Nhá» sá»± rà ng buá»™c chặt chẽ vá»›i tông tá»™c, xóm giá»ng, mà gia đình xÆ°a được bảo vệ khá tốt : cha mẹ không dá»… bá» nhau và con cái được giáo dục hẳn hoi. Từ đó sinh ra những mẫu gÆ°Æ¡ng gia đình tháºt đẹp.
Hãy lấy thà dụ tình máºt thiết mẹ-con giữa hai thánh Mônica và Augustinô.
Augustinô vì du há»c xa nhà quá lâu, nên ăn chÆ¡i phóng túng và lạc giáo. Biết được tin ấy, dù mãi táºn châu Phi, Mônica không quản thân nữ dặm trÆ°á»ng, đã má»™t mình Ä‘i thuyá»n vượt biển đến Rôma tìm con, rồi từ Rôma lại lá»™i bá»™ tá»›i Milanô má»›i gặp được. Vừa bằng nguyện cầu trong nÆ°á»›c mắt, vừa bằng van xin thánh giám mục Ambrôsiô khuyên bảo, Mônica má»›i Ä‘Æ°a được con trở vá» Ä‘Æ°á»ng ngay. Äến đây thì ngÆ°á»i mẹ kiệt sức, không thể trở vá» quê hÆ°Æ¡ng cùng con nữa, nên gá»i nắm xÆ°Æ¡ng tà n lại ở cá»a biển Ostia bên Ã.
Gia đình của nữ thánh Têrêsa Hà i đồng Giêsu cà ng đẹp nhÆ° má»™t bà i thÆ¡ hÆ¡n nữa. Hai ông bà Martinô, cÅ©ng là hai thánh, sinh hạ được năm cô con gái, tất cả thà nh nữ tu, trong đó có bốn nháºp dòng Carmêlô ở Lisieux, vá»›i má»™t là thánh Têrêsa Hà i đồng Giêsu, mà cuốn Tá»± truyện đã ảnh hưởng rất lá»›n tá»›i toà n thế giá»›i.
Những mẫu gia đình Công giáo đầm ấm và thánh thiện ấy nay còn đâu, khi mà quan hệ gia đình đã trở nên lá»ng lẻo, bắt đầu từ Âu Mỹ rồi lây lan sang các nÆ°á»›c kém phát triển. Là m sao đây để vá»±c dáºy quan hệ gia đình gắn kết và giáo dục gia đình tốt đẹp? Cần khởi Ä‘á»™ng má»™t tông vụ gia đình, và việc ấy đã xảy ra má»›i đây bên Nam à vá»›i Tu há»™i Thánh gia ( CHF) do nữ thánh Mariam Thresia sáng láºp và o cuối thế ká»· XX. Mong rằng tu há»™i sá»›m bà nh trÆ°á»›ng và lan rá»™ng bốn phÆ°Æ¡ng nhÆ° Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Têrêsa Calcutta cÅ©ng xuất phát tù Ấn Ä‘á»™.
Äể xem trà o lÆ°u tông đồ gia đình cần thiết đến thế nà o, phải nhìn thẳng và o thảm trạng gia đình hôm nay.
Tình trạng gia đình hôm nay
NgÆ°á»i thá»i xÆ°a, ai nấy Ä‘á»u sống dÆ°á»›i những táºp tục tôn giáo và luân lý khắt khe.
Trong đế quốc La mã, hết thảy phải tế thần và tế vua nhÆ° thần; khiến Kytô-giáo vì thế đã đóng góp được rất nhiá»u tỠđạo.
Bên Ấn Ä‘á»™ và các nÆ°á»›c thuá»™c văn minh Nam à cÅ©ng váºy. Vì tin và o luân hồi nghiệp quả và phân chia táºp cấp (giai cấp theo cha truyá»n con nối), má»i ngÆ°á»i vừa phải tuân thủ luáºt lệ của táºp cấp, vừa phải trải qua những kiêng kỵ khó khăn để tránh tai há»a cho kiếp sau. Ngoà i ra, tất cả có bổn pháºn sinh con đẻ cái để truyá»n sá»± sống dòng tá»™c đến muôn Ä‘á»i và duy trì vÄ©nh viá»…n hÆ°Æ¡ng khói hay lá»a cúng tế (lá»a cúng tế ấy tượng trÆ°ng cho sá»± sống thần thiêng của dòng tá»™c) hầu tránh cho tiên tổ khá»i cắm đầu xuống Ä‘i sâu và o lòng đất mà thà nh ngạ quá»· (quá»· đói), và đây là ý nghÄ©a của chữ Ullambana (Vu-lan-bồn, hay Vu- lan).
Các nÆ°á»›c Viá»…n đông thì sống theo văn hóa Khổng Mạnh vá»›i biết bao bổn pháºn và trách nhiệm chúng bao trùm cuá»™c sống từ sinh ra cho đến lúc lìa Ä‘á»i. Và đây là bốn bÆ°á»›c Tu-Tá»-Trị-Bình (Tu thân, Tá» gia, Trị quốc, Bình thiên hạ), vá»›i Tứ đức kèm theo: Trung-Hiếu-Tiết-NghÄ©a. Äó là việc của đám mà y râu hay quân tá». Còn quan tâm của hà ng quần thoa là Công-Dung-Ngôn-Hạnh. Quả tháºt, từ trong gia đình ra đến xã há»™i, ai nấy phải mang trên mình biết bao bổn pháºn và trách nhiệm.
Ngà y nay trái lại, từ bên Âu Mỹ, trà o lÆ°u hưởng thụ và cá nhân chủ nghÄ©a à o ạt nổi lên Ä‘ang xóa tan những bổn pháºn và trách nhiệm nói chung. DÄ© nhiên, vì sá»± xã há»™i hóa cuá»™c sống, nên quyá»n lợi má»—i ngÆ°á»i được bảo vệ do hiến pháp và pháp luáºt, nhÆ°ng vì chỉ có quyá»n lợi cá nhân được chú ý, nên chỉ còn những cái Tôi cô Ä‘á»™c sắp hà ng bên nhau, chứ không cần đến má»™t liên kết trong tÆ°Æ¡ng thân tÆ°Æ¡ng ái nà o cả.
DÄ© nhiên hiện nay bên các nÆ°á»›c cháºm phát triển nhÆ° Việt Nam chúng ta, phần đông còn sống gần gÅ©i nhau trong thôn xã, xóm phÆ°á»ng, nhÆ°ng trà o lÆ°u di cÆ° và sá»± đô thị hóa rồi sẽ khiến cho nhiá»u kẻ sống bên nhau mà không cần biết đến nhau.
Má»™t khi quan hệ láng giá»ng trở nên há»i hợt nhÆ° thế, thì gia đình của ai ngÆ°á»i nấy lo. Không còn sá»± quan tâm và dòm ngó của xung quanh, ná»n đạo đức sẽ tuá»™t dốc và gia đình cÅ©ng mất gốc luôn. NgÆ°á»i ta chỉ còn đến vá»›i nhau vì cái khoái, và sẽ bá» nhau khi chán nhau, thế thôi.
Má»™t khi bố mẹ bá» nhau, con cái đứa ở vá»›i mẹ sẽ khổ vì bố dượng, đứa ở vá»›i bố sẽ khổ vì dì ghẻ, do đó hầu hết trở nên mất dạy hay Ä‘i bụi Ä‘á»i. CÅ©ng khốn khổ nhÆ° thế vì thiếu tình yêu thÆ°Æ¡ng, những đứa trẻ được mang thai há»™ hay được cặp đồng tÃnh nháºn là m con nuôi.
Ngoà i ra, vì Ãch ká»·, lắm cặp vợ chồng không muốn phải phiá»n lo cho con cái, nên dá»… ngừa thai, phá thai, khiến số sinh ngà y cà ng giảm sút. Hãy lấy Trung quốc là m thà dụ. Äể giá»›i hạn dân số, chÃnh quyá»n trÆ°á»›c đây chỉ cho phép má»—i nhà sinh má»™t con, khiến có ngÆ°á»i dìm chết con gái, hi vá»ng đứa tiếp theo có thể là con trai theo truyá»n thống trá»ng nam khinh nữ : “Nhất nam viết hữu, tháºp nữ viết vôâ€. NhÆ°ng nay thì nhà nÆ°á»›c phải khuyến khÃch sinh con vì dân số giảm nhanh, mà ngÆ°á»i dân lại không muốn sinh nữa.
Gia đình đã không đầm ấm, thì đạo Hiếu cÅ©ng mất tầm quan trá»ng. Con cháu không thÃch phụng dưỡng ngÆ°á»i già , nên dá»n ra ở riêng, hoặc tống ông bà và o nhà hÆ°u dưỡng để tránh phiá»n. NgÆ°á»i ta cÅ©ng lÆ¡ là hÆ°Æ¡ng khói trên bà n thá» gia tiên; và vì không còn sống dÆ°á»›i bóng gia tiên, nên gia đình đã lá»ng lẻo cà ng thêm lá»ng lẻo.
Tình trạng ấy rồi cÅ©ng lây sang gia đình Công giáo thôi. Công giáo có luáºt “má»™t vợ má»™t chồngâ€, lại cấm ly dị và tái giá má»™t cách gắt gao. NhÆ°ng bên Âu Mỹ, lắm ngÆ°á»i Ä‘ang phá»›t lá» luáºt ấy, tháºm chà má»™t số cặp không buồn là m hôn lá»… ở nhà thá» nữa. Nếu và o năm 1963, bên à có 420.000 hôn lá»… Công giáo, thì sang năm 2009 hôn lá»… Công giáo chỉ còn 230.000 : giảm tá»›i gần ná»a.
Có ngÆ°á»i Công giáo, nhất là Anh giáo, ly dị tá»›i dăm bảy lần trong Ä‘á»i. CÅ©ng có ngÆ°á»i ở vá»›i nhau mà không cần hôn lá»… chÃnh thức. Có khi lại sống chung trÆ°á»›c, xem có hợp không rồi má»›i lấy nhau. Thêm và o đấy, từ nhiá»u năm nay còn có hôn nhân đồng tÃnh nữa.
Vì váºy, muốn cho gia đình, nhất là gia đình công giáo, trở nên đầm ấm và giáo dục gia đình tốt đẹp, thì phải có nhiá»u ná»— lá»±c từ phÃa Giáo há»™i và những tổ chức thiện chÃ. Là m sao đây để gia đình vững chắc trở lại, từ đó vang lên sá»›m tối tiếng cầu kinh chung? Là m sao đây cho con em được ký gá»i ở trÆ°á»ng đạo và sinh hoạt trong các Ä‘oà n Thiếu nhi Thánh Thể, để khá»i Ä‘Ã n đúm vá»›i đám trẻ xóm chợ và do đó thà nh lêu lổng?
Vâng, phải khởi xÆ°á»›ng má»™t phong trà o tông vụ gia đình. Mà má»™t tông vụ nhÆ° thế đã bắt đầu má»›i đây bên Nam à vá»›i Tu há»™i Thánh gia do thánh Mariam Thresia sáng láºp.
Thánh Mariam Thresia và Tu hội Thánh gia
Mariam Thresia (1876-1926) được phong hiển thánh ngà y 13-10-2019 tại Rôma, là má»™t trong bốn thánh hiển tu của Ấn Äá»™. Thánh nữ dược sinh ra ở tiểu bang Kerala ngà y 26-4-1876.
Ngay từ tấm bé, được nuôi dạy bởi má»™t ngÆ°á»i mẹ đức hạnh, ngà i đã yêu Chúa chịu đóng Ä‘inh hết lòng, và mong muốn nên giống Chúa. Thá»±c sá»± trong cuá»™c sống ngắn ngủi, ngà i hay Ä‘au yếu, lại rất má»±c hãm mình : đánh tá»™i bằng roi, gối đầu trên phiến đá, vác đá trên lÆ°ng mà bò, quỳ gối trên Ä‘Æ°á»ng lát sá»i, chá»n ăn đắng đót, ăn chay bốn ngà y má»™t tuần và kiêng ăn thịt.
Còn nguyện cầu, thì thánh nữ suy chiêm nhiá»u giá» má»™t ngà y, khi thì vá» khổ nạn của Chúa, khi thì vá» những chân lý vÄ©nh cá»u. Mariam có má»™t Ä‘á»i sống huyá»n nhiệm thâm sâu. Ngà i gặp nhiá»u huyá»n kiến (vision), trong đó có huyá»n kiến Thánh gia thất. Äôi khi còn được Æ¡n nâng lên khá»i mặt đất (lévitation), xuất thần, ở hai nÆ¡i má»™t lượt (bilocation), mang Năm dấu thánh (stigmates) các chiá»u thứ sáu cho tá»›i ná»a đêm, Ä‘Æ°Æ¡c vong linh (vong linh hay vong hồn = hồn ngÆ°á»i chết) hiện vá» xin cầu nguyện và đá»n tá»™i thay, bị ma quá»· hà nh hạ. Ngà i cÅ©ng trải qua những huyá»n nghiệm lạ thÆ°á»ng nhÆ° được thánh Têrêsa Avila diá»…n tả trong sách Lâu Ä‘Ã i linh hồn.
Tình yêu thâm sâu đối vá»›i Chúa trên tháºp giá ấy cÅ©ng trà n ra thà nh lòng thÆ°Æ¡ng vô bến bỠđối vá»›i tha nhân cùng khổ. Mariam táºn tình giúp đỡ bệnh nhân trong xứ đạo. Có khi, thấy há» Ä‘au Ä‘á»›n quá, ngà i xin được chịu thay, và tức thá»i há» khá»i bệnh. Ngà i cÅ©ng táºn tình giúp đỡ trẻ mồ côi, ngÆ°á»i bị xã há»™i ruồng bá», nhất nữa khi há» thuá»™c táºp cấp thấp kém Dalit (đúng ra là ngoại táºp cấp, bị ngÆ°á»i ngÆ°á»i xa lánh).
Tình thÆ°Æ¡ng đối vá»›i xung quanh của thánh nữ hÆ°á»›ng nhiá»u nhất và o gia đình. Mariam thÆ°á»ng kéo bạn bè đến gia đình nà y, gia đình kia để lần hạt và đá»c kinh cầu các thánh. Thánh nữ cÅ©ng thánh hóa gia đình bằng Chầu Thánh Thể hay nguyện cầu vá»›i Thánh gia. Äể tái thiết gia đình Công giáo cho tốt đẹp nhÆ° xÆ°a, ngà i dồn hết sức lá»±c cho tông vụ gia đình bằng cách láºp Tu há»™i Thánh Gia thất (CHF, Congregation of Holy Family).
Tu há»™i nói trên, sau 38 năm có mặt, đã được Äức giám mục sở tại chÃnh thức công nháºn ngà y 14-5-1914. Cha Vithayathil, linh hÆ°á»›ng của Mẹ Mariam suốt 24 năm, được coi là đồng sáng láºp viên vá»›i Mẹ. Sang đến năm 1914, thì VHF được Tòa thánh nâng lên thà nh dòng quốc tế (de droit pontifical = theo luáºt giáo hoà ng). Hiện nay, dòng có mặt ở nhiá»u giáo pháºn Ấn Ä‘á»™, và đã hiện diện ở châu Phi, bên Äức và Rôma. Tại đó, mấy ngà n nữ tu lo việc thánh hóa các gia đình, chăm sóc các em bụi Ä‘á»i và trẻ mồ côi…
Việc thà nh láºp CHF nà y hẳn là sáng kiến hợp thá»i để vá»±c dáºy các gia đình công giáo trong cÆ¡n khủng hoảng ngà y nay, nó kéo theo sÆ° đổ vỡ giáo dục gia đình đối vá»›i trẻ thÆ¡ không nÆ¡i nÆ°Æ¡ng tá»±a vững chắc.
Bên PhÆ°Æ¡ng Äông, tuy gia đình còn tÆ°Æ¡ng đối ấm cúng và đạo Hiếu được nÆ°ng đỡ bởi tục thá» gia tiên, nhÆ°ng việc di dân kiếm sống và việc đô thị hóa diá»…n ra dồn dáºp cÅ©ng Ä‘ang phá Ä‘i những ná»n móng của gia đình. Nên việc tông đồ gia đình cấp thiết phải được khởi Ä‘á»™ng để Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i những Ä‘e dá»a ấy.
Tông vụ gia đình cho Việt nam hôm nay
Nói chung, gia đình Việt nam còn khá bá»n chặt, nhất là ở thôn dã, nhÆ°ng vì trà o lÆ°u cá nhân chủ nghÄ©a và hưởng thụ Ä‘ang xâm nháºp, nên tình thân phu phụ và phụ mẫu – tá» cÅ©ng bắt đầu xuống dốc. Nhất là khi sá»± đô thị hóa tăng tốc và di cÆ° tìm kế sinh nhai khiến ngÆ°á»i ngÆ°á»i rá»i bá» xóm là ng, hỠđạo. Không còn ngÆ°á»i quen nhìn và o nữa, đạo đức cÅ©ng sa sút và mỹ tục phá sản. Và điá»u ấy cÅ©ng lây lan sang gia đình Công giáo luôn.
Gia đình Công giáo, nhá» luáºt “má»™t vợ má»™t chồng†và “bất khả phân†(Mt.19-1-9), cÅ©ng nhÆ° việc được bao phủ dÆ°á»›i bóng của (Äầu) Giêsu – (Mình) Há»™i thánh (Eph.5.22-32) mà trở nên bá»n chặt, thánh thiêng, nhỠđó vợ chồng không dá»… bá» nhau và con em được giáo dục tốt đẹp.
Thế nhÆ°ng hôn lá»… Công giáo ngà y cà ng bá»›t xảy ra bên Âu Mỹ, và điá»u ấy rồi sẽ lây lan sang chúng ta. Do đó phải cấp thá»i đón trÆ°á»›c bằng tông vụ gia đình, sao cho gia đình sá»›m tối đừng bá» Ä‘á»c kinh chung, Ä‘i lá»… chung vá»›i nhau, đồng thá»i gá»i con em đến sinh hoạt trong Há»™i Thiếu nhi Thánh Thể và há»c ở các trÆ°á»ng đạo từ cấp mẫu giáo đến tiểu há»c. Äồng thá»i trong má»i xứ đạo hãy thà nh láºp các há»™i Gia trưởng, Hiá»n mẫu, Gia đình sống đạo. CÅ©ng nên đón Dòng Thánh gia của Mẹ Mariam Thresia sang láºp chi nhánh bên Việt nam chúng ta.
Bên Việt nam chúng ta, Há»™i đồng giám mục cÅ©ng đã khuyến khÃch láºp bà n thá» gia tiên và nhiá»u gia đình đã là m theo nhÆ° váºy rồi. Chỉ cần bà n thỠấy có tÃnh Kytô-giáo bằng cách Ä‘Æ°a thánh giá và nến phục sinh vô. Và để có tÃnh PhÆ°Æ¡ng đông, thì đặt thêm đôi hạc :â€Cưỡi hạc chầu (vá») Trá»iâ€.
Từ nay, nhà nhà đá»u có bà n thá» Chúa bên trên và bà n thá» gia tiên phÃa dÆ°á»›i, nhỠđó sáng tối má»i ngÆ°á»i trong nhà sẽ há»p nhau cầu nguyện; và khi có hiếu há»· thì cùng trình bà y lên xin tiên tổ chứng giám, trÆ°á»›c bà n thá» gia tiên. Thêm và o đấy, các ngà y chúa nháºt kÃnh Chúa phục sinh và tháng 11 Tưởng nhá»› vong linh sẽ được dà nh để cầu Chúa cho gia tiên và cầu gia tiên phù há»™ cho con cháu còn sống.
CÅ©ng nên bắt chÆ°á»›c Singapour, láºp nhà dưỡng lão khắp nÆ¡i, chá»— nà o cÅ©ng có, để con cháu có thể gá»i ông bà đến viện gần nhất, hầu sá»›m tối tiện đến thăm nom, cho ông bà đỡ cảm thấy cô Ä‘á»™c, bị bá» rÆ¡i!
 Hoà nh Sơn, S.J.
dongten