho thấy “toà n suy tÆ° của Äức Bergoglio là suy tÆ° hòa giảiâ€, không phải theo kiểu chuá»™ng hòa bình, lạc quan chủ nghÄ©a, hay tÆ° tưởng cấp tiến, mà là theo chủ nghÄ©a hệ thống. Tâm Ä‘iểm phÆ°Æ¡ng pháp của ngà i là khái niệm tổng hợp hay hợp nhất các cá»±c đối láºp, trong má»™t tầm mức cao hÆ¡n hoặc tầm mức siêu việt.
Nói rõ hÆ¡n, phÆ°Æ¡ng pháp nà y không phải theo kiểu của Hegel là có hai tÆ° tưởng đối chá»i đấu vá»›i nhau và nảy sinh tÆ° tưởng thứ ba tiêu diệt cả hai. Mà phÆ°Æ¡ng pháp nà y dá»±a theo lá»i phê bình của há»c giả Adam Möhler vá» các phép biện chứng của Hegel, và vá» sau được Guardini và hai tu sỹ dòng Tên là Erich Przywara và Henri de Lubac phát triển thêm.
Trong phép biện chứng phản Hegel hay phép biện chứng Công giáo, Giáo há»™i là má»™t coincidentia oppositorum, môt nÆ¡i Ä‘a dạng hòa hợp mà Thánh Thần thúc đẩy má»™t sá»± hợp nhất ở tầm mức siêu việt trên những yếu tố đồng sinh Ä‘ang váºn Ä‘á»™ng theo những hÆ°á»›ng khác nhau. Sá»± phân cá»±c đầy Ä‘á»™ng năng đó là cái cố hữu của tạo váºt, và phản ánh má»™t chÆ°Æ¡ng trình thiêng liêng.
Và dụ nhÆ° sá»± đối láºp phân cá»±c giữa nguyên trạng và thay đổi. Tôi vẫn luôn là tôi nhÆ°ng tôi không ngừng thay đổi. Nếu không nguyên trạng hay không thay đổi, thì tôi không còn là con ngÆ°á»i nữa, nhÆ°ng kết hợp cả hai, thì chúng ta có má»™t sá»± tổng hợp mạnh mẽ gá»i là sá»± sống.
Sá»± say mê của Äức Bergoglio vá» chủ Ä‘á» phân cá»±c, bắt đầu từ những năm 1960, khi lần đầu ngà i khám phá ra tác phẩm phản Hegel của Gaston Fessard vá» các biện chứng vỠân sủng và tá»± do trong Linh thao của thánh Inhaxiô thà nh Loyola. Äức Phanxicô nói vá»›i Borghesi rằng, “Fessard cho tôi nhiá»u yếu tố, mà vá» sau tôi hòa hợp chúng vá»›i nhau.â€
Fessard là má»™t ngÆ°á»i trong nhóm tu sỹ dòng Tên theo cảm hứng của Maurice Blondel ở Lyon, cụ thể là bao gồm Henri de Lubac, Gaston Fessard và Michel de Certeau. Tá» báo Christius của há», được cha Maurice Guiliani biên táºp, đã định hình sá»± cách tân trong linh đạo Inhaxiô ở Argentina được khởi xÆ°á»›ng bởi cha Miguel Angel Fiorito, linh hÆ°á»›ng và ngÆ°á»i nâng đỡ cho Äức Bergoglio trong tỉnh dòng.
Borghesi cho chúng ta thấy Äức Bergoglio hứng thú vá»›i sá»± căng thẳng giữa các cá»±c, là nhá» quyển Linh thao, khi khuyến khÃch ngÆ°á»i ta sống đồng thá»i hai khÃa cạnh, có đức tin nhÆ° thể má»i sá»± tùy và o Chúa nhÆ°ng hà nh Ä‘á»™ng nhÆ° thể má»i sá»± tùy và o chúng ta. TÆ° tưởng kinh Ä‘iển nà y của Dòng Tên bao hà m cả tá»± nhiên và ân sủng, cho phép các môn đệ Chúa Kitô chìm sâu trong thế giá»›i nà y nhÆ°ng mở lòng vá»›i sá»± siêu việt, hay nói theo cách dá»… hiểu của Dòng Tên là “chiêm niệm trong hà nh Ä‘á»™ng.â€
Sá»± phân cá»±c ở đây (ná»™i tại/siêu việt – hà nh Ä‘á»™ng/chiêm niệm – trong thế gian/không thuá»™c vá» thế gian) vẫn luôn căng thẳng và má»™t sá»± tổng hợp má»›i ra Ä‘á»i.
Má»™t và dụ từ lịch sá» Mỹ La Tinh đã gây hứng khởi trong Äức Bergoglio và Methol Ferré, chÃnh là sá»± gặp nhau giữa ngÆ°á»i da Ä‘á» bản xứ và ngÆ°á»i Tây Ban Nha. Äoạn đầu của cuá»™c chinh phục, đúng tháºt là xâm lược vá»›i bạo lá»±c và mâu thuẫn, bóc lá»™t và tà n bạo. NhÆ°ng Ä‘oạn sau, các tu sỹ dòng Tên đã láºp má»™t ná»n văn minh, tạo được má»™t tổng hợp của hai ná»n văn hóa mà vẫn tôn trá»ng cả hai.
Äể lá»›n lên trong Ä‘á»i sống thiêng liêng, ngÆ°á»i ta cần sống trong sá»± căng thẳng bẩm tại đó hÆ¡n là cố gắng giải quyết căng thẳng bằng cách chá»n cái nà y và bá» cái kia. Ngược lại, những ngÆ°á»i mang khuynh hÆ°á»›ng phân rẽ lại cố dụ dá»— ngÆ°á»i ta xem sá»± phân cá»±c là mâu thuẫn, là cuá»™c chiến giữa hai bên.
Tranh cãi quanh tông thÆ° Amoris Laetitia, là má»™t vụ Ä‘iển hình vá» quan Ä‘iểm sai lầm rằng mâu thuẫn nảy sinh giữa thÆ°Æ¡ng xót và công lý, giữa giáo lý và mục vụ. Tháºt váºy, cả hai Ä‘á»u cần đến nhau, và cần giữ sá»± căng thẳng vá»›i nhau.
Khi sá»± căng thẳng tiếp tục tồn tại, cÅ©ng là dấu chỉ cho sá»± tháºt của Giáo há»™i, bởi sá»± tháºt là hợp nhất của những sá»± đối láºp, cÅ©ng nhÆ° dị giáo là chỉ đứng vá» má»™t cá»±c hay má»™t giá trị và phá vỡ sá»± hợp nhất đó. G.K. Chesterton từng nói rằng dị giáo là má»™t ý tưởng tốt bị phát rồ.
Sai lầm của phép biện chứng Hegel, cÅ©ng nhÆ° của biện chứng MacxÃt và chủ nghÄ©a thá»±c dụng Ä‘ang thống trị phÆ°Æ¡ng Tây Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, là xem cái toà n thể loại trừ cái riêng biệt, và sá»± trừu tượng đè bẹp sá»± cụ thể. Thế là bạo lá»±c thế chá»— kiên nhẫn.
Trong Giáo há»™i, cÅ©ng có cám dá»— vị luáºt và khắc nghiệt mà Äức Phanxicô đã không ngừng chỉ ra. Sá»± khắc nghiệt của phái Jansen là khóa chặt không cho ngÆ°á»i ta mở ra vá»›i ân sủng, là tách rá»i giáo lý khá»i hiện thá»±c nhân sinh.
Khi cái toà n thể (là chân lý, luáºt, giáo lý) loại bá» cái riêng biệt (là hiện thá»±c nhân sinh cụ thể, những tình huống mục vụ phức tạp) thì nó cÅ©ng mất Ä‘i lòng thÆ°Æ¡ng xót, vốn luôn lÆ°u tâm đến những gì thiết thá»±c và cụ thể. Chân lý và lòng thÆ°Æ¡ng xót là má»™t hợp nhất trong căng thẳng.
Ở tâm Ä‘iểm của suy tÆ° “trong căng thẳng†nà y, giá trị của má»—i cá»±c Ä‘á»u được nhìn nháºn và đưa đến vá»›i nhau, hÆ¡n là nhất quyết rằng chúng mâu thuẫn. Sá»± tổng hợp rút ra luôn là má»™t cuá»™c gặp gỡ giữa ân sủng và tá»± nhiên, và đó là nhá» Chúa Thánh Thần.
“NgÆ°á»i Kitô hữu được kêu gá»i trở nên má»™t nÆ¡i hiệp nhất giữa những chia rẽ của lịch sá», được kêu gá»i Ä‘em bi kịch của thá»i đại và o trong Thiên Chúa,â€Â đây là tóm tắt của Borghesi vá» quan Ä‘iểm của Äức Phanxicô đối vá»›i vai trò của Kitô hữu trong thế giá»›i nà y.
Äức Phanxicô đã áp dụng nhiá»u suy tÆ° của Guardini và o lÄ©nh vá»±c chÃnh trị. Sá»± hợp nhất có được, bằng cách để Ân sủng hoạt Ä‘á»™ng trong thế gian. Không phải bằng cách tránh xung Ä‘á»™t hay bằng cách áp đặt má»™t tráºt tá»±, nhÆ°ng là bằng cách giữ những cá»±c đối láºp gần nhau để nảy sinh má»™t sá»± tổng hợp nhÆ°ng vẫn gìn giữ hai cá»±c đó.
Bốn nguyên tắc nổi tiếng của Äức Phanxicô nằm trong tông huấn Evangelii Gaudium, câu 222-237. Và má»™t nguyên tắc then chốt là : hiện thá»±c thì hÆ¡n ý niệm. Không nhÆ° phép biện chứng Hegel vốn không bao giá» ngoái đầu nhìn lại trong chuyến bay và o trừu tượng, phép biện chứng của Äức Phanxicô vá» cÆ¡ bản là má»™t vòng tròn, trong đó sá»± tổng hợp phải luôn luôn trở lại vá»›i hiện thá»±c cụ thể, để sá»± tổng hợp má»›i không bao giá» bị biến thà nh chủ nghÄ©a lý tưởng.
CÅ©ng nhÆ° thế, giáo lý của giáo há»™i, má»™t tổng hợp của luáºt và thá»±c hà nh mục vụ, cÅ©ng phải không ngừng lấy lại gốc rá»… trong thá»±c tế mục vụ, đừng để nó biến thà nh má»™t dạng vị đạo đức cá»±c Ä‘oan.
Hiểu được suy tÆ° biện chứng của Äức Phanxicô là tháºt sá»± nắm bắt được chìa khóa cho gần nhÆ° má»i chuyện xảy ra trong triá»u giáo hoà ng của ngà i, nhÆ° tầm quan trá»ng của lòng thÆ°Æ¡ng xót, Ä‘Æ°a thá»±c tế mục vụ và o trong thần há»c, báºn tâm cho sá»± thiết thá»±c và gần gÅ©i…
Khi giải mã suy tÆ° của Äức Phanxicô, Borghesi không chỉ cho thấy ngà i là má»™t tÆ° tưởng gia Ä‘á»™c đáo và minh tuệ, mà còn cho chúng ta thấy rõ tác Ä‘á»™ng của Æ n Chúa lên tÆ° tưởng.
Má»™t quyển sách rất đáng để nghiá»n ngẫm.
J.B. Thái Hòa chuyển dịch
Phanxicovn