MỞ ÄẦU
Gia đình có má»™t vai trò hết sức quan trá»ng trong Ä‘á»i sống xã há»™i và Giáo Há»™i. Mục vụ Æ¡n gá»i [1] trong Giáo Há»™i không thể tách rá»i mục vụ gia đình và cả hai Ä‘á»u cần đến sá»± cá»™ng tác của má»i thà nh phần Dân Chúa.
Trong khá nhiá»u văn kiện của Giáo Há»™i bà n vá» Æ¡n gá»i, Ãt nhiá»u Ä‘á»u Ä‘á» cáºp đến vai trò của các gia đình, chẳng hạn nhÆ° má»™t số văn kiện của công đồng Vaticanô II, tông huấn Familiaris Consortio (1981) và tông huấn Pastores Dabo Vobis (1992) của Äức Giáo Hoà ng Gioan Phaolô II, bá»™ Giáo luáºt 1983, huấn thị Xuất phát lại từ Äức Kitô (2002) của Bá»™ Ä‘á»i sống thánh hiến và hiệp há»™i Ä‘á»i sống tông đồ, tông huấn Evangelii Gaudium (2014), tông huấn Amoris Laetitia (2016) của Äức Giáo Hoà ng Phanxicô, tông thÆ°Â Năm Ä‘á»i sống thánh hiến (2015) cÅ©ng của Ngà i, những sứ Ä‘iệp hà ng năm của các Äức Giáo Hoà ng nhân ngà y thế giá»›i cầu nguyện cho Æ¡n gá»i…
Tông huấn Amoris Laetitia, số 200, lÆ°u ý rằng, “trong việc lên kế hoạch mục vụ, chỉ tá» quan tâm chung chung đối vá»›i gia đình là điá»u không đủ. Việc giúp các gia đình có khả năng lãnh nháºn vai trò của há» nhÆ° các tác nhân tÃch cá»±c của việc tông đồ gia đình đòi phải có má»™t cố gắng truyá»n giảng Tin Mừng và dạy giáo lý bên trong gia đìnhâ€.
Do váºy, trÆ°á»›c hết, khi đặt ra chÆ°Æ¡ng trình mục vụ gia đình liên quan đến Æ¡n gá»i, chúng ta không thể không lÆ°u ý đến hoà n cảnh hiện tại, những khó khăn và thuáºn lợi. Tiếp đến, cần hiểu rằng má»i thà nh phần Dân Chúa Ä‘á»u có bổn pháºn cá»™ng tác trong mục vụ Æ¡n gá»i, mà đặc biệt là vai trò của các gia đình. Sau hết, có thể nói gia đình đóng má»™t vai trò cá»±c kỳ quan trá»ng nếu không muốn nói là chÃnh yếu trong mục vụ Æ¡n gá»i. Việc đặt ra những chÆ°Æ¡ng trình mục vụ Æ¡n gá»i nên Æ°u tiên hÆ°á»›ng đến các gia đình.
- Những khó khăn và thách đố
Huấn thị Xuất phát lại từ Äức Kitô số 12 đã nêu ra và i Ä‘iểm khó khăn đối vá»›i Ä‘á»i sống thánh hiến hôm nay, dÄ© nhiên trong đó có Æ¡n gá»i linh mục nữa. Những khó khăn nà y chắc chắn ảnh hưởng rất lá»›n đến mục vụ Æ¡n gá»i ngà y nay.
Khó khăn dá»… nháºn ra trÆ°á»›c hết đó là số tu sÄ© suy giảm và lá»›n tuổi trong các Há»™i dòng, từ đó đặt ra câu há»i liệu Ä‘á»i sống thánh hiến còn là chứng tá khả thị có khả năng thu hút ngÆ°á»i trẻ nữa không. Thá»±c tế, nhiá»u Giáo Há»™i địa phÆ°Æ¡ng con số linh mục cÅ©ng giảm sút trong khi đó linh mục cao niên cÅ©ng tăng. Tại Việt Nam, thá»±c tế cho thấy Æ¡n gá»i vẫn dồi dà o, số tu sÄ©, linh mục trẻ cÅ©ng tăng. Những năm sắp tá»›i không lo lắng vá» con số tu sÄ©, linh mục, nhÆ°ng cà ng vá» sau, khi mà các gia đình ngà y cà ng Ãt con, chỉ có 1 hay 2 con, thì khó khăn vá» con số Æ¡n gá»i là điá»u có thể xảy ra trong tÆ°Æ¡ng lai không xa[2].
Khó khăn tiếp theo đó là đá»i sống tu trì hiện nay dần dần đã không được trân trá»ng đúng mức, nhiá»u ngÆ°á»i trong Giáo Há»™i lẫn xã há»™i dần mất sá»± tin tưởng và o linh mục, tu sÄ©.
Sau nữa, ngÆ°á»i sống Ä‘á»i thánh hiến hôm nay cÅ©ng cảm nghiệm những Ä‘e dá»a của sá»± tầm thÆ°á»ng trong Ä‘á»i sống thiêng liêng, của việc trưởng giả hóa dần dần và não trạng tiêu thụ.
Äức Thánh Cha Phanxicô nháºn định rằng “Ä‘á»i sống thánh hiến Ä‘ang gặp nhiá»u khó khăn dÆ°á»›i má»i hình thức: Æ¡n gá»i sụt giảm, các thà nh viên tuổi cao, nhất là tại các nÆ°á»›c Tây phÆ°Æ¡ng, những vấn Ä‘á» kinh tế tiếp theo cuá»™c khủng hoảng tà i chÃnh trầm trá»ng, những thách đố của việc quốc tế hóa và toà n cầu hóa, những nguy cÆ¡ của thuyết tÆ°Æ¡ng đối, Ä‘á»i tu bị gạt ra bên lá» và không được xã há»™i trân trá»ng…” [3].
Có thể nói rằng “cuá»™c khủng hoảng các Æ¡n gá»i linh mục có những căn rá»… sâu xa trong môi trÆ°á»ng văn hoá, trong não trạng và trong cách giữ đạo của các Kitô hữuâ€[4]. Hiện nay tại Việt Nam Ä‘á»i sống linh mục tu sÄ© Ä‘ang phải đối diện khá nhiá»u thách đố – khủng hoảng vá» nhiá»u mặt[5].
Khủng hoảng vỠluân lý
Dá»ng dÆ°ng, vô cảm vì sá»± an toà n cho bản thân. Chủ nghÄ©a tiêu thụ và ná»n kinh tế thị trÆ°á»ng dá»… là m ngÆ°á»i ta tìm an nhà n thÆ° thái riêng, vui thú nhóm nhá», bằng lòng vá»›i chÃnh mình. Ãch ká»·, chỉ biết lo cho mình, nhóm mình, lá»›p mình,… tức là cái gì thuá»™c vá» cá nhân hay nhóm.
Thiếu trung thá»±c ở nhiá»u lÄ©nh vá»±c, dá»… dà ng và nhÆ° má»™t phản xạ, nhiá»u ngÆ°á»i cho rằng đó là sá»± khôn lanh, khéo léo.
LÆ°Æ¡ng tâm sai lệch: Cho rằng trung thá»±c thì bị thua thiệt. Lệch lạc và dá»… dãi vá» tÃnh dục: dá»… dà ng xem phim, internet có những ná»™i dung sex, dá»… dãi trong quen biết nam nữ, kể cả qua hệ thống mạng xã há»™i nhÆ°Â Â facebook, viber, zalo,…
Khủng hoảng vỠvăn hóa
LÆ°á»i tÆ° duy, không muốn là m việc tri thức, sá» dụng internet để ăn cắp password, PIN, Code, đánh cắp tà i khoản cùng thông tin cá nhân và cho rằng không có tá»™i. LÆ°á»i biếng vá» tri thức, ngÆ°á»i ta Ãt muốn tìm tòi mà chỉ muốn lÆ°u trữ để rồi Ä‘em ra áp dụng thủ thuáºt copy và  paste.
Kiến thức, sá»± hiểu biết lại không gắn liá»n vá»›i sá»± thánh thiện, đạo đức. Äúng ra, khi liên kết hai yếu tố đó lại, kiến thức má»›i là má»™t phÆ°Æ¡ng tiện giúp ta tìm được sá»± khôn ngoan Ä‘Ãch thá»±c.
Khủng hoảng vá» con ngÆ°á»i
Con ngÆ°á»i Ä‘á» cao quá mạnh ý thức vá» sá»± tá»± do, tá»± trị và chủ thể tÃnh của cá nhân từ đó Ä‘Æ°a tá»›i tôn sùng cá nhân má»™t cách phi lý. «Chúng ta hôm nay Ä‘ang thấy nÆ¡i nhiá»u ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng mục vụ, gồm cả những ngÆ°á»i thánh hiến nam cÅ©ng nhÆ° nữ, má»™t sá»± quan tâm quá mức vá» tá»± do và sá»± thoải mái của bản thân há», khiến há» coi công việc của há» nhÆ° chỉ là má»™t cái gì phụ thuá»™c chứ không phải má»™t thà nh phần thuá»™c căn tÃnh của há»â€¦ há» có má»™t lối sống rất cá nhân chủ nghÄ©a, má»™t sá»± khủng hoảng căn tÃnh và nhiệt tình trở nên nguá»™i lạnh» (Evangelii Gaudium số 78).
- Má»™t số yếu tố thuáºn lợi trong mục vụ Æ¡n gá»i
Nhìn và o con số linh mục, tu sÄ© tại Việt Nam hôm nay, chúng ta có thể rất lạc quan vá» tÆ°Æ¡ng lai Giáo Há»™i tại Việt Nam. NgÆ°á»i ta cho rằng Æ¡n gá»i linh mục, tu sÄ© tại Việt Nam dồi dà o hÆ¡n so vá»›i Âu Mỹ là nhá» có nhiá»u yếu tố thuáºn lợi[6].
Tháºt váºy, trong thá»±c tế hiện nay linh mục và tu sÄ© vẫn Ä‘ang được phần lá»›n công chúng, cá»™ng Ä‘oà n Giáo Há»™i lẫn xã há»™i quý trá»ng, được yêu mến và dà nh những Æ°u tiên nà o đó nhất định.
Bên cạnh đó, không chỉ bản thân linh mục, Giám mục hay tu sÄ© mà gia đình và dòng tá»™c của há» lấy là m hãnh diện, vinh dá»±, được nhiá»u sá»± quý mến vì có con cháu được nhÆ° thế. Äiá»u nà y còn ảnh hưởng bởi má»™t giá trị truyá»n thống của văn hóa dân tá»™c Việt Nam. Chẳng hạn ngÆ°á»i ta cho rằng “cha mẹ hiá»n là nh để đức cho conâ€, nên gia đình có con là m linh mục, Giám mục, tu sÄ©, là m bá» trên… được coi là “phúc đức†của gia đình, gia tá»™c.
Mặt khác ngÆ°á»i Ä‘i tu còn có mối quan hệ gia đình linh tông, linh tá»™c. Rồi ngÆ°á»i đó được cha bảo trợ, cha xứ há»— trợ và gia đình linh tông linh tá»™c đó nâng đỡ vá» nhiá»u phÆ°Æ¡ng diện.
Sau nữa, hiện nay nhiá»u gia đình, nhất là gia đình vùng quê, hoặc gia đình là m nghá» tá»± do chứ không là m trong công ty hay công sở nhà nÆ°á»›c, nên vẫn có nhiá»u con. Do đó việc dâng con cho Chúa trong Ä‘á»i sống tu trì vẫn còn khá dồi dà o.
Trên đây được coi là má»™t số yếu tố thuáºn lợi nhÆ°ng chúng cÅ©ng có thể trở thà nh những cản trở, vì xét rằng những yếu tố đó trở nên áp lá»±c rất lá»›n đối vá»›i ngÆ°á»i muốn Ä‘i tu, chẳng hạn có những trÆ°á»ng hợp không xác tÃn Æ¡n gá»i cá nhân, Ä‘á»™ng lá»±c Æ¡n gá»i bị lệch lạc, chá»n lá»±a quyết định của cá nhân bị lu má» trÆ°á»›c ảnh hưởng của gia đình, gia tá»™c, cha bảo trợ,…
Cuá»™c sống luôn có những khó khăn, những thách đố chúng ta có thể gá»i chung là những khủng hoảng. NghÄ©a tiêu cá»±c của khủng hoảng ở chá»— đó là những yếu tố Ä‘Æ°a đến sá»± suy thoái và tan rã, còn theo nghÄ©a tÃch cá»±c thì đó là những yếu tố giúp biện phân để Ä‘i đến những chá»n lá»±a và thay đổi để đạt tá»›i má»™t sức sống má»›i, hay nói khác Ä‘i là để phát triển và lá»›n lên [7]. Má»™t khi hiểu nhÆ° váºy chúng ta thấy những thách đố, hay khủng hoảng cÅ©ng vừa là cÆ¡ may. CÆ¡ may đối vá»›i ngÆ°á»i tỉnh táo biện phân để tránh rÆ¡i và o vòng xoáy suy thoái và đánh mất mình, mất căn tÃnh, mất nếp sống văn hóa đẹp, mất sá»± phân định đúng đắn giữa bao Ä‘iá»u lệch lạc do số đông hay cÆ¡ chế tạo ra.
- Má»i thà nh phần Dân Chúa có bổn pháºn lo việc mục vụ gia đình và ơn gá»i
Giáo luáºt Ä‘iá»u 233§1 minh định rằng “toà n thể cá»™ng đồng Kitô giáo có bổn pháºn phải cổ Ä‘á»™ng các Æ¡n gá»i để đáp ứng đủ những nhu cầu của thừa tác vụ thánh trong toà n thể Giáo Há»™i; bổn pháºn nà y bó buá»™c cách riêng các gia đình Kitô giáo, các nhà giáo dục, và đặc biệt là các tÆ° tế, nhất là các cha sở. Các Giám Mục giáo pháºn là những ngÆ°á»i quan tâm hÆ¡n cả vá» việc cổ Ä‘á»™ng các Æ¡n gá»i, phải dạy cho giáo dân của mình biết tầm quan trá»ng của thừa tác vụ thánh và sá»± cần thiết của các thừa tác viên có chức thánh trong Giáo Há»™i, các ngà i phải khÆ¡i dáºy và nâng đỡ những sáng kiến cổ Ä‘á»™ng các Æ¡n gá»i, nhất là qua các cÆ¡ sở đã được thà nh láºp nhằm mục Ä‘Ãch ấy”.
Ná»™i dung Ä‘iá»u 233§1 cho chúng ta thấy trách nhiệm chăm lo Æ¡n gá»i là của má»i thà nh phần dân Chúa và được xây dá»±ng theo cấp Ä‘á»™ báºc thang hình kim tá»± tháp, trong đó có đáy là gia đình Kitô hữu, rồi đến các nhà giáo dục, và cao hÆ¡n là các tÆ° tế và đặc biệt là các cha xứ, sau cùng trên đỉnh là Giám mục. Äiá»u nà y cho thấy tiến trình thông thÆ°á»ng má»™t Æ¡n gá»i bắt đầu từ dÆ°á»›i cÆ¡ sở căn bản là gia đình, cha mẹ rồi sau đó lá»›n dần lên qua các cÆ¡ sở khác trong Giáo Há»™i. Tuy nhiên bổn pháºn lo mục vụ Æ¡n gá»i cần phải thá»±c thi trong suốt cuá»™c sống Kitô hữu, nhất qua Ä‘á»i sống gÆ°Æ¡ng mẫu của má»—i ngÆ°á»i Kitô hữu, đặc biệt là của linh mục và tu sÄ©.
- VỠphương diện cá nhân
TrÆ°á»›c hết, trách nhiệm đầu tiên của ná»n mục vụ hÆ°á»›ng vá» các Æ¡n gá»i linh mục, tu sÄ© đó là trách nhiệm của Giám mục, Giám mục được má»i gá»i Ä‘Ãch thân đảm nháºn trách nhiệm ấy, ngay cả khi Ngà i có thể và phải cổ võ những nguồn cá»™ng tác Ä‘a dạng… Giám mục phải chăm lo cho chiá»u kÃch các Æ¡n gá»i luôn luôn hiện diện trong toà n bá»™ mục vụ bình thÆ°á»ng, hÆ¡n nữa sao cho chiá»u kÃch ấy được há»™i nháºp và được đồng hóa vá»›i mục vụ, chÃnh Giám mục có trách nhiệm cổ võ và điá»u hợp các sáng kiến dị biệt ấy để mÆ°u Ãch cho các Æ¡n gá»i[8].
Tiếp đến, là các linh mục vá»›i tÆ° cách là những nhà giáo dục đức tin, các linh mục có trách nhiệm chăm lo sao cho má»—i Kitô hữu, trong chúa thánh thần, đạt tá»›i sá»± triển nở Æ¡n gá»i của bản thân mình[9]. Bên cạnh đó, “các linh mục và các nhà giáo dục Kitô giáo phải hết sức cố gắng để cổ Ä‘á»™ng cho Æ¡n gá»i tu dòng được thêm đông, được chá»n lá»±a tháºn trá»ng và thÃch đáng hầu đáp ứng đầy đủ vá»›i nhu cầu của Giáo Há»™i”[10].
Äặc biệt là các cha xứ, vì trong giáo xứ của mình, cha xứ có vai trò đặc biệt nên Giáo luáºt chỉ Ä‘Ãch danh bó buá»™c cha xứ giữ bổn pháºn chăm lo mục vụ Æ¡n gá»i[11]. Thá»±c váºy, cha xứ thÆ°á»ng là ngÆ°á»i biết các gia đình trong giáo xứ, ngà i có thể Ä‘á»™ng viên gia đình trong việc giáo dục và định hÆ°á»›ng con Ä‘Æ°á»ng tu trì cho con cái. Cha xứ thÆ°á»ng là ngÆ°á»i chịu trách nhiệm tổ chức hÆ°á»›ng dẫn các phong trà o, các há»™i Ä‘oà n và từ nÆ¡i đó phát sinh mầm Æ¡n gá»i được nuôi dưỡng và phát triển. Giáo Há»™i tại Việt Nam hiện nay cho thấy ảnh hưởng của cha xứ còn rất lá»›n đối vá»›i Ä‘á»i sống cá nhân và gia đình trong giáo xứ. Do đó, trong giáo xứ có nhiá»u ngÆ°á»i dấn thân trong Ä‘á»i sống tu trì hay không phần lá»›n là do cha xứ có chu toà n thá»±c sá»± tốt bổn pháºn và sáng kiến mục vụ gia đình và ơn gá»i hay không.
Nói chung, đối vá»›i linh mục, bổn pháºn cổ võ Æ¡n gá»i là “má»™t đòi há»i không thể thoái thác của đức ái mục tá»”[12].
Äối vá»›i các tu sÄ© thì cà ng phải ý thức bổn pháºn chăm sóc và nuôi dưỡng các Æ¡n gá»i, không chỉ cho Há»™i dòng của mình nhÆ°ng còn hÆ°á»›ng đến cho toà n thể Giáo Há»™i[13]. ThÆ°á»ng hiến chÆ°Æ¡ng (hiến pháp) của từng há»™i dòng Ä‘á»u có quy định vá» bổn pháºn nà y. Chẳng hạn hiến chÆ°Æ¡ng dòng Mến Thánh Giá Qui NhÆ¡n, Ä‘iá»u 78 quy định: “tất cả chị em, tùy cÆ°Æ¡ng vị Ä‘á»u có trách nhiệm đối vá»›i những Æ¡n gá»i mà Chúa Thánh Thần không ngừng khÆ¡i lên trong Há»™i Thánh”. Tuy nhiên, “Há»™i dòng cần có má»™t hay nhiá»u ngÆ°á»i chuyên trách vá» mục vụ Æ¡n gá»i”. Hiến chÆ°Æ¡ng Ä‘ang được áp dụng của Há»™i dòng nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình ThÆ°Æ¡ng giáo pháºn Qui NhÆ¡n, Ä‘iá»u 134, quy định rằng “tất cả chị em Ä‘á»u có bổn pháºn và trách nhiệm để cổ Ä‘á»™ng Æ¡n gá»i cho há»™i dòng mình cÅ©ng nhÆ° Æ¡n gá»i chung cho cả Giáo Há»™i…”. Giáo luáºt quy định Hiến pháp má»—i Há»™i dòng phải định những gì cần thiết để đạt mục Ä‘Ãch Æ¡n gá»i[14].
Äối vá»›i giáo dân và các nhà giáo dục, “các tÃn hữu giáo dân, cách riêng giáo lý viên, những nhà giảng dạy, những nhà giáo dục, những linh Ä‘á»™ng viên của mục vụ cho ngÆ°á»i trẻ, má»—i ngÆ°á»i tùy theo tà i nguyên và khả năng riêng của mình, đóng má»™t vai trò rất quan trá»ng trong mục vụ Æ¡n gá»i linh mục”[15].
- Vá» phÆ°Æ¡ng diện táºp thể
Bổn pháºn của giáo xứ trong đó có các tổ chức và há»™i Ä‘oà n phải lo mục vụ Æ¡n gá»i bởi vì “giáo xứ là nÆ¡i các thanh niên tham dá»± và o Ä‘á»i sống phong phú của mình. Các giáo chức và tất cả những ai, bằng bất cứ cách nà o, lo việc giáo dục thiếu nhi và thanh niên, nhất là những há»™i Ä‘oà n công giáo phải chú tâm Ä‘Ã o luyện các thanh thiếu niên được ủy thác cho mình để há» có thể nháºn ra Æ¡n thiên triệu và sẵn lòng bÆ°á»›c theo”[16].
Trong giáo pháºn và giáo xứ nên có những nhóm, há»™i Ä‘oà n hay những tổ chức lo cho Æ¡n gá»i, các thà nh viên trong các nhóm ấy cống hiến phần đóng góp bằng cầu nguyện và bằng khổ Ä‘au của mình cho những Æ¡n gá»i linh mục và tu sÄ©, đồng thá»i nâng đỡ các Æ¡n gá»i ấy vá» tinh thần cÅ©ng nhÆ° váºt chất. Các tổ chức giáo dân ấy được nhìn nháºn là má»™t môi trÆ°á»ng đặc biệt già u Æ¡n gá»i táºn hiến và há» có thể đóng góp phần mình và o sá»± phát triển mục vụ các Æ¡n gá»i [17].
Tuy nhiên, quan trá»ng hÆ¡n cả là gia đình, nhÆ° đã nói, cấp Ä‘á»™ quan trá»ng và ná»n tảng cho việc mục vụ Æ¡n gá»i bắt đầu từ gia đình, trong đó cha mẹ và các thà nh viên khác có vai trò đặc biệt. Tháºt váºy, «các gia đình sống tinh thần đức tin, đức mến và đạo hạnh trở nên nhÆ° chủng viện tiên khởi» [18]. Các tÃn hữu phải nhá» gia đình hoạt Ä‘á»™ng để xây dá»±ng Giáo Há»™i [19] và gia đình buá»™c tán trợ các Æ¡n gá»i thánh [20]. Gia đình, “Giáo há»™i tại gia†(Lumen Gentium, số 11), luôn cống hiến và còn tiếp tục cống hiến những Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho sá»± hình thà nh các Æ¡n gá»i khác nhau trong Giáo Há»™i [21].
Chúng ta xét cụ thể hÆ¡n vá» mục vụ gia đình và mục vụ Æ¡n gá»i.
- Mục vụ gia đình và mục vụ Æ¡n gá»i
Trong tông huấn Familiaris Consortio đặc biệt là phần thứ tÆ°Â (mục vụ gia đình), cho thấy gia đình Kitô hữu vừa là “đối tượng†và là “chủ thể†của Æ°u tÆ° mục vụ của Giáo Há»™i. Gia đình vừa là đÃch Ä‘iểm và là nguyên lý sinh Ä‘á»™ng và có trách nhiệm vá» sá»± sống và cho sá»± tăng trưởng của Giáo Há»™i.
Trong gia đình kitô hữu, má»i thà nh viên phải thá»±c thi Phúc âm hóa và cÅ©ng được Phúc âm hóa nhá» Ä‘á»i sống yêu thÆ°Æ¡ng và trung thà nh vá»›i Thiên Chúa[22]. Äối vá»›i các báºc là m cha mẹ, “qua bà tÃch hôn phối, sứ mạng giáo dục được nâng lên thà nh phẩm giá và ơn gá»i của má»™t “thừa tác vụ†đÃch thá»±c trong Giáo Há»™i để phục vụ việc xây dá»±ng các chi thể của Giáo Há»™i. Thừa tác vụ giáo dục của các cha mẹ Kitô hữu tháºt lá»›n lao và tháºt đẹp†[23].
Trong tông huấn Amoris Laetitia, số 202, Äức Thánh Cha Phanxicô lÆ°u ý sá»± liên hệ giữa mục vụ gia đình và ơn gá»i xét vì việc mục vụ chuyên biệt nhằm và o các gia đình cho thấy nhu cầu phải có má»™t ná»n Ä‘Ã o tạo các linh mục, phó tế, nam nữ tu sÄ©, giáo lý viên và các nhân viên mục vụ khác má»™t cách thÃch đáng hÆ¡n.
Cách riêng trong số 203 và 204 của tông huấn nà y, giúp ta có định hÆ°á»›ng khá chi tiết trong mối tÆ°Æ¡ng quan máºt thiết vá»›i gia đình trong việc huấn luyện các chủng sinh nói chung và có thể mở rá»™ng đối vá»›i các ứng sinh tu sÄ©.
Thứ nhất, phải giúp các ứng sinh có được sá»± quân bình tâm lý, vì có thể hiện tại trong quá trình Ä‘Ã o tạo má»™t số ứng sinh Ä‘ang chịu ảnh hưởng nặng ná» kinh nghiệm của má»™t gia đình bị thÆ°Æ¡ng tÃch, chẳng hạn nhÆ° không có cha hoặc mẹ (và dụ, mẹ Ä‘Æ¡n thân), cha mẹ chia li, bạo hà nh, là m cho há» rÆ¡i và o tình trạng cảm xúc thiếu ổn định…
Thứ hai, để có lòng tá»± trá»ng là nh mạnh, các ứng sinh phải củng cố các mối liên hệ trong gia đình của mình. Có khi mối tÆ°Æ¡ng quan nà y ngầm rạn nứt vì nhiá»u lý do khác nhau, giữa con cái vá»›i cha hay mẹ, giữa ngÆ°á»i cao niên và con cháu…
Thứ ba, để giúp các ứng sinh kiên vững trong Æ¡n gá»i tu trì trÆ°á»›c những thách đố và cám dá»— trong Ä‘á»i sống, cần có sá»± đồng hà nh liên tục của các gia đình, không những trong quá trình huấn luyện, mà trong suốt cả cuá»™c Ä‘á»i linh mục sau nà y. Kinh nghiệm thá»±c tế cho thấy rằng, sau khi chịu chức, linh mục nà o biết dà nh thá»i gian thăm gia đình ruá»™t thịt, thì Ä‘á»i sống linh mục của hỠđược nâng đỡ rất nhiá»u và dá»… dà ng hÆ¡n trong việc vượt qua những thách đố và cám dá»—.
Thứ tÆ°, nên có sá»± kết hợp hà i hòa giữa thá»i gian trong chủng viện và những thá»i gian khác trong giáo xứ. Äiá»u đó giúp ứng sinh tiếp xúc nhiá»u hÆ¡n vá»›i thá»±c tế cụ thể của các gia đình. Äây cÅ©ng là điá»u hết sức lÆ°u ý. Và o những kỳ nghỉ tết, nghỉ hè nên để các ứng sinh sống trong gia đình của há» chứ không bắt buá»™c ở trong nhà xứ, trong chủng viện. Sau khi đã bÆ°á»›c và o Ä‘á»i tu, thá»i gian các ứng sinh ở vá»›i gia đình trong các kỳ nghỉ, sẽ giúp há» có cảm nghiệm khác hÆ¡n và sâu sắc hÆ¡n vá» Æ¡n gá»i của mình. Việc nà y cÅ©ng giúp há» quân bình và xác tÃn hÆ¡n và o sá»± lá»±a chá»n dấn thân trong Ä‘á»i tu trì của mình, cÅ©ng nhÆ° rất hữu Ãch trong việc tÃch lÅ©y kinh nghiệm cho mục vụ gia đình và ơn gá»i sau nà y.
Nên nhá»›, suốt cuá»™c Ä‘á»i mục vụ, linh mục gặp gỡ các gia đình nhiá»u nhất vá»›i những hoà n cảnh khác biệt. HÆ¡n nữa, sá»± hiện diện của giáo dân, gia đình, tháºm chà của ngÆ°á»i nữ, giúp các linh mục biết quý trá»ng sá»± Ä‘a dạng của những Æ¡n gá»i khác nhau trong Giáo Há»™i.
Thứ năm, cần thiết Ä‘Ã o tạo tác viên giáo dân của mục vụ gia đình, vá»›i sá»± giúp đỡ của các nhà tâm lý giáo dục, bác sÄ© gia đình, bác sÄ© cá»™ng đồng, nhân viên xã há»™i, luáºt sÆ° cho trẻ em và gia đình.
Thứ sáu, cần tôn trá»ng và tìm kiếm sá»± đóng góp của các khoa tâm lý há»c, xã há»™i há»c, tÃnh dục há»c, và cả khoa tham vấn – linh hÆ°á»›ng (counseling).
KẾT LUẬN
Phải nói rằng, những phÆ°Æ¡ng thế mục vụ gia đình và mục vụ Æ¡n gá»i được má»™t số văn kiện của Giáo Há»™i Ä‘á» nghị thì nhiá»u và trong thá»±c tế cÅ©ng có nhiá»u sáng kiến rất hay từ những Giáo Há»™i địa phÆ°Æ¡ng, kể cả từ các giáo xứ, các há»™i dòng. Chúng ta cần tìm hiểu và chia sẻ để áp dụng thÃch hợp vá»›i những hoà n cảnh cụ thể.
Trong hoà n cảnh nhiá»u khó khăn và thách đố hiện nay, muốn được nhiá»u Æ¡n gá»i có phẩm chất để sau nà y trở nên những “mục tá» nhÆ° lòng Chúa mong Æ°á»›c†và những tu sÄ© thánh thiện, ngoà i Ä‘á»i sống gÆ°Æ¡ng mẫu cá nhân, chúng ta cần phải đầu tÆ° rất nhiá»u vá»›i sá»± cá»™ng tác của các giáo xứ, giáo hạt, giáo pháºn, các Há»™i dòng cÅ©ng nhÆ° đồng trách nhiệm của các báºc cha mẹ, các thầy cô giáo, các giáo lý viên, các nhà giáo dục, các nhà hảo tâm, những ngÆ°á»i thiện nguyện, các linh mục, tu sÄ© nam nữ…. Trong đó phải Æ°u tiên chÆ°Æ¡ng trình mục vụ gia đình và ơn gá»i.
Mục vụ gia đình và ơn gá»i phải Ä‘i đôi vá»›i nhau và cần được quan tâm nhiá»u hÆ¡n, cần phải “đầu tư†thÃch đáng hÆ¡n vá» thá»i giá», tiá»n bạc, nhân sá»± vá»›i bao hy sinh để khÆ¡i mầm, nuôi dưỡng những Æ¡n gá»i linh mục và tu sÄ©.
Chúng ta cần trung thà nh vá»›i những chỉ dẫn đầy kinh nghiệm và sá»± khôn ngoan của Giáo Há»™i, đồng thá»i cÅ©ng cần kiên nhẫn trong lÄ©nh vá»±c nà y bởi vì “trong thá»i đại vá»™i vã nhÆ° chúng ta hiện nay, hÆ¡n bao giá» hết cần có sá»± kiên trì và nhẫn nại chỠđợi để thá»±c hiện mục tiêu của việc huấn luyện. Trong những hoà n cảnh mà sá»± nhanh chóng và nông cạn chiếm Æ°u thế, thì chúng ta cần có sá»± thanh thản và thâm trầm, vì trên thá»±c tế con ngÆ°á»i được hình thà nh rất cháºm†[24].
Chủng Viện Qui Nhơn
Linh mục Giuse Huỳnh Văn Sỹ
Nguồn: Giáo pháºn Qui NhÆ¡nÂ
[1] ThÆ°á»ng khi dùng hạn từ Æ¡n gá»i hay Æ¡n thiên triệu chúng ta nghÄ© đến Æ¡n gá»i là m linh mục, tu sÄ© nhiá»u hÆ¡n là vá» Æ¡n gá»i nói chung theo nghÄ©a rá»™ng. Hạn từ “ơn gá»i†được hiểu vừa theo nghÄ©a rá»™ng áp dụng cho má»i ngÆ°á»i đồng thá»i cÅ©ng hiểu theo nghÄ©a hẹp là ơn gá»i riêng dà nh cho má»—i ngÆ°á»i vá»›i những báºc sống khác nhau. Theo khái niệm nà y chúng ta thấy có nhiá»u loại Æ¡n gá»i: Æ¡n gá»i là m ngÆ°á»i, Æ¡n gá»i là m con Chúa tức là là m ngÆ°á»i Kitô hữu, Æ¡n gá»i sống thánh thiện, Æ¡n gá»i tu trì, linh mục, Æ¡n gá»i sống Ä‘á»i hôn nhân; theo má»™t nghá» nghiệp nà o đó để sinh sống cÅ©ng là ơn gá»i. Trong bà i nà y, khi dùng hạn từ “ơn gá»iâ€, nếu không nói rõ thêm, thì ngầm hiểu là vá» Æ¡n gá»i linh mục và tu sÄ©.
[2] Äó cÅ©ng là nháºn định của Äức Cha Phêrô Nguyá»…n Soạn và Äức Cha Matthêô Nguyá»…n Văn Khôi đối vá»›i Æ¡n gá»i linh mục và tu sÄ© trong giáo pháºn Qui NhÆ¡n. Xem ThÆ° hai Äức Giám Mục giáo pháºn Qui NhÆ¡n gởi các linh mục, tu sÄ© nam nữ, chủng sinh và anh chị em tÃn hữu giáo pháºn Qui NhÆ¡n nhân ngà y cầu nguyện cho Æ¡n thiên triệu linh mục và tu sÄ©, 05.05.2011, trong Bản Thông Tin giáo pháºn Qui NhÆ¡n số 157, tháng 5. 2011, tr. 376.
[3] Phanxicô, Tông thÆ° Năm Ä‘á»i sống Thánh hiến (21.11.2014), số I,3.
[4] Gioan Phaolô Ii,Tông huấn Pastores Dabo Vobis, số 37.
[5] Xem F.x VÅ© Phan Long, Tu sÄ© trẻ Việt Nam những thách đố và những cÆ¡ may, trong Hiệp Thông, Bản tin của HÄGM Việt Nam, số 88 (tháng 5&6 năm 2015), tr. 72-84.
[6] Xem Há»™i Äồng Giám Mục Việt Nam, Äà o tạo linh mục, định hÆ°á»›ng và chỉ dẫn (gá»i tắt là  Ratio). NXB Tôn Giáo, 2012. tr. 61-63.
[7] Xem F.X VÅ© Phan Long, Tu sÄ© trẻ Việt nam những thách đố và những cÆ¡ may, trong Hiệp Thông, Bản tin của HÄGM Việt Nam, số 88 (tháng 5&6 năm 2015), tr. 84.
[8] Tông huấn Pastores Dabo Vobis số 41 và xem Giáo luáºt, Ä‘iá»u 385.
[9] Công Äồng Vaticanô II, sắc lệnh linh mục, Presbyterorum Ordinis số 11.
[10] Công Äồng Vaticanô II, sắc lệnh Ä‘á»i sống tu trì, Perfectae Caritatis số 24.
[11] Giáo Luáºt, Ä‘iá»u 233.
[12] Pastores Dabo Vobis số 74.
[13] Xem Perfectae Caritatis số 24, và  Huấn thị Xuất phát lại từ Äức Kitô, số 16.
[14] Xem giáo luáºt Ä‘iá»u 670.
[15] Pastores Dabo Vobis số 41
[16] Công Äồng Vaticanô II, sắc lệnh Ä‘Ã o tạo linh mục, Optatam Totius số 2.
[17] Xem Pastores Dabo Vobis  số 41 và xem thêm chỉ dẫn cụ thể vai trò của giáo xứ, há»™i Ä‘oà n, nhóm ngÆ°á»i trẻ, hiệp há»™i trong mục vụ Æ¡n gá»i, xem Pastores Dabo Vobis  số 68.
[18] Optatam Totius số 2.
[19] Giáo luáºt Ä‘iá»u 226.
[20] Giáo luáºt Ä‘iá»u 233§1.
[21] Pastores Dabo Vobis  số 41. Vá» tầm quan trá»ng và vai trò giáo dục của gia đình, xem tông huấn Familiaris Consortio số 36-39.
[22] Phaolô VI, Tông huấn Evangelii Nuntiandi, 8-12, 1975, AAS, 58 (1976) số 71.
[23] Gioan Phaolô II, Tông huấn vỠgia đình, Familiaris consortio số 38.
[24] Huấn thị Xuất phát lại từ Äức Kitô, số 18.