“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Má»™t lòng thá» mẹ, kÃnh cha
Cho tròn chữ hiếu má»›i là đạo con.â€
(Ca dao tục ngữ)
“Là m con phải hiếu!†NhÆ°ng thế nà o là “thá» mẹ, kÃnh cha†? Là m sao để giữ được “cho tròn chữ hiếuâ€? Äây là má»™t trong những bất đồng và thá» thách đối vá»›i nhiá»u cặp vợ chồng trẻ vì không nắm vững ý nghÄ©a của chữ “hiếu†trong bối cảnh khác nhau cÅ©ng nhÆ° đổi má»›i vá» văn hóa, phong tục, và táºp quán. Äặc biệt, những gia đình trẻ vá»›i ảnh hưởng của văn hóa “tiểu gia đình†nhÆ° hiện nay. Do đó, ảnh hưởng cÅ©ng nhÆ° sá»± xuất hiện của cha mẹ hai bên đã gây nên những tranh chấp Ä‘Æ°a đến nhiá»u cuá»™c hôn nhân đổ vỡ. Câu truyện sau đây là bằng chứng cho thấy có sá»± lạm dụng vá» phÃa cha mẹ, và cắt nghÄ©a sai lạc vá» phÃa con cái liên quan đến chữ hiếu.
Câu truyện bắt đầu bằng má»™t cuá»™c tình mà chỉ sau khi hai vợ chồng chung sống vá»›i nhau được 3 tháng đã mang lại không biết bao cuá»™c cãi vã, giáºn há»n, để rồi sau 6 năm giằng co, chịu Ä‘á»±ng cả hai Ä‘á»u cho biết là há» Ä‘ang nghÄ© đến việc ly dị.
Chà ng trai trẻ ở Mỹ vá» chÆ¡i thăm quê hÆ°Æ¡ng, và được mối mai cho má»™t ngÆ°á»i con gái. HỠđã có cảm tình ngay sau lần gặp mặt. NgÆ°á»i con gái lúc đó là con má»™t gia đình đạo đức, còn ngÆ°á»i con trai là má»™t Việt kiá»u có trình Ä‘á»™ đại há»c. Qua nhiá»u thá» thách, nhiá»u lần Ä‘i vá» giữa Mỹ và Việt Nam, cuối cùng chà ng đã cÆ°á»›i được nà ng.
Sau ngà y cÆ°á»›i chà ng vá» lại Mỹ để hoà n tất thủ tục Ä‘oà n tụ, còn nà ng ở Việt Nam chá» ngÆ°á»i yêu đón sang Mỹ. Má»™t năm chỠđợi là những ngà y tháng nhá»› nhung, hạnh phúc nhất cho cả hai, vì chỉ sau khi hai vợ chồng Ä‘oà n tụ tại Mỹ được 3 tháng thì những bất đồng, cãi vã, giáºn há»n bắt đầu nổ ra. Lý do vì ngÆ°á»i vợ đòi chồng phải bão lãnh toà n bá»™ ông bà , bố mẹ, và các em của cô tổng cá»™ng 8 ngÆ°á»i qua Mỹ ngay láºp tức. Ngà y nà y qua ngà y khác, tuần nà y tiếp đến tuần kia, Ä‘iện thoại giữa gia đình vợ và vợ cứ liên tiếp hối thúc chà ng rể mang gia đình vợ qua Mỹ. Vá»›i quan niệm của gia đình vợ và của ngÆ°á»i vợ thì việc Ä‘Æ°a toà n bá»™ gia đình bên vợ qua Mỹ là hà nh Ä‘á»™ng hiếu thảo, báo hiếu của con gái cÅ©ng nhÆ° con rể! Trong khi đó, còn phải gá»i tiá»n vá» cho ông bà , bố mẹ vợ tiêu xà i, và nuôi mấy em ăn há»c.
Ngoà i vấn Ä‘á» Ä‘oà n tụ và tiá»n bạc, cha mẹ cô dâu còn luôn đóng góp những ý kiến, những quan niệm trái ngược vá» Ä‘á»i sống hôn nhân, gia đình khiến tạo ra những mâu thuẫn, bất hòa giữa vợ chồng. Những cuá»™c cãi vã vá» những bất đồng quan Ä‘iểm sống do ảnh hưởng của cha mẹ vợ cà ng ngà y cà ng khiến cho Ä‘á»i sống vợ chồng trở nên bế tắc.
Sức ép của gia đình bên vợ, sức ép của công ăn việc là m, sức ép của tà i chÃnh đã khiến ngÆ°á»i chồng có cảm tưởng mình bị lợi dụng, bị đặt và o má»™t hoà n cảnh rất khó xá» mà chung qui cÅ©ng vì chữ hiếu. Không má»™t ai trong gia đình vợ, kể cả ngÆ°á»i vợ hiểu rằng việc là m giấy bảo lãnh Ä‘oà n tụ là việc ngÆ°á»i bên Mỹ có thể là m, nhÆ°ng được Ä‘oà n tụ hay không phải theo những luáºt lệ, tiến trình của sở di trú Mỹ. CÅ©ng không ai hiểu thêm vá» sá»± tế nhị, eo hẹp tà i chÃnh lúc nà y. LÆ°Æ¡ng má»™t thợ tiện trung bình đủ để chà ng lo toan cho gia đình, và trả nợ tiá»n Ä‘i vá» cÆ°á»›i xin mà cho đến nay vẫn còn nợ ngân hà ng. Ngân quÄ© gia đình nhÆ° váºy nên khiến ngÆ°á»i chồng cảm thấy lo lắng, ái ngại má»—i khi nghÄ© đến việc bảo lãnh má»™t số đông thân nhân nhÆ° thế. NhÆ° những cá»ng rÆ¡m là m gẫy lÆ°ng con lạc Ä‘Ã , hay nhÆ° giá»t nÆ°á»›c cuối trà n ly, hạnh phúc hôn nhân của đôi vợ chồng Ä‘ang Ä‘i gần và o bế tắc mà cả hai Ä‘á»u cho rằng ly dị là giải pháp tốt nhất. Câu há»i được đặt ra là những ngÆ°á»i là m cha mẹ nhÆ° trÆ°á»ng hợp nà y đòi há»i ở con cái há» những gì qua hà nh Ä‘á»™ng hiếu thảo? Và những ngÆ°á»i con, nhÆ° ngÆ°á»i con gái đây đã hiểu cÅ©ng nhÆ° sống thế nà o vá»›i chữ hiếu trong vai trò ngÆ°á»i đã có gia đình?
THẾ NÀO LÀ HIẾU?
Vô Æ¡n là má»™t lối sống xấu xa của con ngÆ°á»i khi há» chỉ biết đến bản thân, bá» quên tất cả những ai đã giúp đỡ mình, nhất là những ngÆ°á»i đã sinh thà nh và nuôi dưỡng mình. Sá»± vô Æ¡n là điá»u đáng khinh nhất, nhÆ°ng kiểu vô Æ¡n phổ biến và thông thÆ°á»ng nhất là sá»± vô Æ¡n của con cái đối vá»›i cha mẹ.
“Ai mà phụ nghĩa quên công
Thì Ä‘eo trăm cánh hoa hồng chẳng thÆ¡m!â€
Từ Äiển Tiếng Việt, do nhà xuất bản Hồng Phúc định nghÄ©a: Hiếu là hết lòng phụng dưỡng cha mẹ. Noi theo chà khà của cha ông. Tang cha mẹ. Hiếu dưỡng hay báo hiếu là việc chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ chu đáo.
Hiếu theo định nghÄ©a của từ Ä‘iển nà y còn là má»™t đạo sống, gá»i là hiếu đạo hay đạo phụng thá» cha mẹ: “Hiếu đạo là Bổn pháºn (đạo) phụng thá» cha mẹ.â€
Theo Lm. Anthony Trần Văn Kiệm trong Từ Äiển Văn Há»c Việt Nam. Phần thứ nhì – cuốn 1, In lần thứ nhất 2007, hiếu được chia là m hai loại, hiếu thảo đối vá»›i cha mẹ, và hiếu Ä‘á»… đối vá»›i anh em.
Äối vá»›i Kitô Giáo, thảo kÃnh cha mẹ là má»™t trong 10 giá»›i luáºt tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i những giá»›i luáºt khác nhÆ° luáºt thá» phượng Thiên Chúa, luáºt cấm tà dâm, luáºt cấm ăn cắp, luáºt cấm giết ngÆ°á»i… “Hãy trá»ng kÃnh cha mẹ ngÆ°Æ¡i nhÆ° Yavê Thiên Chúa của ngÆ°Æ¡i đã truyá»n cho ngÆ°Æ¡i, ngõ hầu ngà y Ä‘á»i ngÆ°Æ¡i kéo dà i, và phúc đến cho ngÆ°Æ¡i trên thá»a đất Yavê Thiên Chúa của ngÆ°Æ¡i sắp ban cho ngÆ°Æ¡i.â€Â (Xuất Hà nh 5:16).
Pháºt Giáo cÅ©ng coi việc hiếu thảo nhÆ° má»™t nhân đức đòi buá»™c con cái phải thá»±c hà nh: “Cùng tá»™t Ä‘iá»u thiện không gì hÆ¡n hiếu. Cùng tá»™t Ä‘iá»u ác không gì hÆ¡n bất hiếu.†(Kinh Nhẫn Nhục)
Trong chÆ°Æ¡ng đầu Khai tông minh nghÄ©a của Hiếu Kinh, thuáºt lại lá»i Khổng Tá» nói vá»›i Tăng Tá»: “Nà y đây, HIẾU là căn bản của ÄỨC, do giáo dục mà sinh ra. Hãy ngồi trở xuống, ta nói cho ngÆ°Æ¡i biết. Thân thể, hình hà i, tóc tai, da thịt là do cha mẹ sinh ra không được gây hÆ° hại là nết đầu của chữ Hiếu. Sau lo láºp thân, hà nh đạo để lại tiếng thÆ¡m cho Ä‘á»i sau là nết cùng của chữ Hiếu. Nà y đây, chữ Hiếu lấy việc phụng dưỡng cha mẹ là m đầu, kế đến thá» vua, sau rốt là láºp thân.†(Hiếu thảo – Wikipedia tiếng Việt)
NhÆ° váºy, hiếu thảo không chỉ được coi nhÆ° má»™t nhân đức xã há»™i, đúng hÆ¡n, nó còn là “đạoâ€, má»™t lối sống mang ý nghÄ©a tâm linh đòi phải thá»±c hà nh má»™t cách nghiêm chỉnh trong Ä‘á»i sống của con cái.
THá»°C HÀNH ÄẠO HIẾU
Äi và o thá»±c hà nh có tÃnh cách tÃch cá»±c, Thánh Kinh khuyên dạy con cái:
“Hỡi kẻ là m con, hãy gánh lấy tuổi già cha ngÆ°Æ¡i, chá»› là m phiá»n lòng ngÆ°á»i khi ngÆ°á»i còn sống. Nếu tinh thần ngÆ°á»i sa sút, thì hãy rá»™ng lượng, ngÆ°Æ¡i là kẻ trai tráng, chá»› Ä‘Ã nh khinh dể ngÆ°á»iâ€. (Huấn ca 3: 12)
Trên đây là những Ä‘iểm rất thá»±c tế xét vá» mặt tâm lý và tâm linh. Bởi lẽ khi cha mẹ còn khá»e mạnh, còn có khả năng Ãt khi cần đến con cái vá» váºt chất. chỉ khi vá» già cha mẹ má»›i cần đến con: “Trẻ cáºy cha, già cáºy conâ€.
NhÆ°ng má»™t Ä‘iá»u xem nhÆ° trái ngược, đó là , khi cha mẹ vá» già rồi thì lại không mấy con cái để ý chăm lo, mà còn bỳ tị, tranh cãi, trốn tránh. TrÆ°á»ng hợp những bệnh nhân già yếu trong các bệnh viện, những ngÆ°á»i già neo Ä‘Æ¡n tại các viện dưỡng lão là những bằng chứng cho thấy lá»i Thiên Chúa trong Huấn Ca mang ý nghÄ©a tâm linh, má»™t đạo sống.
Vì cha mẹ là đại diện của Thiên Chúa, những ngÆ°á»i mà Ngà i cho quyá»n chia sẻ công trình sáng tạo của Ngà i, nên những hà nh vi xúc phạm đến cha mẹ được coi nhÆ° trá»±c tiếp xúc phạm đến Ngà i, và là những trá»ng tá»™i đối vá»›i Ngà i. Thánh Kinh ghi: “Vì chÆ°ng Thiên Chúa, thì đã phán: “NgÆ°Æ¡i hãy thảo kÃnh cha mẹ†và : “Kẻ nà o chúc dữ cha mẹ, thì phải chết tá» hình.â€Â (Mat 15:4). Hoặc “Và kẻ nà o đánh Ä‘áºp cha mẹ mình tất phải chết… Kẻ nà o nguyá»n rủa cha mẹ mình tất phải chết.â€Â (Xuất Hà nh 21:15,17). (KINH THÃNH. Bản dịch Lm. Nguyá»…n Thế Thuấn)
Cùng má»™t ý nghÄ©a “gánh vác tuổi già cha mẹ, tránh là m phiá»n lòng các ngà i khi các ngà i còn sống, không khinh bỉ các ngà i khi tinh thần các ngà i sa sút†của tinh thần Kitô Giáo, những Ä‘iá»u Äức Pháºt dạy vá» hiếu thảo cÅ©ng mang má»™t ý nghÄ©a tÆ°Æ¡ng tá»±:
-Thay cha mẹ gánh vác công việc nặng nhá»c trong nhà .
– Giữ gìn truyá»n thống gia phong, văn hoá truyá»n thống.
– Bảo vệ tà i sản của cha mẹ.
Mạnh Tá» cÅ©ng đã nêu lên 3 trÆ°á»ng hợp mà ông cho rằng phạm má»™t trong ba Ä‘iá»u đó sẽ phạm và o tá»™i bất hiếu gá»i là “Bất hiếu hữu tamâ€, gồm: “không con trai ná»—i dõi tông Ä‘Æ°á»ng; không can ngăn cha mẹ khi cần; không là m quan lấy lá»™c phụng dưỡng cha mẹ.†Ngoà i ra trong Minh tâm bá»u giám, thiên Hiếu hạnh cÅ©ng chép lá»i ông có thêm năm tá»™i bất hiếu nữa, đó là :
-Tay chân lÆ°á»i biếng, không Ä‘oái hoà i đến việc nuôi dưỡng cha mẹ,
-ThÃch cá» bạc rượu chè, không Ä‘oái hoà i đến việc nuôi dưỡng cha mẹ,
-Ham tiá»n tà i của cải vợ con, không Ä‘oái hoà i đến việc nuôi dưỡng cha mẹ,
-Theo ham muốn của tai mắt là m cho cha mẹ mang nhục,
-ThÃch hung hăng tranh hÆ¡n thua là m liên lụy đến cha mẹ.
Nhìn chung, những gì Äức Pháºt, Khổng Tá» hay Mạnh Tá» dạy vỠđạo hiếu là những ứng dụng thá»±c hà nh tốt giúp cho những báºc cha mẹ không bị bá» quên, không phải tủi hổ vì những ngÆ°á»i con bất xứng, bất hiếu. NhÆ°ng cÅ©ng có những Ä‘iá»u mà quan niệm và nếp thá»i đại không còn phù hợp. Thà dụ, Khổng Tá» coi việc “thá» vua†là hiếu, hoặc theo Mạnh Tá», má»™t ngÆ°á»i sẽ mang tá»™i bất hiếu nếu không có con trai nối dõi tông Ä‘Æ°á»ng. Khoa há»c đã chứng minh việc sinh con trai hay con gái không hoà n toà n tùy thuá»™c và o ý muốn của má»™t ngÆ°á»i. TÆ° tưởng nà y ngà y nay còn có thể bị cho là kỳ thị nam nữ, trá»ng nam khinh nữ. CÅ©ng váºy, nếu cho rằng không là m quan để có bổng lá»™c phụng dưỡng cha mẹ là tá»™i bất hiếu, thì chẳng khác gì khuyến khÃch các nhà chức trách tham nhÅ©ng và hối lá»™. Nếu nhÆ° váºy, nhiá»u ngÆ°á»i trong chÃnh quyá»n nhÆ° ở Việt Nam hiện nay, chắc chắn há» là những ngÆ°á»i con chà hiếu vì ai trong há» cÅ©ng giầu có, cÅ©ng tiá»n rừng, bạc biển… Và còn những ngÆ°á»i dân lÆ°Æ¡ng thiện ngà y ngà y chân lấm tay bùn, chạy ăn nuôi cha mẹ bữa no, bữa đói thì sao? Ta gá»i há» là gì?!!!
DUNG HÒA CHỮ HIẾU VÀ CHỮ TÌNH
Là ngÆ°á»i là m cha mẹ không nên đánh cắp hoặc ăn cÆ°á»›p hạnh phúc con mình vì chỉ nguyên nghÄ© rằng mình đã sinh ra chúng. Trong thá»±c tế cÅ©ng không thiếu loại cha mẹ nà y. NhÆ°ng khi má»™t ngÆ°á»i thanh niên hay thiếu nữ bÆ°á»›c và o tình yêu và thà nh láºp má»™t gia đình má»›i, há» phải có trách nhiệm vá»›i Ä‘á»i sống má»›i và gia đình má»›i của há». Sách Thánh gá»i đây là má»™t Æ¡n gá»i, má»™t giao Æ°á»›c vÄ©nh viá»…n: “Và vì váºy ngÆ°á»i nam lìa bá» cha mẹ mình và quyến luyến vá»›i vợ mình, và cả hai trở nên má»™t.â€Â (Sáng Thế Ký 2:25)
Cha mẹ sinh con, nuôi dạy con là bổn pháºn, là trách nhiệm thuá»™c vá» Ä‘á»i sống hôn nhân, là vinh dá»± được san sẻ quyá»n sáng tạo của Thượng Äế, là sá»± san sẻ tình yêu của nhau và cho nhau qua con cái trong viá»…n ảnh nhìn vá» tÆ°Æ¡ng lai của nhân loại. Vì con cái là ân huệ Thượng Äế ban cho cha mẹ, và là kết quả của tình yêu cha mẹ dà nh cho nhau. Tình yêu thÆ°Æ¡ng cha mẹ dà nh cho con cái, và lòng hiếu thảo của con cái đối vá»›i cha mẹ là luáºt tá»± nhiên Thượng Äế đã ghi khắc trong lòng của má»—i ngÆ°á»i.
Hiếu thảo đúng nghÄ©a không hỠđặt những gánh nặng cồng ká»nh, những đòi há»i nhằm thá»a mãn những yêu sách của cha mẹ nhÆ° má»™t món nợ cần phải trả đối vá»›i con cái. Khi viết lên ba Ä‘iá»u được coi là bất hiếu, Mạnh Tá» cho việc “không can ngăn cha mẹ khi cần†hoặc nhÆ° Äức Pháºt dạy là “HÆ°á»›ng cho cha mẹ đến cái thiện và hÆ°á»›ng vá» Tam bảo†được xem nhÆ° phù hợp vá»›i việc bảo đảm rằng cha mẹ không dùng tình cảm hoặc lạm dụng hiếu nghÄ©a nhÆ° gánh nặng đặt trên vai con cái. Kitô Giáo tuy coi hiếu thảo nhÆ° má»™t lá» luáºt, nhÆ°ng cÅ©ng đã Ä‘á» phòng việc có thể cha mẹ lợi dụng lá» luáºt nà y nên Thánh Kinh đã ghi: “Kẻ là m con, hãy vâng lá»i cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điá»u phải đạo. Hãy tôn kÃnh cha mẹ. Äó là điá»u răn thứ nhất có kèm theo lá»i hứa: để ngÆ°Æ¡i được hạnh phúc và hưởng thá» trên mặt đất nà yâ€Â (Ep 6:1-3). Vâng phục cha mẹ dá»±a trên ý định và luáºt lệ của Thiên Chúa và phát xuất từ tình yêu mà Ngà i đã đặt sẵn trong trái tim má»—i ngÆ°á»i con cÅ©ng nhÆ° của cả cha mẹ nữa. Hiếu thảo đúng nghÄ©a là con cái phải có bổn pháºn yêu thÆ°Æ¡ng, lo lắng cho cha mẹ vá»›i tình con thảo, và trong phạm vi, khả năng tinh thần cÅ©ng nhÆ° váºt chất mà mình có thể.
Trong thá»±c tế không biết đã có bao nhiêu cha mẹ đã đánh cắp hoặc ăn cÆ°á»›p hạnh phúc con mình vì chỉ nguyên nghÄ© rằng mình đã sinh ra chúng. Và cÅ©ng không biết bao ngÆ°á»i đã đánh mất hạnh phúc hôn nhân, gia đình mình vì đã không hiểu má»™t cách đúng nghÄ©a hai chữ hiếu thảo?!
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
CGVN