Giáo luáºt số 1086 § 1, tuyên bố rằng “Hôn nhân giữa má»™t ngÆ°á»i đã được Rá»a tá»™i trong Giáo há»™i Công giáo hoặc đã được nháºn và o Giáo há»™i ấy mà không rá»i bá» Giáo há»™i ấy bằng má»™t hà nh vi dứt khoát vá»›i má»™t ngÆ°á»i không được Rá»a tá»™i, thì bất thà nhâ€.
Äây là má»™t trở ngại liên quan đến má»™t cuá»™c hôn nhân được cá» hà nh giữa má»™t ngÆ°á»i được rá»a tá»™i trong Giáo há»™i Công giáo hoặc được đón nháºn trong Giáo há»™i (và không bị tách rá»i do má»™t hà nh vi chÃnh thức) và má»™t ngÆ°á»i khác không được rá»a tá»™i.
- Lý do của việc ngăn trở
TrÆ°á»›c hết, lý do của việc ngăn trở nà y là nhằm bảo vệ đức tin và việc thá»±c hà nh đạo vá» phÃa ngÆ°á»i đã được rá»a tá»™i vì lo ngại vỠđức tin có thể bị nguy hiểm khi sống vá»›i má»™t ngÆ°á»i không được rá»a tá»™i, cÅ©ng nhÆ° để đảm bảo giáo dục theo tinh thần công giáo cho trẻ em và bảo đảm cho vợ chồng cÅ©ng nhÆ° cho cả gia đình má»™t sá»± hiệp thông trá»n vẹn trong cuá»™c sống không bị tổn hại bởi má»™t niá»m tin tôn giáo khác.
Äức tin nà y có thể bị sa sút hoặc bị mất luôn trong trÆ°á»ng hợp tÃn hữu Công giáo thà nh hôn vá»›i má»™t ngÆ°á»i khác đạo và dần dần trở nên xa rá»i cuá»™c sống đức tin của mình. Trong thá»i Cá»±u Ước, Kinh Thánh đã ngăn cấm dân Chúa không được kết hôn vá»›i ngÆ°á»i ngoại giáo. Sách Äệ Nhị Luáºt quy định: “NgÆ°Æ¡i không được sui gia vá»›i dân ngoại, ngÆ°Æ¡i không được gả con gái ngÆ°Æ¡i cho con trai chúng và cÆ°á»›i con gái chúng cho con trai ngÆ°á»i, vì nó sẽ dụ con trai ngÆ°Æ¡i không theo Ta, là m nó thá» những thần khác, và cÆ¡n thịnh ná»™ Giavê sẽ bừng trên ngÆ°Æ¡i và kÃp tru diệt ngÆ°Æ¡i Ä‘i†(Änl 7,3-4).
Nhìn chung, khi đứng trÆ°á»›c má»™t cuá»™c hôn nhân không mang phẩm tÃnh bà tÃch trong sá»± kết hợp giữa má»™t ngÆ°á»i công giáo và má»™t ngÆ°á»i không được rá»a tá»™i, việc kết hợp vợ chồng nhÆ° má»™t cá»™ng đồng thân máºt của Ä‘á»i sống và của tình yêu (communitas vitae et amoris) mà đối vá»›i hỠđó là điá»u phù hợp vá»›i và liên quan đến má»i chiá»u kÃch cá nhân và sâu xa của vợ chồng, mà thay và o đó là má»™t sá»± khác biệt vá» tâm hồn và niá»m tin tôn giáo. Äiá»u nà y tá»± nó bao gồm cả sá»± Ä‘a dạng vá» hà nh vi liên quan đến các khÃa cạnh có thể cản trở sá»± hiệp thông trong cuá»™c sống của vợ chồng, chẳng hạn nhÆ° vá» số con được sinh ra và giáo dục chúng hoặc việc thá»±c hà nh các nghÄ©a vụ tôn giáo bên ngoà i.
- Quan ngại vỠđức tin
Những khó khăn nà y sẽ cà ng nặng nỠđổ xuống trên má»™t trong hai muốn thá»±c hà nh tôn giáo của há». TrÆ°á»ng hợp nà y sẽ khác khi há» thiếu nhạy cảm đối vá»›i các giá trị tôn giáo, cả hai sẽ không đặt nặng vấn Ä‘á» rằng ngÆ°á»i kia tiếp tục sống trong niá»m tin tôn giáo hay không, vì không ai xác tÃn vá» con Ä‘Æ°á»ng đạo của mình, thì há» cÅ©ng không tin có thể sống trá»n vẹn theo nhu cầu của đức tin của há».
Tuy nhiên, Ä‘iá»u đó không có nghÄ©a là các cuá»™c hôn nhân nà y không có gì liên quan trong Ä‘á»i sống đức tin của ngÆ°á»i đã được rá»a tá»™i và của các gia đình sẽ được hình thà nh do sá»± kết hợp giữa hai ngÆ°á»i. Bà tÃch cÅ©ng không chỉ nhằm cho phÃa ngÆ°á»i công giáo: chúng ta hãy nhá»› rằng hôn nhân có bản chất “di truyá»nâ€, bao hà m cả má»™t bản sắc vá» các hiệu ứng dà nh cho cả hai bên và đòi há»i cả hai có cùng má»™t hà nh Ä‘á»™ng mang lại hiệu quả cho má»—i ngÆ°á»i phối ngẫu. Do đó, hà nh Ä‘á»™ng ấy mang lại hiệu lá»±c nhÆ° nhau cho cả hai bên, nên bà tÃch phải là unum et individuum. NhÆ° váºy, hôn nhân bà tÃch duy nhất là cuá»™c hôn nhân được hai chủ thể đã được rá»a tá»™i: nếu cả hai không phải là những ngÆ°á»i đã được rá»a tá»™i mà cá» hà nh, thì sẽ không có bà tÃch cho bên nà o cả, ngay cả khi há» tuân theo hình thức giáo luáºt.
- Tiên liệu và sư phạm
Trong viá»…n cảnh nà y, sá»± ngăn trở của hôn nhân khác đạo có thể giải quyết được nhá» việc tiên liệu và mang tÃnh sÆ° phạm, bởi vì nó ngăn cản phÃa công giáo tiếp cáºn má»™t loại hôn nhân là m suy yếu chiá»u kÃch thiết yếu của bà tÃch, mặc dù trên thá»±c tế giáo luáºt ngà y cà ng giá»›i hạn sá»± can thiệp của mình và o vấn Ä‘á» nà y, để lại trách nhiệm và việc phân định của ngÆ°á»i công giáo vá» sá»± lá»±a chá»n và cam kết của há».
Do đó, những bất lợi nghiêm trá»ng đối vá»›i hôn nhân giữa công giáo và ngÆ°á»i không được rá»a tá»™i là ratio legis do luáºt lệ đã được các nhà láºp pháp là m ra từ những thế ká»· đầu tiên của Giáo há»™i, vì há» cảm thấy lo ngại liên tục vá» việc bảo vệ quyá»n thiêng liêng, do việc giả định rằng ngÆ°á»i công giáo kết hôn vá»›i má»™t ngÆ°á»i không được rá»a tá»™i sẽ bị đặt và o tình trạng nguy hiểm cho đức tin khiến há» không trung thà nh vá»›i những đòi há»i cÆ¡ bản của Ä‘á»i sống Kitô hữu[1].
- Äịnh hÆ°á»›ng
Các định hÆ°á»›ng thá»±c tế của thần há»c trong các vấn Ä‘á» bà tÃch hôn nhân, trong thá»±c tế, khẳng định rằng hôn nhân, nhÆ° má»™t thá»±c tại của con ngÆ°á»i, có chÃnh Thiên Chúa là tác giả, nhÆ° Công đồng Vatican II đã tuyên bố cách rõ rà ng: “Ipse vero Deus est auctor matrimoniiâ€, chÃnh Thiên Chúa là Ãấng tác tạo hôn nhân (GS 48). Nó không chỉ bắt nguồn từ Thiên Chúa, mà trong đó nó bà y tá» cách đặc biệt Æ¡n gá»i sâu sắc của mình, đó là mối quan hệ vá»›i Thiên Chúa, nÆ¡i nó tìm thấy sá»± kiện toà n cách trá»n vẹn và dứt khoát của mình trong sá»± kết hợp của Chúa Kitô và của Giáo há»™i. Trong viá»…n cảnh ấy, ngÆ°á»i ta có thể nói vá» tÃnh bà tÃch theo nghÄ©a rá»™ng cÅ©ng cho hôn nhân ngoà i Kitô giáo[2].
Tuy nhiên, ngÆ°á»i ta muốn hiểu vấn nạn vá» tÃnh bà tÃch hôn nhân được ký kết vá»›i sá»± miá»…n chuẩn khá»i ngăn trở khác đạo, có thể khẳng định rằng, hôn nhân ấy dù không phải là bà tÃch, ngay cả đối vá»›i bên đã được rá»a tá»™i, vẫn luôn là má»™t cuá»™c hôn nhân hợp giáo luáºt, có má»™t giá trị tôn giáo và Giáo há»™i không thể chối cãi, Ä‘iá»u nà y không cho phép chúng ta coi nó nhÆ° bất kỳ kết hợp thuần túy dân sá»± nà o. NhÆ° váºy, thẩm quyá»n của Giáo há»™i phán xét vá» những cuá»™c hôn nhân nà y không cần phải bà n cãi: vì nó hợp lệ và hợp pháp, cuá»™c hôn nhân giữa má»™t ngÆ°á»i công giáo và má»™t ngÆ°á»i không được rá»a tá»™i đặt đôi bên kết Æ°á»›c trong má»™t hoà n cảnh hợp vá»›i giáo luáºt cho phép bên công giáo được lãnh nháºn các bà tÃch và thi hà nh tất cả các việc phục vụ mà Giáo há»™i đòi há»i phải có má»™t cuá»™c sống phù hợp vá»›i đức tin và vá»›i nhiệm vụ mà ngÆ°á»i ấy đảm nháºn. Mặc dù là má»™t cuá»™c hôn nhân không bà tÃch, nhÆ°ng vẫn luôn là má»™t sá»± kiện mang tÃnh giáo há»™i: sá»± rà ng buá»™c mà hai ngÆ°á»i kết Æ°á»›c không chỉ có giá trị đối vá»›i Ä‘á»i sống thiêng liêng của đôi bạn, mà còn là má»™t chứng tá cho cuá»™c sống và sứ mạng của cả Giáo há»™i, cho dù việc chứng tá nà y cách khách quan không rõ rà ng nhÆ° Ä‘á»i sống chứng tá từ việc kết hôn của hai ngÆ°á»i đã được rá»a tá»™i. Do đó, qua ngÆ°á»i phối ngẫu đã được rá»a tá»™i, hôn nhân được ký kết vá»›i sá»± miá»…n chuẩn ngăn trở khác đạo trở thà nh chứng tá và sá»± tham dá»± và o tình yêu của Thiên Chúa là Äấng mà qua đức tin của bên đã được rá»a tá»™i và sá»± gắn kết và o mầu nhiệm cứu Ä‘á»™ của Chúa Kitô, cà ng trở nên gần gÅ©i hÆ¡n vá»›i má»—i ngÆ°á»i, dù ngÆ°á»i ấy không phải là ngÆ°á»i tÃn hữu, muốn chiếu sáng và thanh tẩy tình yêu của con ngÆ°á»i bằng tất cả vẻ đẹp của nó.
- Hoà n cảnh ngà y nay
Chắc chắn thá»±c tại của hôn nhân giữa má»™t ngÆ°á»i đã được rá»a tá»™i trong Giáo há»™i Công giáo và má»™t ngÆ°á»i không được rá»a tá»™i cÅ©ng lâu Ä‘á»i nhÆ° chÃnh Giáo há»™i, nhÆ°ng ngà y nay thá»±c tại được cảm nháºn nhiá»u hÆ¡n chÃnh trong chiá»u kÃch xã há»™i, cả khi không còn đồng nhất vá» mặt tôn giáo, cÅ©ng là m mất tÃnh Ä‘a dạng nhÆ°ng là để bảo vệ và nâng cao bản sắc cá nhân, tá»± do của lÆ°Æ¡ng tâm và của tôn giáo. Giáo há»™i, theo giáo huấn rà ng buá»™c của Äấng sáng láºp cho tá»± do của con ngÆ°á»i, không sợ phải đối đầu vá»›i những ngÆ°á»i chÆ°a gặp Ngôi Lá»i mà trái lại, nhân cÆ¡ há»™i nà y để chuyển tải và thông truyá»n giáo huấn của mình mà không sợ việc là m nà y có thể xúc phạm bản sắc của ngÆ°á»i khác, nhÆ°ng vá»›i nháºn thức rằng còn có má»™t món quà dà nh cho tất cả má»i ngÆ°á»i và phải được Ä‘á» xuất vá»›i lòng tôn trá»ng sá»± tá»± do của má»—i ngÆ°á»i, tình yêu của Chúa Kitô, đồng thá»i cÅ©ng quan tâm đến những cuá»™c kết hôn ấy có thể xây dá»±ng được má»™t sá»± phong phú thiêng liêng cho các cá»™ng đồng Kitô hữu và cho cuá»™c hà nh trình đại kết[3].
- Nhìn lại việc miễn chuẩn ngăn trở hôn nhân
Việc cấp giấy miá»…n chuẩn ngăn trở hôn nhân khác đạo là má»™t phần của bản quyá»n địa phÆ°Æ¡ng, vá» vấn Ä‘á» nà y, cần phải nhấn mạnh rằng, nếu không có quyá»n có được Æ¡n sủng, thì vẫn có quyá»n của ngÆ°á»i tÃn hữu xin Æ¡n huệ, quyá»n có được má»™t sá»± trả lá»i và khiếu nại đến cÆ¡ quan có thẩm quyá»n trong trÆ°á»ng hợp có sá»± trả lá»i tiêu cá»±c[4].
Mặt khác, bản quyá»n địa phÆ°Æ¡ng, trong việc thẩm định Ä‘Æ¡n yêu cầu nháºn được, thì cần theo các tiêu chà khách quan, chứ không tuân theo sá»± Ä‘á»™c Ä‘oán của mình, vì nó không tùy thuá»™c ý muốn của ngÆ°á»i thá»±c thi quyá»n bÃnh mà đó là quyá»n của ngÆ°á»i tÃn hữu được giúp đỡ để đạt được lợi Ãch thiêng liêng của mình: trong hôn nhân thì cần thá»±c thi đúng đắn ius connubii.
NgÆ°á»i có thẩm quyá»n được má»i gá»i thi hà nh quyá»n miá»…n chuẩn cách tháºn trá»ng và kÃn đáo, không những chỉ đáp ứng đòi há»i chÃnh đáng của vợ chồng, mà của cả cá»™ng đồng giáo há»™i trong các hoà n cảnh của thá»i gian và nÆ¡i chốn nhất định. Do đó, má»™t Ä‘Ã ng cần có sá»± bảo vệ lợi Ãch chung, nghÄ©a là tôn trá»ng giá trị của hôn nhân, Ä‘Ã ng khác đó là quyá»n lợi của ngÆ°á»i tÃn hữu trong việc kết hôn: theo quan Ä‘iểm nà y, việc miá»…n chuẩn được đặt ra nhÆ° má»™t yếu tố cần thiết để dung hòa hai quyá»n lợi ấy và đó là chìa khóa có khả năng cân bằng giữa các lÄ©nh vá»±c chung cÅ©ng nhÆ° riêng theo nguyên tắc equitas canonica. NhÆ°ng cÅ©ng nên quan tâm đến vai trò sÆ° phạm của luáºt giáo há»™i là không nên quá dá»… dà ng trong việc miá»…n chuẩn để tránh nguy cÆ¡ là m suy yếu đặc Ä‘iểm nà y.
- Cái nhìn của Thượng Hội đồng Giám mục năm 2015
Má»™t cÆ¡ há»™i quan trá»ng để Ä‘á»c lại vai trò đặc trÆ°ng của nÆ¡i có thẩm quyá»n miá»…n chuẩn hôn nhân khác đạo được Thượng Há»™i đồng Giám mục và o ngà y 24 tháng 10 năm 2015[5], sau khi đã suy tÆ° vá» những thách đố mục vụ vá» gia đình trong bối cảnh phúc âm hóa. Cách cụ thể, Thượng há»™i đồng nhấn mạnh đến sá»± ngăn trở vá» hôn nhân khác đạo, phân tÃch ý nghÄ©a của việc miá»…n chuẩn có thể xảy ra dÆ°á»›i ánh sáng của bối cảnh Ä‘a văn hóa và đa tôn giáo đặc trÆ°ng cho xã há»™i hôm nay.
Tại số 25 của Relatio Synodi, chúng ta Ä‘á»c thấy rằng “ở các quốc gia mà sá»± hiện diện của Giáo há»™i Công giáo là thiểu số, có nhiá»u cuá»™c hôn nhân há»—n hợp và khác đạo vá»›i tất cả những khó khăn mà há» gặp phải vá» nhiá»u lãnh vá»±c pháp lý, rá»a tá»™i, giáo dục trẻ em và tôn trá»ng nhau từ quan Ä‘iểm vá» sá»± khác biệt của đức tin. Trong những cuá»™c hôn nhân nà y có thể có nguy cÆ¡ theo chủ nghÄ©a tÆ°Æ¡ng đối hoặc thá» Æ¡, nhÆ°ng cÅ©ng có thể có khả năng cổ võ tinh thần đại kết và đối thoại liên tôn trong sá»± chung sống hà i hòa của các cá»™ng đồng sống cùng má»™t nÆ¡iâ€.
Từ việc phân tÃch bá»™ luáºt của các cuá»™c hôn nhân há»—n hợp (can, 1124 tt.) và những vụ kết hợp vá»›i sá»± miá»…n chuẩn khá»i ngăn trở khác đạo (cann. 1086), lý lẽ rõ rà ng của nhà là m luáºt là bảo vệ đức tin và táºp tục Kitô giáo vá» phÃa ngÆ°á»i công giáo có thể bị nguy hiểm khi chung sống hôn nhân vá»›i má»™t ngÆ°á»i phối ngẫu chÆ°a được rá»a tá»™i hoặc rá»a tá»™i trong má»™t cá»™ng đồng không công giáo, để bảo đảm việc giáo dục cho con cái và bảo đảm cho vợ chồng và cả gia đình được hiệp thông trá»n vẹn của cuá»™c sống có thể bị tổn hại do thá»±c hà nh má»™t niá»m tin tôn giáo khác.
Tháºt váºy, ngÆ°á»i ta cho rằng các cuá»™c kết hợp hôn nhân nhÆ° váºy có thể là m cho sá»± hòa nháºp của vợ chồng trở nên khó khăn hÆ¡n trong “cá»™ng đồng thân máºtâ€, đó là communitas vitae et amoris, đặc tÃnh của hôn nhân theo giáo luáºt và liên quan đến các chiá»u kÃch cá nhân và sâu sắc nhất của vợ chồng, mà do má»™t sá»± khác biệt vá» niá»m tin tôn giáo có thể cản trở sá»± hiệp thông cả trong sá»± chá»n lá»±a chẳng hạn nhÆ° số con cái và giáo dục chúng hoặc thá»±c hà nh việc sống đạo.
Äà ng khác, hôn nhân là má»™t tổ chức luáºt tá»± nhiên và là ius nubendi, trong đó má»—i đối tượng là chủ sở hữu, rất khó để thừa nháºn các lệnh cấm. Các nhà là m luáºt, cả trong ká»· luáºt vá» các cuá»™c hôn nhân há»—n hợp, và cả việc ngăn trở hôn nhân khác đạo, không có ý định là m suy yếu hoặc hạ thấp quyá»n nà y nhÆ°ng tháºt ra chỉ muốn tuân giữ báºc thang giá trị: tháºt váºy, ius nubendi chỉ bị chặn khi các giá trị cao hÆ¡n của tráºt tá»± siêu nhiên, nhÆ° đức tin, Ä‘á»i sống ân sủng, trung thà nh vá»›i những đòi há»i của lÆ°Æ¡ng tâm đã được huấn luyện cách đúng đắn của má»™t ngÆ°á»i, bị xâm phạm và định kiến.
Vì thế, việc miá»…n chuẩn không nên được coi là má»™t công cụ để hạn chế tá»± do của ngÆ°á»i đã được rá»a tá»™i, nhÆ°ng đó chỉ là má»™t phÆ°Æ¡ng tiện để há»— trợ các tÃn hữu trong việc bảo vệ đức tin của há», giúp cho các đôi vợ chồng trở thà nh má»™t “phòng thà nghiệm†thú vị liên quan đến nhiá»u vấn Ä‘á» rá»™ng lá»›n hÆ¡n những vấn đỠđối phó vá»›i những xung Ä‘á»™t trong các mối tÆ°Æ¡ng quan và mang tÃnh gia đình.
Thượng Há»™i đồng Giám mục năm 2015 cống hiến cho chúng ta cách Ä‘á»c bằng má»™t lăng kÃnh má»›i, việc miá»…n chuẩn khá»i ngăn trở hôn nhân khác đạo disparitas cultus nói riêng và khá»i những ngăn trở hôn nhân khác nói chung: thay vì bị coi là má»™t trở ngại đối vá»›i việc thá»±c thi ius connubii thì có thể được coi nhÆ° má»™t sá»± trợ giúp mà các nhà là m luáºt mong sao cho má»—i tÃn hữu có thể thá»±c hiện tốt nhất quyá»n nói trên, mà không phải chịu má»™t sá»± bất hợp pháp nà o có thể xảy ra đối vá»›i hôn nhân đã được cá» hà nh, cÅ©ng nhÆ° cùng má»™t lợi Ãch chung có thể được bảo vệ cách tốt nhất. Do đó, ká»· luáºt của việc chuẩn chÆ°á»›c muốn trở thà nh công cụ cho việc mục vụ được công bằng hÆ¡n và trở nên mối quan tâm thÆ°á»ng xuyên để bảo vệ salus animarum, luáºt tối cao của Giáo há»™i, ngay cả khi nói đến các việc nhằm lợi Ãch thiêng liêng của má»—i ngÆ°á»i tÃn hữu.
- Nhìn và o thực tế tại Việt Nam
Những lý do Ä‘Æ°a đến sá»± tháºn trá»ng
Trong thá»±c tế tại Việt Nam, nhiá»u báºc cha mẹ và chÃnh tÃn hữu Công giáo thÆ°á»ng đặt Ä‘iá»u kiện: ngÆ°á»i không Công giáo phải theo đạo thì má»›i gả con cho hoặc má»›i chịu kết hôn. Lý do vì tôn giáo là điá»u có liên hệ thá»±c sá»± tá»›i trá»n cả cuá»™c sống con ngÆ°á»i và trong hôn nhân, hai vợ chồng cần chia sẻ cùng những xác tÃn căn bản nhÆ° tÃn ngưỡng thì cuá»™c sống má»›i có thêm yếu tố được bá»n chặt. Thêm và o đó còn có vấn Ä‘á» giáo dục con cái nữa.
Có trÆ°á»ng hợp má»™t phụ nữ Công giáo lấy chồng không Công giáo. Má»—i sáng Chúa nháºt nà ng lủi thủi Ä‘i lá»… má»™t mình, hoặc có khi ông chồng có tháp tùng vợ Ä‘i nhà thá» và chà ng Ä‘i uống cà phê. Rồi những đứa con sinh ra không được rá»a tá»™i và giáo dục theo đức tin công giáo. Và o cuối Ä‘á»i nhá» gÆ°Æ¡ng sáng của ngÆ°á»i vợ, ông chồng đã xin theo đạo, nhÆ°ng rồi con cái đã lá»›n, đã láºp gia đình và vì không được giáo dục theo đức tin, nên không muốn theo. Ngoà i ra, cÅ©ng có trÆ°á»ng hợp: và dụ ngÆ°á»i công giáo xác tÃn phá thai là má»™t tá»™i ác giết ngÆ°á»i, nhÆ°ng ngÆ°á»i chồng theo má»™t tôn giáo nà o khác cho rằng phá thai chẳng há» chi, vì bà o thai chÆ°a phải là ngÆ°á»i, và vì thế chà ng đòi buá»™c nà ng phải phá thai. Hay trÆ°á»ng hợp má»™t ngÆ°á»i theo tôn giáo khác cho rằng hôn nhân không nhất thiết phải là má»™t vợ má»™t chồng, vì “đà n ông được năm thê bảy thiếpâ€, trong khi theo giáo lý công giáo, hôn nhân nhất thiết phải là “nhất phu nhất phụâ€. Sá»± khác biệt tôn giáo vá»›i những sá»± kiện trên đây chỉ là tÆ°Æ¡ng đối, nhÆ°ng chúng có thể là nguồn gây nên căng thẳng trong cuá»™c sống vá» lâu vá» dà i giữa hai vợ chồng và có thể là m cho hai ngÆ°á»i mất hạnh phúc hôn nhân.
- Äức tin là má»™t kho tà ng cần được bảo vệ
Äối vá»›i tÃn hữu công giáo, đức tin là điá»u kiện tiên quyết để được cứu rá»—i và đó là giá trị cao cả hÆ¡n hạnh phúc nói chung và hạnh phúc hôn nhân gia đình ở Ä‘á»i nà y nói riêng vì nhÆ° Chúa Giêsu đã dạy: “Äược lá»i cả thế gian mà mất linh hồn thì nà o được Ãch gìâ€. ChÃnh vì lý do đó, Giáo há»™i và nhiá»u báºc phụ huynh thÆ°á»ng khuyên bảo các tÃn hữu và con em mình chỉ nên thà nh hôn vá»›i những ngÆ°á»i đồng đạo. Vì Ä‘iá»u kiện nà y nên có những ngÆ°á»i vì muốn thà nh hôn vá»›i má»™t tÃn hữu công giáo đã chấp nháºn theo đạo công giáo. Tuy nhiên, Giáo há»™i đã tá» ra rất tháºn trá»ng trong những trÆ°á»ng hợp “ngÆ°á»i theo đạo chỉ để lấy vợ hoặc lấy chồng†mà thôi, và khi đã đạt được mục tiêu rồi, há» gạt đạo sang má»™t bên. Bởi váºy, Việt Nam ta có câu ca dao. “Con quỳ lạy Chúa Ba Ngôi, con cÆ°á»›i được vợ con thôi nhà thá»â€. Ngược lại trong thá»±c tế, cÅ©ng có những ngÆ°á»i, nhá» dịp thà nh hôn, hỠđón nháºn đạo công giáo nhÆ° lý tưởng của cuá»™c Ä‘á»i và có khi còn nhiệt tâm hÆ¡n cả ngÆ°á»i vợ hay ngÆ°á»i chồng công giáo gốc.
- Việc miễn chuẩn
Nếu sau khi đã được trình bà y đầy đủ vá» các lý lẽ trên đây mà hai ngÆ°á»i nhất định lấy nhau, đạo ai ngÆ°á»i nấy giữ, thì há» vẫn có thể xin giáo quyá»n chuẩn chÆ°á»›c để được thà nh hôn vá»›i nhau. Giáo luáºt hiện hà nh của Công giáo, trong khoản 1086, triệt 1 xác định rằng hôn nhân giữa má»™t ngÆ°á»i đã được rá»a tá»™i và má»™t ngÆ°á»i chÆ°a được rá»a tá»™i bị coi nhÆ° bất thà nh và vô hiệu lá»±c. Tuy nhiên, bản quyá»n địa phÆ°Æ¡ng (Äức Giám mục hay Cha Tổng Äại diện) có quyá»n miá»…n chuẩn cho hai ngÆ°á»i kết hôn, nếu có lý do chÃnh đáng và nếu há»™i đủ những Ä‘iá»u sau đây:
– Thứ nhất là phÃa Công giáo phải tuyên bố sẵn sà ng loại bá» tất cả những gì có nguy hại cho đức tin và há» phải thá»±c sá»± cam Ä‘oan sẽ cố gắng hết sức để con cái sinh ra được rá»a tá»™i và giáo dục trong Giáo há»™i công giáo (GL 1125,1).
– Thứ hai là phÃa không công giáo cÅ©ng được thông báo kịp thá»i vá» những lá»i cam Ä‘oan ấy, để há» có ý thức vá» nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i bạn Ä‘Æ°á»ng công giáo của mình (GL 1125,2).
– Äiá»u kiện thứ ba là cả hai bên, công giáo cÅ©ng nhÆ° không công giáo, cần phải được giáo huấn vá» mục Ä‘Ãch và đặc tÃnh thiết yếu của hôn nhân, đặc biệt là đặc tÃnh má»™t vợ má»™t chồng và bất khả phân ly của hôn nhân (GL 1125, 3).
Nói tóm lại, tuy hôn nhân khác đạo là điá»u có thể, nhÆ°ng đây cÅ©ng là điá»u hết sức tránh, vì những lý do đã nói trên đây. Sở dÄ© Giáo há»™i, hoặc các báºc phụ huynh hoặc chÃnh ngÆ°á»i tÃn hữu công giáo thà nh hôn mong muốn phÃa không công giáo gia nháºp Giáo há»™i, đó cÅ©ng nhằm mÆ°u hạnh phúc thá»±c sá»± cho hai ngÆ°á»i trong cuá»™c sống hôn nhân cÅ©ng nhÆ° cho con cái sau nà y, chứ không nhằm mục Ä‘Ãch chiêu má»™ tÃn đồ hoặc ép buá»™c lÆ°Æ¡ng tâm ngÆ°á»i khác. Trong trÆ°á»ng hợp phÃa không công giáo nhất định muốn giữ đạo của mình và không thể tránh cuá»™c hôn nhân đó được, thì Ãt nhất phÃa không công giáo phải tôn trá»ng những xác tÃn tôn giáo của phÃa công giáo, và phÃa tÃn hữu công giáo phải là m hết sức để bảo tồn đức tin của mình.
Trong Tông huấn Familiaris Consortio vỠ“bổn pháºn của Gia Äình Kitô hữu trong thế giá»›i ngà y nayâ€, Äức Giáo hoà ng Gioan Phaolô II khuyên những ngÆ°á»i công giáo kết hôn vá»›i ngÆ°á»i khác đạo phải cố gắng hết sức sống má»™t Ä‘á»i sống đức tin gÆ°Æ¡ng mẫu ngay trong gia đình của mình, để là m chứng cho Chúa trÆ°á»›c mặt ngÆ°á»i bạn Ä‘Æ°á»ng của mình cÅ©ng nhÆ° đối vá»›i con cái của mình (xem FC 78).
Äức Giáo hoà ng Phanxicô trong Tông huấn Amoris Laetitia tổng hợp những gì chúng ta vừa trình bà y để kêu gá»i các mục tá» cần có má»™t chÆ°Æ¡ng trình chăm sóc mục vụ đặc biệt cho vấn Ä‘á» nà y:
“Những hôn phối khác đạo là nÆ¡i Æ°u việt cho cuá»™c đối thoại liên tôn […] có má»™t số khó khăn đặc biệt cả vá» căn tÃnh Kitô giáo của gia đình, lẫn vá» việc giáo dục đức tin cho con cái. […] Số các gia đình mà đôi vợ chồng kết hợp theo hôn phối khác đạo ngà y cà ng tăng trong các vùng truyá»n giáo và ngay cả tại các nÆ°á»›c có truyá»n thống Kitô giáo lâu Ä‘á»i, đòi há»i khẩn thiết phải có chÆ°Æ¡ng trình chăm sóc mục vụ đặc biệt tùy theo bối cảnh xã há»™i và văn hóa khác nhauâ€. (AL 248).
Äể thêm tin tưởng trong việc mục vụ nà y, chúng ta hãy nhìn và o tấm gÆ°Æ¡ng của thánh nữ Monica. Thánh nữ kết hôn vá»›i má»™t ngÆ°á»i ngoại giáo. NhÆ°ng qua cuá»™c sống gÆ°Æ¡ng mẫu và nhá» sức mạnh của lá»i cầu nguyện, thánh nữ đã hoán cải được ngÆ°á»i chồng của mình và ông đã xin rá»a tá»™i trÆ°á»›c khi qua Ä‘á»i.
Ngoà i ra, thánh Monica còn là m cho con của mình là Augustinô, sau thá»i kỳ sống xa Chúa, đã xin được rá»a tá»™i và sau nà y trở thà nh vị đại thánh tiến sÄ© của Giáo há»™i. TrÆ°á»›c đó thánh Phêrô cÅ©ng đã khuyên những ngÆ°á»i vợ Công giáo có chồng khác đạo, hãy ăn ở xứng đáng, để ngÆ°á»i chồng dù không tin lá»i giảng, nhÆ°ng vẫn có thể được lợi Ãch nhá» tấm gÆ°Æ¡ng của ngÆ°á»i vợ (xem ThÆ° I Phêrô 3, 1-2).
Lm. Augustino Nguyễn Văn Dụ
H
TrÃch Táºp san Hiệp Thông / HÄGMVN, số 115 (tháng 11 & 12 năm 2019)
[1] xem Xh 34,15-16 “NgÆ°Æ¡i không được láºp giao Æ°á»›c vá»›i dân cÆ° trong xứ, kẻo khi chúng Ä‘Ã ng Ä‘iếm vá»›i các thần của chúng và tế há», chúng sẽ má»i ngÆ°Æ¡i và ngÆ°Æ¡i sẽ ăn đồ cúng của chúng, ngÆ°Æ¡i sẽ kén vợ cho con trai ngÆ°Æ¡i trong số con gái chúng, con gái chúng sẽ Ä‘Ã ng Ä‘iếm vá»›i các thần của chúng và là m cho con trai ngÆ°Æ¡i Ä‘Ã ng Ä‘iếm vá»›i các thần đóâ€. Rõ rà ng cả trong trÆ°á»ng hợp nà y: Ông Maisen đặt luáºt cấm nhằm bảo vệ đức tin cho dân mình.
[2] Xem. M. Mingardi, L’esclusione della dignità sacramentale dal consenso matrimoniale nella dottrina e nella giurisprudenza recenti, Pontificia Università Gregoriana, Roma, 2001, p. 29 ss
[3] Cfr. M.P. Agostino, Matrimoni misti e problemi pastorali, in Diritto matrimoniale canonico, LEV, Città del Vaticano, 2005, p. 292 ss.
[4] Cfr. P. Pavanello, Licenze e dispense matrimoniali, in Quaderni di diritto ecclesiale, 4, 2011, p. 501 ss.
[5] Cfr. F. Gravino, Sinodo sulla famiglia e matrimoni misti, in Aa.Vv., Matrimonio e processo per un nuovo Umanesimo. Il m.p. Mitis Iudex Dominus Iesus di Papa Francesco, a cura di P. Palumbo, Giappichelli, Torino 2016, p. 77 ss.,il quale ricorda che l’indizione da parte di Papa Francesco nell’ottobre del 2014 della III Assemblea Generale Straordinaria del Sinodo dei Vescovi dedicata alle “Sfide pastorali sulla famiglia nel contesto dell’evangelizzazione†aveva già manifestato l’intenzione del Romano Pontefice di riflettere in merito all’esperienza familiare, che è “scuola di umanità †(GS, n. 52) e che è centrale nella vita di tutti, in ragione del suo essere “Chiesa domestica†(LG, n. 11) (nhắc lại rằng Äức Giáo hoà ng Phanxicô đã tuyên bố Thượng há»™i đồng Giám mục đặc biệt và o tháng 10 năm 2004 dà nh riêng cho “những thách đố mục vụ vá» gia đình trong bối cảnh Tân Phúc Âm Hóa†đã bà y tỠý định của ngà i dà nh để suy tÆ° vá» kinh nghiệm gia đình, nhÆ° là má»™t “trÆ°á»ng há»c của nhân loại†(GS, số 52) và là trung tâm của cuá»™c sống của tất cả má»i ngÆ°á»i, bởi vì bản chất là “Giáo há»™i tại gia†(LG, số 11).