Từ xa xÆ°a, việc dạy giáo lý được hiểu nhÆ° là việc dạy giáo huấn Kitô giáo dá»±a và o “sách giáo lýâ€, ngà y nay, dÆ°á»›i ánh sáng của những chỉ dẫn và những yêu cầu thá»±c tế, Giáo lý được nhìn nháºn nhÆ° là việc phục vụ Lá»i Chúa, Lá»i nháºp thể trong kinh nghiệm đức tin, trong việc thá»±c hiện hà nh trình phát triển và trưởng thà nh má»™t cánh sống Ä‘á»™ng khi được tháp nháºp và o kế hoạch canh tân tổng thể của Giáo Há»™i.
Theo hình thức giản lược, chúng ta có thể nhìn lại “khuôn mặt giáo lý được canh tân†qua những nét chÃnh sau:
- Một định hướng căn bản mới: Giáo lý trong tiến trình Loan báo Tin Mừng
–         Việc dạy giáo lý được chuyển tiếp từ hoạt Ä‘á»™ng mục vụ “hoán cải†đến mục vụ Loan báo tin Mừng, mục vụ Truyá»n giáo (kết thúc thá»i kỳ “Kitô giáoâ€).
–         Dạy Giáo lý, “thá»i Ä‘iểm thiết yếu của tiến trình loan báo Tin Mừng†(HDTQ 63-64), không thể chỉ giá»›i hạn và o việc thăng tiến mẫu ngÆ°á»i “Kitô hữu tốtâ€Â hoặc “ngÆ°á»i tÃn hữu thá»±c hà nh đạoâ€, mà nhất là phải khÆ¡i dáºy hình ảnh những Kitô hữu chân chÃnh, từ đức tin cá nhân hóa nhá» thức tỉnh hoán cải, chá»n lá»±a vì Tin Mừng và niá»m vui được là Kitô hữu.
–         Giáo lý phải “phục vụ việc khai tâm Kitô giáo†(HDTQ 65-68). Ngay bÆ°á»›c đầu tiên của “bà i giáo lý†phải láºp tức có mối báºn tâm cho việc khai tâm: nếu nhÆ° trÆ°á»›c đây ngÆ°á»i ta quan tâm đến việc dạy các giáo Ä‘iá»u, thì ngà y nay ngÆ°á»i ta tái khám phá tầm quan trá»ng thiết yếu là tiến trình khai tâm, đó cÅ©ng là tiến trình dá»± tòng, tiến trình nà y nhÆ° việc khởi đầu hoặc tái khai tâm đức tin Kitô giáo.
- Má»™t nháºn định má»›i vá»Â chủ thểvà những chủ Ä‘Ãch giáo lý:
–         Từ việc Æ°u tiên dạy giáo lý cho trẻ em và nhi đồng ngÆ°á»i ta hÆ°á»›ng đến việc dạy giáo lý cho ngÆ°á»i lá»›n và ngÆ°á»i “trưởng thà nhâ€Â (HDTQ 172-176). Sá»± lÆ°u tâm đến thế giá»›i của thiếu nhi nhÆ°á»ng chá»— Æ°u tiên hà ng đầu cho giáo lý ngÆ°á»i lá»›n và  giáo lý cho ngÆ°á»i trưởng thà nh, nhÆ°ng không xao nhãng việc giáo dục tôn giáo cho các trẻ em và ngÆ°á»i trẻ. HÆ¡n nữa ngÆ°á»i ta cÅ©ng lÆ°u tâm đặc biệt đến việc giáo dục tôn giáo cho những ngÆ°á»i khuyết táºt, thÆ°á»ng hay bị xao nhãng trong thá»±c hà nh mục vụ.
–         Xuất hiện má»™t tầm nhìn rá»™ng lá»›n vá»Â nhiệm vụ giáo lý. Từ má»™t giáo lý “đơn Ä‘iệu†bị giản lược hầu nhÆ° chỉ trong việc truyá»n bá kiến thức tôn giáo, ngÆ°á»i ta chuyển sang má»™t viá»…n tượng rá»™ng lá»›n hÆ¡n đó là việc đà o tạo ngÆ°á»i Kitô hữu toà n diện (HDTQ 84) vá» kinh nghiệm niá»m tin Kitô giáo.
–         Từ việc dạy giáo lý cá nhân chuyển sang việc dạy giáo lý theo hình thức cá»™ng Ä‘oà n.Nhấn mạnh vai trò cần thiết của cá»™ng Ä‘oà n và nhóm trong toà n bá»™ tiến trình trưởng thà nh đức tin: cá»™ng Ä‘oà n được nhắc đến nhÆ°Â Ä‘iá»u kiện, nÆ¡i chốn, chủ thể, đối tượng và  mục Ä‘Ãch của giáo lý (HDTQ 141, 158, 219-221, 253-257).
–         Từ việc đặt trá»ng tâm và o thá»±c hà nh đạo chuyển sang Æ°u thế của đức tin dấn thân.NgÆ°á»i ta cảm thấy cần khuyến khÃch, cổ võ những “tÃn hữu dấn thânâ€, những ngÆ°á»i có niá»m tin được đâm rá»… sâu và những ngÆ°á»i mở ra dấn thân trong thế giá»›i hÆ¡n là những “tÃn đồ thá»±c hà nh đạo†(giữ đạo).
–         Từ má»™t giáo lý “chuẩn bịâ€Â lãnh bà tÃch, chuyển sang giáo lý “giáo dục đức tinâ€Â (HDTQ 84). Từ định hÆ°á»›ng truyá»n thống “sùng đạo†của việc dạy giáo lý phát sinh mối báºn tâm vá» việc giáo dục thái độ  tin và giáo dục tình yêu nhÆ° là “nghi lá»… của cuá»™c sốngâ€.
- Má»™t cái nhìn má»›i vá»Â ná»™i dung giáo lý
–          Kinh nghiệm, trÆ°á»›c khi là giáo Ä‘iá»u (HDTQ 116-117, 152-153). Thay vì nhắm và o việc thông truyá»n “giáo huấnâ€Â Kitô giáo, dạy giáo lý trÆ°á»›c hết phải là việc “thông truyá»n kinh nghiệm đức tinâ€. Kinh nghiệm đức tin kitô giáo xây dá»±ng ná»™i dung giáo lý. Äiá»u nà y không miá»…n trừ phÆ°Æ¡ng diện giáo huấn, nhÆ°ng kết hợp nó trong má»™t bối cảnh rá»™ng lá»›n và sống Ä‘á»™ng hÆ¡n.
–         Từ giáo lý của chân lý “ban tặngâ€Â đến giáo lý của chân lý “ban tặng và  lá»i hứaâ€. Vá»›i sá»± diá»…n tả nà y ngÆ°á»i ta nhấn mạnh đến bÆ°á»›c chuyển tiếp từ việc truyá»n bá những chân lý đã được nắm giữ (giáo lý chỉ toà n những Ä‘iá»u “chắc chắnâ€) đến má»™t giáo lý mà không thá»a hiệp những yếu tố chắc chắn và quyết định vá» niá»m tin Kitô giáo, việc dạy giáo lý cÅ©ng tuân theo chiá»u kÃch cánh chung của mạc khải, chân lý vẫn xảy đến vì còn tồn tại những Ä‘iá»u chÆ°a hoà n tất; vì thế việc dạy giáo lý phải là việc mở ra cho sá»± tìm kiếm, chiếu sáng cho bóng tối của sá»± hoà i nghi và mở ra cho sá»± kiên trì trông đợi nữa.
–         Từ ná»™i dung “gạn lá»c kết tinh†đến sứ Ä‘iệp nháºp thể và  nháºp thế (há»™i nháºp và o lịch sá»). Thay vì má»™t ná»™i dung “bất biếnâ€, bất di bất dịch theo thá»i gian, ngÆ°á»i ta nhấn mạnh đến chiá»u kÃch lịch sá»Â của mạc khải và những cố gắng “nháºp thể†hoặc “há»™i nháºp văn hóa đức tin†trong những bối cảnh văn hóa khác nhau.
–         Từ giáo lý của “chân lý†đến sá»± quan tâm “tÃnh có ý nghÄ©aâ€. Äối vá»›i định kiến giáo huấn mang tÃnh thần há»c đúng đắn, nảy sinh việc đòi há»i phải bảo đảm đặc tÃnh “ý nghÄ©aâ€, sá»± sống, hiện sinh của sứ Ä‘iệp được loan truyá»n. Không được phá»›t lỠ“đòi há»i chân lýâ€, mà trÆ°á»›c hết phải khao khát thông truyá»n má»™t giáo lý là m sao để ngÆ°á»i nghe cảm nháºn được đặc Ä‘iểm của “Tin Mừngâ€, của tin vui và của sứ Ä‘iệp Kitô giáo.
–         Vá» mối báºn tâm đối vá»›i tÃnh chÃnh thống là sá»± trung thà nh vá»›i các nguồn mạch (trÆ°á»›c tiên hết là  Thánh Kinh, trá»ng tâm là các Tin Mừng: HDTQ 41). Giáo lý chăm chú đến việc “trao†(chuyển giao) đức tin (HDTQ 85 và 88) đồng thá»i cảm thấy có bổn pháºn tái giáo dục tÃnh khả tÃn của lá»i chứng (chứng từ).
- Má»™t viá»…n tượng má»›i vá»Â sÆ° phạmgiáo lý
–         Từ việc đặt trá»ng tâm và o kiến thức đến việc đặt Æ°u tiên hà ng đầu vá»Â thái độ (cf. HDTQ 85-86). Giáo lý không chỉ truyá»n bá toà n bá»™ di sản kiến thức tôn giáo, nhÆ°ng là phải hÆ°á»›ng đến giáo dục thái Ä‘á»™ ná»™i tâm đức tin đúng đắn.
–          “Rao giảng Tin Mừng bằng giáo dục và giáo dục bằng Rao giảng Tin Mừngâ€Â (HDTQ 147). Tiếp nháºn tầm quan trá»ng của chiá»u kÃch giáo dục và  thăng tiến trong giáo lý, để ý đến nguy cÆ¡ giáo Ä‘iá»u (nhồi sá») mất Ä‘i tÃnh cách cá nhân… NgÆ°á»i ta báºn tâm đến má»™t giáo lýgiáo dục và  thăng tiến, tôn trá»ng sá»± tiệm tiến và khả năng dẫn đến đức tin trưởng thà nh.
–         Từ việc truyá»n thông Ä‘Æ¡n giản bằng lá»i đến việc truyá»n thông bằng ngôn ngữ Ä‘a dạng (HDTQ 208-209). NgÆ°á»i ta muốn khắc phục sá»± thiếu hụt việc dạy giáo lý “thủ bản†và việc truyá»n bá chỉ bằng lá»i, để mở ra má»™t sá»± Ä‘a dạng vá»Â ngôn ngữ (tÆ°á»ng thuáºt, biểu tượng, cá» hà nh, chứng từ, nghệ thuáºt, v.v…) và mở tầm nhìn đến má»™t thế giá»›i rá»™ng lá»›n của phÆ°Æ¡ng tiệnthông tin đại chúng và  truyá»n thông xã há»™i.
–         Từ sÆ° phạm đồng hóa (hấp thụ – assimilation) đến sÆ° phạm sáng tạo. NgÆ°á»i ta mong Æ°á»›c bÆ°á»›c chuyển tiếp từ việc dạy giáo lý Ä‘Æ¡n giản chỉ là “hấp thụâ€, thuần túy tiếp nháºn má»™t ná»™i dung đã định sẵn, đến má»™t việc dạy giáo lý mang tÃnh sáng tạo và tÃnh đồng trách nhiệm (HDTQ 157).
- Sá»± quan tâm nổi báºt đến nÆ¡i chốnvà  môi trÆ°á»ng má»›i cho việc dạy giáo lý
–         Việc dạy giáo lý trong cá»™ng Ä‘oà n và trong nhóm: ngÆ°á»i ta nhấn mạnh vai trò của cá»™ng Ä‘oà n và vai trò của nhóm (HDTQ 159) nhÆ° những nÆ¡i chốn và điá»u kiện tuyệt vá»i không thể thiếu cho sá»± trưởng thà nh đức tin, trÆ°á»›c hết là mối quan hệ vá» ná»™i dung và sá»± cấp thiết vỠ“tÆ°Æ¡ng quan cá vị†của giáo lý viên.
–         Sá»± kÃch hoạt giáo lý gia đình (HDTQ 226-227): đứng trÆ°á»›c thái Ä‘á»™ thÆ°á»ng là thụ Ä‘á»™ng của các báºc cha mẹ, hỠủy thác trách nhiệm giáo dục tôn giáo của con cái há» cho ngÆ°á»i khác, đây là trách nhiệm được định giá lại và cổ võ khả năng giáo dục và giáo lý gia đình, gia đình nhÆ° là tế bà o của Giáo Há»™i và là nÆ¡i Æ°u tiên của việc giáo dục đức tin (nhất là giáo lý kinh nghiệm và giáo lý theo cÆ¡ há»™i).
–         Tầm quan trá»ng của cá»™ng Ä‘oà n nhá»Â hoặc cá»™ng Ä‘oà n cÆ¡ bản (HDTQ 263-264). NgÆ°á»i ta đã tái khám phá tiá»m năng rao giảng Tin Mừng và tiá»m năng dạy giáo lý nÆ¡i những cá»™ng Ä‘oà n nhá»Â ở mức Ä‘á»™ nhân bản (human).
–         Sá»± phân biệt giữa việc dạy giáo lý và  dạy tôn giáo ở há»c Ä‘Æ°á»ng (cf. HDTQ 73-75). Ngà y nay nảy sinh vấn Ä‘á» trÆ°á»ng công nhÆ° là má»™t nÆ¡i chốn để trình bà y giáo lý của Giáo Há»™i. Nhìn chung, ngÆ°á»i ta có khuynh hÆ°á»›ng xem viêc dạy tôn giáo nÆ¡i há»c Ä‘Æ°á»ng nhÆ° má»™t tiếp cáºn giáo dục và văn hóa của hoạt Ä‘á»™ng tôn giáo.
- Một dung mạo mới của Giáo lý viênvà việc đà o tạo GLV
–         Trong truyá»n thống, việc dạy giáo lý hầu nhÆ° do các giáo sÄ© chiếm Ä‘á»™c quyá»n, nay chuyển sang giáo lý viên giáo dân, những ngÆ°á»i cắm rá»… trong Ä‘á»i sống dân chúng, những chứng nhân đức tin trong thế giá»›i.
–         Bổn pháºn của GLV được tái khám phá nhÆ°Â thừa tác viên thá»±c thụ của Giáo Há»™i, xứng đáng được chÃnh thức nhìn nháºn trong cÆ¡ cấu tổ chức và những kế hoạch mục vụ.
–         NgÆ°á»i ta cảm thấy có má»™t đòi há»i chÃnh đáng khi nghÄ© tá»›i việc đà o tạo và sự đầu tưđúng đắn cho việc nà y. Khắc phục tình trạng huấn luyện há»i hợt, ứng biến “mì ăn liá»nâ€, cổ võ má»™t sá»± huấn luyện linh đạo kỹ lưỡng cho GLV và huấn luyện tÃnh “chuyên nghiệpâ€Â thể hiện trong 4 chiá»u kÃch căn bản: là  (essere/being – dung mạo ná»™i tâm), biết (sapere/knowledge – hà nh trang kiến thức), biết là m (saper fare/savoir faire – khả năng là m việc) và  biết sống/là m việc chung vá»›i nhau (saper vivere insieme/being together – khả năng tÆ°Æ¡ng giao).
- Một ý nghĩa mới vỠviệc dạy giáo lý trong Giáo Hội và  xã hội
–         Từ việc dạy giáo lý hữu hiệu đến việc bà tÃch hóa trong ná»™i bá»™ Giáo Há»™i, ngÆ°á»i ta chuyển sang má»™t giáo lý khai tâm, mà then chốt là  Loan báo Tin Mừng.
–         Giáo lý “trở lại/hoán cải†mà hiện nay muốn bảo tồn, phải trở thà nh giáo lý của sự “biến đổiâ€, nhằm phục vụ má»™t kiểu mẫu tÃn hữu má»›i, má»™t mô hình cá»™ng Ä‘oà n và mô hình Giáo Há»™i má»›i.
–         Từ lòng sùng đạo, nảy sinh mối báºn tâm đến má»™t giáo lý giải thoát và  dấn thân, việc dạy giáo lý lÆ°u ý đến chiá»u kÃch xã há»™i và lịch sá» của đức tin.
–         Cuối cùng, dạy giáo lý là mở ra cho cuá»™c gặp gỡ và  đối thoại. Từ việc dạy giáo lý chú trá»ng đến sá»± bảo vệ ngà y má»™t hÆ¡n chÃnh căn tÃnh của mình, nảy sinh má»™t tinh thần mở rá»™ng và đối thoại, nhạy cảm vá»›i chiá»u kÃch đại kết và có khả năng cổ võ sá»± hiểu biết lẫn nhau và sá»± chung sống hòa bình giữa những ngÆ°á»i có niá»m xác tÃn và quan Ä‘iểm khác nhau.
Md Phạm Thúy
Lược soạn từ EMILIO ALBERICH, La catechesi oggi. Manuale di Catechetica fondamentale, Elledici (TO), 2001, 307-310.