“ÄÂY LÀ CON TA YÊU DẤU”.
BÀI ÄỌC I: Än 7, 9-10. 13-14
“Ão NgÆ°á»i trắng nhÆ° tuyết”.
TrÃch sách Tiên tri Äaniel.
Tôi ngắm nhìn cho đến khi đặt ngai toà xong, và má»™t vị Bô Lão ngá»± trên ngai: áo NgÆ°á»i trắng nhÆ° tuyết, tóc trên đầu NgÆ°á»i nhÆ° những ngá»n lá»a, các bánh xe nhÆ° lá»a cháy. Má»™t con sông lá»a chảy lan trà n trÆ°á»›c mặt NgÆ°á»i. Hằng ngà n kẻ phụng sá»± NgÆ°á»i, và muôn và n kẻ chầu chá»±c NgÆ°á»i. NgÆ°á»i ngá»± toà xét xá», và các quyển sách Ä‘á»u mở ra.
Trong má»™t thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi thấy nhÆ° Con NgÆ°á»i đến trong đám mây trên trá»i. Ngà i tiến đến vị Bô Lão, và ngÆ°á»i ta dẫn Ngà i đến trÆ°á»›c mặt vị Bô Lão. Vị nà y ban cho Ngà i quyá»n năng, vinh dá»± và vÆ°Æ¡ng quốc: Tất cả các dân tá»™c, chi há», và tiếng nói Ä‘á»u phụng sá»± Ngà i: quyá»n năng của Ngà i là quyá»n năng vÄ©nh cá»u, không khi nà o bị cất mất: vÆ°Æ¡ng quốc của Ngà i không khi nà o bị phá huá»·.
Äó là lá»i Chúa.
ÄÃP CA: Tv 96, 1-2. 5-6. 9
Äáp: Chúa hiển trị, Chúa là Äấng tối cao trên toà n cõi đất (c. 1a và 9a).
XÆ°á»›ng:
1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan; hải đảo muôn ngà n, hãy mừng vui. Mây khói và sÆ°Æ¡ng mù bao toả chung quanh; công minh chÃnh trá»±c là ná»n kê ngai báu. – Äáp.
2) Núi non vỡ lở nhÆ° mẩu sáp ong trÆ°á»›c thiên nhan, trÆ°á»›c thiên nhan Chúa tể toà n cõi trái đất. Trá»i xanh loan truyá»n sá»± công minh Chúa, và chÆ° dân được thấy vinh hiển của NgÆ°á»i. – Äáp.
3) Lạy Chúa, vì Ngà i là Äấng tối cao trên toà n cõi đất, Ngà i rất Ä‘á»—i siêu phà m giữa muôn chúa tể. – Äáp.
BÀI ÄỌC II: 2 Pr 1, 16-19
“Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ trá»i phán xuống”.
TrÃch thÆ° thứ hai của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, chúng tôi không theo những truyện bà y đặt khôn khéo, để tá» ra cho anh em biết quyá»n năng và sá»± hiện diện của Äức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta; nhÆ°ng chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiá»n sá»± uy nghi của NgÆ°á»i. NgÆ°á»i đã được Chúa Cha ban cho vinh dá»± và vinh quang, khi có lá»i từ sá»± vinh quang cao cả xuống phán vá» NgÆ°á»i rằng: “Nà y là Con Ta yêu dấu, NgÆ°á»i đẹp lòng Ta, các ngÆ°Æ¡i hãy nghe lá»i NgÆ°á»i”. Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ trá»i phán xuống, lúc chúng tôi ở vá»›i NgÆ°á»i trên núi thánh. Và chúng tôi có lá»i nói chắc chắn hÆ¡n nữa là lá»i nói tiên tri: anh em nên nghe theo lá»i đó, nó nhÆ° ngá»n đèn sáng soi trong nÆ¡i u tối, cho đến khi rạng đông và sao mai má»c lên trong lòng anh em.
Äó là lá»i Chúa.
ALLELUIA: Mt 17, 5c
Alleluia, alleluia! – Nà y là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngÆ°Æ¡i hãy nghe lá»i NgÆ°á»i. – Alleluia.
PHÚC ÂM Mt 17, 1-9 (Hl 2-10)
“Äây là Con Ta yêu dấu”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu Ä‘Æ°a Phêrô, Giacôbê, và Gioan Ä‘i riêng vá»›i NgÆ°á»i lên núi cao, và NgÆ°á»i biến hình trÆ°á»›c mặt các ông, và áo NgÆ°á»i trở nên chói lá»i trắng tinh nhÆ° tuyết, không thợ giặt nà o trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi Êlia cùng Môsê hiện ra và đà m đạo vá»›i Chúa Giêsu.
Bấy giá» Phêrô lên tiếng thÆ°a Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm, chúng con xin là m ba lá»u, má»™t cho Thầy, má»™t cho Môsê, và má»™t cho Êlia”. Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông Ä‘á»u hoảng sợ. Lúc đó má»™t đám mây bao phủ các Ngà i, và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Äây là Con Ta yêu dấu, các ngÆ°Æ¡i hãy nghe lá»i NgÆ°á»i”. Bá»—ng nhìn chung quanh, các ông không còn thấy ai khác, chỉ còn má»™t mình Chúa Giêsu vá»›i các ông.
Và trong lúc từ trên núi Ä‘i xuống, Chúa Giêsu ra lệnh cho các ông đừng thuáºt lại cho ai những Ä‘iá»u vừa xem thấy, trÆ°á»›c khi Con NgÆ°á»i từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lá»i căn dặn đó, nhÆ°ng vẫn tá»± há»i nhau: “Từ trong cõi chết sống lại nghÄ©a là gì?”
Äó là lá»i Chúa.
___________________________________________
BÀI SUY NIỆM (Mt 17, 1-9 (Hl 2-10))
“ÄÂY LÀ CON TA YÊU DẤUâ€.
Hôm nay thứ Năm tuần XVIII ThÆ°á»ng niên, Lá»… CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG, hay ta quen gá»i là CHÚA GIÊSU BIẾN HÃŒNH.
Cụm từ “BIẾN HÃŒNH†nó gợi cho ta ý nghÄ©: Chúa Giêsu thay đổi từ hình dạng nà y sang hình dạng khác, từ hình ảnh má»™t con ngÆ°á»i bình thÆ°á»ng nhÆ° chúng ta, sang hình ảnh Con Thiên Chúa, sáng láng rá»±c rỡ.
BẢN CHẤT CỦA SỰ BIẾN HÌNH:
NhÆ° ta biết: Chúa Giêsu có 2 bản tÃnh:
+ BẢN TÃNH NHÂN LOAI:
Vá»›i bản tÃnh nà y (Nhân tÃnh), Chúa Giêsu giống chúng ta má»i Ä‘Ã ng. DÆ°á»›i con mắt ngÆ°á»i Do Thái, Chúa Giêsu chỉ là má»™t con ngÆ°á»i bình thÆ°á»ng.
Vì thế trong Phúc âm Gioan, ta thấy nổ ra vô số cuá»™c tranh luáºn giữa Chúa Giêsu vá»›i ngÆ°á»i Do Thái.
Cụ thể khi Chúa mạc khải căn tÃnh của Ngà i, ngÆ°á»i Do Thái thÆ°á»ng kết án Chúa là con ngÆ°á»i lá»™ng ngôn, phạm thượng khi đòi ngang hà ng vá»›i Thiên Chúa.
Và Chúa Giêsu thÆ°á»ng mang Bản tÃnh nhân loại trong suốt thá»i gian 3 năm loan báo Tin mừng để Ngà i gần gÅ©i vá»›i ngÆ°á»i tá»™i lá»—i, ngÆ°á»i bất hạnh, ngÆ°á»i Ä‘au khổ và Ngà i muốn chia sẻ tất cả những gì kiếp ngÆ°á»i vá»›i chúng ta.
+ BẢN TÃNH THIÊN CHÚA:
Ngoà i Bản tÃnh nhân loại ra, Chúa Giêsu còn có BẢN TÃNH THIÊN CHÚA (Thiên tÃnh).Vá»›i Bản tÃnh nà y Chúa Giêsu chÃnh là Con Thiên Chúa, được Chúa Cha sai đến trần gian. Khi Chúa Giêsu cho ta thấy Bản tÃnh nà y, chúng ta sẽ thấy Chúa sáng láng rá»±c rỡ nhÆ° trong Bà i Tin mừng hôm nay mô tả
NhÆ°ng Bản tÃnh Thiên Chúa luôn bị che khuất bởi Bản tÃnh nhân loại, nó chỉ được tá» lá»™ khi Chúa Giêsu chữa là nh các bệnh nhân, là m phép lạ. NhÆ°ng đó là tá» lá»™ vá» quyá»n năng, còn hình dạng vẫn giữ nguyên.
Vì thế tất cả những phép lạ trong Tân Æ°á»›c, cho ta thấy quyá»n năng của Con Thiên Chúa nhÆ° cho ngÆ°á»i chết sống lại, ngÆ°á»i phong hủi được sạch, mù được thấy, què được Ä‘i, Ä‘iếc được nghe, trục xuất quá»· ám, …
Tất cả các phép lạ nà y chỉ có Con Thiên Chúa má»›i thá»±c hiện được mà con ngÆ°á»i chỉ biết ngưỡng má»™ và thán phục.
NhÆ° váºy ta có thể nói:
NÆ¡i Chúa Giêsu luôn có 2 Bản tÃnh, Ä‘i theo đó là 2 hình dạng.
Bình thÆ°á»ng là Bản tÃnh nhân loại.
NhÆ°ng trong Bà i Tin mừng hôm nay, Chúa tá» cho bá»™ ba môn đệ thân tÃn là Phêrô, Giacôbê, và Gioan được thấy Bản tÃnh Thiên Chúa trên má»™t núi cao.
SỰ KIỆN BIẾN HÌNH CÓ à NGHĨA GÌ ?
Chắc chắn Chúa không muốn là m má»™t mà n ảo thuáºt khuất phục các môn đệ. Ngà i cÅ©ng không muốn thị uy trÆ°á»›c lý trà của con ngÆ°á»i, là m cho con ngÆ°á»i phải khiếp sợ, khuất phục và  tin và o Ngà i. Nếu Chúa hiển dung vì những lý do đó thì tầm thÆ°á»ng quá và Ngà i Ä‘ang tá»± mâu thuẫn vá»›i chÃnh mình.
NhÆ°ng ở đây, sá»± kiện HIỂN DUNG là sá»± kiện Chúa biểu lá»™ tình yêu đối vá»›i con ngÆ°á»i.
NhÆ° ta biết: Chúa sắp lên Giêrusalem để bÆ°á»›c và o cuá»™c khổ nạn, chịu khổ nhục và bị chết trên tháºp giá. Cuá»™c khổ nạn có lẽ khủng khiếp quá, ngay cả những ngÆ°á»i có “thần kinh thép†cÅ©ng không chịu nổi, huống chi là các môn đệ là những con ngÆ°á»i nhá» bé, yếu Ä‘uối. Chắc chắn há» sẽ vấp ngã trÆ°á»›c cuá»™c khổ nạn nà y.
Vì thế Chúa muốn tá» cho các môn đệ thấy căn tÃnh Ä‘Ãch thá»±c của Ngà i để củng cố niá»m tin cho các ông trÆ°á»›c khi những sá»± ấy xảy ra.
Äó là lý do duy nhất cho BIẾN Cá» HIỂN DUNG.
Vá»›i tất cả những nháºn định đó, chúng ta bắt đầu Ä‘i và o Bà i Tin mừng để chiêm ngưỡng Sá»° KIỆN HIỂN DNG.
Bà i Tin mừng hôm nay bắt đầu ChÆ°Æ¡ng 17 Phúc âm Matthêu, được cả 3 Thánh sá» Nhất Lãm tÆ°á»ng thuáºt:
+ Matthêu (Mt 17, 1-9)
+ Marcô (Mc 9, 2 – 8)
+ Luca (Lc 9, 28 – 36)
Riêng thánh sá» Gioan, ông không có má»™t dòng nà o mô tả sá»± kiện biến hình nà y, trong khi chÃnh ông là ngÆ°á»i đã chứng kiến táºn mắt.
Vì trong cuốn Phúc âm của ông, Gioan đã bà y tá» Thiên tÃnh của Chúa Giêsu rồi. Ngay từ dòng đầu tiên cho đến dòng cuối cùng, Gioan luôn nhấn mạnh đến Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, được Chúa Cha sai đến. NhÆ°ng ngÆ°á»i Do Thái không tin và đã xảy ra vô số cuá»™c tranh luáºn vá» căn tÃnh của Ngà i.
NhÆ° váºy, nhá» ba Thánh sá» Nhất Lãm chúng ta má»›i được biết có cuá»™c biến hình.
TrÆ°á»›c khi bÆ°á»›c và o cuá»™c Khổ nạn, Chúa Giêsu đã cho 3 môn đệ thân tÃn chứng kiến thần tÃnh của Ngà i trong má»™t giây phút ngắn ngủi để củng cố niá»m tin của các ông trÆ°á»›c khi cuá»™c Khổ nạn xảy ra.
Tại sao chỉ có 3 môn đệ thân tÃn: Phêrô – Giacôbê – Gioan chứng kiến, mà không phải tất cả Nhóm MÆ°á»i Hai ?
Có lẽ nên cho cả GiuÄ‘a Iscariốt chứng kiến nữa má»›i hợp lý, vì chÃnh ông nà y sẽ phản bá»™i Chúa. Cho GiuÄ‘a được chứng kiến để ông có thể cân nhắc hà nh Ä‘á»™ng của mình sắp là m vá»›i đầy đủ tinh thần trách nhiệm
Việc Chúa chỉ cho 3 môn đệ thân tÃn biết, đó là ý muốn của Ngà i, mà ta không cần thắc mắc. Vì đây là giây phút thánh thiêng, không cần cho cả số đông, kẻo là m loãng ý nghÄ©a cuá»™c biến hình, cà ng Ãt ngÆ°á»i chứng kiến cà ng cô Ä‘á»ng.
Các môn đệ nà y sẽ là những chứng nhân trung thá»±c và anh dÅ©ng để loan báo lại sau nà y cho ngÆ°á»i khác biết.
Äó là bối cảnh Bà i Tin mừng hôm nay.
“KHI ẤY, CHÚA GIÊSU Äà GỌI PHÊRÔ, GIACÔBÊ VÀ GIOAN LÀ EM ÔNG NÀY, VÀ NGƯỜI ÄƯA CÃC ÔNG TỚI CHá»– RIÊNG BIỆT TRÊN NÚI CAOâ€.
NhÆ° váºy theo Matthêu Chúa Giêsu và cả nhóm 12 môn đệ đã lên núi. NhÆ°ng Ngà i tách riêng 3 ông ra. Äó là Phêrô, Anrê và Gioan.
Äây là bá»™ ba thân tÃn trong Nhóm MÆ°á»i Hai. Cả ba ngÆ°á»i ngÆ°á»i nà y đã chứng kiến hầu hết các biến cố trong cuá»™c Ä‘á»i Chúa Giêsu. Hôm nay các ông sẽ chứng kiến má»™t sá»± kiện quan trá»ng nữa, đó là sá»± kiện Chúa biến hình.
Tại sao Chúa không cho cả 12 môn đệ chứng kiến mà chỉ dà nh diá»…m phúc đó cho 3 ngÆ°á»i nà y?
Có 2 lý do:
1/. Theo luáºt của Môsê, chứng của 2 ngÆ°á»i là chứng tháºt. NhÆ°ng ở đây Chúa Giêsu muốn dùng nhiá»u hÆ¡n con số 2, tức là 3. Ba ngÆ°á»i nà y sẽ là chứng nhân Ä‘Ãch thá»±c cho sá»± kiện hôm nay. Sau nà y các ông sẽ là m chứng cho 9 môn đệ còn lại, và cả 12 sẽ là m chứng cho má»i ngÆ°á»i. NhÆ° váºy việc cho cả 12 môn đệ chứng kiến không cần thiết vì sẽ là m loãng sá»± kiện hiển dung. Cà ng cô Ä‘á»ng cà ng tốt.
2/. Ba môn đệ nà y sẽ là thà nh phần thủ lãnh trong nhóm tông đồ và đứng đầu trong Giáo há»™i sau nà y, nên há» cần được chứng kiến táºn mắt.
TẠI SAO LẠI CÓ SỰ KIỆN HIỂN DUNG?
ThÆ°a vì trÆ°á»›c đó tại thà nh Xêdarê Philipphê, sau lá»i tuyên xÆ°ng của thánh Phêrô: “Thầy là Äấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16, 16), Chúa Giêsu đã tiên báo cuá»™c thÆ°Æ¡ng khó lần thứ I , Matthêu viết: “Thầy phải Ä‘i Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiá»u Ä‘au khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sÆ° gây ra, rồi bị giết chết, và ngà y thứ ba sẽ sống lại†(Mt 16, 21).
Các môn đệ hoang mang cá»±c Ä‘á»™, tinh thần rã rá»i, chán nản. ChÃnh Phêrô đã lên tiếng can gián Chúa: “Xin Thiên Chúa thÆ°Æ¡ng đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!” (Mt 16, 22). NhÆ°ng Chúa Giêsu vẫn cÆ°Æ¡ng quyết thá»±c thi Thánh ý Chúa Cha đã định, Ngà i quở trách Phêrô: “”Xa-tan, lui lại Ä‘Ã ng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tÆ° tưởng của anh không phải là tÆ° tưởng của Thiên Chúa, mà là của loà i ngÆ°á»i.” (Mt 16, 23).
Chúa biết rõ, trong tình trạng hoang mang chán nản đó, nếu các môn đệ phải chứng kiến táºn mắt cuá»™c ThÆ°Æ¡ng khó, thì niá»m tin của các ông sẽ sụp đổ, má»™t sá»± thất bại toà n diện và không thể cứu vãn nổi.
Vì thế Chúa cho các ông được chứng kiến cuá»™c biến hình nà y, để các ông được chiêm ngưỡng thiên tÃnh của Ngà i, để củng cố niá»m tin cho các ông.
“KHI ẤY, CHÚA GIÊSU Äà GỌI PHÊRÔ, GIACÔBÊ VÀ GIOAN LÀ EM ÔNG NÀY, VÀ NGƯỜI ÄƯA CÃC ÔNG TỚI CHá»– RIÊNG BIỆT TRÊN NÚI CAOâ€.
“TRÊN NÚI CAOâ€.
Núi đó là núi nà o? Matthêu không xác định.
Mặc dù ngá»n núi được Ä‘á» cáºp ở đây, chÆ°a xaÌc Ä‘iÌ£nh laÌ€ nuÌi naÌ€o trong hai ngoÌ£n nuÌi laÌ€ Tha-bo vaÌ€ HeÌc-mon. Các nhà chú giải Ä‘á»u đồng ý: Äức Giêsu biến hình tại má»™t núi cao ở phÃa Bắc nÆ°á»›c Do Thái: Äa số cho là núi TABOR gần thà nh Nazareth hay là núi HERMON phÃa cá»±c Bắc, nÆ¡i biên giá»›i nÆ°á»›c Do Thái, nhÆ°ng thá»±c ra Tabor chỉ là má»™t ngá»n đồi, chứ không phải là núi, có lẽ là Hermon thì đúng hÆ¡n, nhÆ°ng không hiểu sao các nhà chú giải lại thiên vá» núi Tabor.
“NGƯỜI BIẾN HÃŒNH TRƯỚC MẶT CÃC ÔNG: MẶT NGƯỜI CHIẾU SÃNG NHƯ MẶT TRỜI, ÃO NGƯỜI TRỞ NÊN TRẮNG NHƯ TUYẾTâ€.
ÄÆ°Ìc Giê-su taÌ£m thÆ¡Ì€i tÆ°Ì€ bỏ hiÌ€nh daÌ£ng biÌ€nh thÆ°Æ¡Ì€ng của phaÌ€m nhân, để mang một hiÌ€nh daÌ£ng khaÌc của Con Thiên ChuÌa. Y phuÌ£c rÆ°Ì£c rỡ trăÌng tinh chiêÌu tỏa vinh quang thiên giÆ¡Ìi.
Trong Ä‘oaÌ£n naÌ€y, Matthêu cho thâÌy: ÄÆ°Ìc Giê-su, ÄâÌng Mê-si-a Ä‘ang ẩn miÌ€nh, ngÆ°Æ¡Ì€i Tôi Trung Ä‘au khổ của Thiên ChuÌa, giÆ¡Ì€ đây Ä‘ã tỏ baÌ€y ra trÆ°Æ¡Ìc kyÌ€ haÌ£n vá» vinh quang phuÌ£c sinh sau naÌ€y.
Còn Thánh sỠMarcô và Luca mô tả như sau:
+ Marcô:
“NgÆ°á»i Ä‘Æ°a các ông Ä‘i riêng ra má»™t chá»—, chỉ mình các ông thôi, tá»›i má»™t ngá»n núi cao. Rồi NgÆ°á»i biến đổi hình dạng trÆ°á»›c mắt các ông. Y phục NgÆ°á»i trở nên rá»±c rỡ, trắng tinh, không có thợ nà o ở trần gian giặt trắng được nhÆ° váºy†(Mc 9, 2 – 3).
+ Luca:
“Äức Giê-su lên núi cầu nguyện Ä‘em theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê. Äang lúc NgÆ°á»i cầu nguyện, dung mạo NgÆ°á»i bá»—ng đổi khác, y phục NgÆ°á»i trở nên trắng tinh chói lòa†(Lc 9, 28 – 29).
NhÆ° váºy, chỉ có thánh sá» Marcô thêm và o chi tiết:
“Y phục NgÆ°á»i trở nên rá»±c rỡ, trắng tinh, không có thợ nà o ở trần gian giặt trắng được nhÆ° váºyâ€,
để cho thấy, tất cả các chi tiết biến hình Ä‘á»u thuá»™c vá» Bản tÃnh Thiên Chúa, con ngÆ°á»i không thể là m ra được.
NhÆ° ta biết: Khi nháºp thể và nháºp thế, Äức Giêsu mang thêm bản tÃnh nhân loại, nhÆ° váºy nÆ¡i Ngà i có hai bản tÃnh: Bản tÃnh Thiên Chúa, ta gá»i là Thần tÃnh và Bản tÃnh nhân loại, ta gá»i là Nhân tÃnh, hai bản tÃnh đó kết hợp chặt chẽ nÆ¡i Ngà i.
Thần TÃnh của Äức Giêsu luôn hiện diện, nhÆ°ng hà ng ngà y, Thần TÃnh đó được che phủ qua tấm mà n Nhân tÃnh, Thần tÃnh không biểu lá»™ ra bên ngoà i, nên ngÆ°á»i ta chỉ thấy Äức Giêsu nhÆ° má»™t phà m nhân, giống chúng ta.
Khi Äức Giêsu biến hình, là lúc Thần tÃnh của Ngà i được tá» lá»™, không còn bị nhân tÃnh che phủ. Và đây là lần đầu tiên, ba môn đệ: Phêrô, Giacôbê, và Gioan chứng kiến táºn mắt Thần tÃnh của Äức Giêsu, cả ba ngÆ°á»i Ä‘á»u ngây ngất.
Nếu nhÆ° trong phép lạ Fatima, mặt trá»i nhảy múa trên bầu trá»i và lao xuống trái đất, là m hà ng vạn ngÆ°á»i chứng kiến phải hốt hoảng. lo sợ táºn thế sắp xảy ra. Thì tại núi nà y, hôm nay má»™t mặt trá»i thứ hai xuất hiện ngoà i mặt trá»i Ä‘ang có. Ão của Chúa trắng nhÆ° tuyết, mặt NgÆ°á»i chiếu sáng nhÆ° mặt trá»i. Äó là lúc Thiên tÃnh của Chúa Giêsu được tá» lá»™.
Ta không được chứng kiến táºn mắt sá»± kiện hiển dung. NhÆ°ng sau nà y, khi chấm dứt cuá»™c sống trần gian, ta sẽ được chứng kiến Thiên tÃnh của Chúa Giêsu nhÆ° váºy, mà thánh Phaolô nói: Ta thấy Ngà i diện đối diện. Còn bây giá» ta chỉ thấy Chúa Giêsu cách lá» má» qua con ngÆ°á»i bình thÆ°á»ng Ä‘au khổ, đó là NgÆ°á»i Tôi trung của Giavê.
“VÀ ÄÂY MÔSÊ VÀ ÊLIA HIỆN RA, VÀ ÄÀM ÄẠO VỚI NGƯỜIâ€.
Tại sao lại có sự xuất hiện của Môsê và Êlia?
Chúa Giêsu từng ban giáo huấn của Ngà i cho các môn đệ và luôn kèm theo má»™t cụm từ: “”Váºy tất cả những gì anh em muốn ngÆ°á»i ta là m cho mình, thì chÃnh anh em cÅ©ng hãy là m cho ngÆ°á»i ta, vì Luáºt Mô-sê và lá»i các ngôn sứ là thế đó†(Mt 7, 12).
Có nghÄ©a những lá»i giáo huấn của Chúa Giêsu là bản đúc kết Luáºt Môsê và các lá»i ngôn sứ dạy.
NhÆ° váºy sá»± xuất hiện của Môsê và Êlia lúc nà y mang ý nghÄ©a vô cùng quan trá»ng.
+ MÔSÊ TƯỢNG TRƯNG CHO LỀ LUẬT:
Äức Chúa ban Tháºp Giá»›i (MÆ°á»i Giá»›i Răn) qua Môsê. Ông được coi là tượng trÆ°ng của Lá» Luáºt, và biến cố hôm nay chứng tá» Lá» Luáºt phải hÆ°á»›ng vá» Äức Kitô để được nên trá»n vẹn, hoà n hảo.
+ ÊLIA TƯỢNG TRƯNG CHO CÃC NGÔN SỨ:
Tiên-tri Êlia được coi là ngôn sứ cao trá»ng nhất trong các ngôn sứ vì những lá»i rao giảng và uy quyá»n là m phép lạ.
Biến cố hôm nay chứng tá» các Ngôn Sứ phải hÆ°á»›ng vá» Äức Kitô, để tìm thấy sá»± hoà n hảo các lá»i tiên tri vá» Äấng Thiên Sai.
Cả 2 ông Ä‘á»u hiện diện khi Äức Giêsu biến hình trên núi Tabor, cÅ©ng hiện diện má»™t cách rạng ngá»i, có nghÄ©a rằng: Tất cả Lá» luáºt và lá»i các Ngôn Sứ tiên báo vá» Äấng Mesia phải được ứng nghiệm nÆ¡i Äức Giêsu, Äấng quy tụ tất cả má»i tâm hồn ở má»i nÆ¡i và má»i thá»i đại. Äức Giêsu là Tâm Ä‘iểm, nÆ¡i há»™i ngá»™ của má»i tâm hồn được Cứu Äá»™.
Hai viÌ£ naÌ€y đều leo nuÌi để tiêÌp nhận mặc khải của ÄÆ°Ìc ChuÌa. Hai viÌ£ đều laÌ€ nhân vật của thÆ¡Ì€i CaÌnh chung (táºn thế). Cả hai đều bÆ°Æ¡Ìc vaÌ€o thÃªÌ giÆ¡Ìi bên kia cách biÌ nhiệm:
+ Mô-sê thì bị chêÌt ở miền đâÌt Mô-aÌp trÆ°á»›c khi dân và o chiếm Hứa Äịa chỉ vì ông bị giao Ä‘á»™ng má»™t phút niá»m tin và o Thiên Chúa nên ông đã bị phat, nhÆ°ng không ai biêÌt Ä‘Æ°Æ¡Ì£c mộ phần ông ở đâu (Änl 34,6).
+ CoÌ€n Ê-li-a thiÌ€ leo lên chiêÌc xe ngÆ°Ì£a rÆ°Ì£c lửa bay về trÆ¡Ì€i trong cÆ¡n gioÌ lôÌc (2V 2,11).
Æ Ì‰ Ä‘oaÌ£n naÌ€y, sÆ°Ì£ hiện diện của Mô-sê tÆ°Æ¡Ì£ng trÆ°ng cho Lề Luật, vaÌ€ của Ê-li-a tÆ°Æ¡Ì£ng trÆ°ng cho caÌc Ngôn sÆ°Ì.
Äiều naÌ€y chÆ°Ìng minh coÌ sÆ°Ì£ liên tuÌ£c giữa CÆ°Ì£u ƯơÌc vÆ¡Ìi Tân ƯơÌc. NoÌ cho thâÌy thÆ¡Ì€i kyÌ€ CaÌnh Chung vaÌ€ CÆ°Ìu Äộ Ä‘ã khởi đầu.
“BẤY GIỜ ÔNG PHÊRÔ LÊN TIẾNG, THƯA CHÚA GIÊSU RẰNG: “LẠY THẦY, CHÚNG CON ÄƯỢC Ở ÄÂY THÃŒ Tá»T LẮM. NẾU THẦY ƯNG, CHÚNG CON XIN LÀM BA LỀU, MỘT CHO THẦY, MỘT CHO MÔSÊ, VÀ MỘT CHO ÊLIA”
“LẠY THẦY, CHÚNG CON ÄƯỢC Ở ÄÂY THÃŒ Tá»T LẮMâ€
Vâng, vá»›i những ai được Chúa hiện ra vá»›i há», há» vô cùng hạnh phúc, không còn gì đáng để há» báºn tâm, theo Ä‘uổi. Mặc dù há» vẫn phải sống trong cuá»™c Ä‘á»i nà y, vẫn chu toà n bao trách nhiệm, nhÆ°ng khi có Chúa trong lòng, há» sẽ sống theo má»™t cách khác, há» sẽ biết phân biệt cái gì là thá»±c, cái gì là ảo; há» cÅ©ng phân biệt đâu là mục Ä‘Ãch và đâu là phÆ°Æ¡ng tiện, không còn nhầm lẫn được nữa.
Lạy Chúa! Xin cho con được bắt chÆ°á»›c Thánh Phêrô để thÆ°a vá»›i Chúa: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắmâ€, mặc dù chúng con Ä‘ang gặp bao bất hạnh, Ä‘ang bị cÆ¡n đại dịch virus Corona vùi dáºp và hà nh hạ.
Tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘ang lao Ä‘ao và bất an. NhÆ°ng trong Biến cố Hiển dung hôm nay ta vẫn có thể thÆ°a vá»›i Chúa:
““LẠY THẦY, CHÚNG CON ÄƯỢC Ở ÄÂY THÃŒ Tá»T LẮMâ€
Có nghÄ©a chúng ta đã nhìn thấy Chúa trong cÆ¡n đại há»a nà y và được ở vá»›i Chúa là điá»u quá tốt đẹp. Chúng ta không muốn chạy trốn nó. NhÆ°ng nếu có muốn chạy trốn, thì chạy trốn ở đâu. Váºy thì chi bằng chúng ta vẫn tiếp tục ở đây, vì ở đây thì tốt lắm.
CÆ¡n đại dịch nà y đã cho chúng ta rất nhiá»u bà i há»c và kinh nghiệm của kiếp ngÆ°á»i. Kinh nghiệm vá» sá»± yếu Ä‘uối má»ng dòn của pháºn ngÆ°á»i. Kinh nghiệm vá» sá»± khiếp đảm và lo sợ của con ngÆ°á»i nhá» bé và kinh nghiệm vá» niá»m tin và o Thiên Chúa. Chỉ có Chúa má»›i cứu chữa nhân loại chúng ta và cuối cùng là kinh nghiệm ăn năn sám hối trở vá» vá»›i Chúa.
“NẾU THẦY ƯNG, CHÚNG CON XIN LÀM BA LỀU, MỘT CHO THẦY, MỘT CHO MÔSÊ, VÀ MỘT CHO ÊLIAâ€.
LuÌc Ä‘oÌ Ä‘ang trong thÆ¡Ì€i gian dân IÌt-ra-en mÆ°Ì€ng Lễ Lều keÌo daÌ€i 7 ngaÌ€y. Trong caÌc ngaÌ€y naÌ€y, hoÌ£ phải đêÌn ở taÌ£m trong caÌc lều traÌ£i laÌ€m bằng caÌ€nh cây, để ôn laÌ£i công Æ¡n ÄÆ°Ìc ChuÌa Ä‘ã cÆ°Ìu IÌt-ra-en khỏi cảnh nô lệ cho ngÆ°Æ¡Ì€i Ai Cập vaÌ€ cha ông hoÌ£ Ä‘ã tÆ°Ì€ng ở trong caÌc lều traÌ£i nÆ¡i sa maÌ£c (Lv 23,34.42-43). Æ Ì‰ đây, Phê-rô xin dÆ°Ì£ng 3 lều traÌ£i nhằm keÌo daÌ€i cuộc thần hiện maÌ€ ông Ä‘ang chÆ°Ìng kiêÌn.
Ông Phêrô có lý khi bà y tá» hạnh phúc được tham dá»± mạc khải cao quý nà y. Ông chỉ hÆ¡i ngây ngô lúc muốn xin là m ba lá»u.
Chắc không phải vì Ä‘ang sống trong tuần “Lá»… Lá»u” của ngÆ°á»i Do Thái nên ông nghÄ© đến Ä‘iá»u đó. Ông chỉ muốn được ở mãi trong sá»± chiêm ngưỡng kia. Ông quên mất rằng má»›i chỉ có ba môn đệ được thấy.
Còn cả nhân loại nữa chứ! Thiên Chúa muốn rằng tất cả chúng ta sẽ được Ä‘Æ°a và o trong vinh quang của NgÆ°á»i. Phêrô chỉ xin là m 3 cái lá»u, còn các ông và cả chúng ta ở đâu?
Thánh sỠMarcô đã thêm và o một chi tiết hết sức thú vị. Marcô viết: “Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoà ng†(Mc 9, 6)
“Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông Ä‘á»u hoảng sợâ€. NgÆ°á»i ta gá»i lúc đó là giây phút tá»™t đỉnh. Nó là những giây phút ngắn ngủi quà báu chúng ta nhìn thấy những biến cố thông thÆ°á»ng qua cách siêu thÆ°á»ng.
Nó là giây phút giống nhÆ° Thiên Chúa chiếu ánh sáng của Ngà i và o những sá»± váºt chung quanh và là m cho chúng ta cảm thấy mình Ä‘ang nhìn thấy má»™t thế giá»›i khác.
“NẾU THẦY ƯNGâ€.
Matthêu nhấn mạnh đến cụm từ nà y rất sâu sắc. Việc dá»±ng 3 cái lá»u chỉ là ước muốn của ba môn đệ thôi. Phêrô muốn kéo dà i giây phút nà y mãi mãi để táºn hưởng. ChÃnh từ “LỀU†đã nói lên ý muốn cắm dùi vÄ©nh viá»…n trên núi nà y.
NhÆ°ng đó không phải là ý muốn của Chúa Giêsu, vì Ngà i phải xuống khá»i núi nà y để lên má»™t ngá»n đồi khác, đó là Golgotha để tại đó Ngà i chịu chết, đóng Ä‘inh và o tháºp giá.
Có lẽ Kitô hữu chúng ta cÅ©ng mang tâm trạng của Phêrô, cứ muốn ở mãi trên núi TABOR không chịu xuống. NhÆ°ng ta phải bÆ°á»›c theo Chúa để lên Golgotha của Ä‘á»i ta. Phải bÆ°á»›c qua Ä‘au khổ má»›i đến vinh quang. Äừng chạy trốn Ä‘au khổ mà phải đối diện vá»›i nó để từ đó ta má»›i tìm được vinh quang.
“LÚC ÔNG CÃ’N ÄANG NÓI, THÃŒ CÓ MỘT ÄÃM MÂY SÃNG BAO PHỦ CÃC NGÀI, VÀ CÓ TIẾNG TỪ TRONG ÄÃM MÂY PHÃN RẰNG: “ÄÂY LÀ CON TA YÊU DẤU RẤT ÄẸP LÃ’NG TA, CÃC NGÆ¯Æ I HÃY NGHE LỜI NGƯỜI”. NGHE THẤY VẬY, CÃC MÔN ÄỆ NGà SẤP XUá»NG, VÀ HẾT SỨC SỢ HÃIâ€.
“Lúc đó má»™t đám mây bao phủ các Ngà i, và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Äây là Con Ta yêu dấu, các ngÆ°Æ¡i hãy nghe lá»i NgÆ°á»i”.
ÄaÌm mây diễn tả sÆ°Ì£ hiện diện của ÄÆ°Ìc ChuÌa, giôÌng nhÆ° trong thÆ¡Ì€i xuâÌt haÌ€nh của dân Do ThaÌi xÆ°a (Xh 40,34-38)
.
LÆ¡Ì€i ChuÌa Cha công nhận ÄÆ°Ìc Giê-su laÌ€ “Con†(Tv 2,7), giôÌng nhÆ° khi Äức Giêsu chiÌ£u pheÌp Rửa taÌ£i sông Gio-Ä‘an (Mc 1,11). ÄÆ°Ìc Giê-su cũng Ä‘Æ°Æ¡Ì£c giÆ¡Ìi thiệu nhÆ° một Ngôn SÆ°Ì maÌ€ moÌ£i ngÆ°Æ¡Ì€i phải nghe theo lÆ¡Ì€i NgÆ°Æ¡Ì€i chỉ daÌ£y.
Ãng mây và tiếng nói cÅ©ng là m chứng Ãức Giêsu là Thiên Chúa đến dạy bảo chúng ta.
Phải, chúng ta hãy nghe lá»i Ãức Giêsu để có ngà y được Ä‘Æ°a và o vinh hiển của Thiên Chúa, nhÆ° các môn đệ trong cuá»™c biến hình hôm nay.
“NGHE THẤY VẬY, CÃC MÔN ÄỆ NGà SẤP XUá»NG, VÀ HẾT SỨC SỢ HÃIâ€.
Matthêu đã mô tả lại trạng thái của các môn đệ khi nghe tiếng Chúa Cha phán, các ông đã phải ngã xuống vì sợ hãi. Tiếng Chúa Cha đầy uy lá»±c, là m cho con ngÆ°á»i phải khiếp sợ.
NhÆ°ng tiếng Chúa nói trong lòng ta thì không nhÆ° váºy, nó rất êm dịu, ngá»t ngà o, nhÆ°ng lại thôi thúc ta mạnh mẽ tiến bÆ°á»›c lên phÃa trÆ°á»›c thá»±c thi ý Ngà i muốn, chứ không phải ngã quỵ.
“BẤY GIỜ CHÚA GIÊSU ÄẾN GẦN, ÄỘNG ÄẾN CÃC ÔNG VÀ BẢO: “CÃC CON HÃY ÄỨNG DẬY, ÄỪNG SỢ”. NGƯỚC MẮT LÊN, CÃC ÔNG THẤY CHẲNG CÃ’N AI, TRỪ RA MỘT MÃŒNH CHÚA GIÊSU. VÀ TRONG LÚC TỪ TRÊN NÚI ÄI XUá»NG, CHÚA GIÊSU Äà RA LỆNH CHO CÃC ÔNG RẰNG: “CÃC CON KHÔNG ÄƯỢC NÓI VỚI AI VỀ VIỆC Äà THẤY, CHO TỚI KHI CON NGƯỜI TỪ CÕI CHẾT Sá»NG LẠIâ€
Cuá»™c biến hình, hiển dung đã kết thúc, Môsê và Êlia cÅ©ng không còn nữa. Chúa Giêsu đã trở vá» vá»›i con ngÆ°á»i bình thÆ°á»ng vá»›i bản tÃnh nhân loại. Chúa trở vá» vá»›i cÆ°Æ¡ng vị của má»™t ngÆ°á»i Thầy gần gÅ©i của các môn đệ.
Nếu trong cuá»™c biến hình, Chúa Giêsu tách biệt vá»›i các môn đệ, là m các môn đệ không dám đến gần, thì khi trở vá» vá»›i cÆ°Æ¡ng vị ngÆ°á»i Thầy, Chúa Giêsu lại: “ÄẾN GẦN, ÄỘNG ÄẾN CÃC ÔNGâ€.
Má»™t cú chạm rất bình thÆ°á»ng của tình Thầy – trò. Câu nói đầu tiên, Chúa Giêsu muốn trấn an các môn đệ: “”CÃC CON HÃY ÄỨNG DẬY, ÄỪNG SỢ”. Thầy đây mà , dù gì Ä‘i nữa, Ngà i vẫn là Thầy của các ông, váºy có gì mà phải sợ.
Ba môn đệ đi từ tâm trạng nà y đến tâm trạng khác: từ hoảng sợ đến nỗi phải ngã xuống, nay lại được bình an và đứng vững.
“CÃC CON KHÔNG ÄƯỢC NÓI VỚI AI VỀ VIỆC Äà THẤY, CHO TỚI KHI CON NGƯỜI TỪ CÕI CHẾT Sá»NG LẠIâ€
Äòi há»i giữ kÃn “trÆ°á»›c khi Con NgÆ°á»i từ cõi chết sống lại†được goÌ£i laÌ€ “BiÌ Mật Thiên Saiâ€.
Sở dĩ ÄÆ°Ìc Giê-su không muôÌn cho ngÆ°Æ¡Ì€i ta biêÌt NgÆ°Æ¡Ì€i laÌ€ ÄâÌng Thiên Sai viÌ€ cần coÌ thÆ¡Ì€i gian để NgÆ°á»i giảng daÌ£y dân Do ThaÌi hiểu Ä‘uÌng về sÆ°Ì mệnh Thiên Sai theo YÌ Thiên ChuÌa của NgÆ°á»i.
NêÌu noÌi sá»›m sá»± tháºt nà y sẽ laÌ€m cho dân Do thái biÌ£ tinh thần aÌi quôÌc cÆ°Ì£c Ä‘oan taÌc động, há» Ä‘ang mong đợi một Ông Vua Thiên Sai theo nghĩa trần tuÌ£c, sẽ hiểu lầm vá» sÆ°Ì mệnh Thiên Sai của ÄÆ°Ìc Giê-su vaÌ€ sẽ gây baÌ£o loaÌ£n, gây cá»› cho quân Rô-ma Ä‘em quân đêÌn tiêu diệt dân Do ThaÌi nhá» bé, sẽ bâÌt lÆ¡Ì£i cho sÆ°Ì mệnh Thiên Sai của Chúa.
Cuộc biêÌn hiÌ€nh biểu lộ Thiên tiÌnh của ÄÆ°Ìc Giê-su sẽ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c caÌc môn đệ chiÌnh thÆ°Ìc công bÃ´Ì sau biêÌn cÃ´Ì Tử NaÌ£n vaÌ€ PhuÌ£c Sinh của Äức Giê-su, nghĩa laÌ€ sau khi NgÆ°Æ¡Ì€i tÆ°Ì€ cõi chêÌt sôÌng laÌ£i, và khi các ông bắt đầu Ä‘i loan báo Tin mừng.
“TỪ CÕI CHẾT Sá»NG LẠI nghĩa laÌ€ giÌ€?
Các ông không hiểu hay không muốn hiểu. Có thể cả hai.
NhÆ° Phê-rô Ä‘ã can traÌch ÄÆ°Ìc Giê-su đừng châÌp nhận con Ä‘Æ°Æ¡Ì€ng cÆ°Ìu thÃªÌ qua Ä‘au khổ tháºp giá theo ý ChuÌa Cha, còn caÌc môn đệ khaÌc đều không hiểu hay không muôÌn hiểu vá» con Ä‘Æ°Æ¡Ì€ng “TÆ°Ì€ trong cõi chêÌt sôÌng laÌ£i†hoặc “Qua Ä‘au khổ má»›i đến vinh quang†đã Ä‘Æ°Æ¡Ì£c ÄÆ°Ìc Giê-su công bÃ´Ì trÆ°Æ¡Ìc cuá»™c biêÌn hiÌ€nh (Mc 8,31).
TRONG BÀI ÄỌC I TrÃch sách Tiên tri Äaniel, tiên tri Daniel (khoảng 500 BC) được Thiên Chúa tá» cho thấy qua các thị kiến, sá»± xuất hiện của Con NgÆ°á»i sau triá»u đại của bốn đế quốc Assyria, Media, Persia, và Hy-lạp. Ngà i tuy có dáng vẻ con ngÆ°á»i, nhÆ°ng có nguồn gốc từ trá»i. Ngà i lãnh nháºn vÆ°Æ¡ng quyá»n từ Chúa Cha, và sẽ thống trị má»i dân nÆ°á»›c, vÆ°Æ¡ng quốc của Ngà i sẽ tồn tại muôn Ä‘á»i.
TRONG BÀI ÄỌC II TrÃch thÆ° thứ hai của Thánh Phêrô Tông đồ, Phêrô là m chứng sá»± vinh quang và uy quyá»n của Chúa Giêsu bằng cách thuáºt lại kinh nghiệm mình đã được chứng kiến trên núi, và lá»i các ngôn sứ trong Kinh Thánh đã là m chứng cho Äức Kitô.
Vá»›i Bà i Tin mừng hôm nay, chúng ta hãy dâng lên Chúa lá»i cầu nguyện sau đây:
Lạy Chúa là đấng Cứu Äá»™ của con! Con xin được nhÆ° Phê-rô dá»±ng lá»u, nhÆ°ng không phải để chiêm ngắm dung mạo hiển dung sáng láng, mà là để say mê vinh quang Æ¡n cứu Ä‘á»™ Chúa dà nh cho con. ChÃnh Chúa đã chủ Ä‘á»™ng kêu má»i con ở lại trong tình yêu xót thÆ°Æ¡ng của NgÆ°á»i, không những chỉ trong ngà y hôm nay mà còn trong suốt cuá»™c sống dÆ°Æ¡ng thế, và mãi mãi trong hạnh phúc Quê Trá»i mai sau.
A-men.
__________________________
Giuse Vĩnh Tâm.
LỜI CHÚA THỨ NÄ‚M TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN NÄ‚M 2020 (06/8/2020) – (Mt 17, 1- 9 (Hl 2-10)) CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG – Lá»… kÃnh
Trang Chủ » Bà i Giảng - Suy Niệm Tin Mừng » LỜI CHÚA THỨ NÄ‚M TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN NÄ‚M 2020 (06/8/2020) – (Mt 17, 1- 9 (Hl 2-10)) CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG – Lá»… kÃnh