NhÆ° má»™t bác sÄ© giá»i, chúng ta phải tá»± há»i vết thÆ°Æ¡ng tổn của những anh chị em li dị “tái hônâ€, gây ra bởi sá»± kiện há» không được hiệp thông trá»n vẹn vá»›i Há»™i thánh, có bản chất là gì. Tiến trình há»™i nháºp là để chữa là nh vết thÆ°Æ¡ng nà y.
Nguyên nhân há» không hiệp thông trá»n vẹn không phải vì cuá»™c hôn nhân thứ nhất thất bại
Cuá»™c hôn nhân thứ nhất đổ vỡ có thể rất Ä‘au Ä‘á»›n và gây ra những thÆ°Æ¡ng tổn trầm trá»ng mà ta cần hết sức kiên nhẫn để dần dần được chữa là nh (cf. AL 241-242). Thế nhÆ°ng, đổ vỡ nà y không nhất thiết do tá»™i lá»—i nghiêm trá»ng của cá nhân, vốn là điá»u là m tổn thÆ°Æ¡ng trầm trá»ng đến mối tÆ°Æ¡ng quan cá vị vá»›i Thiên Chúa. Chẳng hạn trÆ°á»ng hợp của má»™t ngÆ°á»i phối ngẫu bị ruồng bá» cách bất công, là nạn nhân vô tá»™i. Hôn nhân thất bại tá»± nó không đặt tôi và o hoà n cảnh thÆ°á»ng xuyên sống mâu thuẫn vá»›i Lá»i Chúa (cf. Mt 19,9; Mt 5,31; Mc 10,11-12; Lc 16,18; 1Cr 7,10-11). Tháºt váºy, Tông huấn Amoris laetitia số 242 dạy rằng: «những ngÆ°á»i li dị mà không tái hôn […] thÆ°á»ng là những chứng nhân của lòng trung thà nh trong hôn nhân».
Váºy, đâu là căn bệnh tháºt sá»± của há»? ThÆ°a, do chÃnh cuá»™c kết hợp há» Ä‘ang sống sau đó
Äó là nguyên nhân của căn bệnh của há», tức là do “tái hôn†sau li dị. Hà nh Ä‘á»™ng đó là vi phạm và tình trạng hệ lụy của há» mâu thuẫn vá»›i lá»i của Äức Kitô. Khi “kết hôn†lần thứ hai, tức là đã dấn thân bá»n vững sống chung nhÆ° vợ chồng vá»›i má»™t ngÆ°á»i khác, hỠđã có ý chôn táng sợi dây liên kết hôn phối vốn bất khả phân li, và đồng thá»i nhÆ° thế là đặt cuá»™c sống hỠở ngoà i rìa ná»n tảng Thiên Chúa đã láºp. Là m thế là hỠđã chối bá» sá»± tháºt của lá»i hứa của má»™t tình yêu “mãi mãi†và “bất chấp tất cả†vốn được bảo đảm bởi Chúa Giêsu. Khi còn sống mâu thuẫn vá»›i dây hôn phối, cuá»™c sống của ta còn bị phân mảnh rá»i rạc, bởi vì ta còn bÆ°á»›c theo nhịp Ä‘iệu “còn dịp thứ hai, hoặc thứ ba†(má»™t khi đã chấp nháºn vi phạm lá»i hứa má»™t lần, thì còn có thể tiếp tục vi phạm lá»i hứa sau đó). Bởi đó, há» sẽ gặp rất khó khăn trong việc thông truyá»n cho con cái Ä‘iá»u cốt yếu của giáo dục: niá»m tin có thể xây dá»±ng toà n thể cuá»™c sống dá»±a trên tình yêu Ä‘Ãch tháºt, phó thác cho tình yêu ấy toà n thể tÆ°Æ¡ng lai chúng ta.
Äó là má»™t thÆ°Æ¡ng tổn không dá»… dà ng chữa là nh, vì thÆ°á»ng những ngÆ°á»i trong cuá»™c không ý thức tình trạng bất bình thÆ°á»ng của há», há» sợ công nháºn nó và biện chÃnh cho cuá»™c sống kết hợp thứ hai của há». Äây là má»™t việc hết sức tế nhị và đòi há»i ta phải nhẫn nại, tin tưởng phó thác cho ánh sáng và ân sủng Chúa, để giúp ngÆ°á»i anh em của ta từ bá» ngôi nhà xây trên cát mà xây dá»±ng lại căn nhà xây trên ná»n đá trong hi vá»ng (cf. AL 8).
Há» sống trong má»™t hoà n cảnh đặc biệt, phải Ä‘i má»™t hà nh trình riêng để tiến tá»›i há»™i nháºp tháºt sá»± và o Há»™i thánh.
Ai biết mình đã phạm má»™t tá»™i trá»ng thì cần phải xÆ°ng tá»™i trÆ°á»›c khi đón nháºn Mình Thánh Chúa, tức hiệp thông hoà n toà n vá»›i Mình Thánh Chúa, và Thân Mình huyá»n nhiệm NgÆ°á»i là Há»™i thánh.[1]
Tuy nhiên, có má»™t số tá»™i minh nhiên liên quan tá»›i các mối quan hệ cụ thể, cách thức cụ thể sống trong cá»™ng Ä‘oà n và dệt nên lịch sá» chung. Bởi thế, Chúa Giêsu cho các Tông Äồ những chỉ dẫn rõ rà ng cách đối xá» trÆ°á»›c những lá»—i lầm nà y, nhắc nhở sá»a lá»—i các tá»™i nhân để há» thay đổi Ä‘á»i sống (cf. Mt 18,15-17). Những tá»™i công khai phạm đến Thân Mình xã há»™i của Chúa, tức Giáo há»™i, cà ng là m ta khó thông dá»± hoà n toà n và hiệp thông Bà tÃch Thánh Thể. Không những cần phân định thiêng liêng mà còn phải phân định Thân Mình Chúa, trong bà tÃch cÅ©ng nhÆ° trong cá»™ng Ä‘oà n, nếu không ta sẽ ăn và uống án phạt mình (AL 185-186). NghÄ©a là , phân định cách thức cụ thể sống các mối quan hệ, cách riêng là sá»± trung thà nh của chúng ta vá»›i dây hôn Æ°á»›c bất khà phân li.
Ãp dụng cách đặc biệt và o hôn phối, vì là má»™t dấu chỉ bà tÃch hữu hình và hữu hiệu của ân sủng. Hôn nhân không phải là má»™t sá»± kiện riêng tÆ°, lại cà ng không phải là má»™t thá»±c tại chỉ liên hệ đến ngÆ°á»i chồng, ngÆ°á»i vợ và con cái, nhÆ°ng ngược lại, đó là má»™t yếu tố cốt yếu của Ä‘á»i sống chung và để xây dá»±ng Há»™i thánh[2]. Thế nên, những ngÆ°á»i li dị “tái hôn†nà y phải Ä‘i má»™t hà nh trình trÆ°á»›c khi được há»™i nháºp hoà n toà n và o Ä‘á»i sống Giáo há»™i và có thể lãnh nháºn bà tÃch hiệp thông. Dù sao, há» không nên cảm thấy bị tổn thÆ°Æ¡ng vì Há»™i thánh nói há» không thể hiệp lá»… (rÆ°á»›c lá»…), vì «Thánh Thể không phải là phần thưởng cho những ngÆ°á»i hoà n hảo» (cf. Evangelium gaudium 47; Al 300; 305).
Một hướng đi mới cho mục vụ gia đình
Lối Ä‘i má»›i mà Äức Thánh cha Phanxicô Ä‘á» nghị cho mục vụ không phải là đỠra nhữngluáºt má»›i thông thoáng hÆ¡n hay khép chặt hÆ¡n, nhÆ°ng xin ngÆ°á»i ta thay đổi con tim và yêu cầu má»™t “hoán cải mục vụ†(cf. EG 25), đặt mục vụ gia đình ở trung tâm má»i báºn tâm mục vụ và hoạt Ä‘á»™ng của các giáo pháºn và giáo xứ. Là m sao để tất cả cùng cố gắng đồng hà nh vá»›i những anh chị em nà y trên Ä‘Æ°á»ng vá» vá»›i Chúa Kitô. Tông huấn Amoris laetitia khuyến khÃch chúng ta hai con Ä‘Æ°á»ng: 1) má»™t là , yêu cầu chúng ta bắt đầu má»™t tiến trình há»™i nháºp những ngÆ°á»i lầm Ä‘Æ°á»ng lạc lối nà y trở vá» vá»›i Giáo há»™i (cf. AL 291), tiến trình nà y phải do Giám mục giáo pháºn hÆ°á»›ng dẫn (AL 300); b) hai là , khuyến khÃch các cha giải tá»™i khi xét thấy con ngÆ°á»i hối nhân thá»±c sá»± muốn sống theo Tin Mừng, cần xét đến hoà n cảnh có thể giảm khinh, trân trá»ng những cố gắng của thiện chà há», nhá»› rằng “má»™t bÆ°á»›c nhá», giữa những giá»›i hạn lá»›n của con ngÆ°á»i, có thể là m đẹp lòng Chúa hÆ¡n là má»™t cuá»™c sống đúng đắn bên ngoà i êm ả trôi qua từng ngà y mà không phải đối mặt vá»›i những khó khăn đáng kể nà o†(EG 44; AL 306).
Câu há»i gợi ý suy tÆ° và thảo luáºn
1. Anh chị Ä‘ang mang má»™t “vết thÆ°Æ¡ng thuá»™c dây hôn Æ°á»›câ€, anh chị tá»± phân định hoà n cảnh cụ thể của mình và xem có thá»±c muốn được chữa là nh không? Theo anh chị phải là m gì để được chữa là nh? Hi vá»ng hòa giải của cuá»™c hôn nhân trÆ°á»›c tá»›i mức nà o? Nếu không thể hòa giải để trở vá» sống chung, anh chị cần là m gì sống phù hợp vá»›i lá»i Chúa, lá»i dạy của Giáo há»™i?
2. Chữa là nh vết thÆ°Æ¡ng “thiêng liêngâ€, hÆ¡n là vết thÆ°Æ¡ng thể là hay tâm lÃ, trÆ°á»›c hết anh chị phải là m gì?
3. Anh chị mong muốn gì nơi Giáo hội, nơi các mục tỠcủa anh chị vỠhoà n cảnh của anh chị với những trách nhiệm và bác ái trong cuộc sống gia đình hiện tại?
TGPSG